รีวิว 2014 Nissan Navara NP300 ลองขับแบบ Global Test ทั้ง On-Road และ Off-Road Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2014 Nissan Navara NP300 ลองขับแบบ Global Test ทั้ง On-Road และ Off-Road

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 24 July 2557

Nissan Navara NP300 ได้ถูกเปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ก่อนถูกเคาะราคาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาไม่นานนี้ พร้อมเปิดตัวฐานการผลิต โรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศ ล่าสุดทาง Nissan Global ได้มีการจัดกทดสอบ Nissan Navara NP300 ใหม่นี้ แบบ Global Test ซึ่งถือเป็นการทดสอบแบบกลุ่มแรกๆ ในโลก ซึ่งทาง Autospinn เราได้รับเชิญไปร่วมในครั้งนี้ด้วย

ในทริปทดสอบ Global Test ครั้งนี้   จะมีการขับทดสอบทั้งแบบ  On-Road และ Off-Road   ซึ่งได้ใช้เส้นทาง  ออกจาก Four Season Resort แม่ริม  ไปยังอ.แม่แตง   โดยแยกการทดสอบในช่วงเช้าเป็นการทดสอบ Off-Road  และ บ่าย On-Road

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive7

โดยการทดสอบแบบ Off-Road  จะให้วิ่งบนเส้นทางจริง  ที่จะต้องลุยทั้งทางฝุ่นดิน โคลน เพื่อขึ้นเขา เพื่อทดสอบสมรรนะระบบ 4WD Hi และ 4Lo  ซึ่งเราได้รถรุ่น KingCab 4WD V 6MT ราคา 842,000 บาท   สีน้ำตาล Earth Brown

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive86

และการทดสอบแบบ On-Road เราได้ทดสอบ เราได้รถรุ่น   DOUBLE CAB 2WD V 7AT 892,000 บาท  สีส้ม Savanna Orange

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive72

เริ่มต้นกันที่รูปลักษณ์ภายนอก   Nissan Navara  NP300 คง Concept  look Tough&Smart   ดูแกร่งจากรูปทรงบอดี้ทรงเหลี่ยม  แต่มีความอ่อนช้อยของเส้นสาย ช่วยเสริมความเรียบหรู  โดยมีจุดเด่นที่ไฟหน้า DRL ในตัว  และสปอยเลอร์ที่ฝา Cab หลังแบบ Duck Tail ขนาดเล็ก,  กระจกมองข้างโครเมียมที่มีไฟเลี้ยวในตัว รูปทรงสายฟ้าฟาด   Roof Rail ในรุ่นท๊อป  และล้ออัลลอยขอบโต 18” ในรุ่น Top เช่นเดียวกัน

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive75

ภายใน  Nissan Navara NP300  ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของความเป็นรถกระบะออกไปโดยสิ้นเชิง    ภายในดูการออกแบบคล้ายรถยนต์ SUV  และแอร์ตอนหลัง   (แต่ในด้านคุณภาพวัสดุชิ้นงานยังดูไม่ดีนัก   โดยเฉพาะบริเวณแผงคอนโซลหน้า)     Navara NP300 ได้มีช่องจ่ายไฟ ถึง 3 จุด ได้แก่ ถาดวางของตรงช่องด้านบนคอนโซล , ช่องเท้าแชน  และบริเวณช่องแอร์ตอนหลัง        พวงมาลัยปรับได้เพียง 2 ระดับ  ไม่สามารถปรับ ยืดเข้า-ออกได้  ซึ่งถอดแบบมาจาก Nissan Teana   แต่ใช้วัสดุเป็นพอลียูรีเทน  มาพร้อมปุ่ม Multifunction และ Cruise Control    แอร์ออโต้แยก  Dual-Zone   แต่กลับไม่เย็นนัก  แม้เราปรับที่ 23 องศา และพัดลมแอร์ระดับที่ 4 แล้วก็ตาม

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive16

ทางด้านเบาะหลัง  ของตัว DoubleCab  ได้ปรับให้เอนมากขึ้นกว่าตัวเดิมทำให้สบายขึ้นเล็กน้อย     โดยช่วง Leg Room ยังใกล้เคียงเดิม

สำหรับด้านเรื่องของการเก็บเสียงต้องยอมรับว่า ทำได้ดี  เพราะขณะวิ่งที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เสียงลม ยังรบกวนเข้ามาในระดับที่ไม่มากจนเกินไป   ซึ่งเสียงเครื่องยนต์  และ ยางบดกับถนนยังดังมากกว่าเสียงลมที่ลอดเข้ามาทางบริเวณเสา A

เมื่อเปิดฝากระโปรงที่หนักตึง และที่ค้ำฝากระโปรงดูจะวางตำแหน่งผิดพลาดไป  เพราะอยู่ไกลสุดเอื้อมือ   ก็จะพบ

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive93

ขุมพลังเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร  DDTi  ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์  ซึ่งใช้พื้นฐานจากเครื่องบล๊อกเดิม  ปรับจูนให้มีพละกำลัง 2  แบบ    190 แรงม้า @ 3,600rpm  แรงบิด 450Nm@ 2,000rpm    และ  163 แรงม้า  ซึ่งตัวที่เราทดสอบเป็นหลักจะเป็นรุ่น 190 แรงม้า

เครื่องยนต์ของ Navara NP300 ใหม่  ได้มีการเปลี่ยนเทอร์โบใหม่    ระบบ  EGR   ใช้มอเตอร์ในการควบคุมเทอร์โบแปรผัน   พร้อมปรับลดกำลังอัดเหลือ  15:1

การขับขี่พบว่า  ช่วงแรงบิดนั้น จะดึงหลังติดเบาะตั้งแต่รอบ 1,500rpm  ขึ้นไป  และ จะเริ่มตื้อ แรงบิดตกลงเรื่อยๆ  ที่รอบสูงกว่า 2,200rpm  เป็นต้นไป  แต่แรงม้าจะมาเพิ่มจนถึงช่วงประมาณ เกือบ 4,000rpm   หากกระแทกคันเร่งมิด ที่เกียร์ D (ในรุ่นเกียร์ MT)  รอบจะตัดขึ้นเกียร์ที่ช่วงความเร็วรอบราวๆ นี้

ถึงแม้แรงบิดจะมีมากมาย  และใช้เทอร์โบแบบแปรผันแล้วก็ตาม  แต่ทว่าการออกตัวที่เกียร์ 2 ก็ทำได้ยาก  เพราะรอบเครื่องยนต์ไม่มีมาให้ใช้  จึงทำให้เครื่องดับได้ง่าย หากไม่เลี้ยงรอบเครื่องเอาไว้

ในการใช้งานจริงพบว่า  การเลี้ยงคันเร่งให้ดูเนียน  อาจทำได้ค่อนข้างยาก   เพราะหากเติมคันเร่งมากไปแรงบิด จำนวนมากจะดึงกระชากเชิดขึ้นทันที   แต่หากคลานที่รอบเครื่องยนต์ต่ำมาแบบเรื่อยๆ   ในช่วงรอบต่ำกว่า 1,200rpm  ซึ่งเป็นช่วงที่เทอร์โบยังไม่ทำงาน  กำลังในช่วงนี้จะไม่มีเลย    ทำให้การปีนขึ้นทางลาดชัน  จะต้องลดเกียร์ลงช่วย    หรืออาจต้องใช้วิธีกดคันเร่งส่ง พรวดเดียว  ให้รักษารอบอยู่ในช่วง 1,500rpm ขึ้นไป

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive74

ทาง Nissan ได้ให้ข้อมูลว่า  NP300 นี้ประหยัดกว่ารุ่นเดิม 11%   จากการออกแบบตัวถังใหม่ ซึ่งช่วยด้านอากาศพละศาสตร์  (ได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาง  cd  ลดลงเหลือ  0.403  จาก  0.415)    และ   น้ำหนักตัวถังที่เบาลงอีกราว 70 กก.   และรายละเอียดในการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่ม

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive69

ระบบส่งกำลัง  มีให้เลือกใช้ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 Speed และ เกียร์อัตโนมัติ  7 Speed

ในรุ่นเกียร์ธรรมดา  จะพบ Shift Knob ที่ดูจับกระชับเต็มไม้เต็มมือ  และก้านเกียร์ที่ยังคงรู้สึกยาวเกินไป  ถ้าทำให้สั้นลงกว่านี้จะได้ Feel สปอร์ตเพิ่มขึ้น    แต่ Shift Feeling  นี้ก็เปลี่ยน  พบว่ามันสามารถสับเข้าเกียร์ให้ลงล๊อกได้ง่ายกว่าเดิม

สำหรับเกียร์ 7 Speed AT จะพบว่า การเปลี่ยนเกียร์สมูท ดูเนียนมาก  และรอบเครื่องจะ Drop ลงเพียงเล็กน้อย   แต่หาก Shift เกียร์ขึ้นที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป  ก็จะไม่ยอมขึ้นให้พร้อมส่งเสียงเตือน  เช่นเดียวกับ การ Shift เกียร์ลง  หากรอบเครื่องสูงเกินไป ก็จะส่งเสียงเตือนและไม่ Shift ลงให้เช่นเดียวกัน

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive39

ระบบช่วงล่าง  ที่ยังคงพื้นฐานจากรุ่นเดิม   แต่มีการปรับเซ็ตใหม่  ให้นิ่มขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้การโดยสารดูผ่อนคลายมากกว่ารุ่นเก่า    จากการปรับเปลี่ยนสปริงใหม่   และการเซ็ตอัพให้รุ่น DoubleCab 4 ประตู   จะนิ่มกว่าเล็กน้อย  เพราะเน้นการโดยสารเป็นหลัก     แต่จากการที่เราได้ลองขับเข้าโค้งหนัก   ในรุ่น KingCab   รู้สึกได้เลยว่าช่วงท้ายโยนจะโยนออกมา  อาจจะยังดูไม่เกาะถนนในช่วงโค้งเท่าที่ควรนัก     แต่ในส่วนของการยึดเกาะทางตรงที่ความเร็วระดับ 130 กม./ชม.  ยังคงทำได้อย่างเหมาะสม

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive52

สำหรับแฮนด์ลิ่ง  พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน  ที่ปรับให้ วงเลี้ยวแคบลงอีกนิด  มีรัศมีวงเลี้ยวที่  6.2 ม.    ให้การสาวออกตัวที่ดูมีน้ำหนักเป็นธรรมชาติในสไตล์ของรถกระบะทั่วไป  และจะหนักอย่างรู้สึกได้ในรุ่นที่ใช้ล้อขอบ 18”     ในการสาวพวงมาลัยหลังพ้นวงเลี้ยว  จะพบการคืนตัวของพวงมาลัยที่ทำได้รวดเร็วและสมูทเป็นธรรมชาติ    แต่ทว่า เมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ  จะพบว่าพวงมาลัยนั้นดูจะเบาเกินไป   ไม่มีอาการหน่วงหนืดมือให้เห็น       และในการเลี้ยวโค้ง พบว่าจะต้องหักวงเลี้ยวที่ค่อนข้างมากอีกด้วย   เนื่องจากการใช้วงเลี้ยวเพียงครึ่งรอบอาจจะไม่เพียงพอ

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive28

สำหรับเทคโนโลยีเพิ่มเติมที่ให้มาในรุ่นขับเคลื่อน 4WD  ซึ่งเราได้ทดสอบในสนามจำลอง  ก็ได้แก่ HSA  ระบบช่วยขึ้นทางลาดชัน,  HDC ระบบช่วยชะลอความเร็วขณะลงทางชัน,  VDC ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  ซึ่งจะทำงานร่วมกับ Traction Control

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive12

2014-Nissan-NP300-Navara-Global-TestDrive54

สรุป  2014 Nissan Navara  NP300 ใหม่   กระบะสายพันธุ์แกร่ง  ที่ได้ถูกปรับใหม่  ให้เอาอกเอาใจผู้ขับให้ได้กลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น    ทั้งจากรูปลักษณ์ที่ดูหรูหรามากขึ้น   ภายในที่ดูเหมือนรถ SUV มากกว่า กระบะบ้านๆ ทั่วไป   เป็นกระบะเจ้าแรกที่ให้แอร์ตอนหลัง   และการนั่งโดยสารที่ดูเป็นมิตรมากขึ้นจาก ตำแหน่งเบาะตอนหลัง  และความนิ่มของช่วงล่างที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อย   กับเกียร์ 7AT  ที่เปลี่ยนเกียร์ได้เนียนและดียิ่งขึ้น   แต่ในด้านของพละกำลังของเครื่องยนต์ยอมรับว่ากำลัง 190 ม้า เหลือๆจริงๆ  เมื่อกำลังมา   แต่ยังคงดูจะขับยาก เนื่องจาก Torque  มาแล้วมาเลย   มาไวหมดไว          เอาเป็นว่าผู้ที่สนใจจะออกรถกระบะ  ซึ่งเน้นใช้งานโดยสาร เป็นหลัก ควบคู่ไปกับการขนของอาจลองมองเปรียบเทียบเจ้า Nissan Navara NP300  กระบะน้องใหม่นี้กันดู  เผื่ออาจจะโดนใจ  จากการฉีกกฏเกณฑ์ของรูปแบบกระบะ ทั่วๆไป

ขอขอบคุณ Nissan Motors ประเทศไทย สำหรับการทดสอบ Nissan Navara NP300 Global Test Drive ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกินจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

พบรถ Nissan และ Nissan Navara มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ