สัมผัสแป๊ปเดียว นิสสัน จู๊ค อาร์ - นิสสัน จู๊ค นิสโม่ อาร์เอส ขับสนุกแต่ไม่สนาน... Share this

สัมผัสแป๊ปเดียว นิสสัน จู๊ค อาร์ - นิสสัน จู๊ค นิสโม่ อาร์เอส ขับสนุกแต่ไม่สนาน...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 July 2557

เปิดตัวขายนิสสัน จู๊ค รถเอสยูวีพันธุ์ใหม่มาได้สักพัก นิสสันก็เชิญชวนสื่อมวลชนให้ไปร่วมทดสอบเวอร์ชั่นตกแต่งและเวอร์ชั่นแรงของจู๊คกับถึงสนามปทุมธานี สปีดเวย์ แม้จะเป็นการทดสอบช่วงสั้น ๆ คือขับวน 2 รอบสนามเฉลี่ยแล้วนาทีกว่า ๆ แต่ก็พอจะรู้ว่ารถนั้นขับสนุกพอตัว

แต่ความรู้สึกไม่สนานคงเป็นเพราะการได้ทดลองแค่ช่วงสั้น ๆ จนเรียกได้ว่าไม่มีทางจะได้รู้สึกอะไรเกี่ยวกับตัวรถ แค่กระโดดขึ้น ปรับตำแหน่งนั่ง ออกตัวไปยังไม่ทันได้ฟีลลิ่งกับตัวรถสักเท่าไร ก็ได้เวลาคืนรถให้กับทีมงานเสียแล้ว

ก็เลยทำได้แค่สรุปบรรยากาศในการขับขี่ออกมาแบบสั้น ๆ รวดเดียวจบเพื่อให้ได้อ่านกันขำขำ เพราะว่าแม้จะอยากได้ขนาดไหน รถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็ไม่ได้ทำตลาดในประเทศไทย อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานี้

IMG_0703

จู๊ค นิสโม่ อาร์เอส และจู๊ค อาร์ คือรถที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อความเป็นรถยนต์สปอร์ต บนโครงสร้างตัวรถเอสยูวีขนาดเล็ก ที่แน่นอนว่าจากที่เราเคยได้ไปทดสอบนิสสัน จู๊ค รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยมา ก็พบว่าเป็นรถที่น่าคบหาในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

แต่เมื่อทำการปรับแต่งสมรรถนะของเครื่องยนต์เสียใหม่ แน่นอนว่าทั้ง 2 คันนี้ต่างก็ให้ความเร้าใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่รูปลักษณ์ของรถที่ดูดุดันขึ้นด้วยชุดแต่งของนิสโม่ในรุ่นจู๊ค นิสโม่ อาร์เอส ที่มีการติดตั้งพาร์ทต่าง ๆ เข้าไปเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับหน้าตาของรถ

ขณะที่รุ่นจู๊ค อาร์นั้นไม่ต้องพูดถึง เรียกว่าหน้าตาแทบจะพัฒนามาคนละที แม้จะมองเผิน ๆ ออกว่าเป็นรถที่เบสบนอะไร แต่รายละเอียดการออกแบบนั้นแตกต่าง เพราะเน้นความสปอร์ตดุดันในทุกพิกัดตั้งแต่หัวจรดท้าย

ตัวถังสีดำด้านช่วยเพิ่มความดุดันให้กับรถ ขณะที่นิสโม่จะเน้นการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถมากกว่า ในส่วนของการออกแบบเชิงวิศวกรรมนั้น ก็มีการปรับแต่งไปมากพอสมควรในแต่ละรุ่น

IMG_0777

ในรุ่นนิสโม่นั้น มาพร้อมการปรับจูนระบบกันสะเทือนเพื่อให้เหมาะสมกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น โดยหันมาใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ขณะที่ด้านหลังเป็นคานบิดพร้อมคอยล์สปริง มาพร้อมดิสก์เบรกขนาดใหญ่และล้อขนาด 18 นิ้ว

ขณะที่จู๊ค อาร์ มาพร้อมการรับการถ่ายทอดอารยธรรมด้านวิศวกรรมจากสปอร์ตรุ่นพี่อย่างจีที-อาร์ ทำให้ได้รถที่แทบจะไม่เหลืออะไรที่เป็นของจู๊คอยู่เลยแม้แต่น้อย โดยระบบต่าง ๆ ได้รับการปรับจูนมาจนกลายเป็นรถสปอร์ตน้อย ๆ คันหนึ่ง

เครื่องยนต์ของจู๊ค นิสโม่ นั้น ได้แก่เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคอินเจคชั่น 1.6 ลิตร แบบ 4 สูบ ที่ประเทศไทยคุ้นเคยกันดีในรุ่นลิมิเต็ดอย่างพัลซาร์ เทอร์โบ โดยเครื่องยนต์บล็อกดังกล่าวให้กำลัง 218 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดถึง 284 นิวตัน-เมตรที่ 3,600-4,800 รอบต่อนาที

IMG_0700

ขณะที่จู๊ค อาร์ อาจจะเป็นความบ้าระห่ำของนิสสัน ด้วยการคว้าเครื่องทวิน เทอร์โบชาร์จ วี6 ขนาด 3.8 ลิตรของสปอร์ตตัวพ่ออย่างนิสสัน จีที-อาร์ มาประกบบนตัวถังของนิสสัน และทำการปรับแต่งในตำแหน่งต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นเพื่อให้รถสามารถรองรับเครื่องยนต์ดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย

สมรรถนะของจู๊ค อาร์นั้น ต้องบอกว่าดุเดือดกว่ารถยนต์ที่มีโครงสร้างตัวถังแบบนี้ไปอย่างมากมาย ด้วยพละกำลัง 560 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 558 นิวตันเมตรที่ 3,200-5,200 รอบต่อนาที โดยสามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 2.8 วินาทีตามที่สเปกระบุไว้

ในการขับขี่ในสนามแบบที่ทางทีมงานของนิสสันกำหนดไว้นั้น บอกได้เลยว่ายากที่จะรีดสมรรถนะออกมาได้อย่างเต็มที่ เนื่องด้วยรถทดสอบทั้ง 2 คันต่างก็เป็นพวงมาลัยซ้าย ซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัวในการขับขี่อยู่แล้ว

ระบบส่งกำลังของนิสโม่เป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขณะที่จู๊ค อาร์ มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบดูอัล คลัตช์ ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องลงบนล้อขนาด 20 นิ้ว ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว รถทั้ง 2 รุ่นนี้ให้การตอบสนองได้อย่างดีแทบจะไม่มีที่ติ

Nissan-Juke-R-Interior_01

การเซตอัพพวงมาลัยของนิสโม่ให้ความรู้สึกที่กระชับ เฉียบคมกว่ารุ่นมาตรฐานอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ในรุ่นท๊อปนั้นมาพร้อมพวงมาลัยที่น้ำหนักมากกว่าปกติเพื่อระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งน้ำหนักพวงมาลัยแบบนิสโม่ดูจะเหมาะสมกับการใช้งานจริง ๆ มากกว่า

เครื่องยนต์ที่ตอบสนองดีเพิ่มขึ้นในรุ่นนิสโม่ออกอาการเมื่อยล้าให้เห็นบ้างในช่วงของการเทกออฟตัวรถ แต่ก็ให้ความรู้สึกในการตอบสนองที่ดีกว่าเมื่อติดตั้งอยู่ในพัลซาร์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกันไป

ขณะที่จู๊ค อาร์ นัั้น ตอบสนองเหมือนรถสปอร์ต คือกดคันเร่งแล้ว ตัวรถจะกระชากออกตัวอย่างรวดเร็วไม่มีเวลาให้คิดแม้แต่น้อย แถมพละกำลังยังส่งอย่างไหลลื่นไปเรื่อย ๆ จนหมดทางแล้วก็ต้องกดแป้นเบรกเพื่อชะลอรถด้วยความเสียดาย

IMG_0715

การควบคุมรถนั้น แม้จะเป็นรถที่ตกแต่งมาอย่างสปอร์ตทั้ง 2 คัน แต่การขับขี่ก็ไม่ได้ต้องอาศัยความชำนาญอะไรมากไปกว่ารถปกติ อย่างที่บ่นแต่แรกว่ามีเวลาให้อยู่กับรถน้อยไปนิด เลยทำได้แค่จับความรู้สึกมาเล่าสู่กันฟัง

จู๊ค อาร์ไม่ต้องไปหวังว่าจะมาเปิดตัวเมืองไทย ส่วนจู๊ค นิสโม่ อาร์เอสนั้น ยังพอมีความเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับความใจกล้าของนิสสัน ประเทศไทย ว่าพร้อมจะลองตลาดเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบกันอีกครั้งหรือไม่

ถ้าใจกล้าเข้ามาแล้ว สนนราคาจะปาเข้าไปเท่าไหร่ อันนี้สิเป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบให้ดี!!!

IMG_0824

รายละเอียดทางเทคนิค นิสสัน จู๊ค นิสโม่ อาร์เอสและนิสสัน จู๊ค อาร์

รุ่น นิสสัน จู๊ค นิสโม่ อาร์เอส นิสสัน จู๊ค อาร์
เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร ทวิน เทอร์โบชาร์จ 3.8 ลิตร
กำลังสูงสุด 218 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที 560 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 284 นิวตันเมตรที่ 3,600-4,800 รอบต่อนาที 588 นิวตันเมตรที่ 3,200-5,200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง ธรรมดา 6  สปีด อัตโนมัติ 6 สปีด ดูอัลคลัตช์

IMG_0720

ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดสอบรถยนต์ครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพการทดสอบเพิ่มเติมได้ ที่นี่

พบนิสสันมือสองและนิสสัน จู๊ค มือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ