2013 โปรตอน สุพริม่า เอส ขับสนุกเหมือนเคย แอบเชยเทคโนโลยี Share this

2013 โปรตอน สุพริม่า เอส ขับสนุกเหมือนเคย แอบเชยเทคโนโลยี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 July 2557

ทดลองขับ 2013 โปรตอน สุพริม่า เอส สุพริม่าอาจจะไม่ใช่รถที่ใครก็ตามจะยอมเสียเงินซื้อ แต่หากต้องการรถที่ตอบสนองดีมากกว่าในรุ่นใกล้ ๆ กันแล้ว ก็ต้องนับว่าเป็นรถที่น่าสนใจรุ่นหนึ่ง


2013 โปรตอน สุพริม่า เอส

หล้งจากสร้างความฮือฮามาแล้วกับความสนุกสนานจากเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาดเล็กที่ติดตั้งมาในเพรเว่ โปรตอนในเครือพระนครโอโตเซลส์ ก็เดินหน้าทำตลาดต่อเนื่องด้วยการส่ง 2013 โปรตอน สุพริม่า เอส เข้าสู่ตลาดประเทศไทยตั้งแต่ช่วงมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา

ความน่าสนใจของรถอยู่ที่เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตรที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากเพรเว่ ซึ่งได้รับความนิยมในเรื่องการเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกสนานรุ่นหนึ่ง ตัวถังแบบเอนกประสงค์ที่มาพร้อมประตูท้ายบานใหญ่สำหรับขนสัมภาระ โดยมาพร้อมราคาจำหน่าย 8.29 แสนบาทในรุ่นท๊อป

ตัวถังใหญ่ขึ้นและน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้การกระจายน้ำหนักทำได้อย่างลงตัว ส่งผลในเรื่องของช่วงล่างที่หนึบกว่าเดิม เครื่องยนต์ยังให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม ตรงกันข้ามกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งให้มาที่ไม่ได้ล้ำหน้าเหมือนกับเครื่องยนต์นัก

 

2013_Proton_SuprimaS_Exterior

ภายนอกสวยขึ้น สะดุดตากว่าเพรเว่

แน่นอนว่ารูปลักษณ์ภายนอกของสุพริม่า เอสนั้น ให้ความรู้สึกที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าเพรเว่ที่แสนเชยมากพอตัว ด้วยรูปทรงของตัวถังแบบแฮชท์แบ็คที่ออกแบบหลังคาให้มีความลาดเอียงไม่มากนัก เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านในได้มากในระดับหนึ่ง

ด้านนอกของตัวรถมีความพยายามในการทำให้รถดูทันสมัยและโดดเด่น ยกตัวอย่างเช่นการติดไฟเดย์ไลท์แบบแอลอีดีในกรอบโคมไฟด้านหน้า หรือการติดพลาสติกสีดำด้านตามตำแหน่งต่าง ๆ ของรถ เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและสร้างมิติให้กับตำแหน่งต่าง ๆ

ล้อแมกซ์ 17 นิ้วติดตั้งมาเพื่อความหล่อให้กับรถ การออกแบบด้านหลังพาลให้นึกถึงรถอเมริกันยุคเก่า ๆ แต่ก็ใส่รายละเอียดและลูกเล่นต่าง ๆ มาเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ด้านหลังของรถดูไม่ทึบทึมจนเกินไปนัก

ENGINE

เครื่องยนต์จี๊ดจ๊าด ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม

ในรถยนต์คันนี้ทั้งคันนั้น หากจะบอกว่าเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังคือสิ่งที่ดีที่สุดก็คงจะไม่เกินไปนักกับเครื่องยนต์คัมโป ซีเอฟอี ขนาด 1,561 ซีซี. ที่มาพร้อมระบบส่งกำลังแบบซีวีที โปรโทรนิก 7 สปีด ที่รวมกันแล้วเรียกว่าจี๊ดจ๊าดเอาเรื่อง

เครื่องยนต์นั้นให้กำลังมากถึง 138 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที เป็นผลมาจากกาารทำงานร่วมกับเทอร์โบ และให้แรงบิดที่ 205 นิวตันเมตรที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที เรียกว่าออกตัวกระชากกันตั้งแต่กดคันเร่งจากจุดหยุดนิ่งเลยทีเดียว

การตอบสนองของระบบส่งกำลังนั้นต้องเรียกว่ารีดกำลังออกมาได้อย่างไหลรื่นไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะเป็นการเร่งแซงที่ความเร็วระดับต่ำถึงกลาง หรือการแซงแบบฉุกเฉิน เพียงแค่กดคันเร่งลงไปตามความต้องการเท่านั้น เครื่องยนต์ก็พร้อมทำงานอย่างคึกคักทันที

สิ่งที่อาจจะแตกต่างจากเพรเว่ไปบ้างก็คือน้ำหนักของรถที่เพิ่มมากขึ้น และการเซตอัพของรถที่เปลี่ยนไปเป็นรถยนต์เอนกประสงค์มากขึ้น ทำให้สุพริม่าให้ความรู้สึกที่หนึบแน่นกว่า จนพาลจะดูว่าอืดอาดกว่าสักเล็กน้อยในช่วงความเร็วต่ำเท่านั้นเอง

2013_Proton_SuprimaS_Interior

ภายในดูแอบเชย อุปกรณ์ใช้งานยาก

การออกแบบและตกแต่งภายในดูเหมือนจะเป็นปัญหาของรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านของเรามาตลอด ไม่เว้นแม้แต่รุ่นท๊อปของสุพริม่า ซึ่งถือเป็นรถธงของโปรตอนในปัจจุบัน ก็หาได้ถูกกล่าวหาในข้อหาดังกล่าวไปได้ไม่

ไม่ใช่แค่เรื่องของการเลือกวัสดุมาใช้งานที่ทำให้แผงหน้าปัดของรถคันนี้ดูไม่สมราคา แต่เรื่องของการจัดวางอุปกรณ์และตำแหน่งของปุ่มควบคุมต่าง ๆ ก็ถือว่าจัดวางมาอย่างไม่ลงตัว ทำให้ในการขับขี่จริงต้องศึกษาตำแหน่งของแป้นควบคุมต่าง ๆ ให้ใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด

แต่ในความแอบเชยและใช้งานยากนัก ก็ถือว่าเป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ มาอย่างพร้อมเพรียงต่อการใช้งานโดยที่ผู้ซื้อไม่ต้องไปติดหาอะไรเพิ่มเติม เช่นในรุ่นที่นำมาทดสอบ เครื่องเสียง 7 นิ้วแบบสัมผัสที่ติดตั้งมามาพร้อมระบบนำทางอยู่แล้ว แต่ก็ใช้งานยากเป็นบ้า

พวงมาลัยมาพร้อมระบบควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ แป้นควบคุมระบบคุมความเร็วอัตโนมัติ ขณะที่รีโมตนั้นสามารถทำงานได้แม้กระทั่งการเปิดฝากระโปรงหลัง ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ และในรุ่นท๊อปก็มาพร้อมระบบสตาร์ท-ดับเครื่องด้วยการกดปุ่ม

2013_Proton_SuprimaS_32

สัญญาณกะระยะการถอยติดตั้งมาให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขณะที่จอสัมผัสนั้นสามารถฉายภาพวีดีโอขณะเข้าเกียร์ถอยหลังได้ อุปกรณ์ความปลอดภัยติดตั้งมาพร้อมเพรียง ในรุ่นท๊อปมีเพิ่มระบบเปิดไฟอัตโนมัติและระบบออกตัวบนทางชันให้อีกต่างหาก

คำถามสุดท้ายคือรถยนต์คันนี้คุ้มค่าหรือไม่ บอกเลยว่าถ้าโปรตอนจะหันไปเอาจริงเอาจังกับงานประกอบให้มันเนี๊ยบกว่านี้ และลองทำกลยุทธ์ด้านราคามาใหม่ รถคันนี้น่าจะทำตลาดได้ดีขึ้น เพราะในระดับราคาที่เป็นอยู่ บอกได้เลยว่าเหนื่อยเพราะมีคู่แข่งจำนวนมากพร้อมรอแข่งอยู่

แต่ถ้ามีคนตัดสินใจจะเป็นเจ้าของสักคัน ก็จะแลกกลับไปด้วยรถยนต์ที่ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม เรียกว่าบนท้องถนนนั้นถือว่าไม่เป็นรองใคร ช่วยล่างที่แน่นหนึบ การใช้งานที่หลากหลาย และการบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ได้อย่างมากมาย

ไปลองขับดูให้รู้ได้ที่โชว์รูมโปรตอนทุกแห่งทั่วประเทศไทย...

2013_Proton_SuprimaS_49

รายละเอียดทางเทคนิค 2013 โปรตอน สุพริม่า เอส

ราคาจำหน่าย 8.29 แสนบาท
เครื่องยนต์ คัมโป ซีเอฟอี 1,561 ซีซี. พร้อมเทอร์โบ
กำลังสูงสุด 138 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง ซีวีที โปรโทรนิก 7 สปีด

2013_Proton_SuprimaS_76

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com 

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ