Porsche Macan 2 รอบ 3 นาที นี่มันเครื่อง 2 ลิตร จริงหรือ Share this

Porsche Macan 2 รอบ 3 นาที นี่มันเครื่อง 2 ลิตร จริงหรือ

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 21 July 2557

ปอร์เช่ จัดกิจกรรม “Macan Driving Experience…Life intensified.” ทดสอบสมรรถนะของรถ Porsche Macan (ปอร์เช่ มาคันน์) Compact SUV ซึ่งถือเป็นรถยนต์น้องเล็กคันล่าสุดจาก Porsche


1st Impression ลองขับ Porsche Macan

เมื่อวันที่ 18 กค. ที่ผ่านมา ทาง ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการ ได้จัดกิจกรรม “Macan Driving Experience…Life intensified.” ทดสอบสมรรถนะของรถ Porsche Macan (ปอร์เช่ มาคันน์) Compact SUV ซึ่งถือเป็นรถยนต์น้องเล็กคันล่าสุดจาก Porsche ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11

2014-Porsche-Macan-TestDrive10

Porsche Macan ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานมหกรรม Auto China 2014 เป็นการทำตลาดรถ SUV ในระดับที่เล็กกว่า Porsche Cayenne แต่คงเส้นสายสปอร์ตเต็มเปี่ยม ทางด้านข้าง ตกแต่งด้วย Side Blades สี Lava Black มากับปลายท่อคู่ทรงเหลี่ยม รับกับไฟท้ายที่มีรูปทรงคล้ายคลึงกับรุ่นสปอร์ตสายพันธุ์แรง 911 และ Overlapping Bonnet ฝากระโปรงพัฒนาใหม่ให้ได้หลักอากาศพลศาสตร์ สำหรับล้อใช้ล้อขนาด 18” สวมยาง Michelin Latitude Sport 3 ไซส์ 235/60/18 และ 255/55/18 (หน้า/หลัง)

ด้านมิติ กว้างxยาวxสูง = 1,923 x 4,681 x 1,624 มม. มีระยะฐานล้อยาวถึง 2,807 มิลลิเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 1,770 กก. เมื่อเทียบกับ Cayenne ที่ 1,939 x 4,846 x 1,705 มม. มีระยะฐานล้อ 2,895 มม. จะพบว่า ตัวรถจะสั้นกว่าและเตี้ยกว่า เล็กน้อย แต่กว้างพอๆ กัน และฐานล้อที่แคบลงอีกนิด

2014-Porsche-Macan-TestDrive9

หากพูดถึงเครื่องยนต์ Porsche นั้น หลายคนต้องนึกถึงเครื่องยนต์แบบสูบนอน หรือ เครื่องยนต์บล๊อก V6 เป็นหลัก อาจจะมี V10 บ้างอย่างในรุ่น Carrera GT หรือ อย่าง V8 ใน 918 Spyder

และนับเวลาย้อนกลับไปในยุคที่ Porsche ได้ผลิตเครื่องยนต์ 4 สูบ นั้น ก็ปาเข้าไปเกือบ 20 ปีแล้ว กับรหัส 968 และ ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ที่ Porsche ได้ผลิตเครื่องยนต์ 4 สูบ มาจับวางลงในรถ SUV ขนาดเล็ก อย่าง Macan รถยนต์ Porsche คันล่าสุดนี้

2014-Porsche-Macan-TestDrive3

เมื่อเปิดฝากระโปรงอลูมีเนียมน้ำหนักเบา ที่มีท่อดักอากาศอยุ่ด้านในขึ้นมาจะพบกับ เครื่องยนต์ Bi-Turbo ขนาดแค่ 2 ลิตร 4 สูบเรียง เบนซิน ซึ่งถือเป็นเวอร์ชั่นน้องเล็กสุดของ Porsche เลยก็ว่าได้

มันมีกำลัง 237 แรงม้า @5,000-6,000rpm และ แรงบิด 350Nm@1,500-4,500rpm

ทำอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.88 กิโลเมตร/ลิตร (NEDC Standard) นอกจากนั้นมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาแค่ 6.9 วินาที (6.8 วินาที หากติดตั้ง Sport Chrono) ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 223 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 Speed PDK อันเลื่องชื่อ

2014-Porsche-Macan-TestDrive21

ในตอนแรก ทันทีที่ผู้ขับคนแรกในรอบบ่าย (รอบเดียวกับผู้เขียน) ได้ซัดความเร็วในทางตรงผ่านหน้าผู้เขียนไปด้วยความเร็วสูง ผู้เขียนคาดเดาว่าน่าจะคันที่ให้ทางเราทดสอบน่าจะเป็นเครื่องยนต์บล๊อก V6 Bi-Turbo ขนาด 3 ลิตร เพราะ ในขณะที่จอดอยู่นิ่งนั้น ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่ดังในสไตล์ของดีเซล แต่เมื่อผู้ขับท่านแรก จอดลงจากรถ และได้เปิดฝากระโปรงขึ้น กลับพบว่าผิดคาด เพราะ เจอเพียงเครื่องบล๊อกเล็ก 2 ลิตร 4 สูบ เท่านั้น เล่นเอา หลายคน งงกันเลยว่า เครื่องแค่ 2 ลิตร แบกน้ำหนัก 1.77 ตัน และรถทรงใหญ่ขนาดนี้ มันวิ่งดีขนาดนี้เชียวหรือ?

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ จะเป็นการทดสอบบน ลานอเนกประสงค์ ซึ่งได้ตั้ง Pylon วางเส้นทางการขับ ให้คนละ 2 รอบ โดย เริ่มตั้งต้น ออกตัวทดสอบอัตราเร่งในทางตรง ก่อนที่จะไป เลี้ยวโค้ง U-Turn กว้างๆ ตรงกลับเข้ามา พบโค้ง S (Chicane) ก่อนที่จะบานโค้งซ้ายออก ไป และกลับมาบนทางตรงก่อนเตรียม U-Turn ขวา กว้างๆ อีกครั้งหนึ่งเป็นอันครบรอบ

2014-Porsche-Macan-TestDrive26

เมื่อถึงตาของผู้เขียนได้ลอง เริ่มที่ซัดอัตราเร่งในทางตรง โดยลองนับเลขในใจ 0-100 กม./ชม. ได้ประมาณ 7 วินาที ด้วยแรงบิดมากถึง 350Nm มันกระชากตัวรถให้หน้าเชิดขึ้น ดึงแผ่นหลังติดเบาะได้ตั้งแต่รอบต่ำ 1,500rpm ก่อนที่จะลากยาว ไปจนสุด Redline และตัดขึ้นเกียร์อย่างรวดเร็ว ตามสไตล์ของ Dual-Clutch นั้น ในการเปลี่ยนเกียร์ก็ได้อารมณ์จากการกระชาก ซึ่งลืมความสมูทนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ไปได้เลย นี่ล่ะได้ฟีลสุดๆ !

2014-Porsche-Macan-TestDrive36

และเมื่อถึงจุดที่ให้เบรก เพื่อจะ U-Turn ซ้ายกว้างๆ เราได้ลองเบรกแบบลงน้ำหนัก เพื่อดูความเสถียรภาพของตัวรถ พบว่าด้านหลังของรถมีอาการส่ายเล็กน้อย เนื่องจากระบบขับเคลื่อน 4WD แบบ Real Time (Active AWD) ที่อาจตัดกำลังล้อหลังไปในจังหวะนั้น และเมื่อเลี้ยวโค้ง U-Turn พบว่า พวงมาลัยไฟฟ้า ของ Macan นี้มีความไว และเฉียบคมมาก ซึ่งในรอบแรกนี้ที่ผู้เขียนยังไม่ชินกับพวงมาลัย เนื่องจากเพิ่งขับรถยนต์บ้านมา ทำให้การหักวงเลี้ยวในแบบรถยนต์บ้านนั้นที่เพิ่งขับมา พอมาอยู่กั Porsche Macan นี้มันจึงเป็นวงเลี้ยวที่เลี้ยวเข้ามากเกินไป ซึ่งต้องแก้โดยการยกคันเร่งออก และคัดพวงมาลัยกลับเข้าช่วย และ เมื่อถึงโค้ง S (Chicane) ซึ่งเป็นลักษณะคอขวดที่ปลายทางออก ซึ่งจะต้องเบรกก่อนเข้า และหักพวงมาลัยที่เร็วและฉับไว ต่อเนื่อง จุดนี้พวงมาลัยของ Macan ตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม ที่เหลือ ขึ้นกับจุดเบรก และการหักวงเลี้ยวเข้าของแต่ละคนว่าจะเนียนแค่ไหน

หลังจากออก Chicane ก็ได้บานโค้งซ้ายออกเพื่อเร่งความเร็ว ก่อนที่จะกลับมาตั้งลำตรงเตรียม U-Turn โค้งซ้ายกว้างๆ 1 ครั้งเป็นอันครบรอบ

2014-Porsche-Macan-TestDrive8

ในการขับรอบสนามนี้ มีจุดหนึ่งที่เราสังเกตุได้เมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็ว ด้วยช่วงล่างแบบปกติที่นิ่มนั่งสบาย ประกอบกับ ตัวรถที่ดูสูงในสไตล์ SUV จึงทำให้ และช่วงล่างนั้น อาจจะดูย้วยๆ โยนๆ ไปบ้างในสไตล์ของรถประเภทนี้ ซึ่งหากผู้ที่จะซื้อรถคันนี้และเป็นผู้รักชื่นชอบในการเข้าโค้งด้วยความเร็วแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้ เลือก Package ช่วงล่างปรับระดับ Porsche Active Suspension Management (PASM) ด้วยน่าจะดียิ่งขึ้น

2014-Porsche-Macan-TestDrive37

และเมื่อเราได้มีโอกาสลองไปนั่งที่เบาะตอนหลัง ให้ทางพี่แมน Instructor ช่วยขับให้พวกเราลองนั่งนั้น พบว่า ช่วงล่างนั้นนุ่มนั่งได้สบาย แม้พื้นผิวลานทดสอบบางช่วงจะไม่ราบเรียบ แต่ก็ในจังหวะที่โค้ง U-Turn และ เข้า Chicane ยังพบอาการโคลงของตัวรถอยู่ แต่ในด้านของพละกำลังนั้น ยังเร้าใจเช่นเดิม

2014-Porsche-Macan-TestDrive6

สรุป Porsche Macan รถ Compact SUV จากค่ายตราโล่ จากฝั่งเยอรมัน ซึ่งในรุ่นเวอร์ชั่นเครื่องเล็ก 2 ลิตร 4 สูบ ในราคาเริ่มเพียง 5.99 ล้านบาท กับสมรรถนะที่ เหนือชั้นเกินคาด ของเครื่องยนต์ แม้ไซส์เล็ก แต่มีอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมกว่า Cayenne V6 เสียอีก นอกจากระบบขับเคลื่อนและส่งกำลังที่ดีเยี่ยมแล้วนั้น handling การควบคุมก็ชั้นยอด ไม่แพ้กันมันถ่ายทอด DNA ของของรถสปอร์ต มาได้แบบเต็มพิกัด หากเทียบกันกับราคา และเกรดรถในระดับนี้แล้ว หาตัวจับได้ยาก ซึ่งอาจจะมีรถในสไตล์นี้อีกคัน ก็ คือ Range Rover Evoque ซึ่งมีราคาที่ต่ำกว่ามาก แถมมีเครื่องยนต์ก็คนละขนาด เพราะเป็น ดีเซล 2.2 ลิตร ซึ่งสมรรถนะก็ด้อยกว่าอยู่พอสมควร เอาเป็นว่าสรุปสั้นๆ Porsche เปิดตัว Macan ใหม่ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยากขับรถ Porsche นั้นมีโอกาส ใกล้เข้ามายิ่งขึ้นจากรุ่นที่เล็ก และราคาที่เบาลงตามไปด้วย แต่สมรรถนะนั้น กลับไม่ได้ด้อยลงไป หากคุณกำลังมองหารถสัก Compact SUV หรู สักคันในงบ 6 ล้านแล้วล่ะ ก็ อย่าลืมมองเจ้า Porsche Macan คันนี้ ด้วยล่ะ

ขอขอบคุณ เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส สำหรับการทดสอบสมรรถนะ Porsche Macan แบบพอหอมปากหอมคอในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Porsche-Macan-TestDrive30

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ