5 สัญญาณเตือนถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์ Share this

5 สัญญาณเตือนถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 July 2557

เราย้ำเตือนอยู่เสมอว่ายางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดที่ควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ ถ้าแอร์เสียหรือวิทยุพังเรายังคงขับรถต่อไปได้ แต่ถ้ายางแตกหรือระเบิดกะทันหัน เราไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป แถมยังมีอันตรายอย่างมากอีกด้วย

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางกันแล้ว วันนี้ เวบไซต์ Carlist.my เพื่อนบ้านของเราจากมาเลเซียนำเสนอเคล็ดลับ 5 ข้อให้ผู้ขับขี่ได้ตรวจสอบสภาพยางอย่างรวดเร็ว สามารถทำได้ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย

1. ดูที่ตัวบอกสภาพดอกยาง

ยางรถยนต์ส่วนใหญ่มีตัวบอกสภาพดอกยางอยู่บริเวณหน้ายาง ถ้าตัวบอกสภาพดังกล่าวมีความหนาในระดับเดียวกับดอกยาง นั่นหมายความว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนยางแล้วเพื่อความปลอดภัย ถ้ายางที่คุณใช้ไม่มีตัวบอกสภาพดอกยาง อีกหนึ่งเคล็ดลับคือการใช้ไม้ขีดไฟทิ่มลงไปในร่องยาง ถ้าคุณเห็นหัวไม้ขีดสีแดง หมายถึงดอกยางเหลือน้อยเกินไปที่จะใช้งานได้ต่อไป

2. แก้มยางแตกหรือแยกส่วน

ถึงแม้ว่าแก้มยางจะไม่ใช่ส่วนที่สัมผัสพื้นถนนโดยตรงเหมือนหน้ายาง แต่ถ้าแก้มยางมีรอยแตกอาจนำไปสู่ยางระเบิดหรือแตกขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/CrackedSideWall_Apalacheerv.jpg

3. ยางบวม

ยางบวมเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่อันตรายอย่างมาก การบวมของยางส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณแก้มยาง สาเหตุหลักมาจากการขับตกหลุมหรือเสียดสีอย่างรุนแรง รวมถึงข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตซึ่งทำให้โครงสร้างยางไม่แข็งแรงในจุดที่เกิดการบวม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Blister_E90Post_com.jpg

4. อายุยาง

ยางรถยนต์บางส่วนอาจมีอายุใช้งาน 10 ปีเต็มก่อนที่ดอกยางจะสึกหรอไปจนถึงเวลาเปลี่ยน แต่แน่นอนว่าสมรรถนะการยึดเกาะถนนจะลดลงไปตามการใช้งาน การดูอายุของยางรถยนต์สามารถดูได้ที่ตัวเลขสี่หลักที่ประทับบนแก้มยาง โดยเลขสองตัวแรกบ่งบอกสัปดาห์ที่ผลิต ขณะที่ตัวเลขสองตัวหลังบอกปีทีผลิต ถ้าดูจากภาพจะเห็นว่ายางเส้นนี้ผลิตในสัปดาห์ที่ 40 ปี 2007 การเลือกใช้งานยางใหม่ไม่จำเป็นต้องใช้ยางทีผลิตภายใน 3 - 6 เดือน แต่สามารถเลือกใช้ที่ผลิตภายใน 1 - 2 ปีได้โดยที่ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน ขณะที่อายุใช้งานสูงสุดของยางไม่ควรเกิน 4 – 5 ปี (นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน)

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/TireManufacturing-Date.jpg

5. ตำแหน่งรั่วของยาง

เมื่อยางเกิดรั่ว หลายคนนิยมใช้วิธีปะยางแทนการเปลี่ยนยางทั้งเส้น เพราะประหยัดสตางค์ได้มากกว่า แต่ควรตระหนักว่าการปะยางควรทำในบริเวณที่รอยรั่วมีขนาดไม่เกิน 1 ใน 4 นิ้วและเกิดขึ้นบริเวณหน้ายางเท่านั้น (ตามภาพ) การปะยางไม่ควรทำบริเวณแก้มหรือขอบยางเพราะไม่มีประโยชน์อันใดและอาจเป็นอันตรายต่อไปในอีกไม่ช้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/PucturePlug_BritishAmericanAuto.png

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ