ตามรอยที่มาชื่อรุ่น Honda “Fit/Jazz” และคำว่า “Fitta” ในภาษาสวีเดน Share this

ตามรอยที่มาชื่อรุ่น Honda “Fit/Jazz” และคำว่า “Fitta” ในภาษาสวีเดน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 July 2557

Honda Jazz เจนเนอเรชั่นที่สามเปิดตัวออกสู่ตลาดเมืองไทยได้ราวสองเดือนแล้ว พร้อมกับได้เสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างอบอุ่นเหมือนกับสองรุ่นก่อนหน้านี้ วันนี้เราขอย้อนรอยที่มาของชื่อ Fit/Jazz ที่กลายเป็นรถยอดนิยมของคนทั่วโลก

ย้อนกลับไปเมือปี 2001 Honda เริ่มแนะนำ Fit/Jazz รุ่นบุกเบิกออกสู่ตลาดบ้านเกิดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นการโชว์แพลทฟอร์มขนาดเล็กระดับโกลเบิลใหม่ล่าสุด มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพื้นที่ในห้องโดยสารอันกว้างขวางแต่มิติตัวถังไม่ใหญ่มากนักเพื่อรองรับการใช้งานในเมืองใหญ่อย่างกรุงโตเกียวและอีกหลายเมืองทั่วแดนปลาดิบ

เป็นที่ทราบกันว่า Honda จำหน่ายรถซับคอมแพกต์รุ่นนี้โดยใช้ชื่อ Fit ในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าเป็นตลาดเมืองไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงอีกหลายประเทศจะใช้ชื่อ "Jazz"

แต่สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ก็คือชื่อ “Fit” นั้นมีที่มาอย่างไร วันนี้เวบไซต์ Live Life Drive พันธมิตรของเราจากมาเลเซียมีคำตอบ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-all-new-honda-jazz-launch-event-71.jpg

เดิมทีผู้บริหารของ Honda วางแผนกันว่าจะใช้ชื่อรุ่น Fitta ออกจำหน่าย ซึ่งฟังดูแล้วค่อนข้าง “ฮิพ” และมีกลิ่นอายสไตล์ยุโรปไม่น้อย แต่แล้วก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่นานนัก พนักงาน Honda ค้นพบว่าชื่อ Fitta มีความหมายด้านลบในภาษาสวีเดน (แปลแบบหยาบๆ หมายถึงช่องคลอด)

สโลแกนของ Jazz/Fit คือ “ภายนอกเล็กแต่ภายในใหญ่” ดังนั้นถ้าคนสวีเดนได้ยินชื่อ Fitta แล้วตามด้วยสโลแกนดังกล่าวคงดูไม่จืดเลยทีเดียว ทีมงานจึงต้องมานั่งคิดชื่อกันใหม่จนได้ชื่อที่เรียบง่ายแต่ติดหูอย่าง “Fit”

เรื่องราวการตั้งชื่อ Fitta กลายเป็นเรื่องโจ๊กในกลุ่มพนักงานของ Honda เพราะไม่เพียงมีความหมายไม่เหมาะสมในสวีเดนเท่านั้น แต่ยังตรงกับคำหยาบในภาษาสเปนและอิตาลีด้วย ถือเป็นโชคดีของ Honda ที่ตรวจพบความหมายของชื่อ Fitta ได้อย่างรวดเร็วก่อนจะตัดสินใจเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2014-honda-jazz-old-vs-new-3.jpg

หลายคนอาจมีคำถามว่าทำไมบางประเทศใช้ชื่อ Fit ขณะที่อีกหลายประเทศใช้ชื่อ Jazz คำตอบก็คือในบางภูมิภาค Honda จำหน่ายมอเตอร์ไซค์ภายใต้ชื่อ Jazz ไปแล้ว อาทิแคนาดา ดังนั้นจึงไม่สามารถขายรถยนต์นั่งด้วยการใช้ชื่อ Jazz ได้อีก ส่งผลให้ทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกาต้องใช้ชื่อ Fit

สำหรับในแถบเอเชีย-โอเชียเนีย กลุ่มผู้จัดจำหน่ายของ Honda มีข้อตกลงร่วมกันว่าชื่อ Jazz ฟังดูเหมาะสมกว่า Fit จึงมีการตัดสินใจใช้ชื่อ Jazz ทำตลาดและประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นมาจนถึงปัจจุบัน

พบรถ Honda และ Honda Jazz มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ