ขับรถหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ Share this

ขับรถหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 04 July 2557

ล่วงเข้าหน้าฝนทุกครั้ง ผู้ขับขี่หลายคนมักมีความวิตกกังวลกับการใช้รถใช้ถนนเพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ ทั้งทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ แอ่งน้ำที่อาจทำรถเสียการทรงตัวและความลื่นของพื้นผิวถนนที่เพิ่มมากขึ้น

ด้วยความเสี่ยงดังกล่าวอาจทำให้หลายคนตัดสินใจรอให้ฝนซาเม็ดลงก่อนออกจากบ้านหรือที่ทำงาน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ วันนี้เวบไซต์พันธมิตรของเราจากมาเลเซีย carlist.my นำเสนอเคล็ดลับการขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุมาฝากกัน

ชะลอความเร็ว

เมื่อขับขี่รถในช่วงฝนตกหนัก สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือการชะลอความเร็วให้ช้ากว่าการขับในสภาพอากาศปกติ ลดความเสี่ยงในการลื่นไถลและเพิ่มระยะเวลาในการตัดสินใจให้มากขึ้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/TrafficDistance.jpg

รักษาระยะห่าง

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำก็คือการรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่อย่างรถเมล์หรือรถบรรทุกที่อาจมองไม่เห็นรถของเรา ขณะเดียวกัน ยังช่วยลดปริมาณน้ำที่กระเซ็นจากยางรถคันหน้าเข้าใส่กระจกหน้ารถของเราซึ่งทำให้ทัศนวิสัยย่ำแย่ลงกว่าเดิม

เตรียมพร้อมในการเบรกอย่างระมัดระวัง

ระบบเบรกอาจสูญเสียประสิทธิภาพลงถ้าถูกน้ำในปริมาณมาก โดยเฉพาะดรัมเบรก หากขับขี่ในช่วงฝนตกหนักควรใช้เบรกให้รวดเร็วขึ้นและระมัดระวังมากกว่าเดิม สำหรับรถที่ไม่มีระบบเบรก ABS ควรกดเบรกย้ำๆ อย่างต่อเนื่องและรวดเร็วเมื่อต้องเบรกฉุกเฉิน

เปิดระบบช่วยการขับขี่

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มีความสำคัญมากคือระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ซึ่งจะมีชื่อต่างกันแต่ทำงานเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น VSA (vehicle stability assist), ESC (electronic stability control), ESP (electronic stability program) และ DSC (dynamic stability control) ระบบเหล่านี้ช่วยรักษาเสถียรภาพของล้อทั้งสี่ให้เกาะถนนอย่างมั่นคงอยู่เสมอ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/BrakeLight.jpg

เปิดไฟหน้า

การเปิดไฟหน้ารถไม่เพียงเพิ่มทัศนวิสัยเท่านั้น แต่ยังทำให้เพื่อนร่วมท้องถนนเห็นรถของคุณได้ชัดเจนขึ้น ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินเพราะควรถูกใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น อาทิ เมื่อคุณต้องจอดรถข้างทาง

ระมัดระวังเหตุการณ์รอบตัวและมีสติ

การขับขี่ท่ามกลางฝนตกหนักบางครั้งมักถูกรถคันที่ใหญ่กว่าสาดน้ำเข้าใส่กระจกหน้ารถ ผู้ขับขี่ควรมีสติอยู่ตลอดเวลา ชะลอความเร็วลงเล็กน้อย รักษาตัวรถให้ตรงช่องทางจราจร จับพวงมาลัยให้มั่นคงทั้งสองมือ ไม่ควรตกใจจนหักพวงมาลัยอย่างรวดเร็วหรือเบรกกะทันหันเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/DriveThruFloods.jpg

หลีกเลี่ยงการขับผ่านน้ำท่วมขัง

ควรหลีกเลี่ยงการขับผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะถนนที่เราไม่คุ้นเคย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีหลุมหรือสิ่งกีดขวางอยู่บนถนนหรือไม่ ขณะเดียวกัน อาจสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์และทำให้ระบบเบรกสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน

จอดรถ

ถ้าฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา การจอดพักตามปั๊มน้ำมันหรือบริเวณพักรถก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด รอจนกว่าฝนซาลงแล้วค่อยขับไปต่อจนถึงจุดหมาย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ