รีวิว สัมผัส Volvo XC60 D4 Drive-E Powertrain ใหม่ ทรงพลังขับดี กว่าที่คิด Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว สัมผัส Volvo XC60 D4 Drive-E Powertrain ใหม่ ทรงพลังขับดี กว่าที่คิด

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 20 August 2557

หลังจากที่ วอลโว่ได้ลงทุนกว่า 2,000 ล้านโครเนอร์สวีเดน  ในการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ Powertrain ใหม่ในสวีเดน  บนแนวคิด Scalable Product Architecture หรือ SPA ทำให้รถยนต์หลายๆ รุ่นของเราสามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนทั้งที่เป็นตัวเงินและทรัพยากรของเราและของโลกแล้ว วอลโว่ยังมีความสามารถรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคตได้อีกมากมาย   จนมาถึงยุคปัจจุบันนี้ เครื่องยนต์ในตระกูล Drive-E Powertrains แบบ 4 สูบ 2 ลิตร   ที่มีขนาดเล็ก  น้ำหนักเบา  เข้ามาแทนที่เครื่องบล๊อกเก่า  ช่วยให้ใช้เชื้อเพลิงน้อย ปล่อยมลพิษต่ำ  แต่ส่งกำลังอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest1

และ ด้วยในโอกาสนี้  ทาง Volvo Cars Thailand จึงได้จัดทดสอบสมรรถนะ ของรถยนต์ขุมพลังใหม่ Volvo XC60 D4  ด้วยการเชิญสื่อมวลชนไปทดสอบขับขี่และสัมผัสกับประสบการณ์ตรงจากการใช้งานบนเส้นทางกรุงเทพ-จันทบุรี-พัทยา   ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 18-19 สิงหาคม นี้

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest24

Volvo XC60 D4  ใหม่ มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยวดูทันสมัยมากขึ้น  และเส้นสายที่ลาดเอียง ช่วยให้รถที่บึกบึน คงความอ่อนช้อยงดงาม  กระจังหน้าใหม่โครมเมี่ยม และท่อออกคู่ทรงเหลี่ยมเสริมความแกร่งดุดัน   โดย XC60 D4 ใหม่  มากับ 5 สีให้เลือก ได้แก่ Ice White, Ember Black, Electric Silver Metallic, Twilight Bronze  และ Seashell Metallic

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest16

ภายใน  ตกแต่งดีไซน์โมเดิร์น ด้วยลายไม้ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ในแบบ Volvo จากแผงคอนโซลกลาง มี Trim ตกแต่งแผงคอนโซลด้วยกรอบโลหะ   ซึ่งบริเวณแผงคอนโซลนี้ จะมีปุ่มมากมายที่ใช้ควบคุมทั้งฟังก์ชั่นแอร์อัตโนมัติ  ระบบความปลอดภัย  หน้าจอเครื่องเสียง  ระบบเชื่อมต่อต่างๆ     ถัดมาที่พวงมาลัยทรง 3 เหลี่ยมที่ดูโอบอิ่มมือนั้น  มากับปุ่มควบคุมทั้งเครื่องเสียงและปุ่ม Adaptive Cruise Control  รวมถึง Voice Command

เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตใหม่มากับโทนสีแบบทูโทนดำ-น้ำตาล ดูสวยงามจากดีไซน์  แต่ในการนั่งจริงพบว่าดูจะไม่โอบกระชับช่วงหัวไหล่มากเท่าที่ควรนักเนื่องจากปีกไม่กว้างนัก และตำแหน่งเบาะผู้ขับที่ดูจะสบายน้อยกว่าผู้โดยสารเล็กน้อยจากตำแหน่งช่วงสะโพกที่ดูจะเว้าลึกลงไป แม้พยายามปรับตำแหน่งด้วยเบาะไฟฟ้าแล้ว    นอกจากนั้นแป้นวางเท้าซ้าย ก็ดูจะเหยียดได้ไม่ตึง เหยียบไม่เต็มเท้านัก  ทำให้เท้าซ้ายอาจจะรู้สึกผ่อนคลายไม่เต็มที่เท่าที่ควร    ซึ่งจุดตรงนี้ เมื่อได้ลองมานั่งเป็นผู้โดยสารแล้วพบว่า พื้นที่วางเท้าด้านซ้ายดูจะโดนกินเข้ามาค่อนข้างมากเนื่องจากติดบริเวณซุ้มล้อ ทำให้เวลาเป็นผู้โดยสารตอนหน้าอาจจะ เหยียดเท้าซ้ายได้ไม่เต็มที่นัก

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest11

ทางด้านช่องแอร์ตอนหลังไปอยู่ที่บริเวณห้องสัมภาระแถว 3 ช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วห้องโดยสารตอนหลังได้มากกว่า แต่จะไม่เย็นทันใจผู้โดยสารตอนหลังเพราะไม่ได้เป่าลมแอร์ใส่ลำตัวผู้โดยสาร

นอกจากนั้น ก็อาจมีจุดติเพิ่มในการดีไซน์ภายในอีกนิด   จากตำแหน่งวางแก้ว ที่ดูจะติดกับข้อมือ เมื่อต้องโยกคันเกียร์     และไม่มีช่องวางของที่เท้าแขน  แต่มีช่องหลังแผงควบคุมแอร์  และที่แผงประตูด้านล่างทำให้การวางสิ่งของดูจะต้องเอื้อมลำตัวออกไปจากตำแหน่งขับมากหน่อย   หากไม่วางลงที่ตำแหน่งวางแก้ว

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest20-tile

สำหรับจุดขายภายในนี้ อยู่ที่ระบบ Sensus Connect  ที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามาไว้ในระบบ จอแสดงผลทั้งระบบนำทาง รวมทั้งสาระบันเทิงในรูปแบบที่ดูและใช้งานง่าย  Sensus Connect มีระบบสั่งการด้วยเสียง และอ่านข้อความเป็นเสียง ระบบนี้ยังคัดเลือกแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่คนคุ้นเคยและใช้งานอยู่ในปัจจุบันมาไว้ในรถให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยจะต้องทำการเชื่อมต่อ Hotspot กับโทรศัพท์มือถือ ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเสียก่อน

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest2

เครื่องยนต์ ดีเซลรหัสใหม่ D4  เทอร์โบคู่   ขนาด 2 ลิตร  กำลัง 181 แรงม้า @4,250rpm แรงบิด 400Nm@1,740-2,500 rpm  พร้อมเทคโนโลยี i-ART ระบบหัวฉีดอัจฉริยะ ที่ติดตั้ง ชิปควบคุมกาสั่งฉีดน้ำมัน แยกลูกสูบ ให้แรงดันสูง 2,500 บาร์   ซึ่งระบบนี้ จะช่วยให้การฉีดจ่ายน้ำมันได้อย่างเหมาะสม เผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง และใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่า  

การทำงานของ ทวินเทอร์โบ ใน XC60 D4  บล๊อกใหม่นี้   เทอร์โบลูกเล็กรีดแรงบิดที่รอบต่ำ  เมื่อเครื่องยนต์ไปถึงรอบที่กำหนด เทอร์โบลูกใหญ่ จะช่วยปั่นกำลังอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาที่นานขึ้น และลากรอบได้มากยิ่งขึ้น     ผสานกำลังลงสู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 Speed มาพร้อม Sport Mode และ การควบคุมเกียร์ + - ด้วยตนเอง

ทันทีที่สตาร์ทติดเครื่องยนต์ รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้เดินได้นิ่งและค่อนข้างราบเรียบ รวมถึงความเงียบที่ทำได้อยู่ในเกณฑ์ดีมาก     ในการขับขี่ที่เน้นการตอบสนองของสมรรถนะ  ด้วยโหมดส่งกำลัง D  การตอบสนองของคันเร่งจะออกแนวแข็งๆ  ไปหน่อย  ต้องกดคันเร่งลึก ในจังหวะเร่งแซง Kick Down ก่อนที่รถจะชู๊ท พุ่งทะยานไปข้างหน้า ด้วยแรงบิด 400Nm ที่มาก่อน 2,000rpm  และลากรอบไปเรื่อยๆจนตัดที่ประมาณ 4,000rpm  แต่ด้วยระบบเกียร์ 8 Speed ที่ทำให้ช่วงรอยต่อของเกียร์ราบรื่น จึงไม่รู้สึกถึงแรงกระชาก  ดูดิบ  หรือ ทำให้เรารู้สึกว่ารถนั้นแรงเร็ว  แต่เมื่อหันมามองความเร็วแล้ว  ก็คงต้องยอมรับจริงๆ ว่า เราโดนอาการของทั้งตัวรถและเครื่องยนต์หลอกไปเสียแล้ว    หากต้องการความเร้าใจจะต้องผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง S ทางซ้ายมือ เมื่อกดคันเร่งปุป  กำลังเครื่องยนต์รอบมารอให้ใช้ปัป  สามารถลากไปได้จนตัดขึ้นเกียร์ที่ 4,800rpm  ช่วยให้การตอบสนองทะยานเร่งแซง เป็นไปได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นกว่า D Mode   การออกตัวในช่วง 3-4 เกียร์แรก  หรือ ความเร็วในช่วงต้น ถึง ประมาณ 150 กม./ชม. ดูจัดจ้านขับสนุก  ขึ้นไว  แต่เมื่อพ้นช่วงความเร็วประมาณ 160 กม./ชม. ขึ้นนั้น พบว่าตัวเลขค่อยๆขึ้นแบบมาเรื่อยๆ  ไม่หวือหวา  แต่ความเร็วก็มาต่อเนื่องไม่หมดง่ายๆ   ซึ่งในช่วงนี้ จะอยู่ช่วงตำแหน่งเกียร์ 7-8  ซึ่งเป็นเกียร์ Overdrive

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest21

สำหรับเกียร์ 8 Speed ลูกนี้ อาจทำให้ผู้ที่ชอบขับด้วยวิธี Shift เกียร์ลงก่อนเข้าโค้งนั้น รู้สึกรำคาญใจบ้าง เนื่องจาก แทบจะไม่มีอาการดึงของ E-Brake (แรงเบรกจากกำลังของรอบเครื่องยนต์) ให้สัมผัสกันได้เลย  เพราะชุดเกียร์ที่มีอัตราทดติดมาอย่างต่อเนื่อง และซอยย่อยถึง 8 Speed จึงอาจไม่เหมาะกับการใช้วิธี E-Brake ดึงกำลังเครื่องยนต์ก่อนเข้าโค้งได้  เราจึงแนะนำว่าให้ใช้การเบรกที่แป้นเบรก เพื่อชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้งจะดีกว่า    และถ้าหากคุณกดปุ่ม Eco+ ด้วยแล้ว  ระบบนี้มันจะปิดการทำงานของการใช้ E-Brake ด้วยเพื่อป้องการใช้รอบสูง ซึ่งจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ตามเคลมที่ 8.5 วินาที  และ Top Speed 210 กม./ชม.    ทางเราไม่มีโอกาสได้ลองจับอัตราเร่งใน Trip ทดสอบนี้  แต่มีช่วงที่ถนนโล่งให้ได้เผลอใจลอง Top Speed กันสักนิด ปรากฏว่า ทำได้มากกว่าที่เคลม จากตัวเลขที่วิ่งบนเรือนไมล์ ไปได้ถึง 215 กม./ชม.  และมีสิทธิที่จะได้เห็น 220 กม./ชม.  ถ้าถนนมีให้วิ่งยาวพอ

นอกจากตัวเลขสมรรถนะที่น่าตื่นเต้นแล้ว   ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่เคลมอยู่ที่ 21.3 กม./ลิตร  ซึ่งใน XC60 D4 คันนี้มาพร้อมฟังก์ชั่น Eco+  ที่จะช่วยลดมลพิษและปริมาณการใช้เชื้อเพลิงลงได้อีก 5%   Eco+  จะทำงานร่วมกันจากหลายส่วน ตัวหนึ่งที่สำคัญคือ Eco Coast ซึ่งจะปิดการทำงานของระบบเบรกของเครื่องยนต์ (engine brake) ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ในย่านความเร็วระหว่าง 65-140 ก.ม./ช.ม. และเครื่องยนต์จะเปลี่ยนมาที่รอบเดินเบา    และอีกปุ่มกับฟังก์ชั่น Start/Stop    ที่น่าเสียดายเนื่องจากมันทำงานต่อเมื่ออุณหภูมิภายนอกต่ำกว่า 33 องศาเซลเซียสเท่านั้น   ซึ่งในทริปทดสอบนี้เราจึงเห็นระบบดับเครื่องยนต์ทำงานเพียงแค่ครั้งเดียว ในช่วงที่ติดไฟแดงตอนฝนตก

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest18

ระบบการควบคุมของตัวรถ  พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียนผ่อนแรงไฟฟ้า  ที่มีรัศมีวงเลี้ยว 5.85 ม.  แม้รัศมีในการตีวงมากในสไตล์รถใหญ่  แต่ด้วยน้ำหนักพวงมาลัยที่ผ่อนแรงในช่วงความเร็วคืบคลานหรือออกตัว สามารถสาวได้คล่องตัวเบามือ  ดังนั้นจังหวะรถติดในตัวเมือง หรือการหักเลี้ยวเข้าซอย หรือจะวนขึ้น-ลงที่จอดรถนั้นทำได้อย่างคล่องแคล่วสบายมือ    เมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูงขึ้นพวงมาลัยก็ จะแปรผันน้ำหนักได้เหมาะสมกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น  โดยที่ยังมีพื้นที่ฟรีของพวงมาลัยให้เลี้ยวไว้อย่างกระชับพอประมาณ   สำหรับการบังคับวงเลี้ยวพวงมาลัยถือว่า ทำได้ดีบังคับเลี้ยวได้แม่นยำในระดับ หนึ่ง แต่อาจจะไม่ได้เฉียบคม ฉับไวมากจนเกินไปนัก เหมือนอย่างรถเล็ก

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest23

ระบบช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ  ด้านหน้าแบบ แม็กเฟอร์สันสตรัท  และด้านหลังแบบ มัลติลิงค์

อาการของช่วงล่างของ XC60  D4 นี้มาแนวหนักแน่น  ออกแข็ง  พร้อมลุยสไตล์ Crossover  ในทุกช่วงความเร็วทุกสภาพถนน    แต่อาจพบว่ามันนั่งไม่สบายเท่าที่ควรนัก  ในช่วงขับขี่ที่เผชิญกับถนนที่พื้นผิวเปรียบเสมือนอยู่บนพระจันทร์  มันกลับให้อารมณ์ที่ดูสะเทือนขึ้นมาให้ช่วงลำตัวได้สัมผัสกันพอสมควร  แม้จะพยายามซับแรงกันไปบ้างแล้ว   ถึงแม้ช่วงล่างอาจจะดูแข็งไปหน่อยแต่การโดยสาร สำหรับการเดินทางที่ความเร็วสูง  ต้องบอกว่าทำได้ดียอดเยี่ยม  เราขับที่ความเร็วประมาณ 150 กม./ชม. ให้ความรู้สึกเหมือนใช้ความเร็วที่ประมาณ 120 กม./ชม. เมื่อเทียบกับรถยนต์ SUV   หรือ รถยนต์บ้านญี่ปุ่นทั่วๆไป   อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่าโดนอาการของตัวรถหลอกเอาเสียแล้ว      เพราะที่ความเร็วสูง ระบบกันสะเทือนยังให้การยึดเกาะดีเยี่ยมกับตัวรถ แม้ทรงรถจะสูงใหญ่แบบ Crossover ระดับกลางก็ตาม

ช่วงล่างอาจเริ่มโคลงเคลงดูไม่มั่นคงนัก ที่ความเร็วระดับ 180-190 กม./ชม. ซึ่งความเร็วที่ต่ำกว่านั้น 170 กม./ชม. ยังให้การยึดเกาะที่ยังมั่นใจดี ซึ่งเราได้สังเกตุเห็นลักษณะการทำงานของช่วงล่าง เมื่อขับตามรถคันหน้าที่มาในขบวน จะพบว่าในช่วงที่ผ่านพื้นผิวขรุขระ  ตัวรถนิ่งสนิท แต่ช่วงล่างอิสระที่ดูจะดิ้นไปตามสภาพผิวที่ดูตะปุ่มตะป่ำเหล่านั้น

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest6

สำหรับระบบเบรก 4 ล้อ  ที่มาพร้อมระบบ ABS, EBD, EBA    ให้การตอบสนองที่ดี ดูดเท้าดีใช้ได้  กล่าวคือ ไม่ต้องกดแป้นเบรกลึกมาก  เบรกก็เริ่มตอบสนอง ทำงานด้วยการชะลอความเร็วลง  และดูดความเร็วลงอย่างนุ่มเท้าไม่จิกจนเกินไปเมื่อลงน้ำหนักเท้ามากขึ้น  นั่นจึงทำให้ผู้โดยสารไม่สัมผัสถึงอาการวิงเวียนจากอาการเบรกจิก  แต่ด้วยความที่ตัวรถหนักและใหญ่แบบรถขนาดกลางนี้เอง จึงอาจทำให้จังหวะที่ต้องเบรกลดความเร็วลงโดยเร็ว  อาจจะหน่วงลงช้าสักเล็กน้อย ไม่หยุดตามเท้าสั่ง  เนื่องจากแรงเฉื่อยของตัวรถที่มีมากทำให้อาจต้องเผื่อระยะเบรกเพิ่มอีกนิด

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest3

ด้านระบบความปลอดภัย  สำหรับ Volvo แล้วต้องถือว่าเป็นจุดขายที่สำคัญของรถแบรนด์สวีดิชนี้  ที่ใส่ใจทั้งผู้ที่อยู่ภายในรถ  จนถึงเพื่อนร่วมท้องถนน    XC60 D4  อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด     ระบบเบรกอัตโนมัติที่ทำให้รถไม่ชนรถคันข้างหน้า ไม่ชนคนเดินถนน และไม่ชนจักรยาน (City Safety)  และ Pedestrian and Cyclist Detection with Full Auto Brake  นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนเพื่อป้องกันรถวิ่งออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Departure Warning)  ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert)  Blindspot,  DSTC,  Adaptive Cruise Control   เป็นต้น ซึ่งเรียกได้ว่า ระบบเซ็นเซอร์ทั้งหลาย จะเตือนคุณทั้งเสียง และแสงไฟที่กระพริบสะท้อนเข้าตาคุณ  จนอาจทำให้รำคาญหากเปิดทุกระบบ และขับในช่วงที่มีรถคับคั่งและ  เกิดการเปลี่ยนเลนไปมา

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest38

สรุปกับ  Volvo XC60 ซึ่งถือเป็นรุ่นรถของ Volvo ตัวขายดีในปี 2013   มาปีนี้  2014  เครื่อยนต์  D4  ที่มากับ Powertrain ใหม่ และราคาค่าตัวที่เพิ่มขึ้นอีกหน่อยอยู่ที่  3.145 ล้านบาท  ใช้ขุมพลังที่มีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ทั้งกำลังที่ต้องเรียกว่าเข้าขั้นน่าประทับใจ   จากการเป็นรถสไตล์ผู้ดีไม่มีอาการกระโชกโฮกฮาก   ดูเผินๆ ไม่น่าใช่รถแรงอะไร  แต่ด้วยตัวเลขความเร็วที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอย่ามองแค่ภายนอกแล้วคิดกันไปเองเชียว   และอัตราสิ้นเปลืองก็อยู่ในเกณฑ์ดีใช้ได้อีกด้วย    จุดที่อาจจะต้องเรียกว่า รำคาญใจไปนิด  นั่นก็คือ เรื่องของการโดยสารช่วงล่างที่มีอาการตึงตัง หนักแน่นมากเกินไปจนอาจทำให้นั่งไม่สบายนักเพราะต้องแลกด้วยการยึดเกาะถนนที่เป็นเยี่ยม    ซึ่งถ้าคุณเป็นพวกคอลุยอยู่แล้วและไม่ใส่ใจในเรื่องของการโดยสารมากเท่ากับการขับขี่ที่ดีเยี่ยมแล้วล่ะก็  มองข้ามจุดตรงนี้ไปได้เลย

นอกจากนั้นเทคโนโลยีความปลอดภัยของ Volvo  ที่ถือเป็นจุดขายนั้น  ก็มาพร้อมและครบครัน   นอกจากเสียจาก เทคโนโลยีการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมแล้ว  XC60 คันนี้ ยังให้คุณเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์  ด้วย Sensus Connect  นั่นจึงช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิตประจำวันที่มากขึ้นไปอีกด้วย

สรุปสั้นๆ Volvo XC60 D4  ใหม่   ที่มากับขุมพลังระบบส่งกำลัง  ที่ทำให้แรงขึ้นแต่ประหยัดขึ้นด้วย   นอกจากนั้นเทคโนโลยีใหม่  ที่อัดเข้ามา  น่าจะช่วยผลักดันให้ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ  Volvo อย่างดีเยี่ยม  และเราเชื่อว่า XC60 D4  ใหม่นี้จะเป็นตัวชูยอดขายให้กับ Volvo เหมือนดั่งเช่นปีที่แล้วแน่นอน

2014-Volvo-XC60-D4-GroupTest40

ขอขอบคุณ Volco Cars ประเทศไทย  สำหรับทริปทดสอบ  Volvo XC60 D4  ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

พบรถ Volvo และ Volvo XC60 มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ