ลองเก๋งซีเอ็นจี 2014 โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ซีเอ็นจี อยากประหยัดมาทางนีั้!!! Share this

ลองเก๋งซีเอ็นจี 2014 โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ซีเอ็นจี อยากประหยัดมาทางนีั้!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 August 2557

หากนับสายพันธุ์ของ 2014 โตโยต้า โคโรลล่า อัลติสนั้น รุ่นเครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจีนี้ถือเป็นรุ่นที่ 3 ที่โตโยต้าเปิดทำการทดสอบในประเทศไทยต่อเนื่องมาจากรุ่นท๊อปอย่าง 1.8 เนวี่และเอสสปอร์ต

เมื่อสถานการณ์ของบ้านเมืองเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โตโยต้าก็กลับมาเดินหน้าทำตลาดรถยนต์นั่งอย่างจริงจังอีกครั้ง และเริ่มด้วยการพาสื่อมวลชนไปขับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอย่างซีเอ็นจีกันในทันที โดยรุ่นที่นำมาขับกันนั้นเป็นรุ่น 1.6อี ซีเอ็นจี เกียร์อัตโนมัติ ที่มาพร้อมสนนราคา 8.89 แสนบาท

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_29

และเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่มีให้เลือกไม่มากสำหรับรถยนต์กลุ่มนี้ โดยแนวทางในการพัฒนาทั้งหมด เน้นไปที่การใช้งานที่ประหยัดเหนือกว่าระบบเครื่องยนต์เบนซินธรรมดา และเสริมเข้าไปด้วยความทนทานของระบบการใช้งานต่าง ๆ ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แม้ในภาพรวมของการทดสอบจะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะอันโดดเด่นของรถมากมาย แต่หากมองไปที่เรื่องของการประหยัด ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนารถคันนี้ออกมา ก็ถือว่ารถคันนี้สอบผ่านฉลุุยกับค่าใช้จ่ายบนเส้นทางกทม.-ระยองไม่ถึง 200 บาทเท่านั้น

ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องของการเติมแก๊สซีเอ็นจี และไม่ได้เน้นการขับขี่แบบสั่งได้ รถคันนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย...

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_33

รูปลักษณ์ภายนอกไม่แตกต่าง ปรับปรุงในรายละเอียด

ตัวถังภายนอกนั้นแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างจากอัลติสรุ่นมาตรฐานสักเท่าไรนัก หากไม่สังเกตเห็นตัวโลโก้แอดวานซ์ ซีเอ็นจีที่ฝากระโปรงท้ายแล้ว ก็ยากที่จะบอกได้ว่ารถคันนี้เป็นเวอร์ชั่นก๊าซธรรมชาติ โดยไฟหน้าฮาโลเจน กระจังหน้าโครเมียมและมือจับสีเดียวกับตัวรถถูกติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ตัวถังด้านหลังไม่ได้มีอะไรแตกต่างนอกจากโลโก้ที่ว่ามา โตโยต้าคุยว่ามีการปรับค่าสปริงด้านหลังใหม่เพื่อให้รองรับกับน้ำหนักถังซีเอ็นจีที่เพิ่มเข้ามาอีก 60 กิโลกรัม ขณะเดียวกันก็มีการจัดการพื้นที่ในห้องเก็บสัมภาระด้านหลังให้สามารถบรรทุกของได้พอสมควร

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_17

ภายใต้พื้นที่เก็บสัมภาระที่จัดเก็บมาอย่างสวยงามนั้น โตโยต้าเลือกใช้ถังก๊าซซีเอ็นจีรุ่นเก่าซึ่งเป็นเหล็กทั้งหมด โดยสามารถบรรจุก๊าซได้ 13-16 กิโลกรัม โดยระบุว่ามีความทนทานถึง 20 ปีในการใช้งานปกติ และหากเป็นการใช้งานหนักก็แนะนำให้เปลี่ยนถังที่ 9 ปี

และแน่นอนว่าเมื่อมีการติดตั้งน้ำหนักถังที่เพิ่มขึ้นมาระดับนี้ โตโยต้าก็ต้องทำการปรับในส่วนของช่วงล่างด้านหลัง ด้วยการปรับความของคอยล์สปริงให้สามารถรองรับน้ำหนักได้มากขึ้น เพื่อความมั่นใจของผู้ขับขี่ว่าจะควบคุมรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_13

เครื่องยนต์พัฒนามาโดยเฉพาะ ไม่แรงแต่ไม่เลวร้าย

เครื่องยนต์ไบฟิว 1แซดอาร์-เอฟอี คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนามาสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานธรรมชาติโดยเฉพาะ และถูกนำมาติดตั้งในรถรุ่นนี้ ซึ่งวิศวกรของโตโยต้าระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสมในการใช้งานในเรื่องของความทนทานและการใช้งานระยะเวลานาน

เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียงแบบดูอัล วีวีที-ไอ ขนาด 1,598 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาทีและแรงบิดสูงสุด 154 นิวตันเมตรที่ 5,200 รอบต่อนาที มาพร้อมระบบซีเอ็นจีแบบหัวฉีด

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_09

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีที 7 สปีดแบบเกต-ไทป์ พร้อมระบบเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง ส่งกำลังผ่านล้อหน้า เครื่องยนต์และเกียร์ให้การตอบสนองแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ โดยวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้จะดีกว่ารุ่นเดิม 7% แต่ก็ยังกินเวลานานถึง 16.27 วินาที

โตโยต้าระบุว่ามีการออกแบบเครื่องยนต์ให้มีความทนทานเพื่อรองรับการใช้งานซีเอ็นจีโดยเฉพาะ และมีวาล์วแปรผันอัจฉริยะคู่คอยปรับกำลังอัดให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน ทำให้รถคันนี้เป็นรถที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานซีเอ็นจีมากที่สุด

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_06

แผงข้อมูลอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ซีเอ็นจีโดยเฉพาะ

สิ่งที่ดีงามที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในรถคันนี้ก็คือแผงข้อมูลอัจฉริยะที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการติดตั้งระบบซีเอ็นจีไปอย่างมาก ด้วยการนำการแสดงผลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับซีเอ็นจีมาไว้ที่แผงแสดงผลข้อมูล โดยไม่ต้องมีแป้นควบคุมเหมือนในรถซีเอ็นจีรุ่นที่ผ่าน ๆ มา

แป้นกดเพื่อเปลี่ยนนระบบเชื้อเพลิงเหลือเพียงแป้นสีดำเล็ก ๆ ด้านขวามือของพวงมาลัยเท่านั้น ขณะที่การแสดงผลอื่น ๆ เช่น ปริมาณแก๊สที่เหลือ ไฟแจ้งระบบการทำงานของแก๊สหรือแม้แต่ระบบเตือนเมื่อเกิดปัญหา ล้วนแล้วแต่อยู่บนหน้าปัทม์ด้วยการทั้งสิ้น

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_05

นอกเหนือไปจากความสวยงามแล้ว แน่นอนว่ายังส่งผลดีในเรื่องของการที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากช่องแสดงข้อมูลลงไปที่ตำแหน่งติดตั้งแป้นเหมือนรถรุ่นอื่น ๆ ซึ่งก็ทำให้ตัวรถดูมีราคามากขึ้นมาอีกเล็กน้อย

ขณะที่การออกแบบภายในอื่น ๆ ไม่มีอะไรที่ต้องให้พูดถึงมากนัก เพราะนี่คือโคโรลล่า อัลติสรุ่นเกือบล่างสุดที่ทุกอย่างยังควบคุมด้วยมืออยู่ แผงคอนโซลโดยรวมออกแบบมาดีแต่ใช้วัสดุแบบธรรมดา ทำให้คนที่ต้องการความหรูหราสักเล็กน้อยอาจจะต้องมองผ่านรุ่นนี้ไป

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_27

ประหยัดค่าใช้จ่ายในสมรรถนะที่แสนธรรมดา

น่าจะเป็นจุดขายหลักของรถคันนี้ในเรื่องของความประหยัดเมื่อเทียบกับการใช้งานรถ เพราะในเรื่องของการขับขี่นั้น ก๊าซซีเอ็นจีถือเป็นพลังงานที่ถูกที่สุดแล้วในประเทศไทย เมื่อเทียบกับพลังงานเชื้อเพลิงประเภทอื่น ๆ

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้ทำให้รถคันนี้มีความต้องการในการดูแลบำรุงรักษาที่ลดลง เช่น การที่ไส้กรองก๊าซไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน เป็นต้น ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปอย่างมาก จนสามารถระบุได้ว่ามีค่าใช้จ่ายไม่แตกต่างจากรุ่นธรรมดามากนัก

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของสมรรถนะนั้น ต้องบอกว่ารถรุ่นนี้ไม่ได้มีสมรรถนะที่โดดเด่นอะไร แม้การขับขี่ด้วยซีเอ็นจีจะทำได้ค่อนข้างดี แต่ในการเดินทางไกลก็ต้องถือว่ายังเหนื่อยอยู่เอาเรื่อง

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_12

การออกตัวของรถทำได้อย่างอืดอาด ในขณะที่การเร่งแซงนั้น เมื่อกดคันเร่งลงไป อาการ "ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ก็จะแสดงออกมาให้เห็นอย่างค่อนข้างชัด แถมเมื่อความเร็วขึ้นไปถึงระดับสัก 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปแล้ว ตัวรถก็เริ่มมีอาการตื้ออย่างเห็นได้ชัด

ในขณะที่เรื่องอื่น ๆ ถือว่าทำได้ดีทั้งในเรื่องระบบช่วงล่างที่ไว้ใจได้ ให้ความนุ่มนวลพอสมควรบนพื้นฐานของการขับขี่ที่ยังไว้วางใจได้ ตัวรถให้ความสะดวกสบายพอตัวทั้งในฐานะผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

คำถามก็คือความต้องการที่แท้จริงของเจ้าของรถคันนี้คืออะไร ถ้าคำตอบอยู่ที่การประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว แน่นอนว่าอัลติส ซีเอ็นจี สามารถตอบสนองเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่ถือว่าเป็นระดับกลาง ๆ ของรถยนต์กลุ่มซี-เซกเมนต์ก็ตาม

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_38

แต่หากต้องการสมรรถนะที่โอเวอร์ล้นเหลือ ก็ต้องเข้าใจว่าการประหยัดพลังงานก็คงเป็นคนละเรื่องกัน แน่นอนว่าอาจจะต้องมองหารถรุ่นอื่น ๆ ที่ในสนนราคาเท่านี้ สามารถเลือกซื้อเลือกช๊อปได้อย่างมากมายหลายรุ่น

ซื้อรถให้ตรงกับการใช้งานของตัวเอง แต่ถ้าการประหยัดค่าใช้จ่ายคือเป้าหมายอันดับ 1 คันนี้โอเคเลย...

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ซีเอ็นจี

ราคาจำหน่าย 8.89 แสนบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 1.6 ลิตร พร้อมระบบก๊าซซีเอ็นจี
กำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 154 นิวตันเมตรที่ 5,200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์
0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 16.27 วินาที

2014_Toyota_Corolla_Altis_CNG_20

ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สำหรับทริปทดสอบรถยนต์ในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพ 2014 โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ซีเอ็นจี เพิ่มเติมได้ ที่นี่

พบโตโยต้ามือสองและโตโยต้า โคโรลล่ามือสอง ที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ