5 ข้อควรหลีกเลี่ยงเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย Share this

5 ข้อควรหลีกเลี่ยงเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 29 August 2557

การขับขี่รถอย่างปลอดภัยไม่เพียงต้องปฏิบัติตามหลักการที่ถูกต้องเท่านั้น หากยังต้อง “หลีกเลี่ยง” สิ่งที่ไม่ควรกระทำบนท้องถนนด้วยเพื่อเสริมสร้างการขับขี่ที่ปลอดภัยสูงสุด

เรามีเคล็ดลับควรหลีกเลี่ยง 5 ข้อมาฝากกันซึ่งปฏิบัติตามได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็วโดยที่ผู้ขับขี่รถหลายคนอาจคาดไม่ถึง

หลีกเลี่ยงการดูป้ายบอกทางมากกว่ามองถนน

มือใหม่หัดขับ (และมือเก่าบางราย) ส่วนใหญ่เกิดความสับสนกับเส้นทางการจราจรจึงต้องชะลอดูป้ายบอกทางบ่อยครั้งซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างมากเพราะทำให้ตัวรถชะลอความเร็วโดยอัตโนมัติและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ บางครั้งการดูป้ายจราจรยังทำให้ผู้ขับไม่ได้มองรถคันอื่นหรือสัญญาณไฟหรือทางแยกจนอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ควรศึกษาเส้นทางให้ถี่ถ้วนก่อนสตาร์ทรถและออกเดินทาง ถ้าสับสนเส้นทางขณะขับขี่ควรจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่อตรวจสอบเส้นทางให้แน่ใจก่อนหรืออาจสอบถามจากพลเมืองดีที่อยู่ใกล้เคียง

หลีกเลี่ยงการปรับกระจกมองข้างที่ไม่ถูกต้อง

ผู้ขับขี่รถบางคนปรับกระจกมองข้างให้เห็นด้านข้างตัวรถมากเกินไป ทำให้เกิดมุมอับสายตาหรือจุดบอดที่ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นยานพาหนะที่ขับตามมาด้านข้างเยื้องไปด้านหลังได้โดยเฉพาะยานพาหนะขนาดเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องเปลี่ยนเลน หนทางแก้คือการปรับกระจกให้ไม่ต้องเห็นด้านข้างตัวรถของเราเลย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/hand-brake.jpg

หลีกเลี่ยงความบกพร่องของตัวรถด้วยการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

อาจฟังดูแปลกไปสักหน่อย แต่ชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดของตัวรถควรถูกใช้งานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้กลไกได้ทำงานตามปกติ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญต่อความปลอดภัยอย่างเบรกมือที่คุณผู้หญิงหลายคนมักมองข้าม ถ้าเบรกมือไม่ได้ถูกใช้งานเป็นเวลานาน บรรดาสายเคเบิลหรือชิ้นส่วนโลหะต่างๆ อาจเสื่อมประสิทธิภาพและทำให้เบรกมือไม่จับตัวนำไปสู่การเคลื่อนที่ของตัวรถที่ไม่คาดฝันและเกิดอุบัติเหตุได้

หลีกเลี่ยงการฟังเพลงดังและมีจังหวะเร็วเกินไป

ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยในอิสราเองบ่งชี้ชัดเจนว่าการเปิดเพลงดังและมีจังหวะเร็วเกินไปจะลดทอนสมาธิของผู้ขับขี่ลง แถมยังมีแนวโน้มว่าผู้ขับจะฝ่าไฟแดงหรือเพิกเฉยสัญญาณจราจรมากกว่าทำให้มีแนวโน้มว่าจะเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าตัว ดังนั้นการเปิดเพลงที่นุ่มนวลและมีจังหวะเนิบช้าลงจะช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างปลอดภัย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/154356.jpg

หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกเมื่อยางระเบิด

เมื่อยางเกิดระเบิดขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ผู้ขับรถส่วนใหญ่จะทำตามสัญชาตญาณแรกคือการกดเบรกทันทีเพื่อชะลอรถซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาดเพราะอาจทำให้ตัวรถหมุนคว้างและที่ร้ายแรงกว่านั้นคือการพลิกคว่ำโดยเฉพาะเมื่อยางหลังระเบิด สิ่งที่ควรทำคือเลี้ยงคันเร่งต่อไปจนกว่าจะควบคุมพวงมาลัยและทิศทางของรถให้ตรงเส้นทางมากที่สุด หลังจากนั้นจึงค่อยๆ ผ่อนคันเร่งลงและมองหาที่จอดข้างทางที่มีความปลอดภัยมากที่สุด คุณผู้ชายอาจเปลี่ยนยางเองได้ ส่วนคุณผู้หญิงก็อาจโทรหาผู้ช่วยหรือมองหาพลเมืองดีที่จะเปลี่ยนยางให้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ