รีวิวทดสอบขับ All-New 2015 Mazda 2 ใครชอบดีไซน์-สมรรถนะควรเก็บเงินรอ! Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิวทดสอบขับ All-New 2015 Mazda 2 ใครชอบดีไซน์-สมรรถนะควรเก็บเงินรอ!

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 August 2557

เชื่อว่ามีคอรถยนต์ชาวไทยหลายคนกำลังรอคอยการเปิดตัวของ All-New Mazda 2 อย่างใจจดใจจ่อ ด้วยการออกแบบที่สะดุดตาผนวกกับขุมพลังเทคโนโลยี SkyActiv ทำให้รถซับคอมแพกต์รุ่นนี้น่าจะเป็นรถยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่นในบ้านเรา

ล่าสุด เวบไซต์ Live Life Drive พันธมิตรของ Autospinn ได้มีโอกาสบินไปสัมผัสตัวจริงเสียงจริงของ All-New 2015 Mazda 2 กันถึงประเทศญี่ปุ่นก่อนนำบททดสอบและภาพชุดใหญ่มาฝากกันอย่างจุใจ

Mazda 2 เจนเนอเรชั่นใหม่จะออกจำหน่ายครั้งแรกในญี่ปุ่นช่วงเดือนกันยายนนี้ โดย Mazda เริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงานโฮฟุในจังหวัดยามากูชิแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำหรับกำหนดการจำหน่ายในอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงในเมืองไทยคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

Mazda 2 ในตลาดโลกจะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G 1.5 ลิตรและดีเซล SkyActiv-D 1.5 ลิตร ส่วนในญี่ปุ่นจะมีขุมพลังเบนซินขนาดเล็ก SkyActiv-G 1.3 ลิตรให้เลือกใช้ด้วย โดยทุกเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ SkyActiv-Drive ทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติและธรรมดาแบบ 6 สปีด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-8.jpg

มีความเป็นไปได้ 99% ที่ลูกค้าในเมืองไทยจะได้ใช้เฉพาะรุ่น SkyActiv-G ขนาด 1.5 ลิตรเท่านั้น สำหรับรูปแบบตัวถังจะเริ่มทำตลาดด้วยเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ก ก่อนจะตามมาด้วยโฉมซีดานในภายหลัง

สำหรับ Mazda 2 โฉมปัจจุบันที่กำลังตกรุ่นถือเป็นรถที่ขับสนุกพอตัว ถึงแม้พละกำลังจะไม่มากนัก แต่ด้วยแชสซีส์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีทำให้การควบคุมตัวรถมีความคล่องตัว รูปลักษณ์ภายนอกและภายในอาจยังไม่ถูกใจหลายคน โดยเฉพาะแผงคอนโซลที่ดูเหมือน “มิกกี้เมาส์” และวัสดุพลาสติกที่ให้ผิวสัมผัสไม่น่าประทับใจเท่าใดนัก

แต่สำหรับ Mazda 2 เจนเนอเรชั่นใหม่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสมรรถนะการขับขี่เท่านั้น หาก Mazda ยังต้องการสร้างมาตรฐานสูงสุดหรือ benchmark ของการออกแบบห้องโดยสารใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งในช่วงบรรยายสรุปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทางทีมวิศวกรของ Mazda เน้นย้ำถึงการออกแบบค็อกพิทที่ได้รับความทุ่มเทใส่ใจอย่างมาก

All-New Mazda 2 เป็นรถที่ได้รับการพัฒนาใหม่หมดจดทั้งแพลทฟอร์ม เครื่องยนต์และชุดเกียร์ นับเป็นรถลำดับที่สี่ที่ใช้เอกลักษณ์การออกแบบ KODO Design ต่อจาก Mazda CX-5, Mazda 6 และ Mazda 3

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-3.jpg

นักทดสอบของเวบไซต์ Live Life Drive มีโอกาสลองขับ Mazda 2 รอบสนามโทคาชิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์จำนวนสองรอบ ท่ามกลางฝนที่เทกระหน่ำตลอดทั้งวัน แต่ถึงกระนั้น ยังสามารถจับบุคลิกของรถได้อย่างน่าสนใจ

รถที่ทำการทดสอบใช้เครื่องยนต์ SkyActiv-G 1.5 ลิตรประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทาง Mazda ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขแรงม้าอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 111 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที มีแรงบิดประมาณ 144 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที (คาดการณ์จาก Mazda 3 ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน)

การออกตัวของ Mazda 2 มีลักษณะคล้ายคลึงกับรถ Mazda หลายรุ่น นั่นคือการขาดอัตราเร่งในช่วงต้น ถึงแม้จะดีเพียงพอเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน แต่ก็ยังถือว่า “ช้าเกินไปหน่อย” ในการออกตัวจากหยุดนิ่ง

โคอิชิ ชินบาตะ หัวหน้าทีมวิศวกรพัฒนาเครื่องยนต์อธิบายว่า Mazda ตั้งใจเซ็ทอัพ Mazda 2 รุ่นใหม่ให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมคันเร่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย Mazda มีความคิดว่า คันเร่งที่ “ตอบสนองเร็วเกินไป” จะสร้างแรงเครียดให้แก่กล้ามเนื้อคอของผู้ขับขี่ซึ่งจะต้องมีอาการเกร็งมากขึ้นเพื่อรับมือกับแรง G

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-10.jpg

“เราไม่ได้มุ่งเน้นที่พละกำลังสูงสุด แต่เราต้องการสร้างสรรค์สมรรถนะที่เหมาะสมต่อการใช้งานในภาพรวม” ชินบาตะเผย

ทางด้านเคนโกะ ฟูคูชิมะ หนึ่งในวิศวกรผู้พัฒนาเครื่องยนต์อธิบายเสริม “ผลวิจัยของ Mazda พบว่ากล้ามเนื้อลำคอของมนุษย์จะมีอาการเกร็งภายใน 0.3 วินาทีหลังจากผู้ขับขี่กดคันเร่งออกตัว” ดังนั้นการปรับให้อัตราเร่งไม่กระชากเกินไปนักจะช่วยลดอาการเกร็งดังกล่าวลงได้

Mazda ตั้งใจที่จะสร้างสมรรถนะของตัวรถให้มีความเหมาะสมในทุกการใช้งาน โดยลดอาการ “ศีรษะสั่นคลอน” ของผู้โดยสารเมื่อตัวรถเร่งออกตัว โดยอัตราเร่งที่คงที่จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าขณะขับขี่ในเมืองเนื่องจากผู้ขับขี่สามารถควบคุมความเร็วให้สม่ำเสมอได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยลดอัตราการบริโภคน้ำมันอีกด้วย

ในการทดสอบขับที่ความเร็วสูง Mazda 2 มีความปราดเปรียว ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ซีรีส์ MZR ของเดิมแล้ว เครื่องยนต์ SkyActiv มีสุ้มเสียงที่นุ่มลึกกว่าและตอบสนองการขับขี่ได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีสวิทช์โหมด Sport บริเวณคันเกียร์ซึ่งจะเพิ่มความเฉียบคมของอัตราเร่งและการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วกว่าเดิม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-24.jpg

ถึงแม้จะทดสอบขับบนถนนที่เปียกลื่น แต่ Mazda 2 ที่มาพร้อมยาง Toyo Proxes ขนาด 185/60 R16 ยังคงเกาะถนนได้ดีและให้การควบคุมที่เชื่องมือ ผู้ขับสามารถควบ Mazda 2 โลดแล่นผ่านพื้นผิวถนนในสนามแข่งที่เปียกลื่นได้อย่างมั่นใจ ถึงแม้จะไม่สามารถใช้ความเร็วได้มากนัก แต่ก็สามารถสัมผัสได้ว่ารถขนาดเล็กคันนี้สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

ถ้าหากใส่เข้าโค้งเร็วเกินไป ตัวรถจะออกอาการอันเดอร์สเตียร์เล็กน้อย เพียงแค่กดเบรกก็สามารถควบคุมตัวรถให้มีความสมดุลและไหลออกจากโค้งได้อย่างสบาย พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาแต่ยังให้ความเชื่อมั่นที่ดี

รถแฮทช์แบ็กสัญชาติญี่ปุ่นส่วนใหญ่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองเท่านั้นและไม่ค่อยสะดวกสบายนักเมื่อเดินทางไกล แต่ Mazda 2 ทำผลงานได้ดีในทุกรูปแบบการใช้งาน โดยเฉพาะการเก็บเสียงรบกวนแม้จะขับด้วยความเร็วระดับ 160 กม./ชม. ท่ามกลางฝนตกก็ตาม ขณะที่แรงสั่นสะเทือนที่สะท้อนขึ้นมาถึงเบาะที่นั่งและพวงมาลัยก็อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับการขับขี่ทางไกล

แต่สำหรับการขับผ่านพื้นผิวถนนที่ขรุขระ ช่วงล่างของ Mazda 2 แสดงออกอย่างชัดเจนถึงความแข็งกระด้าง นั่นทำให้ทั้ง Mazda 2 มีบุคลิกคล้ายคลึงกับรุ่นพี่อย่าง Mazda 6 และ Mazda 3 ที่จะมีอาการสั่นสะเทือนมากพอสมควรถ้าแล่นผ่านถนนที่มีพื้นผิวแบบโลกพระจันทร์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-9.jpg

เมื่อจอดรถเรียบร้อยและพิจารณาการตกแต่งภายในห้องโดยสาร พบว่ามีการใช้วัสดุหนังสลับกับพลาสติกแข็งในแบบทูโทนที่ดูดีและลงตัว ผิวสัมผัสในการใช้งานไม่ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถราคาถูกแม้แต่น้อย

Mazda ออกแบบค็อกพิทอย่างชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์ทรงสี่เหลี่ยมตรงกลางคอนโซลตัดสายตากับช่องแอร์ทรงกลมที่ด้านข้าง แผงแดชบอร์ดถูกลดความสูงลงซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรถระดับพรีเมียมจากเยอรมนี พร้อมกับเอื้อให้สามารถติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์ได้โดยไม่บดบังทัศนวิสัย

สำหรับคนที่กังวลว่าแผงแดชบอร์ดที่ลดต่ำลงจะมาเบียดกับหัวเข่านั้นทาง Mazda แก้ไขด้วยการบุวัสดุหนังที่ให้ความนุ่มนวล

ก้านไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝนมีน้ำหนักกำลังพอเหมาะและให้ความรู้สึกเหมือนรถระดับพรีเมียม ส่วนสวิทช์และปุ่มควบคุมต่างๆ ตอบสนองการใช้งานได้ดี พวงมาลัยมีความหนาเหมาะมือแถมยังไม่ใหญ่เกินไปราวกับถอดแบบมาจาก BMW เลยทีเดียว

ไม่ใช่เรื่องเกินเลยแต่อย่างใดถ้าจะบอกว่า Mazda 2 มีการตกแต่งและการใช้วัสดุที่เหนือชั้นกว่า Honda Jazz และ Ford Fiesta อย่างมาก โดยสามารถขึ้นไปเบียดกับ BMW 1-Series หรือ Mercedes-Benz A-Class ได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกไว้ก่อนว่ารถที่ทาง Mazda นำมาให้ทดสอบนั้นเป็นรุ่นท็อปไลน์และยังไม่มีการยืนยันว่ารถที่จะจำหน่ายในบ้านเรานั้นจะมีอ็อปชั่นและการตกแต่งที่แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-2-test-drive-in-japan-19.jpg

พื้นที่ภายในห้องโดยสารถือเป็นจุดอ่อนของรถ Mazda เกือบทุกรุ่น ซึ่ง Mazda 2 ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเจ้าพ่อแห่งการพัฒนาพื้นที่ภายในอย่าง Honda Jazz แล้วยังถือว่า Mazda 2 ห่างชั้นอยู่มากทีเดียว ขณะที่พื้นที่ผู้โดยสารตอนหลังก็ถือว่าไม่ค่อยสะดวกสบายมากนักเนื่องจากห้องเกียร์มีขนาดใหญ่มากจนน่าประหลาดใจ

สรุป

All-New Mazda 2 ถือเป็นพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดจากรุ่นเดิม ขับสนุกและคล่องตัว เหมาะสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่และมือฉมังที่จะได้รับอารมณ์ความเร้าใจเล็กๆ จากรถซับคอมแพกต์รุ่นนี้ การออกแบบภายในห้องโดยสารถือเป็นจุดเด่นที่ไม่เพียงสร้างมาตรฐานใหม่ในเซกเมนท์นี้เท่านั้น แต่ยังสามารถขึ้นไปท้าชิงรถระดับ entry level ของแบรนด์เยอรมันได้เลย

สิ่งที่แฟนพันธุ์แท้ Mazda ต้องติดตามคือราคาจำหน่ายของรถรุ่นนี้ซึ่งคาดว่าอาจขยับขึ้นจากรุ่นเดิมพอสมควร เนื่องจาก Mazda ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลในการพัฒนาเทคโนโลยี SkyActiv การใช้ชิ้นส่วนตัวถังที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ทั้งลูกสูบที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ท่อไอเสีย 4-2-1 และอัตราส่วนกำลังอัดระดับ 14.0:1 ที่ล้วนต้องผ่านการพัฒนาอย่างเข้มข้นทั้งสิ้น

ขณะที่ภายในห้องโดยสารที่ให้ความรู้สึก “พรีเมียมสุดๆ” ก็ต้องใช้วัสดุชั้นดี ถ้า Mazda จะขายรถที่มีการตกแต่งเช่นนี้จริง คาดว่าราคาจำหน่ายอาจขยับสูงขึ้นมากทีเดียว

ถ้าคุณกำลังมองหารถที่มีการออกแบบสวยงาม สมรรถนะดี ขับขี่ทางไกลสบาย ควรรอคอยการเปิดตัวของ All-New Mazda 2 แต่ต้องเผื่อใจเรื่องพื้นที่อันคับแคบและความแข็งกระด้างของช่วงล่างด้วย

พบรถ Mazda และ Mazda 2 มือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ