เคล็ดลับตรวจสอบสภาพ “รถมือสอง” ก่อนซื้อ Share this

เคล็ดลับตรวจสอบสภาพ “รถมือสอง” ก่อนซื้อ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 04 August 2557

หลายคนคงทราบดีว่าก่อนซื้อและรับมอบรถจากดีลเลอร์หรือผู้แทนจำหน่าย เราต้องตรวจเช็คสภาพตัวรถอย่างละเอียดรอบคอบ ยิ่งถ้าเป็นรถมือสองยิ่งต้องตรวจสอบมากกว่ารถใหม่ป้ายแดง เนื่องจากเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเจ้าของรถก่อนหน้านี้ดูแลตัวรถดีมากน้อยเพียงใด

เพื่อให้แน่ใจว่ารถที่ซื้อมานั้นมีคุณภาพเหมาะสมต่อการใช้งาน เราต้องตรวจสอบทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงบางจุดสำคัญที่เรามองไม่เห็นด้วย วันนี้เวบไซต์พันธมิตรของเราจากมาเลเซีย Carlist.my นำเสนอเคล็ดลับง่ายๆ ในการตรวจสอบรถมือสองมาฝากกัน

ตรวจเช็คแบบคร่าวๆ ทั้งภายนอกและภายใน

เริ่มจากการเดินดูรอบๆ ตัวรถ ตรวจสอบกันชนหน้า-หลัง ซุ้มล้อและตัวถังรอบคันเพื่อดูร่องรอยบุบ ลักยิ้ม และรอยขีดข่วนต่างๆ ควรก้มดูใต้ท้องรถเพื่อเช็คว่ามีปัญหาใดๆ ถูกซุกซ่อนไว้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ควรตรวจดูชิ้นส่วนที่ต้องเปิด-ปิดบ่อยครั้งทั้งฝากระโปรงหน้า ประตูรถและกระโปรงท้ายว่ายังใช้งานได้ดี ทุกชิ้นส่วนควรปิดแนบสนิทกับตัวถังรถ ปิดท้ายด้วยการดูยางรถยนต์ว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานโดยไม่มีอาการบวมหรือปริแตก จากนั้นลองตรวจสอบภายในห้องโดยสาร ทั้งเบาะที่นั่ง คอนโซล แผงแดชบอร์ดว่ามีสภาพเป็นอย่างไร แน่นอนว่าบางจุดอาจดูเก่าไปบ้างตามกาลเวลา แต่ควรอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเต็มที่

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/kia-rio-used-car-640x426.jpg

ดูใต้ฝากระโปรง

เปิดฝากระโปรงขึ้นเพื่อดูความสะอาดในภาพรวมของเครื่องยนต์ บรรดาสายพานต่างๆ ควรอยู่ในสภาพปกติและไม่มีร่องรอยฉีกขาดใดๆ สายแบตเตอรี่เชื่อมต่อเป็นปกติโดยไม่มีความเสียหาย ตรวจสอบร่องรอยการรั่วของน้ำมันหรือของเหลวอื่นๆ ก่อนสตาร์ทรถควรแน่ใจว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพเย็นหรือเพิ่งถูกสตาร์ทครั้งแรกภายในวันนั้น เนื่องจากผู้ขายอาจสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่อปกปิดปัญหาบางอย่าง โดยเมื่อสตาร์ทรถแล้ว เครื่องยนต์ควรเดินเรียบและไม่มีเสียงดังเกินควร รวมถึงไม่มีควันออกจากเครื่องยนต์หรือท่อไอเสีย

ตรวจสอบช่วงล่าง

หนึ่งในชิ้นส่วนที่ควรใส่ใจมากที่สุดคือช่วงล่างเพื่อดูว่าตัวรถมีการดูดซับแรงกระแทกอย่างมีประสิทธิภาพและรักษาสมดุลในการเข้าโค้งได้ดี ถ้าช็อกอัพยังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตัวรถควรจะสะท้อนกลับเพียงครั้งเดียวเมื่อขึ้นหรือลงเนิน แต่ถ้าสะท้อนขึ้นลงหลายครั้งแสดงว่าช่วงล่างมีปัญหาแล้ว ขณะเดียวกัน ช่วงล่างไม่ควรมีเสียงรบกวนดังมากจนเกินไป ช่วงล่างถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากเพราะช่วยรักษาเสถียรภาพการขับขี่ ถ้าเราละเลยปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจลุกลามใหญ่โตมากขึ้นในอนาคต

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HoldSteering-640x480.jpg

วิธีทดลองขับ

ก่อนเริ่มทดสอบขับ ควรเช็คว่าสวิทช์ทุกตัวภายในรถทำงานได้ตามปกติ ลองกดสวิทช์หน้าต่าง สวิทช์ล็อกประตู ตรวจดูมาตรวัดว่ามีไฟเตือนใดๆ ขึ้นหรือไม่และดูว่าระบบไฟทุกอย่างทำงานได้ดี นอกจากนี้ยังควรลองฟังเสียงเครื่องยนต์ว่ามีสิ่งใดดังผิดปกติหรือไม่

เมื่อขับขี่ออกไปบนถนนแล้ว ลองตรวจสอบศูนย์ถ่วงของล้อ อัตราเร่ง พวงมาลัยและระบบเบรกว่าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่มีเสียงดังรบกวน หลังจากทดสอบเสร็จและจอดรถแล้วให้ลองเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นเพื่อดูว่ามีของเหลวใดๆ รั่วไหลออกมาภายในห้องเครื่องยนต์หรือไม่

พบรถมือสองคุณภาพเยี่ยมที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ