เรื่องน่ารู้กับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ ก่อนเปิดตัวศุกร์นี้ Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เรื่องน่ารู้กับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ ก่อนเปิดตัวศุกร์นี้

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 11 September 2557

อย่างที่เราทราบกันว่า ฮอนด้า ประเทศไทย เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัว 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่จะถึงนี้แล้ว อย่าลืมติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวหลังการเปิดตัวได้ ที่นี่

ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะนำเสนอรายละเอียดทางเทคนิคทั้งหมดและราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เรามีเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่นนี้มาสรุปให้ฟังแบบคร่าว ๆ ซึ่งก็ต้องมาดูว่าเมื่อถึงวันเปิดตัวจริง ๆ จะเท็จหรือจริงประการใด

Honda Mobilio RS (1)

เรื่องแรกก็คือ ฮอนด้า โมบิลิโอ ที่จะทำตลาดในประเทศไทยจะเป็นเวอร์ชั่นผลิตในประเทศ แทนที่จะเป็นการนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียเหมือนฮอนด้า ฟรีด ที่มีข่าวว่าจะเลิกทำตลาดในอนาคตอันใกล้

โมบิลิโอที่จำหน่ายในอินโดนีเซียนั้น ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากที่จะจำหน่ายในไทยเลย แต่อย่างที่เราเห็นว่าโมบิลิโอคือส่วนผสมของครึ่งหน้าที่มาจากฮอนด้า บริโอ้เกือบทั้งหมด และด้านหลังที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ดังนั้นก็ไม่ได้ยากอะไรที่ประเทศไทยจะทำการผลิตรุ่นนี้เสียเอง

ข้อดีของการผลิตในประเทศนั้น ก็คือการที่ไม่ต้องนำรถนำเข้าจากอินโดนีเซียมาปรับสภาพอีกรอบ การใช้กำลังผลิตที่มีอยู่ในประเทศไทยที่ลดน้อยลงไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมา และยังเป็นการต่อยอดที่น่าสนใจจากฮอนด้า บริโอ้ที่ทำตลาดได้ไม่ดีนัก

Honda Mobilio (3)

เรื่องที่สองก็คือ ตำแหน่งการวางตลาดของฮอนด้า โมบิลิโอ จะอยู่ที่ระดับต่ำกว่าฮอนด้า ฟรีดพอสมควร โดยในอินโดนีเซีย โมบิลิโอถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถแอลเอ็มพีวี (LMPV - Low Multi Purpose Vehicle) ซึ่งถือเป็นกลุ่มรถยนต์เอนกประสงค์ระดับเริ่มต้น

นั่นก็หมายถึงว่านี่คือการลดลงมาแข่งในกลุ่มเอ็มพีวี 7 ที่นั่งระดับล่างอย่างเป็นทางการ โดยมีคู่แข่งอย่างโตโยต้า อวันซ่า, เชฟโรเลต สปินและซูซูกิ เออร์ติก้า ในประเทศไทย รวมถึงไดฮัทสุ เซเนียและมาสด้า วีเอ็กซ์-วัน ในตลาดอินโดเซีย

สนนราคาจำหน่ายแว่วกันมาดัง ๆ แล้วว่าจะอยู่ที่เรนจ์ 5-7 แสนบาท ซึ่งเป็นระดับราคาที่ไม่ได้แตกต่างจากรถยนต์บี-เซกเมนต์สักเท่าใดนัก แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดเดิมที่ทำอยู่ เนื่องจากตัวรถจะมีออพชั่นที่แตกต่างกันพอสมควร

review Honda Mobilio (7)

เรื่องสุดท้ายก็คือ รายละเอียดและสเปกเบื้องต้นของโมบิลิโอนั้น ในเรื่องของขนาดพื้นฐานนั้นคงไม่มีอะไรแตกต่าง ด้วยความยาวตัวถัง 4,386 ม.ม. ความกว้าง 1,683 ม.ม. และความสูง 1,603 ม.ม. โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,652 ม.ม. เพื่อรองรับเบาะโดยสาร 3 ตอน 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรที่อาจจะไม่ได้รองรับเชื้อเพลิงอี85 เหมือนอย่างแจ๊สหรือซิตี้ ส่วนหนึ่งเป็นการสร้างความแตกต่าง ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการเซตอัพ เพราะเครื่องยนต์ที่ไม่รองรับอี85 จะให้กำลังสูงกว่าเล็กน้อยประมาณ 1-2 แรงม้า

น่าจะมีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไป โดยคาดว่าจะเปิดตัวในไทยที่ 4-5 รุ่นย่อย โดยมีรุ่นท๊อปของอินโดนีเซียอย่างโมบิลิโอ อาร์เอส ตามมาได้ในอนาคต

อีก 2 วันเท่านั้ัน จะได้รู้กันว่ารายละเอียดทั้งหมดที่แท้จริงเป็นอย่างไร โปรดติดตาม!!!

Honda Mobilio Prototype

พบฮอนด้ามือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ