ลองขับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ เอนกประสงค์พอใช้ ทำใจเรื่องขับขี่ Share this

ลองขับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ เอนกประสงค์พอใช้ ทำใจเรื่องขับขี่

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 30 September 2557

ขับทดสอบ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ เอ็มพีวีรุ่นแรกที่ทำการผลิตในประเทศไทย ภายนอกแนวสปอร์ต ปรับมาอย่างเนียนบนตัวถังกำลังดี


2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ

หลังจากเปิดตัวเอ็มพีวีรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ เอ็มพีวีรุ่นแรกที่ทำการผลิตในประเทศไทยของฮอนด้า แน่นอนว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนในที่สุดฮอนด้าก็เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดสอบแบบสั้น ๆ กันหลังเปิดตัวเพียง 2 สัปดาห์

แม้จะเป็นน้องใหม่ที่แบกรับความหวังด้วยเป้าหมายการจำหน่ายปีละ 1 หมื่นคัน พร้อมด้วยการยกไลน์การผลิตมาไว้ในประเทศไทยด้วยหลายเหตุผล พร้อมทำราคาท้าชนตลาดบี-เซกเมนต์ด้วยราคาจำหน่าย 5.97-7.39 แสนบาท ถือเป็นราคาจำหน่ายที่น่าสนใจไม่น้อย

2014 Honda Mobilio RS 17

ด้านรูปร่างหน้าตาต้องบอกว่าจัดมาแบบเน้นอารมณ์สปอร์ตกันมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในเซกเมนต์ แม้จะยืมอุปกรณ์มากมายหลายสิ่งมาจากน้องเล็กของค่ายอย่างฮอนด้า บริโอ้ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าทำให้รถคันนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นไม่น้อย

จุดเด่นที่สุดของรถคือความเอนกประสงค์ในเรื่องของการใช้งานแบบเอ็มพีวีขนาดเล็ก ที่ให้จำนวนที่นั่งมาถึง 7 ที่นั่ง สามารถบรรทุกคนหรือของไปไหนมาไหนได้อย่างสบาย แต่ก็ต้องแลกกับอัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดูจะไม่จี๊ดจ๊าดเท่าที่ควร รวมถึงช่วงล่างที่ยังต้องปรับปรุงอยู่พอสมควร

ความเด่นของรถทำให้ตลาดบี-เซกเมนต์ไม่ต้องหวั่นที่จะถูกแย่งชิง แต่แน่นอนว่าด้วยชื่อชั้นของฮอนด้า น่าจะทำให้คู่แข่งที่เปิดตัวทำตลาดอยู่ก่อน ออกอาการปวดหัวอยู่มิใช่น้อย...

2014 Honda Mobilio RS 21

ภายนอกแนวสปอร์ต ปรับมาอย่างเนียนบนตัวถังกำลังดี

แม้เราจะเห็นจากหน้าตาและอะไรหลาย ๆ อย่างของตัวรถว่านี่คือการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของฮอนด้า บริโอ้ ที่ทำการขยายร่างออกมาให้กลายเป็นรถเอ็มพีวีขนาดเล็ก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดปลีกย่อยของรถไปจำนวนมาก

กระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรูปแบบเต็มพื้นที่ด้านหน้าของรถ ทำให้ด้านหน้ารถมีความสปอร์ตอย่างโดดเด่น ประกอบกับการเล่นเส้นสายที่วิ่งอย่างเฉียบคมไปตามพื้นที่ของรถ ทำให้รถคันนี้ถือว่าสอบผ่านในเรื่องของการออกแบบด้านหน้าและด้านข้าง

ขณะที่ด้านหลังนั้น แม้ทีมออกแบบพยายามที่จะทำให้ด้านหลังรถมีมิติด้วยกรอบไฟท้ายแบบหลายชิ้น แต่ก็ดูยังไม่ค่อยลงตัวและดันไปพ้องต้องกับกับรถรุ่นอื่น ๆ จากหลาย ๆ ค่ายที่ออกมาก่อน ทำให้ดูไม่ตื่นเต้นเร้าใจเท่าที่ควรที่ด้านหลัง

2014 Honda Mobilio RS 22

ตัวรถมีความยาว 4,386-4,398 มิลลิเมตร กว้าง 1,683 มิลลิเมตรและสูง 1,603 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,652 มิลลิเมตร และมีความสูงใต้ท้องรถ 189 มิลลิเมตร น้ำหนักรถเบา 1,173-1,223 กิโลกรัม ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว

ขนาดของรถไม่ใช่ปัญหาในการขับขี่แต่อย่างใด ความยาวของรถแม้จะถูกยืดขนาดออกให้กว้างแล้ว ตำแหน่งของซุ้มล้อหลังก็อยู่กึ่งกลางระหว่างที่นั่งตอนสองและตอนสามพอดี ซึ่งส่งผลกับผู้โดยสารตอนกลางมากพอสมควร ซึ่งจะกล่าวถึงกันอีกครั้ง

ในรุ่นท๊อปอย่างอาร์เอส มาพร้อมชุดแต่งสปอร์ตรอบคัน กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี ไฟตัดหมอกคู่ สเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์หลัง ซึ่งช่วยเพิ่มความสปอร์ตให้กับหน้าตา โดยไม่ได้ส่งผลอะไรกับการขับขี่แต่อย่างใด

2014 Honda Mobilio RS 01

เครื่องยนต์ไม่จี๊ดจ๊าด เหนื่อยหน่อยแต่ไปไหว

แน่นอนว่าในตลาดรถยนต์เอ็มพีวีเล็กในประเทศไทยนั้น เครื่องยนต์ที่แต่ละค่ายต่างนำมาเลือกใช้ก็คือเครื่องยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1.5 ลิตรกันทั้งหมด ฮอนด้าก็ไม่ได้หนีไปจากแนวคิดนี้ ด้วยการนำเครื่องยนต์ไอ-วีเทค 1.5 ลิตรกลับมาใช้กับรถรุ่นนี้อีกครั้ง

เครื่องยนต์ที่รองรับเชื้อเพลิง อี20 รุ่นนี้ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 4 ในรุ่นที่นำมาทดสอบส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที

เครื่องยนต์ให้การตอบสนองแบบเอื่อยเฉื่อยไม่จี๊ดจ๊าด แถมยังส่งเสียงครางกระหึ่มในยามเร่งความเร็ว แม้การทำความเร็วไปที่ระดับ 120-140 กิโลเมตรจะไม่ใช่ปัญหาก็ตาม แต่ก็แลกกับอาการของเครื่องยนต์ที่แสดงว่าเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัด

2014 Honda Mobilio RS 08

โหมดการขับขี่แบบ D และ S นั้น ให้ความแตกต่างกันไม่มากในการขับขี่ เพียงแต่ในยามเร่งแซง อาการของรถที่โหมดเอสจะตอบสนองดีกว่าเพียงเล็กน้อย แลกกับรอบเครื่องยนต์ที่สููงขึ้น ก็น่าจะส่งผลต่อเรื่องอัตราสิ้นเปลืองอยู่ไม่น้อย

เอาเป็นว่าในเรื่องของการใช้งานในเมืองนั้นไม่มีปัญหา เครื่องยนต์สามารถรองรับการขับขี่ในรูปแบบของรถครอบครัวได้อย่างสบาย การออกตัวไม่ปรู๊ดปร๊าด ย่านความเร็วกลางตอบสนองดี แต่ถ้าคิดจะทำความเร็วสูง ๆ คงต้องคิดกันอีกที

ทีมงานของฮอนด้าระบุว่ารถคันนี้ทำการเซตอัพความเร็วสูงสุดของรถไว้ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยในการขับทดสอบที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 91 นั้น สามารถทำความเร็วได้มากกว่าที่กำหนดไว้เล็กน้อย แต่ก็แลกมาด้วยการเค้นเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องเหมือนกัน

2014 Honda Mobilio RS 05

ภายในยกมาจากบริโอ้ในรุ่นกลาง แต่ปรับเพิ่มในรุ่นบน

ผมมีโอกาสได้ทดลองขับโมบิลิโอในรุ่นกลางก่อนหน้านี้ต่อเนื่องกับรุ่นท๊อปในทริป ทำให้มีโอกาสได้ลองสัมผัสกับบรรยากาศภายในรถยนต์รุ่นกลางซึ่งเป็นรุ่นที่ยกภายในมาจากบริโอ้เกือบจะทั้งหมด รวมไปถึงรุ่นใหญ่ที่มีการตกแต่งมาอย่างลงตัวมากขึ้น

เอากันที่รุ่นกลางก่อน อย่างที่บอกครับว่าเป็นการยกมาจากบริโอ้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า เครื่องเสียงแบบไม่มีซีดี สีสันภายในโทนน้ำตาลอ่อนสลับเข้ม แม้แต่เบาะที่นั่งที่ไม่รับน้ำหนักตัวคนนั่งเลยสีน้ำตาลอ่อนก็ยังยกมาด้วยกันทั้งหมด

ขณะที่รุ่นท๊อปนั้น มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงห้องโดยสารภายในมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นโทนสีของห้องโดยสารที่เน้นโทนสีดำตัดกับสีเงินเมทัลลิกเพื่อเพิ่มความสปอร์ตให้รถมากขึ้น รวมถึงเบาะที่นั่งก็เปลี่ยนเป็นเบาะผ้าสีดำที่ดูลงตัวและสกปรกยากกว่า

2014 Honda Mobilio RS 27

ในรุ่นบนนั้น ระบบวิทยุได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องเสียงจอสัมผัสแบบ 7 นิ้ว ที่มาพร้อมฟังชั่นการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธเป็นที่เรียบร้อย จะเหลือก็แค่พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ที่ยังกั๊กเอาไว้อยู่ ไม่ไดัปล่อยของมาทั้งหมดในรุ่นนี้ แต่ก็ติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงมาให้

แม้จะปรับมาใช้เครื่องเสียงจอสัมผัสที่มาพร้อมช่องยูเอสบี 2่ ช่องและช่อง HDMI มาให้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการติดตั้งช่องใส่ซีดีเอามาไว้ให้อยู่ดี ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลในเรื่องของการลดต้นทุนและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปเป็นหลัก

ห้องโดยสารรองรับผู้โดยสารสูงสุดถึง 7 คนตามสเปก แต่เอาจริง ๆ เบาะตอนที่ 3 ขอสงวนไว้สำหรับเด็ก ๆ และสตรีร่างเล็กเป็นหลัก เพราะการจัดวางที่นั่งนั้น มองด้วยสายตาก็รู้ว่าเมื่อยแน่นอนหากนั่งเป็นระยะทางไกล ๆ แถมยังไม่มีแอร์แถว 3 ให้อีกต่างหากนะ

2014 Honda Mobilio RS 40

เอนกประสงค์เป็นหลัก ขับขี่และควบคุมเป็นรอง

จริง ๆ แล้วรถยนต์ในกลุ่มมินิ เอ็มพีวีในประเทศไทยที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของโมบิลิโอนั้น หากย้อนกลับไปดูจริง ๆ ก็แทบจะไม่มีคันไหนที่ได้รับคำชมในเรื่องของการขับขี่สักคัน เพราะจริง ๆ แล้วรถยนต์กลุ่มนี้ออกแบบและพัฒนาโดยแทบไม่ได้ปรายตามองตลาดไทยเลยเสียด้วยซ้ำ

โมบิลิโอก็หนีไม่พ้นข้อกกล่าวหาดังกล่าวเช่นกัน เพราะอย่างที่บอกแล้วว่าเรื่องแรกก็คือในเรื่องของเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองแบบไม่จี๊ดจ๊าดนัก แถมยังส่งเสียงครางอย่างรุนแรงเมื่อเร่งความเร็วอีกต่างหาก เรียกว่าดังทั้งเครื่องทั้งยางไปพร้อม ๆ กัน

ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกพร้อมช่องระบายความร้อน พร้อมดรัมเบรกที่ด้านหลัง เมื่อมาเจอกับน้ำหนักรถที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การตอบสนองต่อการเบรกอย่างรุนแรงออกมาในลักษณะอาการหัวทิ่ม ซึ่งถือว่าสอบผ่านในเรื่องการเบรก ถ้าผู้โดยสารไม่โวยเสียก่อนในเรื่องนี้

2014 Honda Mobilio RS 28

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นทอร์ชั่นบีม แบบเอชเชฟ ออกอาการโยนตัวอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเปลี่ยนเลนอัตโนมัติหรือกลับรถด้วยความเร็วปานกลาง ตำแหน่งที่นั่งผู้โดยสารตอนกลางที่วางอยู่บนซุ้มล้อ ที่แน่นอนว่าต้องรับแรงสะเทือนและแรงเหวี่ยงมากหน่อย

แล้วถามว่าคุณเหมาะกับรถคันนี้หรือไม่ ตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ หนึ่ง สมาชิกทั้ง 7 ที่จะมานั่งรถคันนี้มีเด็ก ๆ อยู่ด้วยใช่หรือไม่ สอง เป็นคนขับรถไม่เร็วมากใช่หรือไม่ สาม ใช้งานเป็นหลักในเมืองและรอบ ๆ เมืองใช่หรือไม่ สี่ ไม่อยากจ่ายสตางค์มากกว่านี้ซื้อรถแพงกว่านี้ ใช่หรือไม่

ถ้าคำตอบคือ ใช่ ใช่ ใช่ และใช่ มินิ เอ็มพีวีน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสม และฮอนด้า โมบิลิโอ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาดนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีคู่แข่งอยู่ไม่กี่ราย และต่างก็มีข้อดี-ข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป

2014 Honda Mobilio RS 26

แต่ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานเบาะแถวที่ 3 เลย หรืออยากได้สมรรถนะการขับเคลื่อนที่ดีกว่าในเรื่องของเครื่องยนต์ ช่วงล่างและการควบคุมรถ ลองเหล่ ๆ ไปที่รถยนต์ในกลุ่มบี-เซกเมนต์ที่ราคาจำหน่ายใกล้เคียงกันดู ก็น่าจะเหมาะกับการใช้งานมากกว่า

เลือกรถตามการใช้งานและไปลองด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจครับ การทดสอบเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเท่านั้น ไม่แน่ไปลองขับดูอาจจะลงตัวเป๊ะเลยก็ได้นะ...

2014 Honda Mobilio RS 38

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ

ราคาจำหน่าย 5.97-7.39 แสนบาท
เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 1.5 ลิตร
กำลังสูงสุด 120 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง ธรรมดา 5 สปีดหรืออัตโนมัติซีวีที

2014 Honda Mobilio RS 31

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) สำหรับทริปทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com หรือเฟซบุ๊ค Autospinn.Fan

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ