รีวิว 2014 Chevrolet Captiva VDCi LTZ ปรับเล็กหน้าตา อัดแน่นออปชั่นและเทคโนโลยีเช่นเคย Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2014 Chevrolet Captiva VDCi LTZ ปรับเล็กหน้าตา อัดแน่นออปชั่นและเทคโนโลยีเช่นเคย

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 29 September 2557

พูดถึงรถยนต์อเนกประสงค์อย่าง  SUV  ในขนาดกลาง  นั้นถือว่ามีมากมายหลากหลายรุ่นให้เลือกในตลาดบ้านเรา  แต่ทว่าจะมีสักกี่คันกันที่จะเป็นรถแบบ 7 ที่นั่ง   (ไม่นับรถ PPV พื้นฐานตัวถังมาจากรถ Pick Up)   และแน่นอนว่า 1 ในรถที่ยอดนิยมขายดีมากที่สุดรุ่นหนึ่งนั่น ก็คือ Chevrolet Captiva  ซึ่ง   นับเป็นรถเรือธง  Flagship  ของค่ายโบว์ไทด์ เลยก็ว่าได้  เพราะตั้งแต่เปิดตัวมาในประเทศไทย มันมียอดจำหน่ายไปสูงเกินกว่า 35,000 คันแล้ว     และกับรุ่นใหม่ล่าสุด MY 2014  คันนี้ที่เราได้มีโอกาสนำมาให้ทดสอบให้ดูกันเป็นตัวเครื่องยนต์ดีเซล  ขับเคลื่อน 4 ล้อ LTZ รุ่นท๊อป   ลองมาชมกันเลย

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive2

ปรับเล็ก Facelift ภายนอก  Chevrolet Captiva 2014 ใหม่นี้  ได้มีการปรับปรุงโฉมเล็กน้อย ให้ดูมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากโฉมก่อนหน้า ด้วยโคมไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ใหม่ที่มาพร้อมระบบเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ  และระบบไฟ Automatic Parking Lamp ที่ไฟจะติดอยู่ 30 วินาทีหลังดับรถ,  ไฟท้ายใหม่แบบเรียง 2 แถวสวยงามยิ่งขึ้น     พร้อมติดตั้งกาบข้างบันไดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการขึ้น-ลง     กรอบไฟตัดหมอกครอบโครเมียม      ท่อไอเสียออกคู่ทรงเหลี่ยม  

merge3

 ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างนอกจากนั้นยังคงจุดเด่นด้วย Roofrail  รวมไปถึงระบบ Rain Sensor ที่ติดตั้งบนแผงกระจกหน้า สำหรับในรุ่นดีเซล LTZ  คันนี้จะมี Logo AWD  และ VDCi  บ่งบอกขุมพลังดีเซล  อยู่ที่ฝาประตูบานหลัง  นอกจากนั้นให้ล้อขนาดใหญ่ถึง 19”  สวมยางขนาด 235/50/19 จาก Hankook Optimo

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive4

Chevrolet Captiva  มีสีตัวถังให้เลือก 5 สี  ได้แก่ ขาว Summit White, ดำ Black Sapphire, เงิน Switchblade Silver, น้ำตาล Auburn Brown, เทา Royal Gray

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive76

จัดเต็มออปชั่นห้องโดยสารภายใน   เมื่อเปิดประตูด้วยระบบ Keyless  (เพิ่มเติมมาให้ในรุ่น MY2014 คันนี้)  เข้ามาจะพบการตกแต่งด้วยวัสดุหนังสี Light Gray ในรุ่น LTZ คันนี้     เพียบพร้อมด้วยออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน   ทั้ง  ระบบปรับอากาศแยกโซน Dual  หน้าจอแสดงผล  7” Touchscreen    พร้อมระบบนำทาง  และเชื่อมต่อกล้องมองหลัง    แถมชมภาพยนตร์ได้ด้วย     ซึ่งหน้าจอนี้ ทำงานแยกจาก  เครื่องเล่นวิทยุ  และ CD  เพลง  MP3  รองรับการเชื่อมต่อ AUX, USB     มาพร้อมกับระบบลำโพงเครื่องเสียง 3D  ให้โสตประสาทการรับฟังที่ดีเยี่ยม    และยังมีระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth อีกด้วย

สำหรับเบาะคนขับปรับไฟฟ้า   โดยมีตัวปรับดันหลังอยู่ด้านข้างซึ่งอาจปรับลำบากเนื่องจากมืออาจจะติดกับแผงประตู

merge1

มาที่บริเวณตำแหน่งเกียร์  จะพบปุ่ม Eco  อยู่ทางซ้ายซึ่งดูจะลำบากต่อการใช้งานไปหน่อย  ซึ่งที่จริงควรจะอยู่ด้านขวาของคันเกียร์     และมีปุ่มเบรกมือที่ใช้เป็นเบรกมือไฟฟ้า ช่วยประหยัดพื้นที่           ต่อมาที่พวงมาลัยรูปทรงเก่าไปนิด   จะพบสวิทช์ไฟทางฝั่งซ้ายที่ใช้ควบคุมเครื่องเสียง และหน้าจอแสดงผล   ขณะที่ฝั่งขวาใช้ควบคุม Cruise Control และระบบปรับอากาศ   ซึ่งสวิทช์บนพวงมาลัยนี้จะมีไฟเรืองแสงให้เราได้สังเกตุเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน     ทางด้านหลังพวงมาลัยจะพบสวิทช์ไว้บิดสตาร์ทเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องเสียบกุญแจ

ใน Captiva นี้ จะยังใช้ก้านไฟเลี้ยวและเปิดไฟหน้าอยู่ทางด้านซ้ายเช่นเดิม  ไม่เหมือนกับรถ Chevrolet รุ่นใหม่ๆ  ทั้งหลาย อย่างเช่น Trailblazer    ในขณะก้านด้านขวามีระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ        ปุ่มสวิทช์ HDC, TCS  และ เปิดแอร์ตอนหลัง  จะอยู่เรียงกันตรงบริเวณคอนโซลกลางที่แสดงนาฬิกา    แต่ปุ่มสวิทช์ไฟฉุกเฉินกลับอยู่ซ้ายสุด  ซึ่งดูไกลเกินเอื้อมต่อการใช้งาน

merge2

นอกจากนั้น Captiva ยังเอาใจผู้โดยสารทุกตอนนั่งในยุคเด็กติด Smartphone เช่นนี้  ให้มีช่องจ่ายไฟ  ทั้งแถวที่ 2 และ แถวที่ 3  แต่ช่องแอร์ตอน 2 นั้นกลับไม่มีให้ จะไปอยู่ที่ แถวที่ 3 ทางฝั่งซ้าย

ด้วยตัวรถที่มีจุดเด่นสามารถนั่งได้ถึง 5+2 ที่นั่ง  แล้วยังเลือกพับเบาะได้อย่างหลากหลาย   โดยสารสามารถขยายความจุสัมภาระได้ถึง  930 ลิตร

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive30

สมรรถนะขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ DOHC พร้อมเทอร์โบแปรผัน  มอบกำลัง 163 แรงม้า@3,800rpm   และให้แรงบิดสูงสุด 400Nm@2,000rpm     ซึ่งมันก็คือเครื่องยนต์บล๊อกเดิม  แต่โดดเด่นที่  ระบบส่งกำลัง  เพราะใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 Speed  GF6   ซึ่งถือเป็นเกียร์เจนเนอเรชั่นที่ 2  พร้อม Shift Control  ที่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตนเอง    ลงสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive18

การตอบสนองในด้านอัตราเร่งที่รอบต้นนั้นถือว่าทำได้พอใช้   เมื่อต้องออกตัวไฟเขียว      การใช้งานขับขี่เร่งกำลังในช่วงความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.  รถยังทำหน้าที่ได้ดี  เนื่องจากมี Torque ให้ใช้ที่รอบต่ำ พอสมควร    แต่เมื่อรอบเครื่องยนต์พุ่งเลยกำลังย่านกลางขึ้นไป  อาจพบว่าตัวรถดูไร้พละกำลังลงอย่างเห็นได้ชัด    ซึ่งการเร่งแซง  ที่จริงอาจไม่จำเป็นต้องลากรอบเครื่องกันสูงมาก   สักประมาณ  3,000rpm+  นิดๆ   ก็ควรที่จะยกคันเร่งเพื่อตัดขึ้นเกียร์ได้แล้ว

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive27

สำหรับการเร่งแซง ที่ความเร็วเดินทางในระดับ 120 กม./ชม. ขึ้นไป  นั้นยังต้องกะระยะเผื่อกันอยู่อีกหน่อย    ซึ่งที่จริงแล้วก็ถือเป็นปกติของรถที่มีบอดี้ใหญ่หนักขนาดนี้      จะว่าไปแล้ว โดยรวมๆ  ฟีลลิ่งการขับขี่ก็ไม่ได้ดูโดดเด่น หรือต่างไปจากเดิมมากนัก   แต่  การเปลี่ยนเกียร์  ที่ตอบสนองได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย    เช่นในจังหวะ Kickdown  ที่เกียร์อาจจะไม่ต้องคิดนาน ที่จะตัดสินใจลดเกียร์ลงเพื่อดึงกำลังรอบเครื่องให้ขึ้นสูงสำหรับเร่งแซง   หรือจังหวะที่เลี้ยงคลอคันเร่ง  แล้วยกเพียงเล็กน้อย เกียร์ก็จะตัดขึ้นเองได้ไว  แลดูฉลาดขึ้นกว่าเดิม

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive41

ในด้านของการ Shift เกียร์ด้วยตนเองนั้น  สามารถที่จะขับขี่ลากรอบกันได้อย่างเต็มที่  แต่ถ้าหากขับที่รอบต่ำจนเกินไป และกด +  เกียร์จะยังไม่ตัดขึ้นให้  ถ้ายังไม่ถึงรอบเครื่องที่เหมาะสม     และยังพอจับจังหวะในช่วงที่เปลี่ยนเกียร์ได้ว่ามีกระตุกอยู่เล็กน้อยตามสไตล์ของเกียร์อัตโนมัติ Torque Converter ทั่วไป   แต่โดยรวมก็ต้องถือว่ามันทำได้ไหลลื่นกว่าเกียร์เจนเนอเรชั่นแรก

ส่วนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองนั้น   มีค่าเฉลี่ยที่ทำได้ประมาณ 12-13 กม./ลิตร   จากทริปการเดินทางไกลที่ใช้ความเร็วในเฉลี่ย 120 กม./ชม.      สำหรับการเก็บเสียงนั้นแม้วิ่งที่ระดับความเร็ว 140 กม./ชม.  ก็ยังถือว่าทำได้ดี   สำหรับรถในระดับนี้    ยังสามารถพูดคุยกันได้อย่างไม่อื้ออึงจากเสียงรบกวนภายนอก

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive78

ระบบบังคับเลี้ยว  การควบคุม Handing  พวงมาลัยผ่อนแรงแบบไฮโดรลิก  พบว่าดูหนักเอาการเมื่อต้องสาวเคลื่อนตัวและเคลื่อนที่ในเมือง   แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากล้อขนาดใหญ่ 19”    แต่โดยรวมถือว่าให้การตอบสนองได้ในระดับที่ดี  ดูมีชีวิตชีวา  เมื่อขับเลี้ยวโค้ง   ให้ความรู้สึกแม่นยำได้ในระดับหนึ่งที่มักดูดีกว่าพวงมาลัยแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า      จะเสียก็ตรงที่การออกตัวที่จะต้องกินแรงผู้ขับมากหน่อย  กับวงเลี้ยวของพวงมาลัยที่จะต้องสาวกันมาก    อีกทั้งรัศมีวงเลี้ยวที่กว้างไปหน่อยตามขนาดตัว

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive100

ระบบช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ   ด้านหน้าแบบ Mcpherson Strut  และด้านหลังแบบ Multi-Link 4 จุด    มาพร้อมระบบ Self-Levelizer  ช่วงล่างยกสูงอัตโนมัติเมื่อมีการบรรทุกทางด้านหลัง

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive10

ให้สัมผัสที่ค่อนข้างแข็ง  สำหรับการโดยสาร   ไม่ค่อยมีช่วง Rebound  ให้ยืดตัวสัมผัสนัก   ซึ่งส่วนหนึ่งของอาการช่วงล่างที่ดูแข็งนี้  เป็นผลมาจากการใช้ล้อขนาด 19”   แต่ก็ถือว่าแลกกับการที่ช่วยให้ตัวถังรถนั้น ดูแน่นเฟิร์มเกาะถนนได้ดี  แม้ขับขี่ด้วยความเร็วระดับ 160 กม./ชม.   รวมถึงการเข้าโค้งที่ช่วยให้ตัวถังรถไม่ดูโยนตัวมากนัก  แม้รถจะมีขนาดตัวถังที่สูงใหญ่ก็ตาม         และมันยังพอที่จะสามารถขับลุยทางขรุขระลูกรังเล็กๆได้ บ้าง!   (ไม่ใช่เส้นทางโหด หรือธุระกันดารเกินไป   เพราะถ้าเช่นนั้น   ควรเลือก Trailblazer น่าจะเหมาะสมมากกว่า)

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive21

ระบบห้ามล้อ  เป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อนเฉพาะในคู่หน้า        แม้จะไม่ใข่ครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ แบบ Trailblazer  แต่โดยรวมต่อการใช้งาน  มันก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี   เพียงพอที่จะหยุดพละกำลังของแรงบิดเครื่องยนต์ระดับ 400Nm  ได้อย่างเหมาะสม    ฟีลลิ่งของแป้นเบรกดูหนักแน่น    ตำแหน่งแป้นเบรกไม่ตื้น  เซ็ตออกค่อนข้างลึก   ให้เหมาะสมกับรถสไตล์ SUV  ที่ไม่เน้นการตอบสนองของแป้นเบรกที่จิก  และรวดเร็วจนเกินไป   คงความนิ่มนวลในการเบรกได้แบบไม่หัวทิ่มหัวตำ    เมื่อลงน้ำหนักเบรกอย่างเหมาะสมมันก็หยุดสามารถหยุดรถได้อย่างตามเท้าสั่ง

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive50

ด้านระบบความปลอดภัยจัดเต็มทุกขั้น   ทั้งระบบเบรก  ABS, EBD, HBA    ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP, ระบบป้องกันล้อลื่นไถล TCS, ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ ARP, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน HDC, ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน HSA

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive8

สรุป   2014 Chevrolet Captiva ใหม่นี้   แม้จะเป็นแค่โฉม Facelift  แต่งหน้าทาปาก     ก็ยังคงจุดเด่นเช่นเดิมจากเบาะนั่ง 7 ตำแหน่งที่นั่งได้จริงไม่อึดอัด พร้อมความอเนกประสงค์  ในตัวที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย  พร้อมลุยได้บ้าง!     นอกจากนั้นในด้านของเทคโนโลยีความปลอดภัยก็มีมาจัดเต็มเช่นเดิมในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ LTZ    สำหรับด้านการขับขี่ต้องบอกว่าเกียร์เป็นจุดเดียวและเป็นจุดเด่นที่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น  แต่ไม่ถึงกับทำให้ผู้ที่ใช้ Captiva โมเดลปัจจุบันอยู่นั้นต้องน้ำตาตกเสียใจกันแต่อย่างใด

เอาเป็นว่า หากคุณมองหา SUV ขนาดกลางสักคัน  ที่ไม่ใช่ใช้พื้นฐานจาก Pick Up  และต้องการรถ 7 ที่นั่งแล้วล่ะ ก็  Captiva ใหม่นี้ ยังเป็นตัวเลือกทีน่าสนใจอันดับต้นๆในตลาด ณ ขณะนี้

สำหรับราคาในรุ่นเครื่องดีเซลตัว ท๊อป LTZ  คันนี้สนนราคาถึง 1.719 ล้านบาท  ซึ่งหากคุณคิดว่าออปชั่น ดังกล่าวไม่เป็นสิ่งจำเป็น    อาจมองในรุ่น LSX  ดูจะช่วยประหยัดไปได้เกือบ 3 แสนบาทเลยทีเดียว

ขอขอบคุณ  เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย)  ที่เอื้อเฟื้อรถยนต์ Chevrolet Captiva VCDi LTZ รุ่นท๊อป  สีดำ Black Sapphire สำหรับการทดสอบคันนี้   ราคา 1.719 ล้านบาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive24

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2014-Chevrolet-Captiva-VCDi-LTZ-TestDrive16

พบรถ Chevrolet และ Chevrolet Captiva มือ 2 ได้ที่ Thaicar.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ