5 เรื่องเด่น-ด้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ Share this

5 เรื่องเด่น-ด้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 13 September 2557

เปิดตัวกันไปอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ สำหรับ 2014 ฮอนด้า โมบิลิโอ ที่ค่ายแชมป์ฺรถยนต์นั่งปีล่าสุดอย่างฮอนด้า หมายมั่นปั้นมือว่าจะเข้ามาผลักดันตลาดรถยนต์เอ็มพีวีไซส์เล็กให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดทั้งหมดกันได้

ออโต้สปินน์ได้รายงานเกี่ยวกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้อย่างต่อเนื่องในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รวบรวมเนื้อหาที่น่าสนใจจากตลาดที่รถรุ่นนี้ทำตลาดอยู่ก่อนหน้า รวมไปถึงบรรดาข่าวเล่าข่าวลือที่เกี่ยวข้องกับรถคันนี้ในประเทศไทย

อย่างที่เรามักพูดประจำว่ารถทุกคันมีดีมีเสียแตกต่างกันไป โมบิลิโอก็ไม่ได้อยู่เหนือความคิดนี้เช่นกัน และนี่คือข้อดีและข้อด้อยของรถคันนี้ที่เราคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยที่เป็นตัวเลือกสำคัญที่จะช่วยตอบคำถามให้กับผู้ที่สนใจว่าอยากเป็นเจ้าของรถคันนี้หรือไม่

IMG_1593

การวางตลาดอย่างเหนือชั้น

ผู้บริหารของฮอนด้าเองประเมินการทำตลาดรถคันนี้มาอย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะในเรื่องของการวางตลาดสินค้าที่จะต้องให้กินเข้าไปในอาณาเขตของรถที่ตัวเองทำตลาดอยู่ทั้งในกลุ่มรถยนต์นั่ง บี-เซกเมนต์และเอ็มพีวีอย่างฟรีดให้น้อยที่สุด

เราจึงเห็นการสร้างความแตกต่างของสินค้าระหว่างโมบิลิโอและสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยตัวรถ เครื่องยนต์ การวางตำแหน่งราคา หรือแม้แต่การเปิดตัวรถด้วยการสร้างเพลงง่าย ๆ ที่ทุกคนแทบจะร้องตามกันได้แทนที่การใช้บริการพรีเซนเตอร์

ผู้บริหารของฮอนด้าบอกว่าโมบิลิโอจะสส่งผลกระทบต่อฟรีดบ้าง แต่สินค้าก็มีความแตกต่างกันชัดเจน และจะไม่ส่งผลกระทบต่อแจ๊ซ-ซิตี้แน่นอน แต่จะเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าที่สามารถเลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้อย่างแท้จริง

real1

รุ่นล่าง รุ่นท๊อปและรุ่นแต่งที่มีคาแรคเตอร์

แม้ในไลน์อัพของโมบิลิโอจะมีรุ่นย่อยเพื่อทำตลาดเพียง 4 รุ่น แถมพกด้วยรุ่นชุดแต่งโมดูโลที่มีนำมาจัดแสดงกันในงานให้เห็น แต่หากไปดูในรายละเอียด นี่คือการวางตำแหน่งของสินค้าที่มีอยู่ในแต่ละรุ่นแยกออกจากกันชัดเจน

ถ้าคุณต้องการใช้รถที่มีเบาะที่นั่งเพียง 2 แถว แต่อยากได้พื้นที่ขนสัมภาระขนาดใหญ่ ในรุ่นล่างสุดที่ราคาจำหน่ายถูกมากนั้น มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ แถมยังมีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ช่องใส่ของด้านหลังเบาะแถว 2 ซึ่งถอดมาจากที่ยึดเบาะในรุ่นอื่น ๆ

รุ่นท๊อปอย่างอาร์เอสอาจจะตกแต่งสปอร์ตเกินไปและมีราคาจำหน่ายสูงเกินไป นั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลที่รถยนต์ที่ติดตั้งชุดแต่งโมดูโลมาแสดงในงานนั้น เป็นรถยนต์รุ่นกลาง ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นที่เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีโอกาสได้เลือกตกแต่งรถยนต์ตามใจชอบมากที่สุด

IMG_1581

เครื่องยนต์รุ่นเก่าไม่รองรับอี85

น่าจะกลายเป็นจุดที่หลาย ๆ คนแอบร้องยี้เบาเบาใส่รถคันนี้เลยก็ว่าได้ เพราะในรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรของฮอนด้านั้น ฮอนด้าจับยัดขุมพลังที่ใช้เชื้อเพลิงอี85 ให้กับรถยนต์ในกลุ่มบี-คาร์เป็นที่เรียบร้อย

เครื่องยนต์ที่นำมาใช้งานนั้น รองรับเชื้อเพลิงสูงสุดที่อี20 โดยให้กำลังมากกว่าเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในบี-เซกเมนต์เล็กน้อยที่ 120 แรงม้า ขณะที่แรงบิดถือว่าไม่แตกต่างขนาดที่จะส่งผลดีกับน้ำหนักตัวถังที่เพิ่มมากขึ้นได้

คาดเดากันแบบขำขำว่าฮอนด้าคงประเมินแล้วว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อรถรุ่นนี้ ปลายทางก็คือการติดตั้งระบบก๊าซธรรมชาติในท้ายที่สุด ทำให้ไม่ได้นำเครื่องรุ่นใหม่สุดมาใช้งาน แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ ทำราคาขนาดนี้เข้าไปได้ยังไง

IMG_1586

5.97-7.93 แสนบาท ราคาสุดเร้าใจ

ผู้บริหารของฮอนด้าบอกในงานแถลงข่าวว่าสาเหตุที่ทำให้รถยนต์กลุ่มเอ็มพีวีเล็กไม่เติบโตในประเทศไทย เป็นเพราะว่าผู้ประกอบการที่ทำตลาดอยู่นั้นวางราคาสูงเกินไป เรียกเสียงฮากันไปเพราะรถที่แพงสุดในกลุ่มนี้ก็คือเจ้าฟรีดของฮอนด้านั่นแแหละ

การประกาศราคาโมบิลิโอในครั้งนี้ถือเป็นการวางเกมในเรื่องของการแข่งขันด้านราคาใหม่แบบไม่ต้องไปแข่งแคมเปญอย่างรุนแรงมาก และยังเป็นการเปิดราคาแบบอ้อล้อกับคู่แข่งแบบไม่ให้ห่างมาก แต่ให้รู้ว่าครบและสมบูรณ์กว่า

เพราะหากดูจากออพชั่นที่ให้มา ก็น่าจะทำราคาสูงกว่านี้ได้เล็กน้อย เพราะในรุ่นล่างนั้นถือว่าฮอนด้าแพงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ขณะที่รุ่นท๊อปเซตราคามาแบบกะฆ่าคู่แข่งให้ตายแบบไม่ได้เกิด ต้องมาลองดูว่าคู่แข่งที่กำลังจะเปิดตัวอีกคันจะแก้เกมนี้อย่างไร

IMG_1589

ผลิตในประเทศ ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง

โมบิลิโอถือเป็นรถเอ็มพีวีรุ่นแรกของฮอนด้าที่ทำการผลิตในประเทศไทย จากเดิมที่รถยนต์กลุ่มนี้หากไม่นำเข้าจากอินโดนีเซียก็ญี่ปุ่นมาตลอด และเป็นรุ่นที่ 4 ที่มีการทำตลาดในประเทศไทยสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์สำหรับครอบครัว

การเปิดไลน์ผลิตในโรงงานประเทศไทยนั้น ผู้บริหารฮอนด้าระบุว่าเป็นแผนงานที่วางไว้ตั้งแต่แรก (จริงหรือ?) เนื่องจากมองว่าศักยภาพของประเทศไทยสามารถทำได้ และมีกำลังการผลิตเพียงพอ แถมมีแผนจะส่งออกจากประเทศไทยอีกในอนาคต

แม้ข่าวลือจะออกมาว่าฮอนด้าดึงรถรุ่นนี้มาผลิตในประเทศไทยเพื่อใช้กำลังการผลิตในโรงงานให้มากขึ้นจากการที่ยอดขายรุ่นอื่น ๆ หดตัวในปีนี้ก็ตาม แต่การผลิตรถในโรงงานประเทศไทยนั้น ต้องบอกว่ามาตรฐานการในการผลิตโอเคกว่าประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกัน

IMG_1583

พบฮอนด้ามือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ