เผยการพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติของ Google เจออุปสรรคเพียบ Share this

เผยการพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติของ Google เจออุปสรรคเพียบ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 September 2557

ถึงแม้หลายฝ่ายจะคาดการณ์ไว้ว่ารถขับขี่อัตโนมัติจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตอันใกล้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยีนี้ยังมีอุปสรรคอีกมากมาย ล่าสุดผู้บริหารระดับสูงของ Google ออกมาพูดถึงข้อจำกัดที่พวกเขาได้พบเจอระหว่างการพัฒนา

Chris Urmson ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนารถขับขี่อัตโนมัติของ Google เผยว่าถึงแม้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัยเป็นระยะทางมากกว่า 1.2 ล้านกิโลเมตร แต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานภายใต้ฝนตกหนักหรือหิมะตกได้ แถมยังต้องมีการ “ศึกษาเส้นทาง” อย่างละเอียดก่อนออกตัวและถ้าเกิดความผิดปกติบนท้องถนน ตัวรถจะเกิดความสับสนทันที

ก่อนเริ่มใช้งาน รถ Google จะต้องศึกษาเส้นทางอย่างละเอียดรอบคอบล่วงหน้า นั่นหมายความว่าถ้ามีการติดตั้งแยกไฟแดงใหม่ภายในข้ามคืน ตัวรถจะไม่สามารถรู้ได้ อย่างไรก็ตาม เซ็นเซอร์จะตรวจจับสิ่งกีดขวางข้างหน้าและชะลอรถลงอัตโนมัติ

นอกจากนี้ รถของ Google มีความสามารถในการหาที่จอดในที่โล่งกว้าง แต่ยังไม่สามารถหาที่จอดบนอาคารจอดรถที่มีหลายชั้นได้ ขณะเดียวกัน กล้องที่ติดตั้งอยู่ในรถยังไม่สามารถอ่านสัญญาณไฟจราจรถ้ามีแสงแดดแรงส่องตรงมาจากด้านหน้า

ไม่เพียงเท่านั้น รถของ Google จะตรวจจับคนเดินถนนแบบคร่าวๆ ซึ่งไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นคนทั่วไปหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังเรียกให้จอด นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ภายในตัวรถยังไม่สามารถแยกวัตถุผิดปกติที่อยู่กลางถนนได้ อาทิก้อนหินขนาดใหญ่ที่ควรหลบเลี่ยงหรือแผ่นกระดาษที่สามารถแล่นข้ามผ่านได้ ทำให้ตัวรถจะพยายามหลบเลี่ยงทุกครั้งเมื่อตรวจจับพบว่ามีสิ่งผิดปกติอยู่บนถนน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมายแต่ Urmson ก็ยังคิดว่ารถของ Google จะมีความพร้อมใช้งานจริงในอีก 5 ปีข้างหน้า


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ