นิสสันชี้เศรษฐกิจไม่นิ่งเหมือนการเมือง ทำแนวโน้มตลาดรถยนต์ทรงตัวทั้งปี Share this

นิสสันชี้เศรษฐกิจไม่นิ่งเหมือนการเมือง ทำแนวโน้มตลาดรถยนต์ทรงตัวทั้งปี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 October 2557

นิสสันรับภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่ขยายตัวตามคาด แม้การเมืองมีความชัดเจน ส่งผลอุตสาหกรรมยานยนต์ไตรมาส 3 ไม่โตตามคาด แถมมีแนวโน้มทรงตัวจนหมดปีนี้ ชี้ตลาดดันได้ถึง 8.3-8.5 แสนคันเต็มที่

ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมของสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจกลับไม่เติบโตตามที่คาด ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ยังอยู่ในภาวะทรงตัวตลอดไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนที่สุดก็คือเรื่องของราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังตกต่ำอยู่ โดยเฉพาะยางพาราที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรทางภาคใต้รวมถึงภาคอีสานบางส่วน ในขณะที่ผู้ให้บริการเช่าซื้อก็มีความเข้มงวดกับกลุ่มลูกค้าในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มากขึ้น ทำให้ตลาดได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

"กลุ่มลูกค้าชั้นดีถือว่าไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาไฟแนนซ์ก็เจ็บตัวมามาก ทำให้ต้องสกรีนลูกค้ามากขึ้นเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อีกมาก รวมถึงผู้ประกอบการก็คงต้องเดินหน้าอัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายกันอย่างเต็มที่ เชื่อว่าตลาดไม่น่าจะตกลงไปจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน"

New Plant_01

ทั้งนี้ เชื่อว่าภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 8.3-8.5 แสนคัน ขณะที่ผูู้ประกอบการบางรายออกมาประเมินตัวเลขที่ 9 แสนคันนั้น ไม่เชื่อว่าจะสามารถทำได้ เนื่องจากดูตัวเลขถึงปัจจุบันแล้วถือว่ายาก โดยคาดว่าปิกอัพที่แม้จะหดตัวน้อยกว่าตลาดรวม จะมีสัดส่วนการขายที่ระดับ 45% และที่เหลือเป็นสัดส่วนของรถยนต์นั่ง

สำหรับนิสสันนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ทำการปรับเป้าประมาณการณ์ด้านยอดขายที่วางเอาไว้ที่ระดับ 8 หมื่นคัน เนื่องจากต้องรอให้ผ่าน 6 เดือนของปีงบประมาณไปเสียก่อน โดยในช่วงครึ่งปีงบประมาณแรก บริษัทมียอดจำหน่ายไปแล้ว 3 หมื่นคัน และน่าจะทำได้ 7 หมื่นคันหากตลาดมีการหดตัว หรือรักษาส่วนแบ่งที่ระดับ 8-9% เอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง

"ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มาก เห็นได้จากผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้ามาหลายรายก็ล้วนแล้วแต่ได้รับการตอบรับที่ดี และแชร์ส่วนแบ่งตลาดไปมาก ทำให้ยากที่ผู้ประกอบการรายเดิมจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของตัวเอง การรักษาเป้าหมายและส่วนแบ่งของตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในการทำตลาดในปัจจุบัน"

2014-Nissan-Livina-TH-Launch_21

พบนิสสันมือสองที่ไทยคาร์ดอทคอม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ