มาลอง 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส สุดมันที่ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต Share this

มาลอง 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส สุดมันที่ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 10 October 2557

ปกติแล้วการทดสอบรถยนต์ในสนามทดสอบมาตรฐานระดับโลกนั้นไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ เพราะจะจัดกันก็ต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่ใช่กับการทดสอบครั้งล่าสุด เมื่อเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จัดการทดสอบ 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส กันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หรือ ซีไอซี


ทดสอบ 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส

ซีไอซีคือสนามแข่งรถยนต์แห่งใหม่ล่าสุดที่ได้รับการรับรองจากเอฟไอเอให้จัดการแข่งขันรถยนต์ได้ทุกรูปแบบ และเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในฐานะผู้สนับสนุนรายใหญ่ ก็ได้ใช้สนามนี้ในการทดสอบรถยนต์ยอดนิยมอย่างซี-คลาสใหม่ ทั้งซี180 เอ็กซ์คลูซีฟและซี250 เอเอ็มจีเป็นแบรนด์แรก

เมอร์เซเดส-เบนซ์เองก็เอาจริงกับการทดสอบครั้งนี้อย่างมาก เพราะนี่ถือเป็นการทดสอบเดอะ นิว ซี-คลาส เป็นครั้งแรกหลังจากเปิดตัวมาตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ต้นปี และขนรถมาให้ทดสอบทั้งรุ่น ซี180 เอ็กซ์คลูซีฟ ที่ราคาจำหน่าย 2.79 ล้านบาทและซี250 เอเอ็มจี ที่แพงกว่าเล็กน้อยที่ 3.19 ล้านบาท

IMG_1899

รถยนต์ทั้งหมดที่นำมาทดสอบและจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ คือรถยนต์นำเข้าทั้งหมด เนื่องจากกว่าที่จะเริ่มทำการผลิตรถรุ่นนี้ในโรงงานประเทศไทย ก็น่าจะปาเข้าไปช่วงปีหน้าไปแล้ว แต่รถคันนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยยอดจองที่มีเข้ามาแล้วกว่า 1,000 คันนับถึงปัจจุบัน

ขณะที่ตัวรถเองมีจุดเด่นหลายจุด ที่แสดงให้เห็นว่าการออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กของเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น พัฒนาไปแล้วอีกขั้นนึง...

IMG_1866

ภายนอกสวยสด เพิ่มส่วนโค้งดึงดูดสายตา

จากรถยนต์รุ่นเล็กหน้าตาเชยเชยที่มาพร้อมเส้นสายแข็ง ๆ ในรุ่นที่ผ่านมา ซี-คลาสใหม่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่ดึงดูดสายตาผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเส้นโค้งรอบตัวรถในตำแหน่งต่าง ๆ ที่ทำให้รถดูลู่ลมและพริ้วไหวเพิ่มมากขึ้น

ความแตกต่างระหว่างรถ 2 รุ่นที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คงจะเป็นกระจังหน้าที่แตกต่างกัน โดยในรุ่นท๊อปมาพร้อมกระจังหน้าซี่ใหญ่ที่มาพร้อมโลโก้ขนาดใหญ่บนกระจัง ขณะที่รุ่นล่างเป็นกระจังหน้าลายซี่ที่สามารถเปิดปิดเพื่อเพิ่มการไหลผ่านของอากาศได้ และโลโก้ตราดาวแบบลอยตัวที่กึ่งกลางฝากระโปรง

ไฟหน้าที่โดดเด่นและดุดันแบบแอลอีดี หน้าตาคล้าย ๆ กัน แต่แตกต่างในรายละเอียดที่ลูกเล่นของไฟหน้าจะมีเพิ่มขึ้นในรุ่นบน มาพร้อมไฟเดย์ไทม์แบบแอลอีดีไฟเบอร์ ออพติคที่สวยงาม ขณะที่ไฟหลังแบบแอลอีดีนั้น ดูเล็กไปเล็กน้อยแต่ก็ให้การส่องสว่างที่ชัดเจน

IMG_1886

ล้อแมกซ์แบบหลายก้านขนาด 17 นิ้วในรุ่นล่างและล้อแมกซ์ 5 ก้านจากเอเอ็มจีในรุ่นบน ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของรถ 2 คันนี้มีความแตกต่างกันพอสมควร ยิ่งมารวมกับชุดแต่งของเอเอ็มจีในส่วนของกันชนหน้า-หลังและสเกิร์ตข้าง ยิ่งทำให้รุ่นท๊อปดุดันขึ้นไปอีก

ความพริ้วไหวของรถที่แสดงออกมาผ่านลายเส้นรอบคันที่ถึงแม้จะแสดงผ่านเส้นที่มีความโค้งมน แต่ด้วยมิติของการออกแบบก็ทำให้รถคันนี้มีความสปอร์ตและดุดันเพิ่มจากรถรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด และเพิ่มความโอ่อ่าหรูหราขึ้นมาอย่างชัดเจน

IMG_1915

เครื่องยนต์ตอบสนองทันใจ พร้อมระบบสนับสนุนความสนุก

เครื่องยนต์และระบบสนับสนุนที่ถูกติดตั้งมาในรถทั้ง 2 รุ่นคือหัวใจสำคัญอีกด้านของการพัฒนารถคันนี้เพื่อออกมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป เรียกว่าหากเป็นแม่บ้านต้องการขับขี่ไปซื้อของก็เลือกไปทาง แต่หากอยากซิ่งขับสนุกก็มาอีกทางได้เลย

ในรุ่นล่างมาพร้อมเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1,595 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 5,300 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.5 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในรุ่นใหญ่ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบเหมือนกัน แต่เป็นขนาด 1,991 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.6 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

IMG_1879

การส่งกำลังยังทำผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7จี-ทรอนิก พลัส ซึ่งให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วทันใจ โดยในรุ่น 180 อาจจะต้องรอเวลาในการเรียกพละกำลังสักอึดใจ ขณะที่ 250 นั้น ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วและจริงจังระดับกดเรียกเมื่อไหร่ก็มา

ทีมงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์พยายามจะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของการเซตอัพระบบการขับขี่ที่ในคราวนี้จัดมาเต็มที่ จากปกติที่เบนซ์มักจะให้การปรับมาแค่ 3 โหมด อีโค คอมฟอร์ทและสปอร์ต แต่ในรุ่นใหม่นั้น มีโหมดสปอร์ต พลัสและโหมดปรับแต่งตามใจปรารถนาเพิ่มมาให้เรียบร้อย

ความแตกต่างของโหมดการขับขี่นั้นจะอยู่ที่การเซตอัพระบบพวงมาลัยและการทำงานของเครื่องยนต์ ที่จะให้น้ำหนักของพวงมาลัย รวมไปถึงการตอบสนองที่แตกต่าง ซึ่งระดับของความดุดันจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่โหมดอีโค คอมฟอร์ท สปอร์ตและไปสูงสุดที่สปอร์ต พลัส นั่นเอง

IMG_1908

ภายในสวยหรู คุณค่าที่ลูกค้าคู่ควร

ก่อนเปิดประตูเข้าสู่ห้องโดยสาร ขอให้คุณลูกค้าทุกท่านลืมภาพของห้องโดยสารภายในทรงเหลี่ยม ๆ แข็ง ๆ ทื่อ ๆ ในรุ่นก่อนหน้านี้ไปให้หมดเสียก่อน เพราะผมกำลังจะบอกว่า ภายในห้องโดยสารของซี-คลาสใหม่ คือหนึ่งในห้องโดยสารของรถยนต์ที่สวยที่สุดคันหนึ่งในยุคปัจจุบันนี้

แม้จะนำเข้าองค์ประกอบของห้องโดยสารภายในเข้ามาให้ลูกค้าได้เห็นอย่างหลากหลายในเรื่องของสีและวัสดุของแผงคอนโซลหน้า รวมไปถึงเบาะที่นั่ง แต่โดยรวมแล้วต้องยกนิ้วโป้งให้กับทีมพัฒนาห้องโดยสารภายในที่ทำให้รถมีบรรยากาศของความหรูหราที่ลงตัวไม่มากหรือน้อยเกินไป

แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ที่ดูมีมิติมากขึ้น และก็ดูโอบกระชับกับตัวผู้โดยสารมากขึ้นจากการออกแบบที่ให้พื้นที่ของคอนโซลกลางมากขึ้น โดยที่ไม่ได้มาเบียดบังตำแหน่งการนั่งของผู้โดยสารตอนหน้าแต่อย่างใด ทำให้ห้องโดยสารครึ่งหน้าให้อารมณ์ไม่แตกต่างจากค็อกพิทของรถสปอร์ตหลายรุ่น

ตัววัสดุที่นำมาเลือกใช้ก็หรูหราเนี๊ยบไปหมด ส่วนสีสันจะสวยงามหรือเหมาะสมก็คงอยู่ที่เจ้าของ ถ้าเป็นผมเองคงเลือกห้องโดยสารภายในโทนสีเข้มที่ตัดกับสีเมทัลลิกในบางตำแหน่ง เบาะที่นั่งสีแดงตัดกับพื้นห้องโดยสารสีดำก็เท่ดีไม่หยอก

สีสันพวกนี้ไม่สามารถเลือกได้แบบเทรลเลอร์ เมดนะครับ เพียงแต่จะบอกว่าทีมงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ก็พยายามที่จะเลือกสรรอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ เข้ามาให้กับบลูกค้ามากขึ้นแล้ว จากเดิมที่มักจะมีของเล่นในห้องโดยสารเพียงไม่กี่แบบ

IMG_1855

นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ในรถยังอัดแน่นด้วยของเล่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแป้นเมาส์ที่รองรับการสั่งการด้วยการเขียนตัวอักษรหรือตัวเลข แสดงผลผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ตรงกลางคอนโซล ซึ่งทำให้การสั่งงานรถยนต์คันนี้ทำได้ง่ายดายขึ้น

ในห้องโดยสารของรุ่นใหญ่นั้น มาพร้อมหลังคากระจกพาโนรามิก กลาสรูฟแบบ 2 ตอนสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและตอนหลัง ที่ทำให้รถดูหรูหราขึ้นไปอีกขั้นสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก แต่การเปิด-ปิดก็ยังต้องทำพร้อมกันอยู่ในห้องโดยสาร 2 ตอน เพราะฉะนั้นผู้โดยสารตอนหน้าและหลังต้องตกลงกันให้ดี

IMG_1917

ลองขับบนสนามทดสอบ บอกอะไรมากไม่ได้ แต่มันสุดสุด

ปกติแล้วการทดสอบขับรถในสนามทดสอบของประเทศไทยนั้น เรามักจะพบกับรถยนต์หรูหราหาได้ยากที่มีจำนวนอยู่เพียงไม่กี่คัน หรือไม่ก็ราคาแพงเวอร์จนไม่ควรจะเอาออกไปขับบนท้องถนน แต่ในกรณีของซี-คลาสน่าจะเป็นการเฉลิมฉลองสนามใหม่เป็นหลัก

ที่พูดนี่ไม่ใช่ไม่ชอบนะครับ เพียงแต่ว่าพอเราต้องไปขับตามอินสตรัคเจอร์วิ่งไปมาตามสเตชั่นที่กำหนด ทำให้เราไม่ได้ทำการทดสอบในแบบที่เราใช้อยู่ประจำ ก็เลยทำให้การจับอาการของรถจะออกไปตามที่คนจัดเขาอยากจะให้รู้สึกเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ความดีงามของรถลดน้อยลงไป ในช่วงการทดสอบแรก ทีมงานจัดเพื่อโชว์อาการของตัวรถในการเข้าโค้งและระบบช่วยทรงตัวรุ่นใหม่ ด้วยการจัดแทร็กทดสอบกัน ซึ่งแน่นอนครับว่าทำตามที่อินสตรัคเจอร์ว่าก็ผ่านฉลุยอยู่แล้ว

ซึ-คลาสใหม่ทำการพัฒนาระบบช่วยทรงตัวของรถรุ่นใหม่ไปอีกขั้น ซึ่งทำให้ตัวรถออกอาการโคลงเคลงน้อยกว่าและมีความแม่นยำมากกว่าในการควบคุมรถเมื่อต้องเปลี่ยนเลนกระทันที่ความเร็วปานกลางที่ราว ๆ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถยนต์รุ่นใหม่ให้การตอบสนองของช่วงล่างที่ดีกว่าทั้งความนุ่มนวล การควบคุม การบังคับเลี้ยว รวมไปถึงการเข้าโค้ง ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยกให้เห็นความดีของทีมงานที่วางกรวยกำหนดเส้นทางวิ่งและจุดสังเกตอย่างชัดเจน

เครื่องยนต์รุ่นท๊อปให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยมในทุกโหมดการขับขี่ ขณะที่รุ่นล่างในโหมดคอมฟอร์ตอาจจะดูเป็นรถจ่ายตลาดเกินไปกว่าที่จะมาวิ่งอยู่ในสนามแข่งรถ การตอบสนองของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรในโหมดสปอร์ตพลัสนั้น อาจจะทำให้ลืมไปได้ชั่วขณะว่าขับรถซีดานขนาดเล็กอยู่

IMG_1910

ตำแหน่งการนั่งของซี-คลาสใหม่ถือว่ามีการพัฒนาไปในทางที่ดี ด้วยการกำจัดจุดอับสายตารอบคันรถ พร้อมกับการเพิ่มจุดรองเข่าที่ตำแหน่งเบาะที่นั่งด้านหน้ามาให้ ขณะที่ผู้โดยสารตอนหลังอาจจะต้องนั่งชันเข่าเล็กน้อย แต่ก็ยังสะดวกสบายดี ด้วยที่ปรับอากาศพร้อมที่เก็บสัมภาระและที่วางแก้วน้ำที่ซ่อนได้อย่างมิดชิด

โดยสรุปรวมแบบคร่าว ๆ ซี-คลาสใหม่ถือเป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ในเรื่องของการออกแบบที่ดูโดดเด่นจนอาจจะทำให้คู่แข่งต้องเร่งมือกันสักเล็กน้อย ขณะที่เรื่องของการขับขี่ก็ให้การตอบสนองที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในโหมดสปอร์ตพลัสถือว่าดุดันใช้ได้

IMG_1883

เดี๋ยวพ้นจากช่วงนี้ไปคงต้องเอามาทดสอบในรูปแบบของผมกันอีกสักรอบ แล้วค่อยมาดูกันอีกทีในรายละเอียดอื่น ๆ แต่ถ้าใครใจร้อนอยากได้คำตอบว่าควรซื้อหรือไม่ ก็ตอบเลยว่ามีตังค์เติมน้ำมันก็จัดไปได้เลย แค่การออกแบบงาม ๆ ก็ดึงดูดใจได้มากพอตัวแล้ว

แต่ถ้าจะรอเวอร์ชั่นประกอบไทยเพราะคิดว่าจะถูกกว่า ก็แสดงความเสียใจกันตรงนี้เลย เพราะทีมงานบอกแล้วว่าไม่น่าจะทำราคาให้ถูกลงไปมากกว่านี้ได้กี่มากน้อย เพราะราคาที่ขายอยู่นี่ บริษัทแม่สนับสนุนมาฟัดเกรย์แบบเพียว ๆ ประกอบในนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกันอย่างแน่นอน!!!

IMG_1901

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส

รุ่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี180 เอ็กซ์คลูซีฟ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี250 เอเอ็มจี
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบแถวเรียง เบนซิน 4 สูบแถวเรียง
ขนาดเครื่องยนต์ 1,595 ซีซี. 1,991 ซีซี.
กำลังสูงสุด 156 แรงม้า 211 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร 350 นิวตันเมตร
0-100 กม./ช.ม. 8.5 วินาที 6.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด 223 กม./ช.ม. 250 กม./ช.ม.
ราคาจำหน่าย 2.79 ล้านบาท 3.19 ล้านบาท

IMG_1844

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) สำหรับการทดสอบรถยนต์แสนสนุก

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

DSC_8275

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ