เห็นด้วยไหม? มาเลเซียเตรียมใช้นโยบายคนรายได้สูงเติมน้ำมันแพงกว่าคนรายได้น้อย Share this

เห็นด้วยไหม? มาเลเซียเตรียมใช้นโยบายคนรายได้สูงเติมน้ำมันแพงกว่าคนรายได้น้อย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 27 October 2557

รายงานข่าวจากเวบไซต์ Live Life Drive พันธมิตรของเราจากมาเลเซียระบุว่ารัฐบาลเสือเหลืองกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดราคาน้ำมันบนพื้นฐานของ “รายได้ส่วนบุคคล”

Datuk Chua Tee Yong รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเผยว่านโยบายการอุดหนุนราคาน้ำมันอาจขึ้นอยู่กับรายได้ของประชาชน ถ้าบุคคลใดมีรายได้สูงก็อาจจะต้องจ่ายค่าน้ำมันราคาเต็ม แต่สำหรับคนที่มีรายได้น้อยจะสามารถใช้เชื้อเพลิง RON95 ซึ่งได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลและมีราคาถูกกว่าได้ ด้วยการกำหนดนโยบายบนพื้นฐานของรายได้เช่นนี้ทำให้รัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณอุดหนุนราคาน้ำมันมากเกินไปนัก

รัฐมนตรีช่วยคลังของมาเลเซียระบุด้วยว่าการตรวจสอบรายได้ของแต่ละคนจะสามารถดำเนินการผ่านบัตร “MyKad” ซึ่งเป็นเหมือนบัตรประชาชนแบบอิเลกทรอนิกและจะมีข้อมูลรายได้ส่วนบุคคลระบุไว้ในบัตรด้วย

สำหรับระดับรายได้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกผู้มีเงินเดือนต่ำกว่า 5,000 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 49,000 บาท) จะสามารถใช้น้ำมันที่ได้รับเงินอุดหนุนเต็มจำนวน ผู้มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 5,000 - 10,000 ริงกิตหรือคนชั้นกลางของมาเลเซีย (49,000 - 99,000 บาท) จะได้ใช้น้ำมันที่ได้รับเงินอุดหนุนบางส่วน ขณะที่ผู้มีรายได้ 10,000 ริงกิตขึ้นไป (99,000 บาท) จะไม่สามารถใช้น้ำมันที่ได้รับการอุดหนุนได้นั่นหมายถึงการต้องควักกระเป๋าจ่ายเต็ม ทั้งนี้ การแบ่งระดับดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาและตัดสินใจขั้นตอนสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่มุม โดยเฉพาะกลไกการอุดหนุนของรัฐบาลที่ไม่เป็นธรรม พร้อมกับเกิดคำถามว่าจะกำหนดนิยามของ “คนมีรายได้สูง” ได้อย่างไร

Datuk Chua กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เรากำลังศึกษานโยบายนี้กับหลากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน โดยจะต้องได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการค้าและผู้บริโภค รวมถึงหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจด้วย”

เวบไซต์ Live Life Drive ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นโยบายนี้จะถูกบังคับใช้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในการกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ