สาวๆ ควรระวัง! กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 ของโลก ผู้หญิงถูกลวนลามในระบบขนส่งมวลชน Share this

สาวๆ ควรระวัง! กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 ของโลก ผู้หญิงถูกลวนลามในระบบขนส่งมวลชน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 31 October 2557

Thomson Reuters Foundation และบริษัทสำรวจตลาด YouGov ของประเทศอังกฤษเปิดเผยผลสำรวจในหัวข้อ “ความเสี่ยงของผู้หญิงในการถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะใช้บริการขนส่งมวลชน” ผลปรากฏว่า “กรุงเทพฯ” ติดอันดับ 8 จากการสำรวจ 16 เมืองใหญ่ทั่วโลก

ผลสำรวจระบุว่าผู้หญิง 6 ใน 10 คนในประเทศแถบลาตินอเมริกาถูกลวนลามทางเพศขณะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน โดยเมืองที่เป็นอันตรายต่อผู้หญิงมากที่สุดคือกรุงโบโกตาของโคลัมเบีย ตามมาด้วยกรุงเม็กซิโก ซิตี้และกรุงลิมาของเปรู

ในทางกลับกัน มหานครนิวยอร์กเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยสำหรับผู้หญิงที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนมากที่สุด รองลงมาคือกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นที่มีประชากร 38 ล้านคนซึ่งถือว่าหนาแน่นที่สุดในโลก ตามมาด้วยกรุงปักกิ่งและกรุงลอนดอน

การสำรวจครั้งนี้จัดทำใน 15 เมืองหลวงทั่วโลกและอีก 1 เมืองขนาดใหญ่ (นิวยอร์ก) ส่วนผลการสำรวจทั้งหมด มีดังนี้ (เรียงจากอันตรายที่สุดลงไปถึงปลอดภัยที่สุด)

1. โบโกตา โคลัมเบีย

2. เม็กซิโก ซิตี้

3. ลิมา เปรู

4. นิวเดลี

5. จาการ์ตา อินโดนีเซีย

6. บัวโนสไอเรส

7. กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

8. กรุงเทพฯ

9. มอสโก

10. มะนิลา ฟิลิปปินส์

11. ปารีส

12. โซล

13. ลอนดอน

14. ปักกิ่ง

15. โตเกียว

16. นิวยอร์ก

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/train-pack-2.jpg

YouGov เผยว่าพวกเขาทำการสำรวจผู้หญิงทั้งหมด 6,555 คน ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรี ความเท่าเทียมทางเพศ นักพัฒนาผังเมืองและด้านอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ทีมงานยังทำการสำรวจอีกหลายเมืองใหญ่แต่ไม่สามารถจัดทำให้แล้วเสร็จได้เนื่องจากติดขัดอุปสรรคต่างๆ อาทิความขัดแย้งทางการเมืองอย่างกรุงไคโรของอียิปต์ ดากาของบังกลาเทศ คินชาซาของคองโก เตหะรานของอิหร่านและแบกแดดของอิรัก

ผู้หญิงที่ตอบแบบสำรวจครั้งนี้จะต้องตอบคำถามหลายข้อ อาทิ รู้สึกปลอดภัยในการเดินทางคนเดียวยามค่ำคืนมากเพียงใด ความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางวาจาจากผู้ชายมากเพียงใด ความเสี่ยงจากการถูกล่วงละเมิดทางกายหรือถูกรุมล้อม ความเชื่อมั่นว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากผู้โดยสารคนอื่นถ้าตนเองถูกล่วงละเมิดทางกายหรือวาจาและความเชื่อว่าหน่วยงานภาครัฐจะสืบสวนการล่วงละเมิดหรือความรุนแรงต่อสตรีอย่างจริงจัง

ที่น่าสนใจคือกรุงโตเกียวที่ขึ้นชื่อว่ามีความแออัดบนรถไฟในชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุดในโลกกลับมีความปลอดภัยบนรถไฟสูงมาก นั่นเป็นเพราะมีการรณรงค์แก้ไขปัญหาการลวนลามทางเพศอย่างเข้มงวด อาทิ การเปิดใช้งานตู้โบกี้สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะในปี 2000 รวมถึงการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ตู้รถไฟสำหรับผู้หญิงเท่านั้นยังมีใช้งานในกรุงจาการ์ตา กัวลาลัมเปอร์ เดลี ไคโรและมะนิลา ขณะที่รถไฟของกรุงลอนดอนกำลังพิจารณาติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV และเพิ่มแสงสว่างบริเวณชานชาลา


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ