[TIME2014] 1st Impression ลองขับ 2015 ซูบารุ เอาท์แบ็ค ใหม่ ก่อนเปิดราคาอย่างเป็นทางการใน Motor Expo 2014 Share this

[TIME2014] 1st Impression ลองขับ 2015 ซูบารุ เอาท์แบ็ค ใหม่ ก่อนเปิดราคาอย่างเป็นทางการใน Motor Expo 2014

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 28 November 2557

เมื่อวันที่ 27 พย. ที่ผ่านมา  TC Subaru  ประเทศไทย  ได้เปิดตัวรถยนต์   ซูบารุ 2 โมเดลใหม่  2015 ซูบารุ เอาท์แบ็ค และ 2015 ซูบารุ เลกาซี่   ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในอาเซียน      โดยรุ่นที่จะขายในไทยนั้น  จะมีเพียง เอาท์แบ็ค เพียงโมเดลเดียวเท่านั้น   ในพิกัดเครื่องยนต์ 4 สูบ  2.5 ลิตร  เพียงเท่านั้น   ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อย คือ 2.5i และ 2.5i-S

2015-Subaru-Outback-1st-Impression55

2015-Subaru-Outback-1st-Impression56

และในงานครั้งนี้เอง ทาง  เราก็ได้มีโอกาสได้ทดสอบ สมรรถนะของรถยนต์ Crossover   ที่แฝงความอเนกประสงค์ในรูปแบบ SUV หรู  คันนี้กันก่อน  การเปิดเผยโฉมจริงในงาน Motor Expo  ครั้งนี้ด้วย

2015-Subaru-Outback-1st-Impression10

2015 เอาท์แบ็ค ใหม่   มีดีไซน์ที่ดูหรูหรา  และ ดูจะได้รับการถอดแบบมาจากโฉมคอนเซ็ปท์เป็นอย่างมาก ทั้งจากดีไซน์กรอบไฟหน้าที่ดูโฉบเฉี่ยว   กระจังหน้ารูปทรงหกเหลี่ยมที่กลมกลืนกับกันชนเป็นชิ้นเดียว      ฝากระโปรงทำด้วยอลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักบนเพลาล้อหน้า   นอกจากนั้นระยะ Ground Clearance  (ที่ระยะห่างจากพื้นถนน) ยังมีมากถึง 220 มม ซึ่งเหนือกว่ารถเอสยูวีเต็มรูปแบบบางรุ่น

สำหรับการขับทดสอบใน Track จำลองครั้งนี้ ได้แบ่งการขับออกเป็น 2 ช่วง  ช่วงทดสอบสมรรถนะบนทางเรียบ  ซึ่งประกอบไปด้วย ช่วงอัตราเร่ง,   Slalom, Lane Changed    ก่อนที่จะไปขับในรูปแบบ Off-road  ซึ่งจะต้องเปิดระบบ  X-Mode เข้าช่วย

2015-Subaru-Outback-1st-Impression58

ในรถคันนี้ ใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 4 สูบเรียงนอน DOHC กำลัง 175 แรงม้า@5,800rpm แรงบิด 235Nm@4,000rpm ส่งกำลังด้วยเกีย์ Lineartronic CVT  ลงสู่ขับเคลื่อนสี่ล้อ   มีอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ย  7.7 ลิตร/100 กม.   ขณะที่โฉมเก่ามีอัตราบริโภค 9.1 ลิตร/100 กม.    พร้อมคายไอเสียก็น้อยกว่าเดิม  ด้วยที่ระดับ 177 กรัม/กม.  ขณะที่รุ่นเดิมอยู่ที่ 214 กรัม/กม.

2015-Subaru-Outback-1st-Impression3

ในช่วงแรก ทันทีที่ออกตัวกดคันเร่งจนสุด  จะพบว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรที่ปรับใหม่ ให้มีพละกำลังมากกว่าเดิม อยู่ที่ 175 แรงม้า โดยส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT  ยังคงให้การตอบสนองที่สมูทราบรื่น   จากความรู้สึกในส่วนของอัตราเร่ง  มันทำได้ดีในระดับรถยนต์ Midsized ซีดาน  พิกัด 2.4-2.5 ลิตร    เมื่อความเร็วถึงระดับ 80 กม./ชม.  ก็จำต้องถอนคันเร่งและ เบรกเพื่อทำการเลี้ยว U-Turn ในวงแคบ  ซึ่ง  การเบรกก็ถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับรถยนต์นั่งหรู  ที่เน้น Riding Comfort  ทั้งการเบรก  และอาการของช่วงล่างที่ผ่อนคลายนั่งสบายยิ่งกว่ารถยนต์ SUV คันไหนๆ       แต่จุดสังเกตุหนึ่ง คือ พวงมาลัย ดูจะค่อนข้างหนักไปสักเล็กน้อยกับการควบคุมที่ความเร็วต่ำ   ต้องออกแรงเพิ่มขึ้นหน่อย ในช่วงการเลี้ยว U-Turn ในวงแคบเช่นนี้    และต่อมาที่การทดสอบ Slalom  Handling  ซึ่ง  Instructor ได้แนะนำ   ให้เราใช้ความเร็วที่ระดับ 40 กม./ชม.  เนื่องจาก  พื้น Track เปียกฝน   ซึ่งการเข้าที่ความเร็ว 40 กม./ชม.  นั้นดูจะช้าเกินไป  ซึ่งรถสามารถขับขี่ผ่านไปได้อย่างสบายโดยที่ไม่มีอาการเหวี่ยงโยนตัวแต่อย่างใด    ซึ่งผู้เขียนคาดว่า น่าจะเข้าได้ถึงระดับความเร็ว 60 กม./ชม.  ได้โดยไม่เสียการยึดเกาะ         และต่อมาที่การทดสอบ  ในช่วง Lane Changed   Instructor ได้แนะนำ ให้ใช้ความเร็วที่ระดับ 40 กม./ชม.  เช่นกัน  ซึ่งได้แนะนำให้หักวงเลี้ยวในระยะประชิดกับไพล่อน  เพื่อทดสอบระบบ Symmetical AWD และระบบ VDC    จากการเข้าค่อนข้างกระชั้นชิด กับ ไพล่อนที่ระดับความเร็ว 40 กม./ชม.  หักหลย ขวา-ซ้าย  เราพบว่า  อาการโยนตัวเนื่องจากเป็นรถยกสูง นั้นมีมาให้เห็น  แต่ในช่วงที่ตวัดพวงมาลัยกลับมาทางขวา ระบบ VDC ได้ทำงาน และการหักพวงมาลัยกลับแบบ Counter Steer  ทำให้รถกลับมาตั้งตรงได้อย่างง่ายดาย  ต้องบอกได้เลยว่า  แม้ช่วงล่างจะ Ride Comfort  นั่งสบายได้ผ่อนคลาย  มากกว่ารถยนต์ SUV  หรูจากยุโรป  และ รถ SUV จากญี่ปุ่นหลายค่าย  แต่มันไม่ทิ้งความยึดเกาะถนนในแบบฉบับของ ดาวลูกไก่ แต่อย่างใด

2015-Subaru-Outback-1st-Impression32

ต่อมาจะเข้าสู่ Station ของทาง Off-Road ซึ่งจะต้องกดปุ่มเปิดระบบ X-Mode เสียก่อน  ซึ่งระบบนี้จะเน้นการทำงานของระบบ Traction Control ที่ Sensitive มากกว่าเดิม  และจะลากเกียร์ 1  ยาวขึ้น เพื่อให้มี Engine-Brake  ในการหน่วงชะลอความเร็วรถ    จากการขับทดสอบในช่วงนี้อาจรู้สึกหวาดเสียวได้นิดๆ   จากการโยกเยกของตัวรถ ในช่วงที่ขึ้นฐานล้อยก  แต่ระบบก็สามารถช่วยตัดกำลังจากล้อฟรี ทำให้เพิ่ม Grip การยึดเกาะในล้อที่อยู่บนพื้นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ    แต่ในช่วงจังหวะที่ทดสอบ Traction Control  บนหลุม    พบว่าอาจต้องระวังในการเติมคันเร่งเสียหน่อย  ต้องค่อยๆ  คลอคันเร่งออก  เพราะหากเติมคันเร่งมากไป ระบบ Traction จะตัดการทำงานทันที   และการที่ล้อหมุนฟรีอาจทำให้ตัวรถส่ายเอียงได้  ถัดมาที่การทดสอบระบบ HDC  (ช่วยลงทางลาดชัน)   ซึ่งระบบนี้เราสามารถยกเบรก และปล่อยรถไหลลงได้ทันที  เพราะระบบจะใช้ Engine Brake ของเกียร์ 1  และหากชันมากๆ  ระบบก็จะเสริมแรงเบรกเข้าช่วยอีกด้วย

2015-Subaru-Outback-1st-Impression45

สรุปเบื้องต้น   2015 ซูบารุ เอาท์แบ็ค ใหม่   ดีไซน์ทันสมัย  กว่าเดิม   สมรรถนะดีเหมือนเดิม   แต่ไม่ทิ้งความสบายในการโดยสาร    ขณะที่ออปชั่น มาแบบจัดเต็ม และดูดีกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าจะเป็นรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคัน  และทำให้มีราคาสูง  แต่ทว่า หากเทียบกับรถ SUV หรูจากฝั่งยุโรป  แล้ว เอาท์แบ็ค   ชนะในด้านความสบายจากการผ่อนคลายของช่วงล่าง    หากผู้ที่รักความสบาย  และต้องการรถอเนกประสงค์ ที่แท้จริง   ไปพร้อมกันได้ยกครอบครัวแล้วล่ะก็    2015  ซูบารุ เอาท์แบ็ค ถึงเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ต้องการรถในระดับพรีเมี่ยม   ที่ไม่เหมือนใคร

ด้านราคาโมเดลเก่า   รุ่น 2.5i  2,590,000 บาท  และรุ่น 2.5i Navi ราคา 2,690,000 บาท

สำหรับโมเดล ใหม่  นี้  ราคาเราจะมาอัพเดทให้อีกครั้ง  ทันทีที่เปิดราคาในงาน Motor Expo 2014

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

2015-Subaru-Outback-1st-Impression19

ขอขอบคุณ TC Subaru  สำหรับการทดสอบรถยนต์ 2015 ซูบารุ เอาท์แบ็ค  ในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ