VDO รีวิว Yamaha FZ-09 (MT-09 ยุโรป) ที่สุดของ 3 สูบ Middle Weight จาก Dark Side of Japan Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

VDO รีวิว Yamaha FZ-09 (MT-09 ยุโรป) ที่สุดของ 3 สูบ Middle Weight จาก Dark Side of Japan

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 21 November 2557

Yamaha FZ-09  (MT-09 ยุโรป) รถ Bigbike ที่ผสมสองสไตล์ระหว่าง  Naked  และ Motard  ได้อย่างลงตัว   หลังจากเปิดตัวใน Theme The Dark Side of Japan  ซึ่งเข้ากับบุคลิกของสีเทาล้อน้ำเงิน  Metallic Dark Gray   คันนี้  ด้วยรูปลักษณ์ที่ดุดัน  และมีดีไซน์ที่ดูแปลกตา   จากการเป็นรถเปลือยไร้แฟริ่ง  ในขณะที่ทรงรถจะออกไปทาง Motard    เบาะเป็นแบบราบตอนเดียว   ทำให้ทางด้านท้ายดูเปิดโล่ง  และไฟท้ายแบบ LED โคมใส   ซึ่งดูเป็นกรอบลอยโดดออกมาจากช่วยท้ายรถ     ในขณะที่ท่อไอเสียเป็นแบบออกใต้ท้องตามสมัยนิยม

สำหรับคันนี้ทาง Yamaha Rider Club  ได้ทำการติดตั้งวินชิลด์หน้า  กันล้ม  กันสะบัด  กันแคร้ง  และการ์ดหม้อน้ำ    มาให้ด้วย

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide2

เมื่อหันมามองทางแผงประกับแฮนด์  ที่สวิทช์ไฟซ้ายได้ติดตั้งไฟ Pass มาให้ด้วย    ในขณะที่สวิทช์ด้านขวาเป็น Off-Run  ซึ่งไม่มีปุ่มกด  ใช้นิ้วเลื่อนดันสวิทช์ลงเพื่อติดเครื่องยนต์     และมีปุ่มปรับโหมดการขับขี่อย่างง่าย  ซึ่งสามารถเลือกเปลี่ยนได้ขณะขับขี่เพียงแค่ผ่อนคันเร่ง    นอกจากนั้นยังมีไฟฉุกเฉินติดตั้งให้ที่สวิทช์ไฟด้านขวานี้ด้วย

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide3

แผงเรือนไมล์  เป็นจอแสดงผลแบบ Digital  LCD  รอบเครื่องยนต์บอกเป็นสเกลในแนวนอนด้านบน   และความเร็วบ่งบอกเป็นตัวเลข    พร้อมบอกตำแหน่งเกียร์    สเกลน้ำมันแบ่งเป็น  4 ขีดย่อย    หากขับขี่แบบเดินคันเร่งสมูท  ไม่ใช้รอบเครื่องสูง  ไฟ Eco ก็จะติดขึ้นเพื่อเป็นการ Coaching ผู้ขับไปในตัว       สำหรับลูกเล่นอาจมีไม่มาก  มีเพียงการปรับเซ็ตทริป   และบอกอัตราสิ้นเปลืองเท่านั้น   โดยไม่มีบอกระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันคงเหลือ

เมื่อต้องการจะเสียบกุญแจสตาร์ท   พบว่า ตำแหน่งช่องเสียบกุญแจในรถคันนี้ที่ติดตั้ง วินชิลด์  ทำให้ล้วงมือลงไปเสียบกุญแจได้ลำบากไปเสียหน่อย      และกุญแจเปิดเบาะที่ซ่อนอยู่ใต้ท้อง  ถ้าไม่ก้มดูก็จะไม่เห็นเช่นเดียวกัน  และอาจดูลำบากต่อการใช้งานที่ต้องก้มไปเสียหน่อย

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide16

มาถึงท่าทางในการนั่งขับขี่    ด้วยการที่ใช้ตัวถังเฟรมวัสดุอลูมีเนียม   จึงทำให้รถมีน้ำหนัก  Wet weight  เพียง  188 กก.   และความสูงเบาะเพียง   815 มม.  ทำให้สามารถนั่งควบคุมขับขี่ได้อย่างสะดวกบาย   ท่านั่งในการขับขี่ค่อนข้างดี   แขนไม่กางออกมากจนเกินไป    ลักษณะการวางขาที่เหยียดตรง  ไม่ต้องงอหัวเข่า  ทำให้ไม่ปวดเมื่อยขณะเดินทางไกล   แต่ด้วยแฮนด์แบบ T บาร์   ที่ดูกว้างและตำแหน่งแฮนด์ที่วางอยู่สูงในระดับกระจกรถยนต์   จึงอาจทำให้การซอกแซกการจราจรในเมือง  อาจทำได้ลำบากไปเสียหน่อย    ส่วนการบังคับเลี้ยวในวงแคบ  รวมถึงการกลับรถ  ควรใช้วิธีเอนลำตัวออกจากตัวรถ  Lean Out  เข้าช่วย  จึงจะทำให้ควบคุมได้ง่ายยิ่งขึ้น        สำหรับด้านการควบคุมรถขณะขับขี่ทั่วไป  ต้องเรียกได้ว่าเป็นรถที่  Balance ดี  สามารถควบคุมได้โดยแคล่ว   ทั้งจากรูปทรงที่เพรียว  และน้ำหนักเบานั่นจึงทำให้มันดูควบคุมได้ง่าย

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide24

แต่มีจุดที่แอบรำคาญนิด คือ แคร้งเครื่องทางด้านขวา  ที่ดูจะชิดกับบริเวณขาขวามากไปหน่อย  ทำให้ในจังหวะที่ต้องการจะเบรกเท้าอาจมีเท้าไปเตะโดนได้บ้าง   โดยเฉพาะยิ่งใส่รองเท้าบู๊ทหนา     ในขณะที่ทางฝั่งซ้ายไม่เป็นอุปสรรคในการเตะคันเกียร์       และ การหาเกียร์ N ที่ดูจะยากไปนิดขณะจอด

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide59

เครื่องยนต์ 3 สูบเรียง  Cross Plane  (CP3)  ความจุ 847cc  กำลัง   115 แรงม้า@10,000rpm      มีแรงบิด 87 Nm@8000rpm

ฟีลลิ่งการขับขี่นั้น ต้องบอกได้ว่า  เครื่องยนต์ 3 สูบ  จากฝั่งญี่ปุ่นนี้  จะมีลักษณะไปในทางของเครื่องยนต์ 4 สูบ   ก็คือออกตัวแบบนิ่มๆ ไม่กระชาก   เครื่องค่อนข้างสมูทไม่สั่น    ขณะที่เครื่องยนต์ 3 สูบจาก ฝั่งยุโรป  จะให้ฟีลลิ่งไปในแบบของรถ 2 สูบ เป็นส่วนใหญ่

และความร้อนของเครื่องบล๊อกนี้  ถือว่าไม่ร้อนมากจนเกินไป   ความร้อนมากกว่าพวกเครื่องยนต์  650  เล็กน้อย ถ้าขับแบบชิลๆ  ไม่ลากรอบเล่นมากเกินไป  ถือว่าประหยัดในระดับหนึ่ง

อัตราสิ้นเปลืองบนมาตรวัด  ได้ตัวเลข   5.4 ลิตร/100 กม.   สำหรับการวิ่งในเมือง     และ  4.3 ลิตร/100 กม.  สำหรับการวิ่งทางไกล  ด้วยความเร็วคงที่  ไม่เล่น หรือลากรอบมากนัก

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide23

ด้วยโหมดขับขี่ที่มีถึง   3  mode    Std,   A (Sport), B (Eco)     ซึ่งสามารถเลือกปรับได้ตามแต่สภาพการขับขี่

-   ในโหมด B  จะรู้สึกถึงคันเร่งที่หน่วงมืออยู่พอประมาณ  ทำให้การเปิดคันเร่งตอบสนองได้ไม่ดีเท่าที่ควร    ซึ่งที่จริงแล้ว โหมดนี้อาจจะเหมาะในช่วงที่ฝนตก หรือพื้นถนนลื่น  เพื่อป้องกันการเปิดคันเร่งเยอะเกินไปจนทำให้เกิดล้อฟรี   ได้เนื่องจากรถไม่มีระบบ TCS

-   สำหรับโหมด std  ซึ่งเป็นโหมดที่น่าจะใช้ในการขับขี่ในตัวเมือง   หรือสภาวะปกติมากที่สุด    กำลังเครื่องและการตอบสนองของคันเร่ง Ride by Wire ในโหมดนี้  ถือว่าทำได้ดีเหมาะสม  คันเร่งค่อนข้างติดมือดีทีเดียว

-   แต่หากไม่หนำใจ ต้องกดมาที่ A (Sport) เพราะในโหมดนี้   คุณเปิดคันเร่งนิด  มันจะมาตามมือเรียก   ซึ่งอาจจะดูไม่เหมาะกับการขับขี่ในเมืองสักเท่าไรต้องคอยระวังเปิดคันเร่งอย่างแผ่วเบา    แต่ถ้าขับเคลื่อนด้วยความเร็วแล้ว ยกคันเร่ง  และต้องการเปิดคันเร่งเพื่อเดินกำลังเครื่องต่อแล้ว ต้องเรียกได้ว่า   มันคือระเบิดมือดีๆ นี่เอง

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide10

ระบบกันสะเทือน  และ การบังคับรถ    คันนี้มีจุดเด่นอยู่ที่  โช้คอัพหลังซึ่งวางแบบนอน   โดยมีกระเดื่องยกโช้ค    จึงทำให้ระบบกันสะเทือนทางด้านหลัง  มีความยืดหยุ่นได้ดียิ่งขึ้น    และการปรับเซ็ตแบบเดิมๆ จากโรงงาน  มันดูนิ่มนั่งได้สบาย   (แต่อาจนิ่มไปหน่อยในช่วงที่มีคนซ้อน)        สำหรับรถสไตล์นี้   ซึ่งมักพบกับปัญหาหน้าเบา, ไว   เมื่อขี่ที่ความเร็วสูงขึ้น  หรือการหักเลี้ยว   ทาง Yamaha Rider Club  จึงได้ติดตั้งกันสะบัดปรับความหนืด แบบมือบิดหมุน  ซึ่งใช้งานได้ง่ายมาให้    ช่วยให้การขับขี่ที่ความเร็วยังคงบาลานซ์ที่ดี  เสริมความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide63

ระบบเบรก   ด้านหน้าเป็นปั๊มเบรก  Hydraulic  จานดิสก์คู่ขนาด 298 มม.  คาลิปเปอร์ 4 สูบ จาก  Advice   ด้านหลังแบบ คาลิปเปอร์ 1 สูบจาก Nissin  โดยมีจานดิสก์ขนาด  245 มม.    เบรกจิกหนึบมือ  ให้น้ำหนักที่ดูแน่น   และด้วยการที่ไม่ติดตั้ง  ABS  จึงทำให้การตอบสนองของระยะเบรกทำได้ดีแม่นยำ   สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที     แต่ในขณะเดียวกันการเบรกหนักๆ   ยิ่งในช่วงหน้าฝน  ต้องระวังล้อล๊อก และลื่นไถลจนอาจเสียการควบคุมได้

2014-Yamaha-FZ-09-TestRide34

สรุป Yamaha FZ-09 Bigbike Middle Weight ระดับ 800cc ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคันหนึ่ง ด้วยสไตล์ Naked Motard ที่ไม่ว่าคนขี่สรีระ ไหนก็สามารถขี่ได้ แถมน่าจะถูกใจพวกชอบขับขี่แบบดิบๆ Torque หนักๆ

แต่เสียดายที่ไม่มีระบบเทคโนโลยีช่วยขับขี่ใดๆ เอาเป็นว่ามันเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับงบระดับ 4 แสนเศษ ถ้ามองความเป็นรถญี่ปุ่นนำเข้าทั้งคัน ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย

ชมภาพเพิ่มคลิ๊ก

ขอขอบคุณ Yamaha Rider Club  สำหรับรถ Yamaha FZ-09  คันนี้   ราคา 4.35 แสนบาท

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ