รีวิวการขับขี่ Honda 300 Series ท่องเที่ยวในภาคใต้ กระบี่ -> พังงา -> ภูเก็ต Share this

รีวิวการขับขี่ Honda 300 Series ท่องเที่ยวในภาคใต้ กระบี่ -> พังงา -> ภูเก็ต

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 04 December 2557

เมื่อวันที่ 19-21 พย. ที่ผ่านมานี้ ทาง AP Honda ได้จัดทริปขับขี่ทดสอบสมรรถนะ เชิงรถท่องเที่ยวไปกับ Honda ตระกูล 300 Series ในภาคใต้ ให้คณะดีลเลอร์ จาก Wing Center และสื่อมวลชน ด้วยเส้นทางในวันแรกเริ่มเดินทางจาก สุราษฏธานี -> กระบี่ ซึ่งทางเราไม่ได้เข้าร่วมในช่วงวันแรกเนื่องจากติดภาระกิจ จึงได้มีโอกาสเข้าร่วมทริปทดสอบสมรรถนะ นี้ในช่วงวันที่ 2 เส้นทาง กระบี่ -> พังงา -> ภูเก็ต

Honda-300Series-Touring-20141

การเดินทางนั้น เริ่มออกเดินทางตั้งแต่ Beyond Krabi Resort มุ่งหน้าไปยัง พังงา แวะพักที่ร้านกาแฟ 360 องศา ก่อนเดินทางต่อ ไปเก็บภาพที่สะพานสารสิน ก่อนที่จะเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปเยี่ยมโชว์รูม Big Wing ภูเก็ต และมุ่งหน้าเข้ามาไหว้สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดไชยธาราราม ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนมาเก็บภาพที่ระลึก กันที่แหลมพรหมเทพ ภูเก็ต และ เดินทางต่อเพื่อเข้าพักที่ดวงจิตต์รีสอร์ท เป็นอันจบทริปในครั้งนี้

Honda-300-Touring4

สำหรับพาหนะในการเดินทาง ทางเราได้รับเลือกให้ขี่รถ Honda CBR300R ลาย Repsol คันหมายเลข 12

ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขออนุญาติ พูดถึงมารยาทการขับขี่ในรูปแบบคาราวานเสียก่อน เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากร่วมทริปไปด้วยกันนั้น สัญญาณมือ และมารยาทในการขับขี่ในขบวน ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากในกลุ่มขนาดใหญ่ มีคนหลากหลายประเภท และรถแต่ละรุ่นก็มีขีดความสามารถที่แตกต่างกันในแต่ละด้าน การให้สัญญาณ มือ บอกทิศทาง และการหยุดรถ เมื่อคันหน้าทำ และคันหลังต่อๆ มาก็ปฏิบัติตาม ซึ่งจะทำให้ขบวนที่ขี่ตามมาด้านหลังซึ่งใช้ความเร็วในการเดินทางมากกว่า เห็นสัญญาณมือได้อย่างชัดเจน และเตรียมชะลอ เพื่อขับขี่ไปในทิศทางต่างๆ ได้อย่างลปอดภัย รวมไปถึงการแซงกันเอง ในขบวนไม่ว่าจะทางตรงก็ตาม ซึ่งควรมองกระจกให้ดีก่อนแซงทุกครั้ง เพราะต้องระวังรถ Marshall ที่คอยดูแลปิดขบวน ในจังหวะเร่งแซงขึ้นไปเพื่อจะเตรียมบล๊อกถนนแยกข้างหน้าให้ ในขณะที่การแซงทางโค้ง ก็จะต้องระมัดระวังไม่ไปตัดไลน์ ของรถคันอื่น ซึ่งอาจทำให้เกิดการไม่ปลอดภัย และเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งในทริปนี้ Zero Accident เป็นการสานต่อแคมเปญของทาง AP Honda ได้อย่างดีเยี่ยม ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของทริปการขับขี่ที่ปลอดภัย

Honda-300-Touring3

สำหรับการเดินทางไกลด้วยรถ Honda CBR300R นั้น ด้วยความที่มันเป็นรถตระกูลสปอร์ต ซึ่งมีท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย เนื่องจากแฮนด์ยึดแผงคอ ที่ยกสูง คล้ายกับ Honda CBR500R รวมไปถึงเบาะนั่งที่นั่งได้อย่างสบาย และความสูงเบาะเพียง 785 มม. จึงทำให้คนหลากหลายสรีระขี่มันได้อย่างงายได้ และสามารถควบคุมได้โดยไม่ลำบากจนเกินไป

ซึ่งจากที่เรานั่งอยู่บนเบาะของรถรุ่นนี้ ทั้งวัน เราไม่พบว่ามีอาการเมื่อยปวดหลัง เหมือนรถสปอร์ตโดยส่วนใหญ่ แต่อาจมีปวดเมื่อยบริเวณไหล่ขวาบ้าง เนื่องจากเป็นด้านที่ต้องควบคุมคันเร่งรถ จึงถือเป็นธรรมดาที่มีการปวดเมื่อยบ้าง

Honda-300-Touring7

ในด้านของสมรรถนะเครื่องยนต์ พิกัดแท้จริง 286cc สร้างกำลังได้สูงสุด 31 แรงม้า @8,500rpm และแรงบิด 26Nm@7,000rpm การขับขี่ในช่วงเกียร์ต้นๆ เครื่องยนต์ค่อนข้างส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่องสมูท ลื่นไม่มีกระชาก เมื่อเตะเกียร์ขึ้นได้โดยไม่กำคลัช เมื่อลากเกียร์ไปจนถึงประมาณ 8,000rpm ขึ้นไป จะพบว่าแรงดึงเริ่มไม่มีมาอีกแล้ว ซึ่งน่าจะงัดเกียร์ขึ้นในช่วงรอบไม่เกินนี้หากต่อการอัตราเร่งที่รวดเร็ว การขับขี่ในช่วงแรกเราใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100 กม./ชม. ซึ่งถือเป็นความเร็วที่รถคันนี้เดินทางได้แบบสบายๆ ไม่เครียดจนเกินไป

Honda-300-Touring5

ต่อมาในช่วงที่ 2 รถกลุ่มผู้นำ และหลายคันในขบวนส่วนใหญ่ เริ่มเพิ่มความเร็วใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ระดับ 120 กม./ชม. ซึ่งเราพบว่า หากขี่ด้วยความเร็วมากกว่านี้เครื่องยนต์จะเริ่มมีอาการสั่นให้เห็นขึ้นมายังมือบ้างแล้ว และจะชัดขึ้นเรื่อยๆเมื่อเร็วขึ้น ในบางช่วงจังหวะที่มีทางตรงยาว หลายคนเริ่มเล่นไล่หา Top Speed ซึ่งเราก็ได้ลองไล่ความเร็วดู ได้อยู่ที่ระดับ 155 กม./ชม. ก็จำต้องผ่อนคันเร่งออกก่อนเพื่อความปลอดภัย

สรุปแล้ว หากการเดินไกลด้วยความเร็วนั้น รถรถตระกูล 300cc ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR300R คันนี้ หรือ CB300f น่าจะเหมาะสมที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. (เอาแบบสบายๆ ไม่ตึงเครียด) และสามารถ Shoot ทะยานไล่หาความเร็วปลายได้ในระดับหนึ่งที่ไม่สูงเกินไปจนเกิดอันตรายอย่างระดับ 150 กม./ชม. ได้เป็นครั้งคราว (ไม่เหมาะถ้าจะแช่ยาวที่ความเร็วระดับนี้) แต่ถ้าเป็นรุ่น f Naked อาจจะเหนื่อยในการควบคุมมากกว่าเพราะมีลมปะทะมากกว่า รถสปอร์ตที่มีวินชิลด์ ช่วยลดการปะทะของลม

ในส่วนของระบบช่วงล่าง รถคันนี้ถือได้ว่า เซ็ตช่วงล่างออกมาในสไตล์แบบสปอร์ต ทัวร์ริ่ง คือไม่เน้นแข็งเกินไป มีช่วง Damping ของช๊อคอัพในจังหวะ คืนตัวให้พอหน่วง แบบไม่อึดอัด หากขึ่ในถนนที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ ไม่กระแทกเด้งสวนจนเจ็บก้น แต่ในช่วงการขี่ความเร็วสูงนั้นอาจพบว่าท้ายดูล่อนออกไปนิด หน่อยแต่ก็ ตามแบบฉบับของรถตระกูลนี้ เน้นนั่งสบายผ่อนคลายขับขี่ที่ความเร็วไม่สูงจนเกินไป ซึ่งโดยรวมแล้วค่อนข้างน่าพอใจ กับการเดินทางยาวๆ เช่นในทริปนี้

Honda-300-Touring8

ด้านระบบเบรกแบบจานดิสก์เดี่ยวหน้า-หลัง พร้อมคาลิปเปอร์จาก Nissin ที่มาพร้อมระบบ ABS ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดี แม้น้ำหนักจะไม่แน่นตึ๊บติดมือ และระยะเบรกยังดูไม่เป็นธรรมชาติมากนัก จากการที่มีระบบ ABS เข้ามาป้องกันระบบล้อล๊อก แต่มันช่วยให้การเบรกกรณีฉุกเฉิน สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดายโดยไม่เสียการควบคุม ซึ่งมันดูเหมาะแก่การขับขี่ในเมืองที่ไม่อาจคาดคิดสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก คือโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีพอตัว และการเสริม ABS เข้ามาช่วยให้ ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น

Honda-300Series-Touring-20142

สรุป รถจักรยานยนต์ ที่พิกัดไม่มากนักอย่าง Honda CBR300R ซึ่งบางคนอาจเรียกได้ว่าเป็น Bigbike ขนาดเล็ก ที่ดูจะเหมาะแก่การใช้งานในเมืองเป็นหลัก จากน้ำหนักตัวที่มาก และมีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปสามารถที่จะขับซอกแซก ในเมืองได้โดยง่าย อีกทั้งเครื่องยนต์ขนาด 1 สูบ ที่ให้อัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดต่ดเนื่องในช่วงต้น แต่แล้วกับการเดินทางไกล เช่นการขับขี่ท่องเที่ยวออกทริปล่ะ

ด้วยความที่เป็นรถในสไตล์สปอร์ต มันจึงมีวินชิลด์หน้าที่ช่วยกันลมปะทะ แก่ร่างกายได้ทำให้การขับขี่ด้วยความเร็วเฉลี่ยราว 120 กม./ชม. กับรถตระกูล 300 Series อย่าง CBR300R คันนี้ยังสามารถขี่ด้วยความเร็วยืนพื้นได้โดยไม่เครียดจนเกินไป แต่ถ้ามากกว่านั้น แม้ลมจะไม่ตีปะทะมาก แต่เครื่องจะเริ่มสั่นมากขึ้นจนมีอาการขึ้นมาให้สัมผัสได้ถึงช่วงแฮนด์ และหากคุณเป็นพวกขับด้วยความเร็วเฉลี่ยระดับ 140 กม./ชม. ไปแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้เลือกอัพ cc คบตระกูล Honda 500 น่าจะเหมาะสมเสียกว่า

ด้วยราคาค่าตัว 1.33 แสนบาท และ 1.36 แสนบาท สำหรับลาย Repsol คันนี้ เมื่อเทียบกับสปอร์ตคู่แข่งที่ใช้เครื่อง 1 สูบ จะมีราคาสูงกว่าราว 1.2 หมื่นบาท ซึ่งจะว่าไปด้วยเครื่องยนต์พิกัดที่สูงกว่า และบล๊อกใหม่ มันทำให้ดูน่าสนใจมากกว่า ยกเว้นเสียแต่คนจะมองที่ดีไซน์รูปลักษณ์ ซึ่งจุดนี้ก็คงแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ

Honda-300-Touring2

ขอขอบคุณ AP Honda สำหรับทริปทดสอบ Honda 300 Series เชิงท่องเที่ยวในครั้งนี้

ภณ เพียรทนงกิจ Test Driver

Honda-300Series-Touring-20145


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ