[ลองขับ] 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจี แรง สนุก เร้าใจแบบมหาเศรษฐี!!! Share this

[ลองขับ] 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจี แรง สนุก เร้าใจแบบมหาเศรษฐี!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 December 2557

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จัดรถเล็กแสนสปอร์ตอย่าง 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจี (2014 Mercedes-Benz CLA45AMG) มาให้ทำการทดสอบ หลังจากที่คิวทดสอบของฝาแฝด 5 ประตูยาวเหยียดไปถึงปีหน้า และทำให้เราพบรถที่ขับดีกว่าในบรรยากาศที่ใกล้เคียงกัน

เป็นหนึ่งในรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากการคัดเลือกของออโต้สปินน์ ด้วยการขับขี่ที่โดดเด่น ภาพลักษณ์ของรถสปอร์ตขนาดเล็กที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แม้สนนราคาจะสูงมากจนต้องถามทีมงานว่า 'มันขายได้จริง ๆ หรือไม่'

แน่นอนว่ารถคันนี้อาจจะไม่ใช่รถที่สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำให้กับค่ายรถยนต์ตราดาวในประเทศไทย แต่ในด้านภาพลักษณ์แล้ว นี่คือการแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของค่ายรถแห่งนี้ในการเดินหน้าทำตลาดในประเทศไทย

IMG_2590

ด้วยสนนราคาค่าตัวที่สูงถึง 5.99 ล้านบาท เพื่อแลกกับการเป็นเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กสักคัน ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจีอาจจะมียอดจำหน่ายในหลักหน่วย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่ายรถแห่งนี้ท้อแท้แต่อย่างใด

เพราะดูจากกระแสตอบรับในการเข้าทำตลาดของทั้งเอ45เอเอ็มจีและคันนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เป็นรถยนต์ที่บรรดาสื่อมวลชนจับจ้องจองพื้นที่หลังพวงมาลัยกันแทบทุกครั้งที่มีการจัดงานทดสอบใดใดก็ตาม

เป็นความพยายามที่ไม่ธรรมดาอีกครั้งหนึ่งในประเทศไทยจริง ๆ!!!

IMG_2603

ภายนอกเสริมชุดแต่งโดดเด่นบนท้องถนน

แม้ซีแอลเอจะมีภาพลักษณ์แบบกึ่งหรูกึ่งสปอร์ตในแนวทางของรุ่นพี่อย่างซีแอลเอสก็ตาม แต่เราก็เห็นด้วยว่าในรุ่นมาตรฐานนั้นก็ให้อารมณ์แบบเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ดูฟรุ้งฟริ้งไม่ได้เน้นความหรูหรามากมาย เพื่อจับกลุ่มวัยรุ่นทั่ว  ๆ ไป

เลยกลายเป็นที่มาของการแซวกันว่าเอ-คลาสออกแบบมาให้ผู้ชาย แต่ซีแอลเอออกแบบมาให้สาว ๆ เมื่อเมอร์เซเดสทำการพัฒนาเอ45เอเอ็มจีออกมา ก็ช่วยเร่งภาพลักษณ์สปอร์ตแบบสุดแนวให้กับรถ 5 ประตูฝาแฝดไปอย่างง่ายดาย

แต่โจทย์เดียวกันนี้กลับยากกว่าเมื่อเกิดขึ้นกับรถสปอร์ต คูเป้ 4 ประตูคันนี้ ไอ้ครั้นจะทำสีใหม่ ใส่ชุดแต่งเหมือนที่เคยทำมาก็คงดูแปลก ๆ ด้วยหน้าตาของรถที่แค่คล้ายคลึงแต่ไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด

IMG_2585

และก็มาจบด้วยการใส่ชุดแต่งเอเอ็มจีทั้งหมดที่มีอยู่เข้าไปในรถ ซึ่งทำให้ระยะห่างจากพื้นของรถลดลงเพื่อป้องกันลมที่จะมุดเข้าใต้ห้องโดยสาร เพิ่มล้ออัลลอยลาย 5 ก้านคู่สีดำ พร้อมด้วยปลายท่อไอเสัยแบบสปอร์ตจากเอเอ็มจี

ด้านการตกแต่งแบบคอสเมติกก็ใส่เพิ่มโลโก้เอเอ็มจี เทอร์โบที่ด้านข้างฝากระโปรงหน้า พร้อมโลโก้บอกชื่อรุ่นด้านหลังรถ นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้คนที่คิดจะแหยมกับรถเล็กคันนี้คงต้องคิดหนัก หากขับไปเจอกันบนท้องถนน

IMG_2643

เครื่องยนต์ 4 สูบที่สมรรถนะจี๊ดจ๊าดที่สุด

เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ให้คำจำกัดความของเครื่องยนต์รุ่นนี้ว่าเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบที่ให้สมรรถนะจี๊ดจ๊าดที่สุดเท่าที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายในวงกว้าง (The world's most powerful four-cylinder engine in series production) ซึ่งเราเห็นด้วยกับการกล่าวอ้างอย่างนี้

การทดสอบครั้งแรกในสนามทดสอบช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ทำให้เรารู้สึกว่ารถคันนี้เหมาะที่จะเป็นรถแข่งในสนามมากกว่าที่จะมาเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน จนทีมพีอาร์บอกว่าเอาไปลองขับเล่นก่อนค่อยคิดอีกครั้ง

เครื่องยนต์เอเอ็มจีที่ทำการพัฒนาภายในองค์กรด้วยรหัสเอ็ม133 ได้รับการถ่ายทอดความชำนาญและนวัตกรรมต่าง ๆ จากรุ่นพี่มาอย่างเต็มที่ และกลายเป็นเครื่องยนต์เอเอ็มจี 2.0 ลิตรแบบ 4 สูบ เทอร์โบ ซึ่งให้สมรรถนะที่โดดเด่น

IMG_2614

ตามรายละเอียดทางเทคนิค เครื่องยนต์รุ่นนี้ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยมด้วยกำลังสูงสุด 360 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดระดับ 450 นิวตันเมตรที่ 2,250-5,000 รอบต่อนาที โดยมีน้ำหนักเครื่องยนต์เพียง 148 กิโลกรัมเท่านั้น

สเปกระบุว่าสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 4.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ล็อกความเร็ว) โดยที่ให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 6.9-7.1 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร และสามารถผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 6 ได้สบาย

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ เอเอ็มจี สปีดชิฟท์ ดีซีที 7 สปีด ที่ทำมาในรูปแบบของคันเร่งขนาดจิ๋ว และมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเอเอ็มจี 4เมติก เป็นฟังชั่นมาตรฐาน โดยมาพร้อมโหมดการขับเคลื่อน 3 แบบ และแรงสุด ๆ กับโหมดเรซ สตาร์ท ที่ดุดันแบบหลังติดเบาะ

IMG_2634

ยกระดับภายใน ลงตัวด้วยความหรูหราและสปอร์ต

ใครที่เข้าไปในพื้นที่ห้องโดยสารของซีแอลเอ-คลาสรุ่นมาตรฐาน แล้วรู้สึกว่ามันดูแบบขาดตกบกพร่องไปหลายจุด นี่คือการแก้มือที่น่าสนใจของค่ายตราดาวด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยเร่งอารมณ์สปอร์ตแบบทะลุพิกัด

เบาะที่นั่งแบบสปอร์ตแบบเดินด้านแดงซึ่งเป็นการใช้วัสดุที่ผสมผสานกันเพื่อความสบายในการโดยสาร สายเข็มขัดนิรภัยสีแดงสดตัดกับภาพรวมของห้องโดยสารที่เน้นการคุมโทนสีดำตัดกับสีเงินในตำแหน่งต่าง ๆ

เกียร์อัตโนมัติคันเล็กที่นำมาใช้ทำให้พื้นที่ของแผงคอนโซลดูเปิดกว้างมากขึ้น แต่ยังเน้นไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในระหว่างการขับขี่เหมือนเดิม พวงมาลัยมัลติฟังชั่นและแพดเดิลชิฟท์ก็ถูกนำมาประจำการเช่นกัน

IMG_2622

จอภาพขนาดใหญ่ตรงกลางและแผงแอร์แบบหมุน 3 ตำแหน่ง ไมไ่ด้มีอะไรแตกต่างและโดดเด่นไปกว่ารุ่นน้อง ขณะที่ซันรูฟก็มาพร้อมใช้งาน เรียกว่าเป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์มาอย่างพร้อมพรัก

ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีขนาดใหญ่พอที่จะใส่กระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระชิ้นใหญ่ชิ้นโตลงไปได้ ขณะที่ห้องโดยสารตอนหลังสามารถเข้า-ออกได้อย่างไม่อึดอัด แต่ก็ต้องก้มหัวระวังกระแทกกันเล็กน้อย

IMG_2650

ขับดีขับดุ ด้วยการควบคุมที่ยอดเยี่ยม

ปกติรถเล็กของค่ายรถหรูนั้น มักจะโดนมองอย่างดูแคลนว่าทำการพัฒนามาแบบไม่สุด รวมถึงเรื่องของสมรรถนะที่ในรุ่นเดิม ๆ ก็ไม่ได้ดีเด่อะไรมากมาย แต่สินค้ายุคใหม่ ๆ ก็ออกมาลบล้างความคิดเหล่านั้นไปแล้วหลายรุ่น

แต่หากยังไม่เพียงพอ คงต้องขอส่งซีแอลเอ45เอเอ็มจีเข้าไปท้าชนกับเขาอีกสักรุ่น การตอบสนองของเครื่องยนต์เอเอ็มจี บนพื้นฐานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและโครงสร้างตัวถังแบบ 4 ประตู ทำให้รถคันนี้ตอบสนองความต้องการได้อย่างหลากหลาย

ในเรื่องของการโดยสาร รถยนต์ที่ออกแบบมาเป็น 4 ประตูให้การโดยสารที่สะดวกสบายกว่ารุ่น 5 ประตูอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่ตำแหน่งผู้โดยสารเบาะหลัง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเทียบกับเอ-คลาสแล้ว ซีแอลเอก็ดูจะสบายกว่าเหมือนกัน

IMG_2646

การตอบสนองของเครื่องยนต์มาแบบตามสั่ง หากต้องการให้รถคันนี้เป็นเพียงรถใช้งานในชีวิตประจำวันก็ขับไปเรื่อย ๆ ชิวชิวที่โหมดคอมฟอร์ต แค่นั้นก็พอจะรู้ถึงสมรรถนะที่เหนือกว่ารถคันอื่น ๆ บนท้องถนนอยู่แล้ว

แต่หากกดเปลี่ยนโหมดไปที่โหมดสปอร์ต การตอบสนองของรถจะดุดันมากขึ้นกว่าเดิม พละกำลังจะไหลมาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วเกินกว่าที่คาดไว้ และถนนก็มักจะหมดก่อนกำลังที่มีมาให้เสมอ

ซีแอลเอ45เอเอ็มจี ยังมาพร้อมระบบเรซ สตาร์ท ซึ่งเอาไว้ใช้อย่างสนุกสนานได้ในบางครั้งกับการออกตัวเหมือนรถแข่ง ซึ่งด้วยเทคโนโลยีการลดความร้อนในเครื่องยนต์ ทำให้ระบบนี้สามารถใช่ได้อย่างต่อเนื่องในรถคันนี้

IMG_2586

เอาเป็นว่าหากต้องการรถยนต์ขนาดเล็กที่สมรรถนะโดดเด่นกว่าใครบนท้องถนน หาคนจะมาไล่ทันได้ยากมาก และมีความพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายในระดับที่สมารถซื้อรถหรูขนาดใหญ่หรือรถสปอร์ตขนาดเล็กคันอื่นได้อย่างสบาย รถคันนี้ก็ตอบสนองความต้องการได้อย่างไร้ที่ติ

ถือเป็นรถยนต์ที่มีไว้ตอบสนองความต้องการอีกด้านของชีวิตที่ต้องการอะไรที่เหนือกว่า ล้ำกว่าและดุเดือดแบบไร้ขีดจำกัด แม้จะชื่นชมความกล้าในการทำตลาดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่ก็เชื่อว่าลูกค้าชาวไทยอาจจะยังไม่พร้อมจ่ายระดับนี้จริง ๆ

ด้วยความเคารพต่อรถคันนี้ ในฐานะดรีมคาร์ยุคใหม่ของใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว!!!

IMG_2613

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจี

ราคาจำหน่าย 5.99 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เอเอ็มจี 4 สูบ 2.0 ลิตร
กำลังสูงสุด 360 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 2,250-5,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ เอเอ็มจี สปีดชิฟท์ ดีซีที 7 สปีด
0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 4.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ล็อคด้วยอีเลคทรอนิกส์)
อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6.9-7.1 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร
มาตรฐานไอเสีย ยูโร 6

IMG_2619

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) สำหรับรถยนต์ทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ขมภาพ 2014 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ45เอเอ็มจี เพิ่มเติมได้ ที่นี่

IMG_2584

IMG_2587

IMG_2588


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ