[ลองขับ] ทดสอบนิสสัน นาวาร่า เอ็นพี300 ปะทะ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ต้องเลือกระหว่างสบายหรือสมบุกสมบัน!!! Share this

[ลองขับ] ทดสอบนิสสัน นาวาร่า เอ็นพี300 ปะทะ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ต้องเลือกระหว่างสบายหรือสมบุกสมบัน!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 09 December 2557

นิสสัน นาวาร่า คือรถปิกอัพเรือธงรุ่นล่าสุดของนิสสัน ที่มาพร้อมอุปกรณ์การขับขี่แบบครบครันแบบรถยนต์นั่งแท้ ๆ แต่รถใหม่ที่เปิดตัวนี้จะเอาชนะฟอร์ด เรนเจอร์ ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้นานหลายปีในฐานะปิกอัพรุ่นยักษ์ใหญ่ของฟอร์ดได้หรือไม่

ด้วยสนนราคาและอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาอย่างเต็มพิกัดทำให้สนนราคาของปิกอัพทั้ง 2 คันอยู่ในระดับราคาที่เกินกว่าจะเอาไปบรรทุกสินค้าหรือใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะสนนราคาของนาวาร่ารุ่นท๊อปที่ปาไป 9.96 แสนบาทและเรนเจอร์ที่ทะลุล้านไปที่ 1.109 ล้านบาทถือว่าไม่ใช่ระดับธรรมดา

นั่นก็หมายความว่ากลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้รถปิกอัพกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้รถเพื่อกิจกรรมสันทนาการ ใช้บรรทุกรถลากจูงเรือ หรือขับเข้าไปเพื่อกิจกรรมสนุกสนานไปตามเรื่อง มากกว่าที่จะนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ ขนของไปวัน ๆ เหมือนระดับกลางถึงล่าง

IMG_2682

คำถามในเรื่องของหน้าตาและความสวยงามอาจจะไม่ใช่ประเด็นมากมาย เพราะเรื่องของภาพลักษณ์เป็นความชอบส่วนบุคคล นาวาร่าเองให้อุปกรณ์มามากกว่าในฐานะที่ออกมาช้ากว่า แต่ถ้าเห็นหน้าตาของเรนเจอร์รุ่นไมเนอร์เขนจ์ที่จะมาเจอกันปีหน้าก็ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน

หากมองที่รูปลักษณ์ภายนอก นาวาร่าจะให้บรรยากาศของการเป็นรถยนต์นั่งและรถใช้งานในเมืองมากกว่า ด้วยไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์แบบแอลอีดีที่กรอบโคมไฟหน้า การออกแบบที่เน้นเส้นสายไล่ไปตามตัวถังมากกว่ารถปิกอัพทั่วไป

ขณะที่เรนเจอร์มาพร้อมภาพลักษณ์บึกบึน แข็งแกร่ง นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเป็นต้นมา ซึ่งหากมองผ่าน ๆ แล้ว จะรู้สึกว่าตัวถังของเรนเจอร์นั้นมีขนาดใหญ่กว่า ยาวกว่าและยกสูงกว่านาวาร่า ทั้งที่จริง ๆ แล้ว มิติตัวถังเรียกว่าแทบจะไม่แตกต่างมาก

Rear

นาวาร่ามาพร้อมขนาดกว้าง 1,850 มม. ยาว 5,255 มม. สูง 1,820 มม. มีระยะฐานล้อยาว 3,150 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 220 มม. ขณะที่เรนเจอร์มาพร้อมขนาดกว้าง 1,850 มม. ยาว 5,359 มม. สูง 1,815 มม. มีระยะฐานล้อยาว 3,220 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 232 มม.

การก้าวขึ้นห้องโดยสารของรถทั้งสองคันต้องใช้ลักษณะการปีนป่ายขึ้นไปทั้งคู่ แต่ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ตัวถังของเรนเจอร์ให้บรรยากาศแบบปิกอัพสไตล์อเมริกัน ขณะที่เอ็นพี300 มาพร้อมการดัดแปลงให้ได้อารมณ์ของรถเก๋งขนาดใหญ่

ห้องโดยสารภายในนั้น หากต้องการความหรูหราอลังการ ตอนนี้ห้องโดยสารของนาวาร่าถือว่าดีที่สุดแล้วในบรรดาปิกอัพทั้งหมด ด้วยอุปกรณ์ที่พร้อมพรั่ง จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมกล้องมองหลัง ระบบปรับอากาศที่ตอนหลัง มาตกม้าตายตรงที่ไม่มีระบบเตือนระยะถอยจอด

Interior

ขณะที่เรนเจอร์ให้อุปกรณ์มาอย่างมาตรฐาน แผงหน้าปัดจึงเต็มไปด้วยปุ่มขนาดใหญ่ที่มีข้อดีในเรื่องของความสะดวกในการใช้งาน กล้องมองหลังแสดงผลที่กระจกมองหลัง มาพร้อมระบบพาร์คกิ้ง ไพลอท ที่ช่วยบอกระยะที่เหลือของการถอยจอด

เบาะที่นั่งภายในของเรนเจอร์มาพร้อมกับภาพลักษณ์สปอร์ตด้วยการเดินด้ายแดงตัดกับเบาะผ้าสีดำ ให้การรองรับน้ำหนักที่ดีกว่าเบาะผ้าสีดำทั้งชิ้นของนาวาร่า ด้วยความหนาของเบาะที่มีมากกว่า ขณะที่ที่นั่งตอนหลังของเรนเจอร์ใช้งานได้ดีกว่า แม้จะไม่มีแอร์ตอนหลังก็ตาม

ห้องโดยสารตอนหน้าของนาวาร่าให้อารมณ์และบรรยากาศที่ใกล้เคียงรถเก๋งมากขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่ซื้อรถปิกอัพแนวนี้ไปหวังขับหล่อเป็นหลักน่าจะชื่นชอบ ขณะที่เรื่องของการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ มีมาให้อย่างไม่ได้แตกต่าง ยกเว้นช่องพาวเวอร์ซัพพลายของนาวาร่าที่ให้มาถึง 3 จุด

Engine

นิสสันใช้เครื่องยนต์วายดี25ดีดีทีไอ คอมมอนเรล มาตรฐานยูโร 4 แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โปรแปรผันพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ มาประจำการในรถปิกอัพร่นท๊อปของตัวเอง โดยเครื่องยนต์รุ่นนี้ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดพร้อมโหมดแมนวล

ขณะที่ฟอร์ดตัวท๊อปมาพร้อมเครื่องยนต์ดูราทอค 3.2 ลิตร แบบ 5 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ซึ่งยังคงเป็นเครื่องยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มปิกอัพในประเทศไทย ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้าที่ 3,000 รอบต่อนาทีพร้อมแรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมโหมดแมนวล

แม้ขนาดของเครื่องยนต์จะแตกต่างกันค่อนข้างมาก แต่ในเรื่องการขับขี่ออนโรดแล้วถือว่าไม่ค่อยแตกต่าง เครื่องยนต์และช่วงล่างของนาวาร่านั้นสะดวกสบายและนุ่มนวลกว่ามากในยามที่อยู่บนถนนลาดยางหรือถนนปูนดีดี

การเร่งแซงเรนเจอร์ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยเนื่องจากแรงบิดสูงกว่ามาที่รอบต่ำกว่า และการทรวงตัวของรถที่แม้จะมีระยะยกตัวสูงกว่า แต่ก็ให้ความมั่นคงในการเร่งแซงและเปลี่ยนเลนกระทันหันที่ย่านความเร็วกลาง ขณะที่นาวาร่าจะให้การโยนตัวที่มากกว่าเล็กน้อย

Action

การโยนตัวที่ว่ายังติดตามไปถึงเส้นทางออฟโรดที่แม้ทางจะไม่ได้ยากมากเกินความสามารถ แต่นาวาร่ากลับมีอาการดิ้นและโยนตัวที่มากกว่าเรนเจอร์อย่างเห็นได้ชัด ระยะห่างจากพื้นรถของเรนเจอร์ที่สูงกว่า ก็ทำให้ผ่านทางดินได้อย่างสะดวกไม่ยากเย็นอะไร

ในพื้นที่ออฟโรดนั้น แรงบิดสูงที่รอบต่ำของเรนเจอร์อำนวยความสะดวกในการขับผ่านทางดินลูกรังได้อย่างง่ายดายกว่านาวาร่าอย่างมาก ขณะที่นาวาร่า แม้จะตามมาได้อย่างไม่ติดไม่ช้า แต่ก็ต้องใช้พละกำลังในการควบคุมมากกว่าเหมือนกัน

รถทั้ง 2 คันมาพร้อมระบบการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนด้วบแป้นหมุนขนาดเล็กที่จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมและใช้งานง่าย และยังมาพร้อมระบบควบคุมความเร็วในการลงทางลาดชัน และระบบช่วยเหลือในการเข้าป่าเข้าเขาแแบบครบครัน

IMG_2735

ถามว่าถ้าจำเป็นต้องเลือกสักคันไว้ใช้งานจะเลือกคันไหน ก็ต้องถามกลับว่าการใช้งานของคุณคืออะไร ถ้าใช้เป็นรถขับออนโรดเป็นหลัก เน้นความทันสมัย สวยงาม อุปกรณ์มาแบบครบครันไม่ต้องเลือก ให้การตอบสนองด้านการขับขี่ได้ดี นาวาร่า เอ็นพี300 ก็จะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

แต่หากต้องการความสมบุกสมบันอย่างเต็มพิกัด เรนเจอร์รุ่นท๊อปที่มีค่าตัวสูงกว่าไม่มาก น่าจะตอบสนองความต้องการทั้งบนและนอกถนนได้ดีกว่า แต่ก็ต้องยอมแลกกับอุปกรณ์ในห้องโดยสารแบบเดิม ๆ ที่แม้แต่ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ก็น่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก

เลือกตามที่ต้องการใช้งานได้เลย เพราะราคาไม่ได้แตกต่างกันมาก ที่เหลือก็อยู่ใจล้วน ๆ ส่วนใครอยากชมวีดีโอการทดสอบ รอสักครู่นะครับ กำลังอัพโหลดอยู่ พรุ่งนี้เจอกัน...

Front

รายละเอียดทางเทคนิค นิสสัน นาวาร่า เอ็นพี300 และฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2แอล

นิสสัน นาวาร่า เอ็นพี300 วีแอล ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2แอล
ราคา (บาท) 9.96 แสน 1.109 ล้าน
ขนาด (กว้างXยาวXสูง) (มม.) 1,850x5,255x1,820 1,850x5,359x1,815
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 220 232
เครื่องยนต์ วายดี25ดีดีทีไอ 2.5 ลิตร ดูราทอค 3.2 ลิตร
กำลังสูงสุด (แรงม้า@รอบต่อนาที) 190@3,600 200@3,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร@รอบต่อนาที 450@2,000 470@1,750-2,500
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 7 สปีด อัตโนมัติ 6 สปีด

IMG_2748

ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) และฟอร์ด มอเตอร์ (ประเทศไทย) สำหรับรถทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @autospinn

ชมภาพการทดสอบเพิ่มเติมได้ ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ