[Interview] สัมภาษณ์ คุณสุรีย์ภรณ์ อุดมผลวิณิช TSL จะเติบโตรับ AEC ในขณะที่ตลาดรถนำเข้ายังทรงตัว Share this

[Interview] สัมภาษณ์ คุณสุรีย์ภรณ์ อุดมผลวิณิช TSL จะเติบโตรับ AEC ในขณะที่ตลาดรถนำเข้ายังทรงตัว

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 17 December 2557

เมื่อวานนี้ ทาง TSL ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระชั้นนำของเมืองไทย ได้เปิดตัวรถสปอร์ตคันใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในไทย กับ Lexus RC300h F Sport กันไปเรียบร้อย

และเราก็ได้มีโอกาสพูดคุย สัมภาษณ์ คุณสุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช กรรมการผู้จัดการ TSL Auto Corporation ถึงภาพรวมบริษัท และตลาดรถหรูกันว่า มีแนวโน้มจะเป็นอย่างไรกันต่อไป

การนำเข้า เลกซัส RC300h คันนี้ เชื่อว่าจะเข้ามาเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับ กลุ่มผู้บริหารยุคใหม่ที่ชื่นชอบความสปอร์ต ซึ่งเป็นผู้มีศักยภาพสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานด้วยตัวเอง และต้องการซื้อรถมีสไตล์ โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่ก็ต้องมีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ราคาไม่แพงจนเกินไป (4 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าคุ้มค่าราคากับคุณภาพที่ได้รับ ทาง TSL ได้นำรถล๊อตแรกเข้ามาจำหน่าย 10 คัน ซึ่งคาดว่าจะขายหมดในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันจำหน่ายไปได้แล้ว 5 คัน

และ คาดว่าปีหน้า RC300h จะจำหน่ายได้ถึง 50 คัน นอกจากนั้นทาง TSL ยังมั่นใจในด้านของการบริการขายหลังจากมีประสบการณ์ในการดูแลเครื่องยนต์ไฮบริดของ โตโยต้า มาอย่างยาวนาน

2014-Lexus-RC300h-F-Sport-Launch-TSL33

การพิจารณา ในการเลือกนำรถเข้ามาจำหน่ายนั้น ทาง TSL ไม่ได้มองแต่ในด้านของการขาย เพื่อทำยอดเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญ คือ รถคันนั้นๆ จะต้องมีสมรรถนะที่ดี เหมาะแก่ตลาดในเมืองไทย และที่สำคัญ TSL จะต้องสามารถซ่อมบำรุงรักษา ดูแลรถลูกค้าได้ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริการดูแลลูกค้า และยังยินดีให้บริการแก่รถที่ ซื้อมาจากผู้แทนจำหน่ายอื่นอีกด้วย เพราะบริษัทฯ มั่นใจ ในจุดแข็งในด้านของศูนย์บริการ เพราะกว่า 70% ของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ มักไม่มีศูนย์บริการ เน้นขายอย่างเดียว ทางเราจึงช่วย Support ให้แก่กลุ่มลูกค้าที่อื่นด้วย แต่แน่นอนว่า ในด้านของสิทธิพิเศษ และความสำคัญยังคงต้องให้แก่ลูกค้าของ TSL มาเป็นอันดับหนึ่ง

สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์นำเข้าในปีนี้ ก็ยังได้รับพิษทั้งจากเศรษฐกิจ และ การเมืองจากผลกระทบในการเปลี่ยนนโยบายภาครัฐ ที่อาจยังไม่แน่ชัด จึงทำให้ยอดต่ำลงถึงกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ซึ่งถ้าจะมองตามจริง กลุ่มผู้ซื้อรถยนต์นำเข้า ถือเป็นกลุ่มลูกค้า A+ มีกำลังทรัพย์เพียงพอ ไม่น่าได้ผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญ คือฟีลลิ่งในการซื้อ หรืออารมณ์ในการจับจ่ายนั้นได้ขาดหายไป ทำให้ผู้มีเงินยังไม่อยากที่จะใช้เงินในช่วงนี้

ในด้านของยอดจำหน่ายนั้น ในปีนี้ สามารถปิดยอดในปี 2014 ได้ 500 คัน โดยมียอดขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.8 พันล้านบาท เทียบกับปีก่อน 2013 โตขึ้นราว 10% และคาดปี 2015 จะสามารถโตต่อเนื่องได้อีก 10% โดยมียอดขายรวมประาณ 2 พันล้านบาท โดยเชื่อว่าบริษัทฯ จะโตสวนตลาด เพราะยังมองตลาดรวมของรถยนต์นำเข้านั้น น่าจะยังทรงตัว

กับยอดขายที่คาดว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ 10% ต่อปี กับศูนย์บริการทั้งสิ้น 4 สาขา ทั่วประเทศ ได้แก่ แจ้งวัฒนะ, ทองหล่อ, สาทร และ ภูเก็ต นั้นยังถือว่าเพียงพอต่อการบริการลูกค้าในปัจจุบันของ TSL ที่มีฐานประมาณ 5 พันราย

ในขณะที่การขยายเพิ่มจำนวนดีลเลอร์ ศูนย์บริการนั้น อาจยังต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อน แต่มองว่าพื้นที่ภาคอีสาน เป็นพื้นที่น่าสนใจ ที่จะลงทุน

2014-Lexus-RC300h-F-Sport-Launch-TSL35

ขณะที่รถยนต์ Flagship ของ TSL ขณะนี้ยังคงเป็นรถไฮบริดญี่ปุ่น จาก โตโยต้า ในกลุ่ม MPV และ SUV ได้แก่ Alphard, Vellfire และ Harrier ซึ่งยังเป็น Trend ในขณะนี้ไปจนถึงปีหน้า นอกจากนั้น Mercedes-Benz S300 BlueTec Hybrid AMG ที่อัดเต็มออปชั่น ก็ทำยอดขายได้ดีไม่แพ้กัน เนื่องจากลูกค้ากลุ่มรถหรู มักต้องการรับรถทันที รวมถึงออปชั่นที่อัดแน่นที่มากกว่า หากเทียบสัดส่วนการขายรถของบริษัทฯ แล้ว รถญี่ปุ่นจะมีสัดส่วนถึง 70% ขณะที่ยุโรปจะอยู่ที่ 30%

สำหรับแผนการทำตลาดนั้น จะไม่เน้นลงโฆษณา หรือการลง Ads แล้ว รวมไปจนถึงงบในด้านการเป็นสปอนเซอร์ เนื่องจากกลุ่มตลาดในส่วนของ Motorsport ไม่ได้ถือเป็นกลุ่มลูกค้าของ TSL ซึ่งบริษัทฯ จะเน้นดูแลลูกค้านอกจากรถ แล้วยังดูแลไปจนถึงบุคคล เพราะ จะช่วยส้างความเชื่อค่านิยมให้ลูกค้ามาเป็น Lifestyle เดียวกัน ขณะที่แผนการลงทุน ก็จะมีการเริ่มหา Partner ทางธุรกิจในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งจะเปิดเผยข้อมูลในภายหลัง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ