รีวิว 2014 ฮอนด้า เอชอาร์-วี ตอบสนองทันใจ ช่วงล่างไวไปนิด Share this

รีวิว 2014 ฮอนด้า เอชอาร์-วี ตอบสนองทันใจ ช่วงล่างไวไปนิด

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 December 2557

ฮอนด้า ตัดสินใจแก้เกมรถยนต์เอนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือกลุ่มบี เอสยูวี ที่โดนคู่แข่งเปิดตัวแย่งชิงตลาดไปนานโข ด้วยการส่ง 2014 ฮอนด้า เอชอาร์-วี เข้าตลาดอย่างเป็นทางการตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา


2014 ฮอนด้า เอชอาร์-วี

ผลของการตอบรถที่สร้างยอดจองไปเกือบ 7,000 คันในรอบเดือนเดียว แม้จะตั้งเป้าหมายในรอบปีที่ 2 หมื่นคัน นอกจากจะสร้างความชื่นมื่นให้กับทีมงานของฮอนด้าเป็นอย่างมาก แต่ก็แลกมาด้วยยอดจองของรถยนต์กลุ่มซี เซกเมนต์ที่ลดลงไปเช่นเดียวกัน

เอชอาร์-วี อีแอล รุ่นท๊อปที่นำมาทดสอบนั้น มาพร้อมราคาจำหน่าย 1.045 ล้านบาท ซึ่งในเบื้องต้นเราคิดว่ามันแพงเกินไปสักนิด แต่ทีมผู้บริหารของฮอนด้าระบุว่ารุ่นท๊อปนั้นเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นย่อยอื่น ๆ

IMG_3044

ด้วยแนวทางในการพัฒนาภายใต้แนวคิดของรถครอสโอเวอร์ยุคใหม่ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกแบบสปอร์ต แต่ให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางและอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาอย่างเต็มพิกัดในฐานะโกลบอล โมเดล รุ่นใหม่ของฮอนด้า ต่อจากซีวิค แอคคอร์ดและซีอาร์-วี

แม้บรรยากาศในการขับขี่จะไม่แตกต่างจากซีวิคยกสูงมากนัก การตอบสนองของเครื่องยนต์มาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง แต่ก็แลกด้วยเสียงเครื่องยนต์ครางกระหึ่ม และช่วงล่างที่เซตอัพมาอย่างนุ่มนิ่มไปนิดหากเปรียบเทียบกับหน้าตา

แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่ ก็ถือว่าคุ้มค่าน่าคบหาดูใจอยู่ไม่แพ้ใครเหมือนกัน!!!

การออกแบบภายนอกสปอร์ต สวยหรู

หากเทียบกับรถในกลุ่มเดียวกันแล้ว เอชอาร์-วีให้บรรยากาศของการออกแบบภายนอกที่ดูแข็งแกร่ง บึกบึนและหรูหรากว่าคนอื่นทั้งหมด ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยต่าง ๆ เข้าไปในรถคันนี้

การออกแบบเน้นการออกแบบที่โดดเด่นแข็งแกร่งแบบเอสยูวี เข้ากับภาพลักษณ์อันปราดเปรียวของครอสโอเวอร์ มาพร้อมห้องโดยสารที่กว้างแต่มีความสูงที่เหมาะสม เพื่อให้ได้อารมณ์สปอร์ตบนตัวถังที่ใช้งานได้ดี

กระจังหน้าขนาดใหญ่สีเงินตัดดำทำให้รถดูมีมิติเพิ่มมากขึ้นที่ด้านหน้า ผสานกับโคมไฟพร้อมไฟส่องสว่างกลางวันแบบแอลอีดี ขณะที่ไฟท้ายด้านหลังแบบแอลอีดี ที่ส่องสว่างมากขึ้นในยามที่ต้องขับรถตาม

ลายเส้นด้านข้างทำให้ตัวรถดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นด้วยการตีโป่งของตัวถัง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขณะที่มือจับเพื่อเปิดประตูหลังของรถถูกซ่อนเอาไว้อย่างแนบเนียน แม้จะให้สัมผัสในการเปิดประตูแบบแปลก ๆ ก็ตาม

IMG_3101

เครื่องยนต์ตอบสนองปรู๊ดปร๊าดทันใจ

ฮอนด้าเลือกใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรแบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่ใช้ในฮอนด้า ซีวิค มาพร้อมหัวฉีดน้ำมันแบบมัลติพอยท์ พีจีเอ็ม-เอฟไอ

เครื่องยนต์ดังกล่าวทำงานสอดประสานกับเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีทีรุ่นใหม่ สามารถให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 172 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีทีรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งมีน้ำหนักเบาและขนาดที่เล็กกว่าเดิม เรียกกำลังในการขับเคลื่อนรถได้อย่างต่อเนื่องต่อเนื่องและไหลลื่นตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการทำความเร็วสูง ซึ่งอาจจะติดขัดในเรื่องของการควบคุมรถเสียมากกว่า

IMG_3129

จุดขายของเครื่องยนต์อีกด้านก็คือการรองรับเชื้อเพลิงอี85 ซึ่งเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวในรถยนต์กลุ่มบี เอสยูวี ซึ่งแน่นอนว่าแม้ราคาน้ำมันจะเริ่มปรับตัวลดลงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือเป็นจุดเด่นในเชิงของเทคโนโลยีที่เหนือกว่าคนอื่น

ฮอนด้าบอกว่าในการทดสอบที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น น้ำมันเชื้อเพลิงอี85 ให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ 10.8 กิโลเมตรต่อลิตร ขณะที่การทดสอบด้วยเชื้อเพลิง อี20 ให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ 15 กิโลเมตรต่อลิตร

IMG_3115

ภายในหรูหรา แอบเนี๊ยบ ของเล่นเพียบ

การออกแบบภายในของรถยนต์ฮอนด้าในยุคหลัง ๆ นั้น ให้บรรยากาศห้องโดยสารที่ล้ำยุคและเป็นมิตรกับผู้ขับขี่มากขึ้น แถมยังเปี่ยมล้นด้วยของเล่นใหม่ที่ติดตั้งมาอัพราคากันมากขึ้นเช่นกัน

ในรุ่นท๊อปนั้น มีการยกชุดเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศแบบจอสัมผัสทั้งหมดมาจากแจ๊สและซิตี้รุ่นท๊อป พร้อมด้วยฟังชั่นส์การใช้งานที่ไม่ได้แตกต่างกันเลย ขณะที่พวงมาลัยติดตั้งระบบมัลติฟังชั่นส์ พร้อมแพดเดิบชิฟท์มาให้เสร็จสรรพ

ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้งานระบบต่าง ๆ รวมถึงการดูข้อมูลทั้งหมดในตัวรถได้ที่แป้นควบคุมบนพวงมาลัย ที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เหมือนกับยกมาจากรุ่นพี่อย่างแอคคอร์ดและซีวิค ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่พอสมควร

IMG_3122

เพิ่มความหรูหราในห้องโดยสารด้วยหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ ที่สามารถเปิดออกรับแดดรับลมได้ตามเรื่อง การตกแต่งในห้องโดยสารใช้สีดำขรึมเป็นหลักตัดกับสีดำแบบมันเงาและแผงสีเงิน ซึ่งโดยรวม ๆ ถือว่าคุมโทนได้ดี

พื้นที่เก็บสัมภาระตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้าโดยการออกแบบที่โดดเด่นทำร้าย ทำให้เหลือช่องเก็บสัมภาระขนาดเท่าที่วางแก้ว นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้ซ่อนจุดติดอุปกรณ์เชื่อมต่อทั้งหมดเอาไว้ใต้แผงคอนโซลกลาง ซึ่งก็สร้างความลำบากในการใช้งานอยู่พอสมควร

แต่ที่น่าชื่นชมก็คือแผงเกียร์ที่ออกแบบมาอย่างสวยงามอลังการ พร้อมด้วยระบบเบรกมือแบบไฟฟ้าที่ดูลงตัวดีและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยกับระบบเบรกมือแบบนี้ของฮอนด้าเลยทีเดียว

IMG_3064

ช่วงล่างไม่เหมาะกับความเร็วสูง ที่เหลือโอเค

ฮอนด้าระบุว่ารถยนต์คันนี้ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยอาเซียน เอ็นแคป ระดับ 5 ดาว ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะได้รับความปลอดภัยอย่างเต็มที่ในการใช้งานรถยนต์คันนี้

แต่เรื่องของความปลอดภัยอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาเทียบเท่ากับช่วงล่างของรถที่เซตมาในแนวนิ่มนุ่ม ตามที่ทีมงานของฮอนด้าบอกว่าเป็นการทำเพื่อให้เหมาะสมกับถนนที่ไม่ค่อยดีในประเทศไทย

ขณะที่เครื่องยนต์เลือกใช้ 1.8 ลิตรเพื่อให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ในประเทศไทยที่ขับรถเร็ว เมื่อนำมาบวกกันก็เลยได้รถยนต์ที่มีช่วงล่างดีที่ความเร็วต่ำถึงปานกลางที่เน้นการขับขี่แบบสะดวกสบาย

แต่เมื่อเปลี่ยนโหมดเป็นการขับขี่ที่ความเร็วสูงนั้น เอชอาร์-วีจะกลายเป็นม้าพยศที่แม้จะยังควบคุมได้แต่ก็ยังต้องเพิ่มสมาธิไปกับมันมากขึ้น ขณะที่ตัวรถก็ออกอาการโยนตัวมากขึ้นตามไปด้วย และอาการบานออกของตัวรถในยามเข้าโค้งก็สามารถจับได้อย่างชัดเจน

จริง ๆ แล้วหากมองในภาพรวมแล้วก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไรมาก หากต้องการเป็นรถสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันสักคัน หากมองข้ามจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ อาทิ ระบบปรับเบาะที่นั่งที่ยังต้องปรับด้วยมือ หรือการเปิดฝากระโปรงหลังที่ยังต้องกดสวิชท์ฝากระโปรงอยู่

ช่วงล่างที่มีปัญหาที่ความเร็วสูงคิดว่าน่าจะปรับจูนได้ไม่ยาก แต่ที่แน่ ๆ ถ้าคิดจะซื้อตอนนี้คงต้องร้องเพลงรอต่อไปนาน ๆ เพราะแบ็กออเดอร์ล้นทะลัก ณ บัดนาว!!!

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีแอล

ราคาจำหน่าย 1.045 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1,799 ซีซี.
กำลังสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 172 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติแบบซีวีที

IMG_3078

ขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) สำหรับทริปทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com หรือเฟซบุ๊ค Autospinn.Fan รวมถึงทวิตเตอร์ @Autospinn

IMG_3090

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ