[Thailand to AEC] จุดเปลี่ยนยานยนต์ไทย : สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี Share this

[Thailand to AEC] จุดเปลี่ยนยานยนต์ไทย : สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 19 December 2557

ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา นอกเหนือจากการจัดแสดงรถยนต์และพริตตี้กันอย่างละลานตาแล้ว ได้มีการจัดสัมมนาที่น่าสนใจหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือการสัมมนาเกี่ยวกับจุดเปลี่ยนประเทศไทยและการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นอกเหนือไปจากเป็นการจัดงานโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (สรยท.) แล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือบรรดาผู้ที่ตอบตกลงมาแสดงปาฐกถาในงานนั้นถือว่าไม่ธรรมดา ไล่ไปตั้งแต่ระดับรัฐมนตรียันผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์มากหน้าหลายตา

ต่างคนต่างก็มีมุมมองและแนวคิดที่โดดเด่นและแตกต่าง ที่ออโต้สปินน์ขอนำมาสรุปให้ได้เรียนรู้และเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่โลกอนาคตยานยนต์ไปพร้อม ๆ กัน

แต่ถ้ามารวดเดียวก็จะยาวเกินไป ขอสรุปแยกคนแยกประเด็นกันไปอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์นี้ก็แล้วกัน...

Sureethip

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

"การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น จะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับภูมิภาคมากพอสมควร ที่เห็นชัดเจนก็คือในเรื่องของบุคลากรที่เข้ามาทำงานจะมีความต้องการในเรื่องของภาษามากขึ้น ขณะที่ขนาดของตลาดที่ใหญ่ขึ้น จะทำให้มีการเคลื่อนย้ายฝ่ายวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) เข้ามาเพื่อทำการพัฒนาสินค้าที่เหมาะสมกับภูมิภาค"

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีแนวโน้มที่จะมุ่งหน้าไปสู่การแข่งขันทางด้านนวัตกรรมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขื้น ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีด้านยานยนต์ใหม่ ๆ ที่ช่วยในการลดคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้งานเครื่องยนต์

มาสด้ามองว่าแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์โลกนั้นจะเน้นไปที่การสร้างสรรค์สินค้าใน 3 กลุ่มหลักเท่านั้น ประกอบไปด้วย หนึ่ง รถยนต์ไฮบริดสมรรถนะสูง สอง รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลสะอาด และสาม รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงและยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกมากก่อนจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

“เรามองเรื่องของการปรับตัวให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนไป เช่น ประเทศไทยเองจะประกาศใช้โครงสร้างภาษีที่ขึ้นกับอัตราการปล่อยไอเสียในปี 2559 มาสด้าได้เดินหน้าพัฒนาโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง เพื่อรองรับข้อกำหนดดังกล่าว”

ทั้งนี้ ประเทศไทยเองจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าและรักษาการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับภูมิภาค เช่น การสร้างมาตรฐานทางด้านความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาสินค้าต่อยอดไปยังตลาดใหม่ ๆ ที่คาดการณ์ว่าจะมีรถยนต์เซกเมนต์ใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวมากขึ้น

ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของตลาดเปลี่ยนไปจากเดิมที่มีเพียงปิกอัพและรถยนต์นั่งเท่านั้น!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ