ฟอร์ดเผยแผนการสัญจรอัจฉริยะ มุ่งเปลี่ยนวิธีการเดินทางของผู้คนทั่วโลก ในงาน CES 2015 Share this

ฟอร์ดเผยแผนการสัญจรอัจฉริยะ มุ่งเปลี่ยนวิธีการเดินทางของผู้คนทั่วโลก ในงาน CES 2015

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 08 January 2558

ฟอร์ดได้เข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์สำหรับผู้บริโภค (Consumer Electronics Show หรือ CES 2015) พร้อมนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์อันล้ำสมัย  เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางของผู้คนทั่วโลก

ภายในงาน ฟอร์ดได้ประกาศแผนการสัญจรอัจฉริยะ (Ford Smart Mobility) ด้วยการนำนวัตกรรมล้ำสมัยทั้งการเชื่อมต่อการสื่อสาร, การสัญจร และ  นวัตกรรมยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ นอกจากนี้ ฟอร์ดยังเผยถึงโครงการทดลองด้านการสัญจร 25 โครงการทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภค

M

โครงการทดลองด้านการสัญจร 25 โครงการทั่วโลก

ก้าวแรกของแผนการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ดในปัจจุบัน ประกอบด้วย 25 โครงการทดลองทั่วโลก แบ่งเป็น 8 โครงการในทวีปอเมริกาเหนือ 9 โครงการในทวีปยุโรปและแอฟริกา 7 โครงการในทวีปเอเชีย และ 1 โครงการในทวีปอเมริกาใต้  โดยมี 14 โครงการที่ฟอร์ดเป็นผู้ริเริ่มการวิจัย ส่วนอีก 11 โครงการเป็นแนวคิดที่ได้รับการนำเสนอเข้ามาภายใต้กิจกรรม Innovate Mobility Challenge Series ที่ฟอร์ดเป็นผู้สนับสนุน

โครงการทดลอง 25 โครงการ มุ่งเน้นการจัดการกับ 4 ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประกอบด้วย จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การขยายตัวของชนชั้นกลาง ปัญหาคุณภาพอากาศและสาธารณะสุข และการปรับเปลี่ยนทัศนคติและการจัดลำดับความสำคัญของผู้บริโภค ซึ่งโครงการเหล่านี้นับเป็นการท้าทายวิธีการเดินทางของผู้คนในปัจจุบัน และมุ่งจำกัดการใช้ยานยนต์ส่วนบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมือง

ภายใต้กิจกรรม Innovate Mobility Challenge Series  ประกอบด้วยการคิดค้นเทคโนโลยีค้นหาพื้นที่จอดรถในเมือง วิธีที่การค้นหาเส้นทางสัญจรที่เร็วกว่าท่ามกลางการจราจรแออัด และการใช้ระบบนำทางรวมถึงเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ในพื้นที่ห่างไกล

CarSwap

เทคโนโลยีเชื่อมต่อการสื่อสาร ‘ซิงค์ 3’

ฟอร์ดยังได้เปิดตัวซิงค์ 3  ซึ่งเป็นระบบเชื่อมต่อการสื่อสารและความบันเทิงที่ทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิม

โดย ซิงค์ 3 ใช้เทคโนโลยีในการจดจำการโต้ตอบด้วยเสียงที่ทันสมัยกว่า ด้วยหน้าจอแบบสัมผัสเช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนพร้อมกราฟฟิคที่อ่านง่าย พร้อมเชื่อมต่อกับมือถือได้อย่างง่ายดาย

ซิงค์ 3 เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีซิงค์ ในปัจจุบัน  ทั้งนี้ซิงค์ 3 จะเริ่มใช้กับรถฟอร์ดรุ่นใหม่ภายในปีนี้

CityOnDemand

รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติของฟอร์ด

ฟอร์ดยังได้จัดแสดงรถยนต์ขับขี่กึ่งอัติโนมัติที่บริษัทนำเสนออยู่แล้วในปัจจุบัน พร้อมเผยถึงรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาในอนาคต

ทั้งนี้ รถยนต์ขับขี่กึ่งอัติโนมัติของฟอร์ดที่วางจำหน่ายในปัจจุบันได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย อาทิ ระบบรักษาช่องทางขับขี่ (lane-keeping assist) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า (adaptive cruise control) ระบบป้องกันการชนพร้อมสัญญาณตรวจจับคนเดินถนน (Pre-Collision Assist with Pedestrian Detection) ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (active park assist) และในเร็วๆ นี้ จะมีการติดตั้งระบบช่วยการขับขี่ในสภาพการจราจรแออัด (Traffic Jam Assist) เพิ่มเติมขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบัน รถ Ford Fusion Hybrid  เป็นรถที่ขับขี่ได้เองแบบอัตโนมัติกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบบนท้องถนน โดยรถคันนี้ใช้เทคโนโลยีการขับขี่กึ่งอัตโนมัติแบบเดียวกันกับรถฟอร์ดรุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน แต่มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ LiDAR 4 แห่ง เพื่อใช้แสดงภาพสิ่งแวดล้อมรอบข้างแบบ 3 มิติเรียลไทม์

ทั้งนี้ รถสามารถตรวจจับวัตถุรอบๆ ตัวรถโดยใช้เซ็นเซอร์ LiDAR และใช้ระบบการคำนวณขั้นสูงเพื่อคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนไหวของรถคันอื่นๆ และคนเดินถนน  เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ