รีวิว 2015 Kawasaki Versys 650 ABS ใหม่ ขี่ออกทริป All Roads, One Bike ที่จบได้ในคันเดียว Share this

รีวิว 2015 Kawasaki Versys 650 ABS ใหม่ ขี่ออกทริป All Roads, One Bike ที่จบได้ในคันเดียว

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 January 2558

Kawasaki Versys  (Versatile = อเนกประสงค์)  รถ Bigbike  Middle Weight   อเนกประสงค์  ที่ถูกอกถูกใจของสาวก  Touring   กันมานานหลายปี   ด้วยความที่เป็นรถ Adventure Touring  ที่ทำราคา 3 แสนต้นๆ   และมีพละกำลังที่แรงเพียงพอต่อการใช้งาน    มันจึงเป็นรถที่ผู้ชอบการขี่ท่องเที่ยวออกทริป มักใฝ่ฝันอยากจะครอบครอง

และเมื่อต้นเดือน  ตค. 2014  ที่ผ่านมา  ทางค่าย Kawasaki   ได้ทำเซอร์ไพร์ส  ด้วยการให้ดีลเลอร์ เปิดตัว Kawasaki Versys  โฉมใหม่  ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 650cc  และ 1,000cc  ตามหลังการเปิดตัวภายในงาน Intermot 2014   ที่ โคโลญ  เยอรมันนี เพียง 1 วันเท่านั้น    ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาค Asean  เลยก็ว่าได้

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide14

ในครั้งนี้ ทางเราก็ได้มีโอกาสทดสอบเจ้า Versys 650 ใหม่   หน้านินจา  คันนี้  ซึ่งต้องขอขอบคุณ Motoaholic  สำหรับ Versys 650 สีเขียว  คันนี้

exterior

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide26

ด้วยหน้าตารูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างมาก    Versys ใหม่  นั้นเปลี่ยนจากแฟริ่งเดิม และไฟหน้าอันเป็นเอกลักษณ์  ปรับลุคเน้นความสปอร์ตมากขึ้น  ด้วยการยกรูปแบบไฟหน้ามาจาก Ninja 300   ซึ่งจุดนี้  อาจจะมีทั้งผู้ชื่นชอบ  และไม่ชอบ     ในด้านของไฟท้ายได้ใช้ไฟรูปแบบเดียวกับ Ninja 1000   ซึ่งเป็นไฟ LED โคมใส

option

ขณะที่ถังน้ำมันจากเดิมที่มีความจุ 19 ลิตร  ได้ขยายเพิ่มเป็น 20.8 ลิตร  (21 ลิตร),  Windshield  หน้า จากที่ต้องใช้การขันน๊อตเพื่อปรับระดับ   ในโฉมนี้สามารถปรับระดับได้ง่าย   เพียงใช้มือบิดหมุน ก็สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ทันที,   ที่มือจับด้านท้ายนั้นออกแบบใหม่เพิ่มจุดสำหรับติดตั้งกระเป๋าข้างเอาใจสายเดินทาง Touring โดยเฉพาะ   (เป็นออปชั่นเสริม  ผู้สนใจต้องรอราคาประกาศจำหน่ายอีกครั้ง)    นอกจากนี้ยังมีออปชั่นเสริมที่บริเวณด้านหน้าข้างแผงหน้าปัด   จะมีช่องวงกลมทางฝั่งซ้ายและขวา   เอาไว้ติดตั้งช่องจ่ายไฟ  และไฟบอกเกียร์เพิ่มเติมได้

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide5

Versys ใหม่  ไม่ได้มีการปรับปรุงด้านแฟริ่ง  เพียงอย่างเดียว   เพราะยังปรับปรุงซับเฟรม ใหม่  ให้มีความแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย      ด้านน้ำหนักตัวก็ไม่มากเกินไปอยู่ที่ 216 กก.  และ มีความสูงเบาะที่   840 มม.

dashboard

แผงเรือนไมล์  ก็ได้เปลี่ยนมาใช้แบบเดียวกับ ER  ตัวล่าสุด   เช่นเดียวกัน    ซึ่งจะมีบอกวัดรอบเครื่องยนต์ทางด้านบนเป็นเข็ม  และหน้าจอดิจิตัล  แสดงผล Multifunction  ระยะทางคงเหลือที่วิ่งได้จากการคำนวณน้ำมันคงเหลือ   ปรับเซ็ตทริป 1,2  ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย  และ Realtime  ไปจนถึงนาฬิกา บอกเวลาที่ช่วยให้เราสามารถกะ ความเร็วในการเดินทางเพื่อไปถึงจุดมุ่งหมายได้อย่างทันท่วงที

ทางประกับไฟด้านซ้าย  ก็มีสวิทช์ไฟมาให้ครบ ทั้งไฟ Pass และไฟ Hazard   พร้อมก้านเบรก  ก้านคลัช ที่สามารถหมุนปรับระยะได้ 5 ระดับ

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide87

ขุมพลังเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 649cc    ซึ่งได้เปลี่ยนมาใช้หัวใจบล๊อกเดียวกับ  ER6n และ ER6f  ปี 2012    ถือเป็นกุญแจสำคัญ  ที่ทำให้บุคลิก  ของ Versys ใหม่นี้  ได้ปรับปรุงในทางที่ดีขึ้น  ในแบบเดียวกันกับ การเปลี่ยนแปลงของ  ER  จากโมเดลเก่ามาสู่ โมเดลใหม่

ทำให้มีพละกำลังอยู่ที่ 69 แรงม้า@8,500rpm   แรงบิด 64Nm@7,000rpm    สไตล์การขับขี่ แบบดิบๆ  กระชากๆ  อาการสั่นที่สัมผัสได้แบบชัดเจนนั้น  ลดลงไป  แต่ต้องยอมรับว่ามันยังคงมีอาการสั่นเหลืออยู่ตามสไตล์รถ 2 สูบเรียง   ซึ่งหากลดความเร็วลงแล้วไม่ได้ลดเกียร์ลงตาม  เมื่อเปิดคันเร่งต่อเลย  (รอบเครื่องต่ำกว่า 2,500rpm)   จะมีอาการสำลักของเครื่องยนต์ กระตุกออกมาให้เห็น  แต่ก็  สามารถพอแก้ไขได้  ด้วยการกำคลัช  และเติมคันเร่งเพิ่มรอบเครื่องเข้าไป

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide94

ในด้านของการขับขี่  ไม่ว่าจะอยู่ในตัวเมือง  หรือ  การเดินทาง   แน่นอนว่าขุมพลังระดับ 650cc   2 สูบ ของ Kawasaki นั้น    ให้แรงบิดตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ   และมีพละกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน   ในทุกสภาพถนน   การเร่งแซง   สามารถทำได้อย่างง่ายดาย  เพียงแค่เปิดคันเร่งเพิ่มเข้าไปโดยไม่ต้อง ลดเกียร์ลง   ซึ่งหากลากเกียร์เพื่อต้องการพละกำลังที่รอบ  พบว่าไม่ควรลากรอบเกิน 9,000rpm ขึ้นไป  เพราะว่ากำลังในช่วงรอบเครื่องสูงกว่านี้  จะเริ่มลดลงมีอาการตื้อของเครื่องยนต์ให้พบ    ซึ่งขอแนะนำว่า  ด้วยเครื่องยนต์ตัวนี้  การเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 7,000rpm  นั้น ก็ถือว่ามากเพียงพอแล้ว

แต่ถ้าการเดินทางไกล  และใช้ความเร็วในการขับขี่ที่สูงขึ้น   ในช่วงการเร่งแซงรถที่ช้ากว่า  ด้วยความเร็วตั้งแต่ 120-130 กม./ชม.  เป็นต้นไป   ควรที่จะลดเกียร์ลงมาสัก 1 ตำแหน่ง เพื่อให้การเร่งแซงนั้น เป็นไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยมากขึ้น

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide32

สำหรับการเดินทางไกลนั้น  Versys 650  สามารถที่จะทำความเร็วยืนพื้นได้โดยไม่เครียดเกินไป  ที่ระดับความเร็ว 140 กม./ชม.   ซึ่งหากต้องการทำความเร็วมากกว่านี้  และไม่อย่าโต้ลมปะทะมากนัก  ก็ควรที่จะปรับเลื่อนระดับ Windshield หน้าให้ยกขึ้นสูงสุด    ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางด้วยความเร็วสูงนั้น  ไม่น่ากลัวจากลมที่มาปะทะ อีกต่อไป  สามารถนั่งยืดตัวตรงได้โดยไม่ต้องก้มตัวลงเพื่อหลบ ลมปะทะ

แม้ว่าขุมพลัง 650cc นี้ดูจะแรงและน่าประทับใจมากในระดับรถญี่ปุ่นด้วยกัน    แต่เราก็ยังรู้สึกถึงไอร้อน ของเครื่องยนต์    ที่แผ่ออกมาทางฝั่งหน้าแข้งด้านขวาค่อนข้างมาก    จากการที่ผู้เขียนขี่ด้วยความเร็วเฉลี่ย 140 กม./ชม.    และมีลมโกรกเข้ามาอยู่ตลอด  ประกอบกับสภาพอากาศในการเดินทางที่ไม่ร้อนมากนัก    แต่ยังสัมผัสได้ถึงไอร้อนที่เกิดขึ้น

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide40

จากการทดสอบแบบลองขี่ออกทริปกันแบบยาวๆ    เราได้คำนวณค่าอัตราสิ้นเปลืองที่ใช้ขี่ออกทริปครั้งนี้ด้วย   จากการเติมน้ำมันเต็มถังจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91  (E10)

ครั้งแรกระยะทาง  333.5 กม.     เติมน้ำมันเข้าไปเต็มถัง   15.57 ลิตร     ได้อัตราสิ้นเปลือง 21.42 กม./ลิตร

ครั้งที่สองระยะทาง  303.4 กม.   เติมน้ำมันเข้าไปเต็มถัง   14.58 ลิตร     ได้อัตราสิ้นเปลือง  20.8 กม./ลิตร

หมายเหตุ  ในการเดินทางครั้งนี้ได้ติดตั้งกระเป๋าด้านข้าง ซึ่งอาจส่งผลให้ต้านลมมากกว่าปกติ    และในการเดินทางนั้นใช้ความเร็วโดยเฉลี่ย 140 กม./ชม.   มีบางช่วงอาจใช้ความเร็วสูงกว่านี้   และบางช่วงใช้ความเร็วต่ำกว่านี้

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide30

ด้านการควบคุมรถ    ด้วยแฮนด์บาร์ทรงกว้างและวางในตำแหน่งที่พอเหมาะพอดี  ช่วยให้ท่านั่งการขี่นั้น  เป็นไปตามสรีระศาสตร์  ทั้งตำแหน่งวางเท้า และแฟริ่งด้านข้าง ซึ่งดูรับกับหน้าขาทำให้สามารถใช้ขาหนีบแนบ ติดตัวถังได้กระชับ     ซึ่งทำให้การขับขี่โดยรวมนั้นสบายมากทีเดียว   แม้ว่าจะต้องขี่ระยะทางไกล  ถึงเกือบ 400 กม.  ใน 1 วัน ก็ไม่มีอาการปวดเมื่อยหลัง   แต่ก็พบอาการเมื่อยไหล่บ้าง    เนื่องจากผู้เขียนมีส่วนสูง 174 ซม.   ยังรู้สึกว่าตำแหน่งของแฮนด์บาร์นั้น  สูงไปเล็กน้อย

สำหรับการขับขี่ในเมืองนั้น อาจต้องทำใจหาก เจอสภาพการจราจรที่ติดขัด  เนื่องจากตำแหน่งของแฮนด์บาร์ที่ดูสูง รวมไปถึงกระจกมองข้างของ Versys  ซึ่งจะอยู่ในระนาบเดียวกับรถยนต์เป็นส่วนใหญ่

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide61

ระบบเบรก   ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ  เพราะมันได้เปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้น   จานดิสก์คู่หน้าขนาด 300 มม.  จากเดิมใช้คาลิปเปอร์เบรกของ Tokico   ได้เปลี่ยนมาใช้เป็นของ  Nissin   ซึ่งเป็นแบรนด์ผูกขาดกับรถ Kawasaki  ในหลากหลายรุ่น    และจานเบรกหลังก็ขยายขนาดเพิ่มขึ้นจาก 220 มม. เป็น 250 มม.   และยัง เปลี่ยนใช้ผ้าเบรกใหม่อีกด้วย     สำหรับ Versys  เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในบ้านเรานี้ได้มาพร้อมกับระบบ ABS  ติดตั้งมาให้ด้วย

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide59

ในด้านของการเบรกนั้น  แม้จะปรับปรุงสมรรถนะ  ให้ดีขึ้น  แต่ก็อย่าลืม ด้วยความที่เป็นรถยกสูง  และมีน้ำหนักตัวที่อาจจะมากสักหน่อย  จึงอาจทำให้มีแรงเฉื่อยทำให้การชะลอความเร็วนั้นอาจต้องเผื่อระยะอีกสักนิด    ซึ่งนั่น ก็ไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบน้ำหนักการเบรกหยุดรถที่หนักแน่น  กับรถพวกตระกูลสปอร์ต  ทั้งหลาย

ซึ่งต้องเรียนว่า  เมื่อเทียบกับรถในระดับ  Adventure Touring ที่เป็นรถขี่ได้แบบอเนกประสงค์แล้ว  มันถือว่าทำได้น่าประทับใจทีเดียว

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide81

ระบบกันสะเทือน   ช่วงล่าง  โช๊คอัพหน้าเป็นแบบ Up Side Down  ขนาดแกน 41 มม.     ซึ่งเปลี่ยนมาเป็นของ Showa  สามารถแยกขันปรับ Rebound และ Preload  ได้ที่หัวแกนโช้ค     ขณะที่โช้คอัพหลังเดี่ยววางนอน  ได้มีกระปุกรีโมท  ให้ปรับ Preload   ได้ง่ายๆ โดยใช้มือหมุนบิด H-S  ได้เลย

แม้ว่า  Versys จะใช้โช้คอัพวางเฉียงในแนวนอน   ซึ่งรถที่วางโช้คอัพด้วยตำแหน่งแบบนี้  ส่วนใหญ่มักจะมีอาการแข็ง   เช่น ตระกูลรถ ER เป็นต้น  แ  ต่ทว่าโช้คอัพของ Versys  นั้น  ได้อัพเกรด ขึ้นมา   โดยมีกระปุกรีโมท   แยกซึ่งสามารถบิดปรับ Preload  ได้โดยง่าย

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide64

ผู้เขียนมีน้ำหนักตัวประมาณ 60 กก.   พบว่า  เมื่อขี่คนเดียว  ทั้งตัวเบาะที่หนานุ่มนั่งสบายแล้ว     โช้คอัพหลังเดี่ยวตัวนี้  ยังให้การซับแรงที่ดี     หากไม่บิดปรับมาทาง H  จะพบว่า  มันนิ่มเกินไป  จนอาจยวบไปบ้าง  เมื่อขี่ผ่านทางเนินขรุขระ     หรือการขี่ทำความเร็วเดินทางไกล     อาจจะต้องบิดเพิ่มมาทาง H  จนเกือบจะสุด  เพื่อได้สมรรถนะในการขี่  ทางไกล  ที่ดียิ่งขึ้น       โช้คอัพหน้า Up Side Down  ที่ดูสูงโด่ง  และให้ความยืดหยุ่นที่ดี     ช่วยดูดซับแรงดี  และรองรับน้ำหนักแรงกดได้มาก     แต่ถ้าว่ากันตามจริง  การขับขี่บนท้องถนน  ทั่วไป   ที่ถนนไม่ได้ดูแย่มาก  หรือเอารถเข้าไปลุยทางฝุ่นขรุขระมากนัก  ก็อาจไม่ถือว่าแตกต่าง อย่างมีนัยมากนัก

เอาเป็นว่าโดยรวมแล้วระบบกันสะเทือนทั้งหน้า-หลัง  ใหม่  มันได้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นกว่าโมเดลเดิม

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide119

สรุป   2015 Kawasaki Versys 650  ใหม่  แม้รูปลักษณ์  อาจจะ มี 2 เสียง   คือทั้งถูกใจสำหรับคนชอบความสปอร์ต   และบางกลุ่มอาจมองว่าไม่โดนใจนัก เพราะดูเหมือนการยกแฟริ่งหน้าของ Ninja300 มาใส่     แต่ต้อง  บอกเลยว่า  ในด้านออปชั่นอื่นๆ  นั้น  พัฒนาไปในทางเดียว  คือ  มันดีขึ้น    ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรด  เครื่องยนต์,  เบรก,  โช้คอัพ     นั่นทำให้  ภาพรวมการขับขี่มันดียิ่งขึ้น   ในแบบเดียวกับ การปรับโฉม ER6n, 6f  ใหม่

ต้องบอกได้คำเดียวเลยว่า     ค่าตัวที่แพงขึ้น 1 หมื่นบาท  จากรุ่นเดิม    ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว   กับสิ่งที่ได้รับเพิ่มเข้ามา

motoaholic

ขอขอบคุณ บริษัท โมโตฮอลิค จำกัด  สำหรับรถทดสอบ Kawasaki Versys 650  ใหม่ สีเขียว คันนี้   3.23 แสนบาท

ภณ เพียรทนงกิจ  Test Driver

2014-Kawasaki-Versys650-TestRide54


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ