[2015 Focus] ส่องตลาดรถใหม่ปีแพะ เมื่อยักษ์ขยับ ทุกคนต้องเขยิบ... Share this

[2015 Focus] ส่องตลาดรถใหม่ปีแพะ เมื่อยักษ์ขยับ ทุกคนต้องเขยิบ...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 05 January 2558

แม้ว่าตลาดรถยนต์ในปีที่ผ่านมาจะดูซบเซา แต่การเปิดตัวรถใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดก็มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง จนหลาย ๆ คนอาจจะเกิดคำถามในใจว่าแล้วในปีแพะ 2558 ที่มาถึงนี้ จะยังมีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ รออวดโฉมกันอีกหรือไม่ มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ด้วยเป้าหมายการผลักดันตลาดให้กลับมามีอัตราการเติบโตอย่างต่ำ 5-10% ตามเป้าหมายเบื้องต้น ค่ายรถแต่ละรายจำเป็นที่จะต้องขนสินค้าที่ยังคงเก็บเอาไว้ มาเปิดตัวกันอย่างแน่นอนในปีนี้ แม้จะไม่มากแต่ก็เป็นกลุ่มสินค้าที่สำคัญ

ส่วนหนึ่งคือเพื่อการผลักดันตลาดอย่างต่อเนื่อง อีกส่วนก็เพื่อการเดินหน้าต่อจิ๊กซอว์ของไลน์อัพสินค้าให้ครบครัน เพื่อรองรับมือกับภาพรวมของเศรษฐกิจที่ยังดูลูกผีลูกคน ไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจน แม้รัฐบาลจะคาดว่าจีดีพีอาจจะเติบโตถึง 4.5%

ไฮไลท์ของการเปิดตัวในปีนี้และน่าจะส่งผลกระทบกับคู่แข่งรายอื่นอย่างมาก คงหนีไม่พ้น โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ โมเดลเชนจ์โฉมปี 2015 ที่เลื่อนการเปิดตัวเล็กน้อยจากปลายปีที่ผ่านมามาเป็นปีนี้ ซึ่งคาดกันว่าจะได้เห็นกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเปิดตัวหลังคู่แข่งรายหลัก 2 รายที่เปิดตัวไปช่วงปลายปี

Ford Ranger

การเปิดตัวของโตโยต้าจะทำให้ตลาดรถปิกอัพมีความสนุกสนานมากขึ้น และแน่นอนว่าฟอร์ด เรนเจอร์ เวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ก็เตรียมพร้อมรับมือในช่วงปลายไตรมาสแรก ขณะที่คิวของมาสด้า บีที-50 ยังอาจจะชะลอไปได้บ้างเล็กน้อยแบบไม่รีบร้อน

ที่ต้องจับตามองอีกค่ายว่าจะมากันเมื่อไหร่ ก็คือรถตอนเดียวของนิสสัน นาวาร่า ซิงเกิล แค็บ ที่แว่วแล้วแว่วอีกว่าผู้บริหารพยายามที่จะเร่งผลักดันออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ยังติดปัจจัยอีกหลายประการ

มีเสียงถามถึงอีซูซุ จากเท่าที่เราตรวจสอบมาล่าสุด ดีแมคซ์จะยังไม่มีการปรับโฉมในเร็ววันนี้ แต่อาจจะมีเซอร์ไพร์สด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์ขนาดเล็กออกมาท้าชนกับคู่แข่งในตลาดที่หนีไปใช้เครื่องยนต์เล็กกันหมดแล้วแทน

Ford Everest

พูดถึงปิกอัพแล้วก็ต้องต่อกันที่อนุพันธ์ของปิกอัพอย่างรถกลุ่มพีพีวี หรือรถยนต์เอนกประสงค์ 7 ที่นั่งบนพื้นฐานรถปิกอัพ ซึ่งแน่นอนแล้วว่าไม่เกินไตรมาส 2 ของปีนี้ คนไทยจะได้สัมผัสกับตัวเป็น ๆ ของฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่นใหม่ล่าสุดกันเสียที

ส่วนรุ่นอื่น ๆ จากยี่ห้ออื่น ๆ ไม่ต้องพูดถึง เพราะเช็คจากคิวแล้วถือว่าเงียบเหงาหงอยอยู่พอสมควรสำหรับตลาดนี้ แถมหลาย ๆ รุ่นก็เป็นช่วงปลายของโมเดลต่างหาก เว้นแต่ว่าโตโยต้าจะฮึดสู้ส่งฟอร์จูนเนอร์ตามวีโก้ใหม่ออกมาอย่างรวดเร็ว

มากันที่ตลาดรถยนต์นั่งกันบ้าง เริ่มที่กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่างอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ คันแรกที่ซุ่มเปิดตัวไปเงียบ ๆ ก็คือโตโยต้า วีออส ซีเอ็นจี ที่ตั้งใจเข้ามาลดกระแสความร้อนแรงของซิตี้ ซีเอ็นจี โดยเฉพาะ

Proton Iriz

ขณะที่ฮอนด้าเองน่าจะต้องทำอะไรสักอย่างกับรถเล็กสุดอย่างบริโอ้ และบริโอ้ อเมซอีกครั้ง หลังจากช่วงที่ผ่านมาปล่อยแคมเปญจนแทบหมดหน้าตัก หากไม่เลิกทำตลาดแล้วหาของใหม่มาขาย ก็คงต้องตั้งเป้าพิจารณาปรับเปลี่ยนอย่างจริงจัง

นิสสันเองชิมลางในตลาดอีโคคาร์ไปด้วยรุ่นพิเศษในปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้น่าจะต้องถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งทั้งมาร์ชและอัลเมร่า ขณะที่น้องใหม่จริง ๆ ของกลุ่มนี่้น่าจะเป็นโปรตอนที่เตรียมส่งไอริซเข้ามาทำตลาด

SuzukiCiaz

มีข่าวลือมาอย่างหนาแน่นว่าซูซูกิเตรียมแก้มือครั้งใหญ่หลังจากยอดขายไม่เป็นท่าของเซเลริโอ ด้วยเวอร์ชั่น 4 ประตูของสวิฟท์ ที่ใช้ชื่อว่าไซอาซในตลาดโลก ซึ่งหากมากันจริงก็น่าจะสร้างสีสันให้ตลาดอีโคคาร์ไม่น้อย

ค่ายฟอร์ดที่แม้จะยังดูนิ่ง ๆ เพราะต้องเอาเวลาไปลุยตลาดอื่น แต่ก็เหมือนว่ายังไว้วางใจในเฟียสต้าอยู่ แม้มาสด้าเตรียมจะประกาศราคาจำหน่ายของมาสด้า 2 เครื่องยนต์ดีเซลในเร็ววันนี้แล้ว

Mazda CX-3

มาสด้าเองก็มีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรของมาสด้า 2 ตามมาในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคม ขณะเดียวกัน แนวโน้มที่จะได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก 1.3-1.4 ลิตรจากค่ายอื่นมาจัดแสดงก็จะมีมาเช่นกัน

ในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางและขนาดใหญ่นั้น น่าจะไปลุ้นกับค่ายขนาดเล็กกับการเปิดตัวรถใหม่ อาทิ เชฟโรเลตที่น่าจะได้ฤกษ์ส่งครูซใหม่เข้าตลาดหลังเปิดตัวในจีนมาได้สักระยะ ขณะที่รุ่นอื่น ๆ จ่อคิวไมเนอร์เชนจ์กันไปตามประสา

ไม่ว่าจะเป็นฮอนด้า ซีวิคที่น่าจะมีมาให้เห็น หรือแม้แต่ นิสสัน ทั้งซิลฟีและพัลซาร์ที่ยอดดูตก ๆ หล่น ๆ อาจจะต้องกระตุ้นด้วยรุ่นพิเศษหรือปรับเปลี่ยนอะไรอีกครั้งเช่นกัน ขณะที่รถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปปีก่อนน่าจะยังเงียบ ๆ อยู่

MG5

ขณะเดียวกัน ก็เตรียมตัวต้อนรับแบรนด์น้องใหม่อย่างเอ็มจี ที่เปิดตัวเอ็มจี3 ให้ดูกันไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ เพราะฉะนั้นสินค้าใหม่ก็จะเป็นเอ็มจี5 และเอ็มจี6 ไมเนอร์เชนจ์ที่น่าจะมาเร็วกว่าที่คาด

การเปลี่ยนแปลงหลักจึงอยู่ที่โตโยต้าที่เตรียมไมเนอร์เชนจ์ให้กับรุ่นใหญ่อย่างคัมรี่ ที่แน่นอนว่าจะต้องมากันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรุ่นเบนซินเล็ก เบนซินใหญ่และแม้แต่ไฮบริด ก็จะได้รับการปรับโฉมให้หรูเพริศขึ้นเช่นกัน

Nissan Juke

ในกลุ่มเอสยูวีและเอ็มพีวีนั้น ไฮไลท์ที่ทุกคนร่วมลุ้นก็คือมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่มีข่าวว่ามาสด้าต้องการเปิดตัวในไทยแข่งกันเอชอาร์วี แต่ติดที่ยังไม่รู้จะผลิตที่โรงงานใดในอาเซียน ขณะที่อีกรุ่นที่พอลุ้นได้ก็คือนิสสัน จู๊คโฉมปี 2015 ที่อาจจะไม่ต้องรีบเพราะตัวเดิมยังขายดีอยู่

เชฟโรเลตอาจจะต้องสลับสับเวลากันสักเล็กน้อยสำหรับตลาดกลุ่มนี้ เพราะเอ็มพีวีเล็กอย่างสปินก็ต้องไมเนอร์เชนจ์ แถมเอสยูวีอย่างแคปติว่าก็น่าจะได้ฤกษ์ควรแก่เวลาในการทำการปรับโฉมใหญ่ตามแบบที่เปิดตัวไปแล้วในต่างประเทศเสียที

แต่หากเหลือบมองไปที่กลุ่มเอสยูวีหรูหรา ปีนี้จะเป็นปีที่รถใหม่เข้ามาเปิดตัวกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็นมาเซอราติ เลวันเต้ ที่น่าจะเข้ามาช่วงปลายปี แลนด์โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ สปอร์ตที่น่าจะมาถึงไทยช่วงกลางปีก็น่าสนใจไม่น้อย

Volvo XC90

ปิดท้ายกันที่ตลาดรถยนต์หรูหราจาก 3 ค่ายหลัก ไฮไลท์ของปีขอยกไปที่วอลโว่ที่คาดว่าจะส่งเอ็กซ์ซี90 เข้าสู่ตลาดประเทศไทยอย่างค่อนข้างจะแน่นอนแล้ว แต่ก็อาจจะต้องเลยไปถึงช่วงครึ่งหลังของปี สำหรับเอสยูวีที่ปลอดภัยและสุดแรงคันนี้

ขณะที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็แยกกันเอาใจลูกค้า ใครชอบรถผลิตในประเทศก็เตรียมพบกับซี-คลาส เวอร์ชั่นซีเคดี ส่วนใครชอบความแปลกใหม่ คาดว่าเอส-คลาส คูเป้ รวมถึงดรีมคาร์อย่างเมอร์เซเดส-มายบัคและเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี น่าจะมีมาให้เห็น

MB

นอกจากนี้ ยังต้องจับตามองการเดินหน้าทำตลาดรถเล็กของค่ายตราดาวว่าซีแอลเอ ชูตติ้ง เบรก จะเข้ามาเปิดตัวหรือไม่ รวมไปถึงรถรุ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวด้วยชื่อใหม่อย่างจีแอลอี ก็น่าจะเข้ามาทดแทนตลาดเอ็ม-คลาสในช่วงปลายปี

ขณะที่ค่ายใบพัดฟ้าขาวอย่างบีเอ็มดับเบิลยู โหมเปิดตัวสินค้าใหม่ไปเกือบหมดตะกร้าในช่วงมอเตอร์ เอ็กซ์โปที่ผ่านมา ทำให้ในปีนี้ต้องรอดูการเปิดตัวรถหลัก ๆ ที่น่าจะเข้ามาถึงไทยในช่วงปลายปี ทั้งซีรี่ส์ 7 โมเดลเชนจ์และเอ็กซ์1 โมเดลเชนจ์

BMW2AT

สำหรับการปรับโฉมของซีรี่ส์ 3 นั้น ก็น่าจะเห็นกันช่วงกลางปีไปแล้ว รถที่อาจจะเห็นเข้ามาเร็วที่สุดก็คงจะเป็นซี่รี่ส์ 2 ทัวริ่ง ที่แม้จะสร้างยอดขายไม่ได้มากนักในไทยแต่ก็เป็นสินค้าที่สร้างความแตกต่างให้ได้ไม่น้อย

ส่วนรถยนต์ในเครืออย่างมินินั้น หากตลาดโลกเปิดตัวคลับแมนได้เร็ววัน เชื่อว่าตลาดประเทศไทยก็น่าจะตามกันมาติด ๆ ไม่เกินช่วงงานบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์โปปลายปี น่าจะได้เห็นสินค้าเหล่านี้กัน

SC

นอกจากนี้ ยังมีข่าวเกี่ยวกับรถยนต์อีกหลายรุ่นที่คาดว่าจะเป็นเซอร์ไพร์สใหญ่สำหรับตลาดประเทศไทยหากนำเข้ามาเปิดตัวจริง เริ่มกันที่ฟอร์ด มัสแตง ที่เพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียประกาศเริ่มจำหน่ายในปีนี้ ทำให้คาดหวังว่าฟอร์ดน่าจะยอมทำตลาดรถยนต์รุ่นนี้ในไทยบ้าง

ขณะที่มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟก็น่าจะพร้อมทำตลาดในไทย โดยจะต้องวัดใจกับออดี้ที่เตรียมนำทีทีใหม่เข้ามาทำตลาดเช่นเดียวกัน ส่วนคันสุดท้ายที่อยากเห็นในไทยในปีนี้ คงหนีไม่พ้นจากัวร์ เอ็กซ์อี ที่ผู้บริหารก็ยอมรับว่าอยากทำตลาดอยู่เหมือนกัน

Koenigsegg

สำหรับรถยนต์กลุ่มซูเปอร์คาร์นั้น ยังไม่มีการยืนยันการเปิดตัวรถยนต์ใหม่เพิ่มเติม แต่หากไม่มีอะไรผิดพลาด แบรนด์น้องใหม่อย่างปากานี่และโคนิกเซกก์ ก็น่าจะได้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเช่นกัน

เห็นไหมว่าแม้จะไม่ได้มีอะไรเยอะแยะมากมาย แต่ก็ถือเป็นสินค้าไฮไลท์ที่น่าจะสร้างความเคลื่อนไหวที่สำคัญให้กับตลาดได้อย่างมีสีสันพอสมควร!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ