[Interview] สุชาติ อรุณแสงโรจน์ : บุกตลาดอย่างต่อเนื่องกระตุ้นตลาดเหนือคู่แข่ง Share this

[Interview] สุชาติ อรุณแสงโรจน์ : บุกตลาดอย่างต่อเนื่องกระตุ้นตลาดเหนือคู่แข่ง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 13 January 2558

เอ.พี.ฮอนด้า คือผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ไม่น้อยกว่า 70% จนทำให้ทุกวันนี้มองไปบนท้องถนนก็แทบจะเห็นแต่โลโก้ปีกบินขี่ฉวัดเฉวียนไปมา

การทำตลาดของเอ.พี.ฮอนด้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ด้วยการปูพรมเทกระจาดเปิดตัวรถใหม่ปีละ 10 กว่ารุ่น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ไปจนถึงรุ่นเปลี่ยนสติกเกอร์ ที่เรียกว่าสร้างความเคลื่อนไหวให้กับองค์กรได้มากพอสมควร

แม้แต่ในปีที่ผ่านมาที่ตลาดรถจักรยานยนต์หดตัวไปมากกว่า 15% ผลของการดำเนินการตลาดดังกล่าวทำให้ฮอนด้าหดตัวน้อยกว่าตลาดที่ 10% และกลับมามีส่วนแบ่งตลาดใกล้เคียง 80% อีกครั้งหนึ่ง

IMG_5790

สุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทยบอกว่านั่นคือผลงานแห่งความมุ่งมั่นและไม่ยอมแพ้แม้จะรู้ว่าตลาดจะหดตัวในปีที่ผ่านมา

"การเปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวของบริษัทแล้ว อีกมุมหนึ่งก็จะทำให้ตัวแทนจำหน่ายมีความต้องการที่จะขายสินค้าเรามากขึ้นด้วย สำหรับในปี 2558 ก็คาดว่าจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ไม่แพ้ปีที่ผ่านมา"

เขาประเมินว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยปีนี้น่าจะขยับตัวเพิ่มมาที่ประมาณ 3% หรือคิดเป็นยอดจำหน่ายรวม 1.75 ล้านคัน โดยมองว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจจะส่งผลดีแต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะ ทำให้ภาพรวมของตลาดปีนี้ยังไม่โตเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น การเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่อาจจะยังไม่พอ แต่จะต้องมุ่งเน้นการพัฒนาการให้บริการที่ตัวแทนจำหน่ายทั้งกว่า 1,200 รายทั่วประเทศ ให้รองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

3

ขณะเดียวกัน ก็ต้องปรับตัวเพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง 20% ในปีนี้ โดยฮอนด้าเองอยู่ระหว่างการพิจารณาสินค้าใหม่และการขยายศูนย์บริการบิ๊กวิงเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้

รวมไปถึงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องที่เหมาะสมกับลูกค้าในพื้นที่ ซึ่งต้องติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด และดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า

"แม้แนวโน้มตลาดจะขยายตัวไม่มาก แต่เราก็คงต้องเตรียมพร้อมรับมือในทุกส่วน ซึ่งบอกได้ว่าเรามีความพร้อมที่จะเดินหน้าจัดกิจกรรมตลาด้านต่าง ๆ ในทุกกลุ่มสินค้าอย่างแน่นอน"

สู้กันให้เต็มที่แล้วค่อยมาสรุปผลปลายปีอีกทีละกัน!!!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ