[Interview] พูดคุยกับ Chaz Davies นักบิด WSBK สังกัด Ducati World Superbike Share this

[Interview] พูดคุยกับ Chaz Davies นักบิด WSBK สังกัด Ducati World Superbike

Pon Piantanongkit
โดย Pon Piantanongkit
โพสต์เมื่อ 16 January 2558

Chaz Davies นักบิดชาวเวลส์ สังกัด ดูคาติ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ทีม เดินทางมาเยือนไทยเมื่อวันเสาร์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา พร้อมลงทดสอบสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เป็นครั้งแรกก่อนการแข่งขันรายการ WSBK 2015 ที่สนามช้างฯ จะเริ่มขึ้นในเดือน มีค. ที่จะถึงนี้ ซึ่ง Autospinn เราได้มีโอกาส พูดคุยสัมภาษณ์ กับ Chaz แบบสุดพิเศษด้วย

ducati-cic10

Chaz Davies ได้เข้าแข่งขันในรายการ WSBK ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา โดยปี 2012 ได้อยู่สังกัด Aprillia ก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับ BMW ในฤดูกาล 2013 และตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ Ducati ในที่สุด เมื่อฤดูกาล 2014 ที่ผ่านมานี้

ducati-cic75

เมื่อถามถึงสาเหตุการตัดสินย้ายทีมแข่ง เข้ามาอยู่ในสังกัด Ducati นั้น เจ้าตัวได้เผยว่า “ผมมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของทีม Ducati และรถแข่ง 1199 Panigale ที่ทรงพลังในทุกรอบเครื่องยนต์ และยังมีเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม” Chaz ยังได้แชร์ประสบการณ์ จากการขับขี่รถในสไตล์เครื่องยนต์ ที่แตกต่างกัน อีกด้วยว่า “เครื่อยนต์ L twin มีความแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ 4สูบ ทั้งแบบเรียง และ V4 แม้ว่าเครื่องยนต์แบบ 4 สูบนั้น จะให้ความสมูทในการควบคุมคันเร่ง แต่ L twin ก็มีจุดเด่น ที่ นน. เบา ส่งผลให้ตัวรถเบา สามารถควบคุมได้ง่าย การพลิก เพื่อเข้าโค้งจึงทำได้ง่ายกว่า และนิสัยของเครื่องยนต์ L twin จะให้แรงบิด ที่หนักหน่วงมากกว่า ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ รวมไปถึง 1199 Panigale นั้นมีระบบ Electronic ที่ยอดเยี่ยมให้มาตั้งแต่ออกจากโรงงาน”

ducati-cic74

ในกิจกรรมการขี่โชว์รอบสนามด้วยรถ Ducati 899 Panigale ซึ่งเป็นรถสำหรับใช้งานบนท้องถนน ไม่ได้มีการปรับแต่งพิเศษใดๆ นอกไปจากการเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่งจาก Akrapovic และ ยางสลิค เพียงเท่านั้น ตัวสนาม มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กม. Chaz สามารถทำเวลาได้ ที่ 1:48 นาที โดยเฉลี่ย ซึ่งเจ้าตัวได้มองว่า ในการแข่งขันรอบ Qualified ด้วยรถแข่ง 1199 Panigale R น่าจะสามารถทำเวลาลงได้อีก อย่างน้อย 10 วินาที และน่าจะมีสถิติ Lap Record ใหม่ของสนามนี้อีกด้วย

ducati-cic144

ภายหลังการได้ขี่ทดสอบ ณ สนามมาตรฐาน ระดับ FIM เกรด A แห่งเดียวในเมืองไทยนี้ Chaz ยังได้แสดงความเห็นที่มีต่อสนามช้างฯ ว่า “สนามนี้ มีคาแร็กเตอร์ชัดเจน เป็นแทร็กแบบความเร็วสูงหรือไฮ-สปีด ฉะนั้นทำให้รถแข่งจากแต่ละค่ายสูสีกัน ยกเว้นโค้งแฮร์พิน หรือโค้งสุดท้าย ที่ถือเป็นจัดเปลี่ยนของการแข่งขันที่สามารถวัดแชมป์กันได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงควอลิฟายที่จะต้องเฉือนกันแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น”

นอกจากนี้ สื่อมวลชนท่านอื่นๆ ยังได้พูดคุยกับ Chaz Davies ด้วยคำถาม ที่ผ่อนคลาย ถามตอบกันแบบสบายๆ อีกด้วย ซึ่งเราก็ได้ข้อมูลที่น่าสนใจของ นักบิดระดับเทพรายนี้ว่า

Chaz ได้มีรถมอเตอร์ไซค์ คันแรกของจนเอง ตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ ซึ่งตนยังขี่เองไม่ได้คุณพ่อ จึงเป็นผ็ช่วยเข็นให้ตนเองขี่ ก่อนที่จะพัฒนา มาเรื่อยๆ จนได้เข้าแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ ครั้งแรกเมื่ออายุ 7 ขวบ ในรายการ Mini Moto อีกทั้ง ในวัยเด็ก นักแข่งในดวงใจ ที่ชื่นชอบ ได้แก่ Carl fogarty, Troy Baliss, Valentino Rossi

ducati-cic5

สำหรับการเป็นนักแข่ง ซึ่งถือเป็นนักกีฬา นั้น ตนเองก็ได้ดูแลร่างกาย เป็นอย่างดี โดยออกกำลังกายทุกวัน ได้แก่ การยกเวท แบบเบาๆ สลับกับกิจกรรมการออกกำลังกายแบบ Aerobics อาทิ ปั่นจักรยาน, วิ่ง และนอกจากนี้ ยังชอบ กิจกรรม Outdoor อีกด้วย ไม่ว่าจะวิ่ง, ปั่นจักรยาน กิจกรรมรูปแบบ Adventure ต่างๆ รวมไปถึงการขี่รถแบบ Motocross ด้วย โดยจะทำการออกกำลังกายสลับกันไป เพื่อจะได้ไม่เกิดการเบื่อ

เจ้าตัวยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงแฟนชาวไทยว่า “ในวันแข่ง อยากจะมองขึ้นมาบนอัฒจรรย์ผู้ชม แล้วเห็น กลุ่มผู้ชมสวมเสื้อแดง เชียร์ทีมดูคาติ หรือจะแค่เดินทางมาเข้าชมเกมการแข่งขัน WSBK ที่สนามก็เพียงพอแล้ว เพราะนี่คือการแข่งขันที่ถือเป็นสุดยอดอีกรายหนึ่งของโลกในฝั่งของมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ”

ducati-cic69

อย่าลืมเอาใจช่วย Chaz Davies และ Ducati World Superbike Team ได้ในการแข่งขันช่วง วันที่ 20-22 มีค. ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ