[Tips&Techniques] มารู้จักระบบขับเคลื่อนรถของคุณ และความโดดเด่นในระบบแต่ละประเภท Share this

[Tips&Techniques] มารู้จักระบบขับเคลื่อนรถของคุณ และความโดดเด่นในระบบแต่ละประเภท

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 February 2558

ผู้ขับขี่หลายคนอาจเคยสับสนกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น FWD RWD AWD 4WD ซึ่งหมายถึงระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และขับเคลื่อนสี่ล้อ ตามลำดับ

รถแต่ละประเภทมีสมรรถนะการขับขี่บนพื้นถนนเปียกลื่นหรือดินทรายที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับการใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา หรือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ผู้ขับขี่อาจทราบว่ารถที่ขับอยู่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบใดแต่อาจยังไม่ทราบถึงวิธีในการทำงาน

เชฟโรเลตขอนำเสนอการทำงานของระบบขับเคลื่อนรถยนต์แต่ละประเภทอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงความแตกต่างของแต่ละระบบดังต่อไปนี้

Driving Wheels Infographic - Th

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD): กำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้าเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ซึ่งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์เนื่องจากมีขนาดเล็กซึ่งจะช่วยยกระดับความประหยัดเชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้น้ำหนักเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะตกบนล้อขับเคลื่อนคู่หน้าซึ่งจะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้น

ข้อเสียของระบบนี้โดยทั่วไป รถขับเคลื่อนล้อหน้ามีแนวโน้มที่จะเกิดอาการตัวรถไม่เลี้ยวตามการสั่งงาน (อันเดอร์สเตียร์) ซึ่งจะเกิดขึ้นหากมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ในสถานการณ์รุนแรง ตัวรถอาจไถลไปข้างหน้าโดยไม่สามารถควบคุมได้ถึงแม้ผู้ขับขี่จะหักเลี้ยวพวงมาลัยก็ตาม

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD): กำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หลังเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ได้รับความนิยมในรถยนต์นั่งมานานจนกระทั่งระบบขับเคลื่อนล้อหน้ามาแทนที่ในช่วงทศวรรษ 1980 แต่ระบบขับเคลื่อนล้อหลังสามารถรองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงกว่าและตัวรถที่มีน้ำหนักมากกว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยประสิทธิภาพดังกล่าว ทำให้ระบบนี้นิยมใช้ในรถกระบะขนาดใหญ่ รถสมรรถนะสูงที่ทรงพลังและมีขนาดใหญ่ รถแข่ง และรถตำรวจ นอกจากนี้แล้วรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อก็ยังจัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกันเมื่อระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังไม่ทำงาน

ข้อเสียของระบบนี้ ในสถานการณ์การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ระบบขับเคลื่อนล้อหลังมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ ที่ตัวรถจะหมุนไปมากกว่าการควบคุม ในสถานการณ์รุนแรงตัวรถจะสไลด์หรือหมุนคว้าง โอเวอร์สเตียร์เป็นอาการสูญเสียการทรงตัวที่ควบคุมได้ยากกว่าอันเดอร์สเตียร์จึงมีอันตรายมากกว่า

IMG_0476

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (AWD): ทั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลากับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมีการขับเคลื่อนล้อทั้งสี่เหมือนกันโดยมีความแตกต่างกันที่การออกแบบและการทำงาน

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาทำงานเหมือนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาจะส่งกำลังไปที่เพลาหน้าและหลังระหว่างการออกตัวเพื่อป้องกันการลื่นไถลและจะเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าไม่มีการลื่นไถล

กำลังจะถูกส่งต่อโดยอัตโนมัติผ่านชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังขับแบบซิงเกิลสปีด ซึ่งความโดดเด่นของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา คือ ผู้ขับขี่ไม่ต้องปรับระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง ซึ่งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาเหมาะสำหรับคนที่มองหารถที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมบนถนนทั่วไปและมีประสิทธิภาพการยึดเกาะบนพื้นหญ้า โคลน ทราย หรือกรวด ตลอดจนเส้นทางออฟโรดแบบไม่สมบุกสมบันมากนัก

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD หรือ 4x4): ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใช้ชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังขับแบบสองสปีดโดยมีการใช้อัตราทดความเร็วสูงและอัตราทดความเร็วต่ำเพื่อการยึดเกาะถนนสูงสุด ระบบนี้พบในรถกระบะขับเคลื่อนล้อหลังขนาดใหญ่และรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มีระยะห่างจากพื้นถนนค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับรถยนต์นั่งและรถครอสโอเวอร์

รถขับเคลื่อนสี่ล้อจะมอบศักยภาพและสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดบนทางออฟโรด ระบบจะทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหลังจนกว่าจะมีความจำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในขณะที่รถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลไทม์นั้นจะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดการขับขี่

ชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังที่ติดตั้งตรงกลางระบบเกียร์จะควบคุมว่าแรงบิดควรถูกกระจายระหว่างล้อหน้าและล้อหลังเท่าใด โดยทั่วไปแรงบิดจะถูกส่งไปที่ล้อหลังและจะเปลี่ยนเป็นหน้า/หลังแบบ 50/50 บนทางออฟโรดและบนสภาพถนนที่เปียกลื่นซึ่งต้องการเสถียรภาพสูงสุด ผู้ขับขี่ที่ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลไทม์จะต้องเปลี่ยนมาใช้อัตราทดความเร็วต่ำด้วยตนเอง

ChevLogo

อ่านแล้วแล้วน่าจะเข้าใจมากขึ้นและพอจะนำไปปรับกับรถยนต์ของแต่ละคนได้ง่ายดายขึ้นเช่นกัน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ