2015 วอลโว่ เอส60 ที5 ไดร์ฟ-อี เมื่อวอลโว่ยุคใหม่จะขอแรงกับเขาบ้าง Share this

2015 วอลโว่ เอส60 ที5 ไดร์ฟ-อี เมื่อวอลโว่ยุคใหม่จะขอแรงกับเขาบ้าง

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 February 2558

ในสมรภูมิรถยนต์หรูหรานั้น แม้จะมีผู้แข่งขันรายหลักเพียงไม่กี่ราย แต่ก็ต้องบอกว่าทุกรายก็มีทิศทางที่แตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นก็คือวอลโว่ รถยนต์จากสวีเดนที่มาพร้อมความโดดเด่นมากมาย โดยเฉพาะในรถยนต์รุ่นล่าสุดอย่าง 2015 วอลโว่ เอส60 ที5 ไดร์ฟ-อี คันนี้


แม้วอลโว่ในยุคหลัง ๆ จะเน้นการทำราคาเพื่อท้าชนกับคู่แข่งจากยุโรป จนโดนจิกกัดไปโดยปริยายว่าขายรถถูกกว่าคนอื่นก็ยังขายยาก แต่หากไม่มองในเรื่องของภาพลักษณ์ แล้วมาวิเคราะห์กันแต่ตัวสินค้า ก็ต้องบอกว่ารถยนต์เจ้าของสนนราคา 2.449 ล้านคันนี้ มีดีให้ชื่นชมอย่างมากมาย

การวางตำแหน่งสินค้าของวอลโว่ที่เจาะเข้าหาลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ที่มีความเพียบพร้อมในเรื่องของสมรรถนะและระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้นนั้น ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมาแต่ไหนแต่ไร และก็ได้รับการถ่ายทอดมาถึงคันนี้

VVS0T5Drive-E_10

เมื่อมาประกอบกับเครื่องยนต์ไดร์ฟ-อี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ได้ความแรงและคุณสมบัติด้านการประหยัดน้ำมันที่ยอดเยี่ยม ทำให้เอส60 คันนี้น่าใช้งานมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปมองหาระบบโพลสตาร์ที่ต้องเพิ่มเงินอีกมากพอสมควร

แม้ภาพลักษณ์ด้านความหรูหราจะสู้คู่แข่งจากเยอรมนีไม่ค่อยได้ แต่อย่างที่บอกว่าเมื่อวัดกันที่ตัวสินค้าแบบนิ้วต่อนิ้ว ระบบชนระบบ เชื่อว่าวอลโว่นั้นไม่ได้แพ้ใครหน้าไหน แถมยางระบบยังเหนือล้ำกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันที่ราคาแพงกว่าด้วยซ้ำ

ขอเพียงแค่เปิดใจรับหน้าตาแบบไม่หวือหวากันได้ แล้วไปลองขับดูให้รู้กันด้วยตัวเองสักครั้ง...

VVS0T5Drive-E_73

ภายนอกเน้นเรียบง่าย แต่ใส่ใจรายละเอียด

ตัวถังในภาพรวมของวอลโว่ เอส60 ใหม่ จะให้ความรู้สึกและบรรยากาศว่ารถยนต์คันนี้ถูกกดต่ำลงไปจากระดับปกติของรถในเซกเมนต์ ด้วยการออกแบบที่เอาเส้นแนวขวางมาใช้รอบคันรถ โดยเฉพาะที่ด้านหน้าและด้านหลัง

กระจังหน้าทรงกว้างและฝากระโปรงแบบใหม่ ออกมาตอกย้ำความกว้างแบนของตัวถังด้านหน้าได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการออกแบบตำแหน่งโคมไฟตามขวาง และการวางตำแหน่งไฟเดย์ไลท์รันนิ่งไว้ที่ตำแหน่งมุมรถ ก็เน้นจุดเด่นในลักษณะเดียวกัน

เอส60 มาพร้อมล้อแมกซ์ขนาด 18 นิ้วลายใหม่ที่ออกแบบมาให้ดูสปอร์ตมากขึ้น พร้อมด้วยการออกแบบที่เน้นความสวยงามของรถไม่แพ้ฟังชั่นส์การใช้งาน เช่น การซ่อนท่อฉีดน้ำกระจกไว้ใต้ฝากระโปรง เพื่อไม่ให้มองดูรถแล้วสายตาสะดุดกับอะไร

VVS0T5Drive-E_25

ฝาครอบเรดาร์ด้านหน้าพ่นเป็นสีดำมันเพื่อเพิ่มความกลมกลืนกับกระจังหน้า นอกจากนี้ยังได้รับการเปลี่ยนท่อไอเสียที่ด้านหลังเป็นท่อไปเสียทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนคู่ ทำให้ตัวรถดูมีความสปอร์ตมากขึ้นอีกเล็กน้อย

โดยรวมแล้วภายนอกของรถถือว่าให้บรรยากาศแบบเรียบหรูที่น่าพอใจ แม้จะไม่ออกอารมณ์สปอร์ตปรู๊ดปร๊าดก็ตามที แต่ก็มีข้อดีที่ทำให้รถคันนี้สามารถมองได้นาน ๆ แบบไม่น่าเบื่อ และน่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ชอบเปลี่ยนรถบ่อย ๆ เหมือนกัน

VVS0T5Drive-E_30

เครื่องยนต์ไดร์ฟ-อีใหม่ ให้ทั้งแรง-แฝงความประหยัด

เครื่องยนต์ไดร์ฟ-อีของวอลโว่ถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ไม่ธรรมดาสำหรับวอลโว่ยุคใหม่ และเป็นเป้าหมายของวอลโว่ที่จะนำเครื่องยนต์ตระกูลดังกล่าวมาติดตั้งให้กับรถทุกรุ่นที่จะผลิตออกมาภายในปีนี้

โครงการระยะยาวที่เริ่มคิดกันมาตั้งแต่ปี 2551 ด้วยการทุ่มงบประมาณ 9.5 พันล้านบาทเปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่ที่เมืองสคอฟเดอ ที่ให้สมรรถนะเพิ่มขึ้นและให้การประหยัดที่ดีเยี่ยม

โดยแนวทางสรุปของการพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบรุ่นใหม่ ที่ต้องการให้ได้สมรรถนะเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบหรือ 8 สูบ แต่มีอัตรการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่า เรียกว่าให้สมรรถนะสูงแต่จิบน้ำมันต่ำ

VVS0T5Drive-E_54

วอลโว่ เอส60 ที5 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร ไดเรกต์อินเจคชั่นที่ให้พลังสูงสุด 220 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 350 นิวตัน-เมตรที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,500-4,000 รอบต่อนาที

ตามสเปกที่ระบุไว้ว่ารถคันนี้สามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในระยะเวลาแค่ 6.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุดถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้อัตราการปลอ่ยไอเสียต่ำที่ 139 กรัมต่อกิโลเมตร พร้อมให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ 16.7 ลิตรต่อกิโลเมตร

การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดใหม่ ที่ได้รับการเซตอัตราทดให้กว้างขึ้น เพื่อให้ได้การออกตัวที่ทันใจที่เกียร์ 1 และให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่เกียร์สูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มสมรรถนะที่สุดในทุกสภาวะ

VVS0T5Drive-E_55

ภายในแบบเรียบหรู พยายามสปอร์ตขึ้น

การปรับปรุงภายในของวอลโว่ เอส60 รุ่นใหม่นั้น มีเป้าหมายหลักอยู่ที่การพัฒนาภายในให้มีความสปอร์ตเพิ่มมากขึ้นจากในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็ยังต้องรักษาบรรยากาศและอารมณ์ของความเรียบหรูของวอลโว่เอาไว้เหมือนเดิม

ด้วยความพยายามของทีมออกแบบภายใน ในการเพิ่มสีสันของภายในห้องโดยสารด้วยโลหะเมทัลลิกในตำแหน่งต่าง ๆ และการออกแบบในส่วนของระบบแสดงผลที่ตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าพอจะเรียกอารมณ์สปอร์ตได้บ้างพอสมควร

VVS0T5Drive-E_49

อย่างไรก็ตาม วอลโว่ก็ยังเป็นวอลโว่ที่บรรยากาศภายในห้องโดยสารจะไม่หวือหวามากนัก แต่เน้นการอัดอุปกรณ์มาให้อย่างเต็มพิกัด ผู้ใช้งานอาจจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาสักระยะ กว่าที่จะตัดสินใจเลือกใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

เบาะที่นั่งหนังอย่างดีรองรับน้ำหนักตัวของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้ตลอดทาง แม้จะวิ่งระยะไกลก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ระบบปรับอากาศตอนหลังงฝังอยู่ที่เสาบี ซึ่งให้การไหลเวียนของอากาศที่ดีกว่า

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งระบบเซนซัส คอนเนคต์ (Sensus Connect) ซึ่งนอกจากจะใช้ควบคุมระบบต่าง ๆ ในรถแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตและเนวิเกเตอร์ผ่านจอแสดงผลขนาด 7 นิ้วได้อีกด้วย

VVS0T5Drive-E_15

ขับขี่ดีขึ้นมาก เต็มเปี่ยมด้วยระบบช่วยเหลือ

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ว่ากันว่าจะเป็นอนาคตของวอลโว่ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน เคึยงคู่ไปกับเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งจะใช้ในรถยนต์เกือบทุกรุ่นอีกทาง ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีพัฒนาการที่น่าสนใจไม่น้อย

หากภาพลักษณ์ของวอลโว่ในใจคุณคือรถยนต์หรูหราที่ให้การตอบสนองที่งั้น ๆ ไม่ได้โดดเด่น ปรู๊ดปร๊าด ปราดเปรียวอะไรมากมาย ขอให้ลืมความรู้สึกเหล่านั้นออกไปจากใจเสียก่อน

เครื่องยนต์ไดร์ฟ-อีของวอลโว่นั้น ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่คุณเหยียบเบรกแล้วกดปุ่มสตาร์ท จากนั้นเมื่อเปลี่ยนไปเหยียบแป้นคันเร่งให้รถเคลื่อนตัว คุณจะรู้สึกได้ถึงพละกำลังที่ยอดเยี่ยมที่วิ่งจากเครื่องยนต์ไปที่ล้อ พร้อมอาการออกตัวที่รวดเร็วของรถ

VVS0T5Drive-E_37

การเร่งแซงที่จังหวะฉุกเฉินนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ช่วยเหลือ ขณะที่ช่วงล่างที่เซตอัพออกมาในเชิงนุ่มนวล ก็ออกอาการโยนตัวเล็ก ๆ ที่ความเร็วสูง แต่ก็ให้ความนุ่มนวลกว่าที่ความเร็วปกติ

ระบบต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาให้ในวอลโว่เยอะจนบอกเลยว่ามากเกินไป แต่หากเป็นผู้ที่ต้องการความปลอดภัยในชีวิตแบบสูงสุด ระบบเหล่านี้ก็ช่วยเหลือได้มาก ไม่ว่าจะเป็นครูสคอนโทรลที่ทำงานร่วมกับระบบรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า

หรือแม้แต่ระบบเบรกอัตโนมัติในเมืองทีช่วยเบรกรถอย่างกระทันหันในยามฉุกเฉิน อันนี้ยังไม่รวมในส่วนของระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกจากเลน ระบบเตือนมุมอับของตัวรถ รวมไปถึงระบบอื่น ๆ อีกมากมายที่ใส่กันมาแบบไม่มีกั๊ก

VVS0T5Drive-E_51

จริง ๆ วอลโว่ยังมีระบบอะไรอีกมากมายที่ติดตั้งมาให้ เยอะจนกระทั่งต้องบอกว่ามากมายกว่าคู่แข่งในเลเวลเดียวกันมหาศาล แถมการตอบสนองของรถก็ดีเยี่ยมจนไม่รู้จะต้องไปติดตั้งโปรแกรมโพลสตาร์เพิ่มขึ้นทำไม

หากต้องการรถที่เพียบพร้อม ซื้อมาแล้วใช้งานได้เลยแบบไม่ต้องคิดจะไปทำอะไรเพิ่ม ในราคาค่าตัวที่น่าคบหาสมาคม วอลโว่ เอส60 ที5 ไดร์ฟ-อี คันนี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่จะคบหากันไปได้นานนาน

ถ้าไม่ติดภาพลักษณ์อันหรูหราของรถจากเยอรมนี ไปลองคันนี้ก่อนก็ดีนะ...

VVS0T5Drive-E_32

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 วอลโว่ เอส60 ที5 ไดร์ฟ-อี

ราคาจำหน่าย 2.449 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ไดร์ฟ-อี เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมสปอร์ตโหมดและเกียร์ทรอนิก
กำลังสูงสุด 220 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 1,500-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รองรับเชื้อเพลิง สูงสุดถึง อี20
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.7 กิโลเมตรต่อลิตร

VVS0T5Drive-E_66

ขอขอบคุณ บริษัท วอลโว่ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ