เอาจริง! ศาลมะกันสั่ง Toyota จ่าย 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้เหยื่อ Camry Share this

เอาจริง! ศาลมะกันสั่ง Toyota จ่าย 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้เหยื่อ Camry

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 04 February 2558

คณะลูกขุนและศาลยุติธรรมสหรัฐฯ ตัดสินให้โตโยต้า มอเตอร์จ่ายค่าเสียหายให้เหยื่อโตโยต้า แคมรี่รุ่น 1996 ที่ประสบอุบัติเหตุในรัฐมินเนโซตาของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2006 มูลค่าสูงเกือบ 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 358 ล้านบาท

ศาลสหรัฐฯ ระบุว่าโตโยต้ามีความผิดคิดเป็นสัดส่วน 60% ของอุบัติเหตุดังกล่าวซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บสาหัส 2 คน ขณะที่กัว ฟง ลี ผู้ขับขี่รถแคมรี่มีความผิด 40% ถึงแม้เจ้าตัวจะยืนยันมาตั้งแต่แรกว่าเขาพยายามชะลอความเร็วรถแล้วก็ตาม

ลีเป็นผู้ขับรถแคมรี่คันกล่าวชนเข้ากับรถคันอื่นที่ความเร็วสูงขณะอยู่บนถนนสายอินเตอร์สเตท 94 ทนายความของเขาระบุว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นเนื่องจากรถมีความบกพร่อง แต่โตโยต้าแย้งว่ารถไม่มีความบกพร่อง แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะความประมาทของลีเอง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Toyota-1.jpg

หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ลีถูกตั้งข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและถูกตัดสินจำคุก แต่เขาชนะคดีนี้ในภายหลัง เมื่อรถโตโยต้าหลายคันตกเป็นข่าวว่ามีการ “เร่งเครื่องขึ้นเอง” อย่างไรก็ตาม เขาต้องอยู่ในเรือนจำเป็นเวลานาน 2 ปีครึ่งก่อนได้รับการปล่อยตัว

หลังจากนั้น ลีและญาติ รวมถึงบุคคลอื่นๆที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวรวมตัวกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโตโยต้า ก่อนที่ศาลจะประกาศคำตัดสินปรับเงินจำนวนมหาศาลดังกล่าว

ระหว่างการพิจารณาคดี โรเบิร์ก ฮิลลาร์ด ทนายความของลีระบุว่า ตัวรถมีข้อบกพร่องอย่างแน่นอน โดยระบบออโต้ไดรพ์ของแคมรี่อาจทำงานติดค้างในการขับที่ความเร็วสูง พร้อมกับกล่าวหาโตโยต้าว่าไม่เคยทำการตรวจสอบการใช้งานของสายไนลอนเรซินที่อาจมีความเสียหายเมื่อเกิดความร้อน นำไปสู่อาการคันเร่งค้าง

“นั่นทำให้ตัวรถพุ่งไปข้างหน้า ทำให้รถปกติหนึ่งคันกลายเป็นจรวดมิสไซล์หรืออาวุธทำลายล้าง” ฮิลลาร์ดกล่าว

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าระบุว่ารถแคมรี่ปี 1996 ไม่มีข้อบกพร่อง โดยแย้งว่าลีเป็นผู้ขับขี่ที่ไม่มีประสบการณ์และเหยียบคันเร่งแทนที่จะเหยียบเบรก ซึ่งทำให้ตัวรถเร่งไปข้างหน้า พร้อมกับชี้ว่ารถแคมรี่ของลีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกคืนของโตโยต้าแต่อย่างใด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ