4 ข้อควรระวังเป็นพิเศษเมื่อขับขี่รถในต่างจังหวัด Share this

4 ข้อควรระวังเป็นพิเศษเมื่อขับขี่รถในต่างจังหวัด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 16 March 2558

การขับขี่รถในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดต้องใช้ความระมัดระวังสูงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการขับรถในต่างจังหวัดอาจต้องเพิ่มความเอาใจใส่และรอบคอบมากกว่าปกติ เพราะถนนหนทางที่โล่งยาวในต่างจังหวัดเอื้อต่อการใช้ความเร็วได้มากกว่าในเมืองหลวง

ทีมงาน Autospinn ขอนำ “ข้อควรระวังเป็นพิเศษ” ในการขับขี่รถตามท้องถนนในจังหวัดทั้งใน “อำเภอเมือง” และ “นอกตัวเมือง” มาฝากกัน

1. มอเตอร์ไซค์และจักรยาน

ถึงแม้จะมีมอเตอร์ไซค์มากมายในกรุงเทพฯ แต่ส่วนใหญ่แล้วคนขี่มักมีความเชี่ยวชาญสูง อาทิคนทำงานออฟฟิศทั่วไป นักศึกษา วินมอเตอร์ไซค์และพี่แมสเซนเจอร์

แต่สำหรับในต่างจังหวัด มอเตอร์ไซค์ถือเป็นยานพาหนะสำหรับผู้คนเกือบทุกเพศทุกวัยและทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่เด็กนักเรียนมัธยม แม่ลูกอ่อน คนทำงานไปจนถึงคนสูงอายุเนื่องจากระบบขนส่งมวลชนในต่างจังหวัดไม่ค่อยทั่วถึง มอเตอร์ไซค์จึงให้ความสะดวกสบายได้ดีกว่าและขี่ได้ง่ายกว่าในกรุงเทพฯ

ผู้ขับขี่รถยนต์ในต่างจังหวัดจึงควรระมัดระวังมอเตอร์ไซค์ที่บางครั้งอาจโผล่พรวดออกจากซอยหรือตัดเลนจากซ้ายไปขวากะทันหัน การขับขี่ให้ช้าลงในเขตชุมชนจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มาก

ไม่เพียงเท่านั้น ควรระมัดระวังจักรยานซึ่งเป็นยานพาหนะที่เคลื่อนที่ได้ช้ากว่าและคาดเดาทิศทางได้ยากโดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ที่คนปั่นจักรยานมักเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้เส้นทาง ดังนั้นจึงอาจมีพฤติกรรมการปั่นที่เหนือความคาดหมาย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/42877401923881261_610.jpg

2. ความไม่คุ้นชินเส้นทาง

คนกรุงเทพฯ หรือกระทั่งคนต่างจังหวัดเองที่ไม่คุ้นชินเส้นทางมักออกอาการงกๆ เงิ่นๆ บนท้องถนน ซึงนำไปสู่อุบัติเหตุได้โดยเฉพาะบนถนนหลวงที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

ขณะเดียวกัน เรายังเคยได้ยินข่าวการตัดข้ามทางรถไฟโดยไม่รู้เส้นทางทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ดังนั้นควรศึกษาถนนหนทางให้รอบคอบก่อนเริ่มสตาร์ทรถ การขับขี่ให้ช้าลงและหลีกเลี่ยงการขับขี่ในช่วงกลางคืนจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกระดับ

3. ระวังทางแยก

ไฟแดงตามสี่แยกหรือสามแยกในต่างจังหวัดมักไม่มีตัวเลขบอกเวลานับถอยหลัง ดังนั้นเมื่อเห็นไฟเขียวอยู่ลิบๆ ไม่ควรกดคันเร่งเพื่อข้ามแยก แต่ควรชะลอความเร็วลงจนกว่าจะผ่านทางแยกไปได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากอาจมีมอเตอร์ไซค์หรือจักรยาน กระทั่งคนเดินข้ามถนนตัดหน้า

บางกรณีถ้าขับขี่ผ่านไฟเหลืองแบบเฉียดฉิว รถอีกฝั่งหนึ่งอาจออกตัวมาเร็วทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในทางกลับกัน เมื่อคุณจอดรอสัญญาณไฟเขียว ไม่ควรออกตัวทันที แต่ควรมองซ้าย-ขวาให้รอบคอบก่อนออกตัวโดยไม่ต้องสนใจว่าคันหลังจะบีบแตรไล่ เพราะคันหลังไม่ได้มีความเสี่ยงเหมือนกับเรา

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/13358986462088705542_610.jpg

4. สิงสาราสัตว์ตัดหน้าและความมืด

การขับขี่บนถนนหลวงระหว่างตัวอำเภอมักไม่มีแสงไฟส่องสว่างมากนักหรืออาจจะส่องสว่างเป็นบางช่วงเท่านั้น หนึ่งในสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดก็คือสัตว์ข้ามถนนตัดหน้ารถ โดยเฉพาะการขับผ่านถนนที่มีป่าทึบสองข้างทางที่สัตว์น้อยใหญ่อาจโผล่พรวดออกมา ถ้าขับขี่ด้วยความเร็วไม่มากนักก็สามารถเบรกและหักหลบได้ (ในกรณีที่ใช้ระบบเบรกเอบีเอส) แต่ถ้ามาด้วยความเร็วสูง การหักหลบอาจทำให้รถเสียการทรงตัวจนพลิกคว่ำได้


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ