[International Women's Day] 5 เหตุผล ทำไมผู้หญิงถึงขับรถดี (และปลอดภัย) กว่าผู้ชาย Share this

[International Women's Day] 5 เหตุผล ทำไมผู้หญิงถึงขับรถดี (และปลอดภัย) กว่าผู้ชาย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 08 March 2558

“นั่นไง! ผู้หญิงขับรถ” อาจเป็นคำกล่าวที่ติดปากคุณผู้ชายทั้งหลายเวลาเห็นผู้หญิงนั่งหลังพวงมาลัยแล้วขับรถแบบงกๆ เงิ่นๆ แต่แท้จริงแล้ว ข้อมูลเชิงสถิติพบว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ขับรถดี (และปลอดภัย) มากกว่าผู้ชาย

เนื่องจากวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล ทีมงาน Autospinn จึงขอรวบรวม 5 เหตุผลที่บ่งบอกว่าคุณผู้หญิงที่นั่งข้างๆ (อาจ) เป็นนักขับรถที่เหนือกว่าตัวคุณผู้ชายก็เป็นได้

1. ผู้หญิงขับขี่ด้วยความเสี่ยงน้อยกว่า

บริษัทวิจัย Wunelli ของอังกฤษทำการเก็บข้อมูลจาก “กล่องดำ” หรือกล่องสมองกลที่เก็บข้อมูลรถยนต์ 19,000 คันที่ใช้งานในอังกฤษตลอดระยะเวลา 4 ปีเต็มโดยแบ่งเป็นผู้หญิงและผู้ชายเท่ากัน พบว่าผู้หญิงขับขี่รถตอนกลางคืนน้อยกว่าผู้ชาย 28% ขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดน้อยกว่าผู้ชาย 12% และกดแป้นเบรกหนักน้อยครั้งกว่าผู้ชาย 11% ทั้งหมดทั้งปวงบ่งบอกว่าผู้หญิงขับรถด้วย “ความเสี่ยง” น้อยกว่า ซึ่ง Wunelli ระบุว่าผู้ชายมักขับขี่โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขับจี้คันหน้าและขับด้วยความเร็วเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิง

ผลสำรวจของ Wunelli มักถูกบริษัทประกันภัยนำไปใช้สำหรับการประเมินเบี้ยประกันภัยรถยนต์ นั่นหมายความว่าค่าประกันภัยสำหรับคุณผู้หญิงจะมีราคาย่อมเยากว่าคุณผู้ชายเพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/woman-driver-4.jpg

2. ผู้หญิงใจเย็นกว่า

ผลสำรวจอีกชิ้นหนึ่งระบุว่าผู้ชายมักถูกออกใบสั่งมากกว่าผู้หญิงจากพฤติกรรม “ขับขี่ที่ก้าวร้าว” แถมผู้ชายยังมักตกเป็นฝ่ายผิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุมากกว่าผู้หญิงถึง 25% เลยทีเดียว ขณะเดียวกัน หลายครั้งที่เราเห็นการทะเลาะวิวาทบนท้องถนนซึ่งมักเริ่มจากการขับรถปาดหน้ากันไปมานั้นก็มักมีคู่กรณีเป็นคนขับรถผู้ชายเกือบทั้งหมด

3. ผู้หญิงประสบอุบัติเหตุน้อยกว่า

Carrentals UK บริษัทวิจัยของอังกฤษยังสำรวจพบอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจซึ่งระบุชัดเจนว่าผู้ชายขับรถได้อันตรายกว่าผู้หญิง

ผลสำรวจพบว่า 57% ของผู้ชายเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุมากกว่าหนึ่งครั้ง เทียบกับผู้หญิงซึ่งอยู่ที่ 44% นอกจากนี้ 60% ของผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปีประสบอุบัติเหตุอย่างน้อยหนึ่งครั้งเมื่อเทียบกับผู้หญิงอายุเท่ากันซึ่งอยู่ที่เพียง 30% เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ผู้ชายในวัยคะนองที่มีอายุระหว่าง 17 - 25 ปีมีความเสี่ยงสูงสุดในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/woman-driver-5.jpg

4. ผู้หญิงจอดรถได้ดีกว่า

มาถึงข้อนี้ผู้ชายหลายคนอาจเถียงคอเป็นเอ็นและอาจยกตัวอย่างตามห้างสรรพสินค้าที่มักเจอผู้หญิงใช้เวลาในการจอดรถค่อนข้างนาน แต่บริษัท NCP Car Parks ของอังกฤษทำการสำรวจจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งตามที่จอดรถทั่วเมืองผู้ดีพบว่า ผู้หญิงมีประสิทธิภาพการจอดรถได้ตรงช่องมากกว่าผู้ชายถึงแม้จะใช้เวลานานกว่าก็ตาม โดยค่าเฉลี่ยในการจอดรถของผู้หญิงอยู่ที่ 21 วินาที ส่วนผู้ชาย 16 วินาที

NCP Car Parks ทำการสำรวจการจอดรถของผู้ขับขี่ในอังกฤษจำนวน 2,500 คน พบว่าผู้หญิงสามารถจอดตรงกลางช่องจอดแบบเป๊ะๆ อยู่ที่ 52% ขณะที่ผู้ชายอยู่ที่เพียง 25% เท่านั้น

ผลสำรวจชี้ว่า ผู้ชายบางส่วนมักรีบจอดและรีบลงจากรถโดยไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนว่าตัวรถนั้นจอดตรงกลางช่องหรือไม่ ผู้ชายส่วนใหญ่ยังไม่เลือกปรับตำแหน่งตัวรถอีกครั้งหลังจากจอดรถเข้าในช่องจอดแล้ว ซึ่งต่างจากผู้หญิงที่มีความละเอียดมากกว่า

5. ผู้หญิงที่เป็นแม่คนจะยิ่งระมัดระวังมากขึ้น

ในขณะที่ผู้ชายมักแสวงหารถสมรรถนะสูงและชื่นชอบการแต่งรถ ผู้หญิงบางส่วนมักเดินทางไปไหนมาไหนด้วยการมีลูกๆ นั่งมาในรถด้วย ทั้งการขับขี่ไปซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อของเข้าบ้านหรือส่งลูกไปโรงเรียน นั่นทำให้ผู้หญิงจะมีความระมัดระวังและมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่ต้องการปกป้องลูกมากกว่า จึงทำให้การขับรถมีความปลอดภัยมากขึ้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ