[International Women's Day] เทคนิคการดูแลรถง่ายๆ ที่สาวๆ ก็ทำเองได้ Share this

[International Women's Day] เทคนิคการดูแลรถง่ายๆ ที่สาวๆ ก็ทำเองได้

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 08 March 2558

จะบ้าเหรอเรื่องรถเรื่องเครื่องยนต์ต้องผู้ชายเท่านั้น!! ก็ไม่เสมอไปหรอกครับเพราะสมัยนี้สาวๆ เก่งก็มีตั้งมากมายหลายคน มิหนำซ้ำนับวันเราจะยิ่งเห็นสาวๆ ขับรถกันมากขึ้น มีรถเป็นของตัวเองมากขึ้น ขับดีบ้าง ขับแย่บ้าง ว่ากันไปแต่ละคน แต่นอกจากขับรถเป็นแล้ว สาวๆ ควรที่จะตรวจเช็คและดูแลรถของตัวเองกันให้เป็นด้วยนะ

ถ้าจะให้รื้อเครื่องยนต์หรือมาตรวจเช็คอะไรละเอียดยิบแบบที่หนุ่มๆ เขาถนัดก็คงยาก เราเลยขอแนะนำอะไรง่ายๆ ที่เหมาะกับสาวๆ ในวันว่างๆ สบายๆ กับ 7 สิ่งที่สาวๆ ควรตรวจเช็คเพื่อให้รถยนต์ของคุณพร้อมใช้งานที่สุด จะได้ไม่ต้องเหวอกันกลางทาง โดยมีเช็คลิสต์ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

Auto-repair-shop

1.น้ำหล่อเย็น ควรตอบสอบปริมาณน้ำหล่อเย็นในขณะที่เครื่องยนต์เย็นและดับเครื่องอยู่ สังเกตให้ปริมาณน้ำอยู่ในระดับ Full อยู่เสมอเพราะถ้าปริมาณน้ำไม่เพียงพอหรืออยู่ในปริมาณที่น้อยอาจทำให้เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้นได้

2.ระดับน้ำมันเครื่อง การตรวจระดับน้ำมันเครื่องควรสตาร์ทเครื่องยนต์ให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิทำงานปกติ ก่อนดับเครื่องแล้วตรวจเช็คจากก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง โดยดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาเช็ดด้วยผ้า ก่อนจะเสียบก้านเช็คฯ กลับเข้าที่เดิมแล้วดึงออกมาอีกครั้ง ถ้าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่าง "F" กับ "L" แสดงว่า ปกติ ไม่ต้องซีเรียส

3.ระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ฯ ควรตรวจเช็คขณะที่กำลังติดเครื่องยนต์อยู่โดยการดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมา แล้วทำวิธีการเดียวกับการตรวจเช็คน้ำมันเครื่องคือเช็ดด้วยผ้า เสียบกลับเข้าไปแล้วดึงขึ้นมาอีกครั้ง ถ้าน้ำมันอยู่ที่ขีด F แสดงว่าปกติ

Changing Tire_2

4.ระดับน้ำมันเบรค ลองสังเกตดูที่กระปุกน้ำมันเบรคจะมี MAX และ MIN บอกกำกับระดับอยู่ น้ำมันเบรคควรอยู๋ในระดับ MAX เสมอ ถ้าต่ำกว่านี้หรือหายไปน้ำมันเบรคอาจรั่วซึมก็เป็นได้

5.ระดับน้ำมันคลัทช์ เช่นเดียวกับน้ำมันเบรคกระปุกน้ำมันคลัทช์จะมี MAX และ MIN บอกกำกับระดับอยู่ ถ้าลองสังเกตดูแล้วพบว่าสน้ำมันคลัทช์ลดต่ำลงควรรีบนำรถเข้าศูฯย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ

6.ระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ระดับของน้ำกลั่นควรอยู่ในตำแหน่ง UPPER/LEVEL อย่าได้เผลอเติมเกินไปจากที่กำหนดและห้ามเทหกเลอะเทอะเด็ดขาด เพราะน้ำกลั่นจะเข้าไปกัดกร่อนชิ้นส่วนต่างๆ ให้ห้องเครื่อง ทีสำคัญอย่าลืมปิดฝาน้ำกลั่นให้สนิทที่สุดด้วย

7.ตรวจเช็คยาง เบื้องต้นในการตรวจเช็คยางคือเรื่องของความดันลม ถ้าไม่รู้ว่าควรเติมเท่าไรดี สาวๆ ก็ควรเติมลมยางให้เหมาะสมตามที่บริษัทผู้ผลิตรถกำหนด สมัยนี้ยิ่งง่ายใหญ่เพราะตามปั๊มน้ำมันเป็นที่ลมยางแบบดิจิตอลบอกแรงดันลมยางเกือบหมดแล้ว ถ้าลมยางน้อยผิดปกติควรตรวจหารอยรั่ว ตรวจดูดอกยาง หากสึกเกินที่กำหนดแล้วควรรีบเปลี่ยนโดยเร็ว

girl hugging car

ง่ายๆ ใช่ไหมล่ะสำหรับ 7 อย่างในการตรวจเช็คเบื้องต้นสำหรับรถยนต์สุดที่รักของสาวๆ หมั่นตรวจให้เป็นนิสัยสักอาทิตย์ละหนในช่วงวันหยุด ที่สำคัญอย่าลืมเอารถเข้าตรวจเช็คตามระยะที่ทางผู้ผลิตกำหนดด้วยเพื่อให้รถยนต์ที่รักอยู่รับใช้เราไปนานๆ ที่สำคัญขับรถปลอดภัย งดเล่นสมาร์ทโฟนระหว่างขับรถด้วยนะจ๊ะ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ