[Test] ลองเอสยูวีเล็กอย่างฮอนด้า เอชอาร์-วีและฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต Share this

[Test] ลองเอสยูวีเล็กอย่างฮอนด้า เอชอาร์-วีและฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 March 2558

ตลาดรถยนต์นั่งยกสูงไซส์เล็กที่พยายามจะเรียกว่าเป็นเอสยูวีเล็กกันซะเหลือเกินนั้น ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การเปิดตัวของค่ายรถหลายราย รวมไปถึงฟอร์ด เอคโค่ สปอร์ตและฮอนด้า เอชอาร์-วี ที่นำมาประกบคู่กันในวันนี้


ฮอนด้า เอชอาร์-วีและฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไม่มีอะไรที่ดีที่สุดในรถทุกคัน

รถยนต์กลุ่มครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่มีพื้นฐานจากรถยนต์นั่งเหมือนกัน แต่ปรับรูปโฉมมาให้ดูมีอรรถประโยชน์และความสามารถในการบุกลุยมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแต่ละคันก็มีความโดดเด่น ฟังชั่นส์และราคาจำหน่ายที่แตกต่างกันออกไป

อย่างฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นท๊อปอีแอล ที่พกของเล่นมาเต็มพิกัด ก็ต้องแลกด้วยค่าตัวระดับ 1.045 ล้านบาท แพงกว่าฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต รุ่นไทเทเนียม ที่อาจจะมีของเล่นให้เลือกใช้งานน้อยกว่า แต่ก็มาพร้อมค่าตัวย่อมเยากว่าที่ 8.44 แสนบาทเท่านั้น

Ecosport VS. HR-V_005

เอคโค่สปอร์ตมาพร้อมเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า แต่ขอท้าประลองด้วยคุณสมบัติที่ใกล้เคียงความเป็นเอสยูวีมากกว่าฮอนด้า ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างขวาง แต่ด้านการใช้งานจริงยังอิงกับการเป็นรถยนต์นั่งเป็นหลัก

น่าเสียดายสักนิดที่ตอนที่เราทำการทดสอบกันนั้น นิสสันเพิ่งจะเปิดตัวนิสสัน จู๊ครุ่นใหม่ล่าสุดไปหมาด ๆ ทำให้ไม่มีรถยนต์ทดสอบมาให้ถ่ายรูปเปรียบเทียบกัน แต่เดี๋ยวตอนท้าย ๆ จะมาเล่ารวม ๆ กันให้ฟังก็แล้วนะครับ

งานนี้ไม่มีผู้แพ้หรือผู้ชนะที่ชัดเจน คำถามคือคุณจะเลือกจ่ายเงินเพื่ออะไร และรถคันไหนคือคันที่ใช่ที่สุดในใจต่างหาก...

Ecosport VS. HR-V_002

ภายนอกคนละแนว สวยหรือแปลกเลือกกันได้

ปกติแล้วเรื่องของความสวยความงามนี่มันวัดกันลำบากจริง ๆ นะครับ หลาย ๆ คนอาจจะชอบรูปร่างพริ้วไหวแบบเอชอาร์-วี แต่หลาย ๆ คนก็มองว่าหน้าตาของเอคโค่สปอร์ตนั้น ดูแปลกและแหวกแนวไปจากรถยนต์รุ่นอื่น ๆ บนท้องถนนดี

ในรุ่นท๊อปที่ให้มา ถือว่าติดตั้งอุปกรณ์ภายนอกกันมาเต็มพิกัดแล้ว เพียงแต่ฮอนด้าที่พัฒนาตามมาที่หลัง ก็เลยยังมีของเล่นเหลือให้เล่นมากกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะไฟเดย์ไทม์ที่เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

หลาย ๆ คนมองว่าการออกแบบภายนอกของเอชอาร์-วีนั้นดูลงตัวและมีเส้นสายที่งดงามกว่า แต่หลายคนก็ยังมองว่าหน้าตาแบบแปลก ๆ ของเอคโค่สปอร์ตนั้นดูบึกบึน และน่าจะเบื่อได้ยากกว่าพอสมควร

หากไม่มองที่ความสวยงามเป็นหลัก ด้านการใช้งานทั่วไปนั้น ฟอร์ดให้ความสามารถในการบุกตะลุยได้มากกว่า ด้วยความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 200 มิลลิเมตร มากกว่าเอชอาร์-วีอยู่ 15 มิลลิเมตร และสามารถลุยน้ำได้ถึง 55 เซนติเมตร

ขณะที่ฮอนด้าไม่ได้เคลมเรื่องการใช้งานบนสภาพถนนทุรกันดานไว้สักเท่าใด เพราะแนวทางในการออกแบบที่พัฒนามาเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ ก็คงไม่ได้สนับสนุนให้คนขับเอาไปวิ่งลุยสักเท่าใดอยู่แล้ว

Ecosport VS. HR-V_000

เครื่องยนต์ต่างชั้น ตอบสนองคนละเรื่อง

ด้านการขับขี่และการตอบสนองของเครื่องยนต์นั้น แม้ฮอนด้าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรกระบอกจุเหนือกว่า ให้การตอบสนองที่ดีกว่าในระยะยาว แต่เกียร์เพาเวอร์ชิฟท์ของฟอร์ดก็ตอบสนองได้ดีกว่าในช่วงสั้นหรือการออกตัว

ฮอนด้าเลือกใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรแบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่ใช้ในฮอนด้า ซีวิค มาพร้อมหัวฉีดน้ำมันแบบมัลติพอยท์ พีจีเอ็ม-เอฟไอ

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีทีรุ่นใหม่ล่าสุดที่เล็กและเบากว่าเดิม สามารถให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 172 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที

ขณะที่ฟอร์ดเลือกใช้เครื่องยนต์ดูราเทคแบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 6,300 รอบต่อนาทีและให้แรงบิดสูงสุดที่ 142 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที

ส่งกำลังผ่านเกียร์เพาเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ที่ยกชุดกันมาจากรถนั่งไซส์เล็กไปที่ล้อหน้าในการขับเคลื่อนรถ แต่มีการเซตอัพมาใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับรถที่มีน้ำหนักมากกว่า

ความฉลาดของเกียร์เพาเวอร์ชิฟท์คือข้อดีที่น่าคบหาของเอคโค่สปอร์ต แต่หากมองเรื่องการขับขี่ทางไกลแล้ว เอชอาร์-วีจะตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ดีกว่า แถมยังรองรับอี85 ได้อีกด้วย

Interior

ภายในต้องเลือก หรูหราหรืออรรถประโยชน์

ในเรื่องของความหรูหรานั้น ฮอนด้าซึ่งจัดอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ มาให้กับเอชอาร์-วีตัวท๊อปอย่างเต็มที่ คุ้มค่าคุ้มราคาของรถที่ผ่าน 7 หลักไปเป็นที่เรียบร้อย เอาชนะด้านนี้ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น

พาโนรามิก ซันรูฟที่ดูเหนือชั้นกว่าอย่างมากทำให้รถคันนี้ของฮอนด้าได้รับความชื่นชนเป็นอย่างมาก รวมถึงระบบอุปกรณ์ภายในที่ยกยอดกันมาทั้งความหรูหราและการใช้งานได้จริง

แต่หากต้องการรถยนต์ที่นำไปใช้งานอย่างหลากหลาย ขนของได้มากกว่า สามารถบรรทุกสัมภาระทรงสูงได้อย่างไม่ยากเย็น ฟอร์ดก็ทำการบ้านตรงนี้มาดีกว่าเหมือนกัน ด้วยห้องสัมภาระขนาดใหญ่กว่า แถมเบาะหลังยังพับและยกขึ้นได้อีกต่างหาก

ความสามารถในการบรรทุกสินค้าและความสามารถในการลุยน้ำของฟอร์ด ดูจะกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เอคโค่สปอร์ตออกมาประกาศว่ารถของตัวเองนั้นมีความใกล้เคียงกับเอสยูวีมากกว่าที่คู่แข่งอย่างฮอนด้าเป็น

ตำแหน่งที่นั่งเพื่อขับขี่นั้น ฟอร์ดก็ให้บรรยากาศของความเป็นเอสยูวีมากกว่าเช่นกัน เพราะการวางตำแหน่งที่นั่งของฮอนด้าที่อยู่ต่ำกว่า ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังขับรถยนต์ธรรมดาอยู่อย่างไรก็อย่างนั้น

Ecosport VS. HR-V_001

สุดท้ายต้องถามตัวเอง พร้อมจ่ายหรือพอเพียง

วันที่ผมทำการทดสอบสลับกันไปมาระหว่างฟอร์ด เอคโค่สปอร์ตและฮอนด้า เอชอาร์-วีนั้น เมื่อลงจากรถมานั่งเล่นอยู่ข้าง ๆ ผมได้คำตอบในทันทีว่าจะบอกกับคนอ่านเกี่ยวกับรถทั้ง 2 คันนี้อย่างไร

เพราะเอาเข้าจริง ๆ แม้ช่วงล่างของฟอร์ดจะดีกว่าด้วยความแน่นหนึบที่ทุกย่านความเร็ว แตกต่างจากเอชอาร์-วีที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าที่ความเร็วสูง แต่ความเนี๊ยบที่ฮอนด้าให้มา โดยเฉพาะแผงคอนโซลภายในรถก็ช่างตราตรึง

คำตอบสุดท้ายก็คือหันกลับไปมองที่เรื่องของราคาจำหน่ายล่ะครับ เพราะเอาจริง ๆ แล้วต้องบอกว่าด้วยราคาที่แตกต่างกันเกือบ 2 แสนบาทเมื่อเทียบกับรุ่นต่อรุ่น ทำให้กลุ่มลูกค้าก็ถือว่าแตกต่างกันพอสมควร

ผมมองว่าฟอร์ดตอบสนองความต้องการด้านการขับขี่ได้ดีกว่า แต่เมื่อคุณก้าวเข้าไปในห้องโดยสารของเอชอาร์-วี คุณก็แทบจะลืมไปเลยว่าที่คุณขับฟอร์ดมาเมื่อสักครู่นี้เป็นอย่างไร

IMG_9487

ดังนั้นคำตอบจึงไม่ยาก ถ้าคุณต้องการรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่ให้ความสมบุกสมบันกว่ารถยนต์นั่งทั่วไปเล็กน้อย ทั้ง 2 คันนี้ก็เหมาะสมกันดีอยู่ เพียงแต่ต้องมาดูเงินในกระเป๋าอีกรอบว่าคุณพร้อมจ่ายถึงขั้นไหน

เพราะอย่าลืมว่านอกจากทั้ง 2 คันนี้ ในตลาดระดับเดียวกันยังมีนิสสัน จู๊ค ที่เพิ่งปรับโฉมและเพิ่มอุปกรณ์ไป เรียกว่ามาทางสายกลางคือของเล่นเยอะกว่าแต่ไม่สุด หน้าตาแปลกประหลาด และให้การขับขี่ที่ดีไม่แพ้กันเสียด้วย

ถ้ามีเงินล้านแบบสบาย ๆ ไม่คิดอะไรมาก เอชอาร์-วีดูจะยืนระยะได้ดีกว่า ทั้งเรื่องของศูนย์บริการและราคาขายต่อ แต่หากมีเงินน้อยกว่านั้น จัดเอคโค่สปอร์ตไปเพื่อการใช้งานจริงก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม

ซื้อรถ 1 คันอยู่กับคุณไปหลายปี คิดให้ดีดีก่อนเซ็นสัญญาก็แล้วกัน!!!

รายละเอียดทางเทคนิค ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไทเทเนียมและฮอนด้า เอชอาร์-วี อีแอล

  ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ ไทเทเนียม ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีแอล
ราคาจำหน่าย 8.44 แสนบาท 1.045 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดูราเทค 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1,799 ซีซี.
กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 6,300 รอบต่อนาที 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที 172 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เพาเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด อัตโนมัติแบบซีวีที

Ecosport VS. HR-V_006

ขอขอบคุณ ฟอร์ด ประเทศไทย และ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) สำหรับรถทดสอบ

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com หรือเฟซบุ๊ค Autospinn.Fan รวมถึงทวิตเตอร์ @Autospinn

ชมภาพการทดสอบ ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไทเทเนียม และ ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีแอล เพิ่มเติมได้ ที่นี่ และชมวีดีโอทีเซอร์การทดสอบได้ที่นี่

IMG_9469 IMG_9482

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ