2014 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์4 เอ็กซ์ไดร์ฟ20ดี ขับสี่แสนดี บอดี้น่าหลงใหล Share this

2014 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์4 เอ็กซ์ไดร์ฟ20ดี ขับสี่แสนดี บอดี้น่าหลงใหล

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 March 2558

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เริ่มพยายามเดินหน้าหาสินค้ารุ่นแปลก ๆ ใหม่ ๆ เข้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือรถเอสยูวีทรงคูเป้หน้าตาแปลกตาอย่าง 2014 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์4 คันนี้


แม้จะเปิดตัวในประเทศไทยมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ที่ผ่านมา แต่กว่ารถยนต์ทดสอบจะเดินทางมาให้เราจับจองกันได้ก็เป็นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยแน่นอนว่าเป็นรุ่น 2014 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์4 เอ็กซ์ไดร์ฟ20ดี เอ็ม สปอร์ต (2014 BMW X4 xDrive20d M Sport) ที่น่าจะเป็นรุ่นธงที่จำหน่าย

ด้วยสนนราคาค่าตัวที่สูงถึง 4.999 ล้านบาท ทำให้หลาย ๆ คนที่เดินเข้ามาไถ่ถามถึงขั้นชะงักงั้น เพราะเมื่อเทียบกับแฝดน้องอย่างเอ็กซ์3 แล้ว ก็ต้องบอกว่าในเรื่องของการขับขี่ไม่ได้แตกต่างอะไรจากกันเสียเท่าไรนัก

IMG_3670

แต่ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากรุ่นพี่อย่างเอ็กซ์6 ที่แพงกว่าเอ็กซ์5 อยู่เอาเรื่อง แต่ก็ทำยอดจำหน่ายได้เรื่อย ๆ ด้วยความโดดเด่นของตัวรถ ทำให้วันนี้เริ่มเห็นเอฺ็กซ์4 เองวิ่งไปมาบนท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมแต่ละคันสีสันสดใสจนไม่น่าเชื่อว่าเป็นบีเอ็มดับเบิลยู

จากวีดีโอทดสอบที่เราปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อวานนี้ จะเห็นได้ว่าเมื่อวิ่งอยู่บนท้องถนนแล้ว เอ็กซ์4 ให้ความโดดเด่นเหนือกว่ารถยนต์อีกหลาย ๆ คันที่อยู่ในระดับเดียวกันเป็นอย่างมาก

เรื่องของการขับขี่รถยนต์ในตระกูลเอ็กซ์ของค่ายใบพัดฟ้าขาวไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ได้มาแลกกับเม็ดเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นจากแฝดน้องนั้น คุ้มค่าหรือไม่ คำตอบเหล่านั้นอาจจะต้องขึ้นกับเงินในกระเป๋าของคนตอบมากพอสมควร

เพราะถ้าหากมีเงินล้นฟ้า จ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้ความโดดเด่นแตกต่างบนท้องถนน ก็เป็นเรื่องที่รับได้เหมือนกันนะ!!!

IMG_3694

คูเป้เอสยูวีที่มาพร้อมตัวถังเน้นมิติชัดเจน

โจทย์ในการออกแบบของเอ็กซ์4 นั้นแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเอ็กซ์6 นั่นก็คือเอารถยนต์ที่จำหน่ายอยู่แล้วในวงกว้างอย่างเอ็กซ์3 มาออกแบบให้ได้ท้ายลาดแบบตัวถังคูเป้ เพื่อให้ได้อารมณ์สปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น และตัวถังที่โดดเด่นสะดุดตา

ดังนั้น หากมองในแง่ของมิติตัวรถนั้นแทบจะยกมาจากเอ็กซ์3 ทั้งหมด แต่มีการนำมาใส่รายละเอียดด้านต่าง ๆ ในการออกแบบมากขึ้น เพื่อเน้นภาพลักษณ์สปอร์ตแบบพรีเมียม ซึ่งเป็นงานที่บีเอ็มถนัดอย่างมากในการพัฒนารถแต่ละรุ่น

ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 17 นิ้วติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทำให้รถดูสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ชุดแต่งเอ็ม สปอร์ตที่จัดมาเต็มในทุกตำแหน่ง ก็ทำให้รถดูโดดเด่นยิ่งขึ้นบนท้องถนน

BMW-X4-20xDrive-Test_037

ห้องโดยสารตอนหลังถูกเบียดด้วยรูปทรงภายนอก ทำให้เป็นปัญหาสักเล็กน้อยในการก้าวเข้าออกจากตัวรถทั้งที่ตำแหน่งที่นั่งตอนหน้าและที่นั่งตอนหลัง ที่ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดอาการหัวโขกรถได้อยู่บ่อย ๆ

แม้จะเป็นเอสยูวี แต่ก็เน้นความอ่อนช้อยสวยงามแถมสมรรถนะทางด้านอากาศพลศาสตร์ ด้วยการเพิ่มเส้นสายไฮ-กลอส แชโดว์ ไลน์ที่ด้านข้างของตัวรถ ที่ทำให้รถดูดีและมีประโยชน์ต่อการขับขี่อย่างแท้จริง

เครื่องยนต์ดีเซลบล๊อกยอดนิยม ขับดีเหมือนเดิม

ไม่มีเซอร์ไพร์สใดใดสำหรับเครื่องยนต์ที่นำมาใช้กับเอสยูวีรุ่นเล็กคันนี้ ก็เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบตัวเล็กที่เรียกว่าติดตั้งมาอยู่ในแทบทุกจะโมเดลของบีเอ็มดับเบิลยูในปัจจุบันนี้แล้ว

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รุ่นใหม่ผลิตจากอลูมิเนียมแบบ 4 สูบ ขนาด 1,995 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ทำความเร็วสูงสุด 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตามสเปกระบุว่า เอ็กซ์4 สามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8.0 วินาที และจิบน้ำมัน 20.0 กิโลเมตรต่อลิตร มาพร้อมชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ยอดเยี่ยมเหมือนที่ผ่านมา

IMG_3639

การสิ้นเปลืองน้ำมันเมื่อขับขี่จริงอยู่ที่ราว ๆ 15-16 กิโลเมตรต่อลิตรแบบโหมดการใช้งานปกติ ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ได้รับมา ถือเป็นเอสยูวีที่ให้การตอบสนองได้ดีทั้งทางถนนและทางลุย

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ได้รับการปรับจูนมาใหม่ พร้อมด้วยการแสดงผลอันชาญฉลาดผ่านหน้าจออัจริยะ เป็นของเล่นใหม่ที่พอทำให้เพลินเพลินเจริญใจได้บ้าง แต่ว่าในเอ็กซ์3 ก็มีให้เล่นเหมือนกันนะ

IMG_3687

ภายในยกมาทั้งกระบิ เนี๊ยบ เรียบหรูในอารมณ์

เอาจริง ๆ แทบจะไม่ต้องมีอะไรเขียนถึงภายในห้องโดยสารของเอ็กซ์4 ที่แผงคอนโซลหน้าแทบไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากบรรดาพี่น้องร่วมตระกูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลด้านหน้าที่แสดงรายละเอียดรถทั้งหมด รวมถึงเข็มทิศและความลาดชันของรถที่ติดตั้งมาให้

การเลือกใช้วัสดุที่ผสมผสานกันระหว่างความสปอร์ตและความหรูหราได้อย่างลงตัว กลายเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจและยากที่จะหาใครมาเลียนแบบได้เหมือน ออพชั่นที่ติดตั้งเข้ามาถือว่ามีความครบครันอย่างลงตัวดีอยู่แล้ว

IMG_3690

ระบบเปิดประตูบานหลังโดยอัตโนมัติได้รับการติดตั้งมาเป็นที่เรียบร้อยด้วยการทำงานเหมือนกับระบบเปิดฝากระโปรงด้วยการแหย่เท้าเข้าไปที่ด้านล่างของกันชนหลัง ฝาประตูบานหลังก็จะเปิดออกมาให้ใส่ของได้อย่างง่ายดาย

แม้ตำแหน่งการเข้าออกห้องโดยสารจะเป็นปัญหา โดยเฉพาะในส่วนของผู้โดยสารตอนหลัง แต่เมื่อหลุดเข้ามาในตัวรถได้แล้ว จะพบว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสารไม่ได้ถูกบีบอัดเหมือนที่คาดคะเนจากสายตาภายนอก และยังให้ความสะดวกสบายเหมือนเช่นเคย

BMW-X4-20xDrive-Test_001

รูปร่างสะดุดตา ลีลาสะดุดใจ

จุดเด่นที่สำคัญที่สุดที่ถือเป็นไพ่ไม้ตายที่จะทำให้คุณยอมสยบและควักกระเป๋าจ่ายค่าตัวของเอ็กซ์4 แต่โดยดี ก็คือรูปร่างหน้าตาที่ยิ่งดูยิ่งสวย การออกแบบตัวถังภายนอกให้ความโดดเด่นตั้งแต่ด้านหน้ารถไปจรดด้านท้าย เรียกว่าจะหารถในกลุ่มเดียวกันมาท้าชนได้ยาก

แต่ถ้าคุณบอกว่ารูปลักษณ์ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะคุณเป็นพวกอนุรักษ์นิยมที่ต้องการเอสยูวีเล็กขับดีดีสักคันก็พอ คุณก็จะประหยัดเงินมากพอสมควรแล้วเลือกแค่เอ็กซ์3 ไปไว้ในโรงรถ แต่ขับไปไหนมันก็จะไม่โดดเด่นพอให้คนบนถนนหันมามองคุณเป็นแน่

เหนือไปจากภาพลักษณ์ภายนอก ก็ต้องบอกว่าเอ็กซ์4 คือรถที่ถ่ายทอดดีเอ็นเอของรถเอสยูวีที่แปะโลโก้ใบพัดฟ้า-ขาวมาอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่างที่ไว้ใจได้ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่พาคุณไปไหนมาไหนได้ไกลกว่า

IMG_3665

แม้จะเป็นเอสยูวีที่มีน้ำหนักตัวถังมากกว่า แต่การตอบสนองของรถนั้นไม่ได้แตกต่างจากรถยนต์นั่งเลย และหากทักษะการขับขี่ของคุณมีพอ การพารถคันนี้ซอกแซกไปบนท้องถนนก็ถือเป็นความบันเทิงใจ ด้วยทัศนวิสัยในการขับขี่ที่เหนือกว่ารถยนต์ซีดานทั่วไป

สรุปใจความได้ว่าคนที่จะเป็นเจ้าของรถคันนี้จะต้องมีความต้องการรถยนต์ที่มากกว่าเอสยูวีขับดีสักคัน เพราะรถคันนี้จะทำให้คุณเป็นเป้าสายตาบนท้องถนนได้ไม่ยาก และเมื่อไปจอดที่ไหน ก็อาจจะมีคนมาขอถ่ายรูปกับรถทั้งที่ขอและไม่ขออนุญาต

ซื้อรถตามความใช้งานและสตางค์ในกระเป๋าครับ เอ็กซ์3 ที่ค่าตัวถูกกว่าแต่ก็ให้ความพึงพอใจด้านภาพลักษณ์สู้เอ็กซ์4 ไม่ได้ แต่การซื้อเอ็กซ์3 จะทำให้คุณเหลือเงินไว้พอเติมน้ำมันขับรถเล่นได้ทั่วประเทศ

เรื่องของเศรษฐีตัดสินใจ แอดมินขอไปส่องรถญี่ปุ่นต่อไปก็ละกัน...

BMW-X4-20xDrive-Test_035

รายละเอียดทางเทคนิค 2014 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์4 เอ็กซ์ไดร์ฟ20ดี

ราคาจำหน่าย 4.999 ล้านบาท
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1,995 ซีซี.
กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 8 วินาที
ความเร็วสูงสุด 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

IMG_3618

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

 

IMG_3667

IMG_3638

IMG_3630


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ