2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส ทัวร์ริ่งสไตล์สิงทางฝุ่น Share this

2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส ทัวร์ริ่งสไตล์สิงทางฝุ่น

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 12 March 2558

เครื่องยนต์สองสูบเรียงแปดวาล์วแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ 2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส ทัวร์ริ่งสไตล์สิงทางฝุ่น


[ลองขี่] 2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส

หลังจากที่ BMW สร้างกระแสฮือฮาด้วยการย้ายฐานการผลิต BMW F800GS มาในไทยพร้อมประกาศหั่นราคาลงมาเหลือเพียง 530,000 บาท เมื่อปีที่แล้วนั้น ได้สร้างกระแสฮือฮาได้เป็นวงกว้างทั้งในกลุ่มของผู้ใช้และกลายเป็นที่จับตามองของคู่แข่งในทันทีด้วยราคาค่าตัวในตอนนั้นที่ยังไม่มีใครในรุ่นเดียวกันเทียบได้

หากมองกันตรงๆ แล้วคงเรียก เอฟ800จีเอส ว่ารถทัวร์ริ่งไม่ได้ ด้วยล้อหน้าขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว รถคันนี้คงเหมาะที่จะจัดอยู่ในหมวดรถแอดเวนเจอร์ซะมากกว่า และถ้ามองแบบนี้แล้วดูเหมือนว่าเจ้านี่จะมีคู่แข่งตรงรุ่นอยู่แค่คันเดียวคือไทรอัมพ์ ไทเกอร์800 กับเครื่องยนต์สามสูบจากเมืองผู้ดีที่ตอนนี้เขยิบราคาลงมาไม่หนีกันมาก ในขณะที่เ อฟ800จีเอส เจ้าตาเหล่จากเมืองเบียร์ยังคงถือความได้เปรียบในเรื่องของชื่อเสียงที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในเรื่องสมรรถนะการใช้งาน และที่สำคัญยังถือไพ่เหนือกว่าในด้านบริการหลังการขายด้วยโชว์รูมที่มีรองรับมากกว่าแบบเห็นๆ

BMW-F800GS-Photo_007

พร้อมพรั่งด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยี

เครื่องยนต์สองสูบเรียงแปดวาล์วแบบระบายความร้อนด้วยน้ำของ เอฟ800จีเอส มีปริมาตรกระบอกที่แท้จริงที่ 798 ซีซี โดยทางผู้ผลิตเครมแรงบิดสูงสุดที่ 83 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบต่อนาที  และให้พละกำลังสูงสุดที่ 85 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที พละกำลังทั้งหมดไม่ได้ถูกส่งผ่านจากคันเร่งโดยตรงเพียงอย่างเดียว แต่จะถูกคุมด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอย่าง แทรคชั่นคอนโทรล (Traction Control) เพื่อกันไม่ได้ล้อหลังเกิดอาการสไลด์ เมื่อเราเปิดคันเร่งมากเกินไประบบจะเข้ามาตัดกำลังเครื่องยนต์ออกอย่างรวดเร็ว จนในบางสถานการณ์อาจรู้สึกว่าน่ารำคาญแต่ก็เพื่อความปลอดภัยสูงสุดบนท้องถนน ส่วนความเร็วสูงสุดทางค่ายเครมไว้ว่าทำได้มากกว่า 200 กม/ชม ซึ่งอาจทำได้จริง แต่จากที่ลากดูก็ทำความเร็วได้ถึง 180-190 กม./ชม. เลยทีเดียว

BMW-F800GS-Photo_036

อุปกรณ์ใช้สอยขั้นเทพ

ตัวเครื่องยนต์วางอยู่กับเฟรมแบบท่อที่น่าจะทำสีตัดกับตัวรถได้แจ่มกว่านี้อีกสักนิด ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องการตัดสีแจ่มๆ คงโดนยกไปอยู่ในรุ่นท๊อปอย่าง จีเอสแอดเวนเจอร์ ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบหัวกลับเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. เหมาะสำหรับการบุกตะลุยด้วยช่วงหน้าที่มีน้ำหนักเบา ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังปรับค่าพรีโหลด รีบาวด์ แดมปิ้ง ได้ด้วยตัวหมุนที่ด้านขวา ช่วงล่างไม่สะเทือนจนน่าตกใจเวลาเจอเนินเจอหลุมตอนที่ทำความเร็วประมาณหนึ่งโดยรวมถือว่าเอาอยู่ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะทางดำหรือทางฝุ่น  ดิสก์เบรคหน้าแบบคู่ขนาด 300 มม. ประกบด้วยปั๊มเบรคลูกสูบคู่จาก Brembo ที่หนึบเอาเรื่อง ดิสก์หลังเดี่ยว ขนาด 265 มม. ประกับด้วยคาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยวพร้อมด้วยระบบเบรค ABS ที่ทำงานได้นุ่มนวล ตัวรถมีน้ำหนักอยู่ที่ 191 กก หากไม่รวมน้ำมันในถังน้ำมันขนาด 16 ลิตร และของเหลวอื่นๆ แต่พอเข็นกันจริงๆ กลับให้ความรู้สึกว่า เอฟ800จีเอส นั้นหนักกว่าทัวร์ริ่ง 650 จากซูซูกิที่มีน้ำหนักรวมที่ 214 กก.

บางคนว่าเขาออกแบบมาเพื่อเอเชีย

ด้านสรีระตัวรถมีความยาวอยู่ที่ 2,320 มม กว้าง 945 มม และมีความสูงจากพื้นถึงกระจกมองหลังที่ 1,350 มม ส่วนความสูงจากพื้นที่เบาะนั่งนั้นจะสูงเพียง 880 มม. แม้จะมีขนาดเบาะที่ไม่กว้างแต่ก็ยังทำให้คนตัวสูงราวๆ 175 ซม. ต้องมีเขย่งในบางช่วง เบาะนั่งแม้จะดูขนาดเล็กและเหมือนจะแข็งแต่พอได้ลองหย่อนก้นจริงๆ กลับนั่งสบายอย่างน่าเหลือเชื่อ ความกว้างของแฮนด์บาร์ถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสมสำหรับสไตล์ของตัวรถ ควบคุมได้ง่ายและคล่องตัว แต่ตำแหน่งความสูงของแฮนด์จะค่อนข้างพอดีกับกระจกข้างของรถกระบะหรือรถตู้ ทำให้บางจังหวะของการมุดในเมืองค่อนข้างติดขัด ตำแหน่งของชิลด์หน้าตัดลมเข้าปะทะตรงๆ ได้ประมาณหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สูงพอที่จะตัดให้พ้นช่วงไหล่ขึ้นไป ฉะนั้นอย่าแปลกใจถ้าจะมีแมลงตายอยู่เต็มชิลด์หมวกกันน็อคและถ้าใส่หมวกกันน็อคแบบมีปีกก็อาจจะหน้าหงายได้

จอแสดงผลเป็นแบบผสมโดยมีหน้าปัดบอกรอบและความเร็วแบบอนาล็อค ส่วนข้อมูลต่างๆ อย่างระยะเดินทาง อุณหภูมิเครื่อง เวลา อัตราสิ้นเปลือง อัตราคงเหลือของน้ำมันจะบอกบนหน้าจอแบบดิจิตอล ส่วนไฟบอกค่าอื่นๆ อย่างไฟสูง ไฟแจ้งการทำงานของระบบ TC  ABS ไฟแจ้งเตือนระดับน้ำมัน จะอยู่ที่ด้านซ้ายของจอแสดงผล

มันส์ เร้าใจ อะไรก็หยุดไม่อยู่

เอฟ800จีเอส เป็นรถเท่ๆ ที่มาในสไตล์รถทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์บุกตะลุยต่างจากรถทัวร์ริ่งอีกหลายๆ รุ่นที่ถูกออกแบบมาแบบทัวร์ริ่งผสมสปอร์ตตามสมัยนิยม แต่ด้วยความที่เป็นแอดเวนเจอร์ เอฟ800จีเอส  จึงพร้อมให้คุณพาไปลุยได้ทุกที่ทุกรูปแบบ ถึงแม้บนถนนราดยางรถจะดูไม่นิ่งและไม่แรงเท่ารถทัวร์ริ่งสปอร์ตคันใหญ่ๆ และยังมีอาการหน้าเบาในย่านความเร็วสูงจนต้องถามหากันสะบัด ต่างจากทัวร์ริ่งทางเรียบที่จะให้น้ำหนักที่ดีกว่าบนถนนทั้งทางตรงและในโค้ง แต่เครื่องยนต์ของ เอฟ800จีเอส นั้นกลับนุ่มนวลกว่ามาก และให้แรงสั่นสะเทือนที่น้อยกว่าหลายเท่าตัว ด้วยรอบการทำงานแบบสบายๆ ที่ราวๆ 3,000-4,000 รอบ โดยเราจะสัมผัสได้ถึงแรงบิดที่มากขึ้น และแรงสั่นสะเทือนที่เพิ่มขึ้นหลังจากเข็มวัดรอบตีเกิน 4,000 รอบขึ้นไป เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์เอาเป็นว่าแดดร้อนๆ ตอนกลางวันแสบสะเทือนขากว่ากันเยอะ แต่ถ้าขี่ตอนเช้าๆ หรือเย็นๆ ก็รู้สึกได้ที่ความร้อนที่ระอุมาแตะขาด้านใน

บนทางฝุ่นเอง เอฟ800จีเอส ก็วาดลวดลายได้สนุกไม่เบาราวกับว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ด้วยน้ำหนักเวลาขับขี่ที่เบาจึงไม่ได้รู้สึกว่ายากลำบากในการปีนขึ้นเนินสักลูกและยังมีพละกำลังเหลือเฟือในการส่งขึ้นไปได้อย่างสบาย แค่การวาดลวดลายบนทางฝุ่นเรียบๆ กับเอฟ800จีเอส ก็สนุกแบบพอเรียกอะดรีนาลีนได้แล้ว แต่ก่อนกระโดดลงฝุ่นผู้ใช้ เอฟ800จีเอส  อย่าลืมปิดระบบ แทรคชั่นคอนโทรล และ เอบีเอส ทิ้งไปเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยและความสนุกของท่าน เพราะการลงทางลาดลื่นๆ ร่วนๆ โดยเปิด เอบีเอส ไว้อาจทำให้ท่านต้องไถลลงมาแทนได้ ส่วนการขับขี่บนถนนราดยางทั่วๆ ไปการเปิดทั้งสองระบบนี้ทิ้งไว้ถือเป็นเรื่องดี แม้จะทำให้เกิดอาการหน่วงของเครื่องยนต์เล็กน้อยเวลาเปิดคันเร่ง แต่สักพักเดียวเครื่องก็จะถ่ายทอดพละกำลังออกมาได้อย่างราบเรียบและนุ่มนวล แต่ถ้าอยากได้อะไรที่ดุดันกว่าเราขอแนะนำให้ปิด แทรคชั่นคอนโทรล ทิ้งไปซะ ทีนี้ล่ะสั่งได้ดั่งใจแถมยังสัมผัสได้ถึงความกร้าวของเจ้านี่แบบเต็มๆ เลยทีเดียว

BMW-F800GS-Photo_030

ด้านอัตราสิ้นเปลือง ถังน้ำมันขนาด 16 ลิตร ใช้งานเดินทางได้จริงเกือบๆ 280 กม. ก่อนสัญญาณไฟแจ้งเตือนจะสว่างขึ้น เท่ากับว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ราว 17.5 กม./ลิตร ซึ่งผมว่าเจ้านี่ก็ประหยัดใช้ได้อยู่ ถ้าคุณเป็นคนทั่วไปอาจมองหารถทัวร์ริ่งที่ซิ่งได้อย่างรวดเร็วและนิ่งบนทางดำตามสไตล์ขาเที่ยว เอฟ800จีเอส อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหาทางเลือกใหม่ๆ ชอบความท้าทายแบบไร้ปราณี พร้อมไปทุกที่ที่ใจอยากแล้วล่ะก็ เอฟ800จีเอส นี่ล่ะคือมอเตอร์ไซค์ในแบบของคุณ

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส

ราคาจำหน่าย 530,000 บาท
เครื่องยนต์ สองสูบเรียง 798 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 82 มม. x 75.6 มม.
กำลังสูงสุด 85 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 83 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบต่อนาที

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บีเอ็มดับเบิลยู(ประเทศไทย) และ บีเอ็มดับเบิลยู เยอรมัน ออโต้ บางนา

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ