โฟล์กสวาเกนเล็งทุ่ม 3 หมื่นล้าน ดันไทยฐานการผลิตใหญ่ พร้อมส่งอีโคคาร์-รถยอดนิยมเปิดไลน์ในไทย Share this

โฟล์กสวาเกนเล็งทุ่ม 3 หมื่นล้าน ดันไทยฐานการผลิตใหญ่ พร้อมส่งอีโคคาร์-รถยอดนิยมเปิดไลน์ในไทย

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 30 March 2558

ลือกระหึ่ม! โฟล์กสวาเกนเตรียมขนเม็ดเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาทบุกไทย เปิดสายการผลิตอีโคคาร์-รถยอดนิยมในประเทศไทย ยกระดับสู่ฐานการผลิตใหม่ของโลก กระทบโรงงานมาเลเซีย-อินโดนีเซีย

ต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ จะเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าโฟล์กสวาเกนจะเข้ามาเปิดสายการผลิตในประเทศไทยหรือไม่ โดยข่าวที่ได้รับการยืนยันมาล่าสุดก็คือหากเข้ามาจริง ก็จะเป็นการเปิดสายการผลิตแบบเต็มรูปแบบอีกครั้งของโฟล์กสวาเกน เอจี เลยทีเดียว

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุว่าหลังจากที่โฟล์กสวาเกน เอจี ได้ทำการพิจารณาการเดินหน้าโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ในประเทศไทยมาได้สักระยะ ล่าสุด ได้มีการยื่นเรื่องให้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อพิจารณาโครงการลงทุนเพิ่มเติม

แม้การลงทุนในโครงการอีโคคาร์ทั่วไปจะอยู่ที่หลักหมื่นล้านบาท แต่โครงการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) ของโฟล์กสวาเกนก็เป็นที่น่าจับตาว่าจะมีการเปิดสายการผลิตรถยนต์กลุ่มใดบ้างในประเทศไทย

VW-2

เพราะต้องไม่ลืมว่าโฟล์กสวาเกนนั้นมีโรงงานประกอบรถยนต์อยู่แล้วในมาเลเซียที่ทำการประกอบพาสสาท, โปโลและเจตต้าอยู่แล้ว แถมยังมีแผนการที่จะขยายโรงงานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียเพิ่มเติมในช่วงก่อนหน้านี้

"โรงงานในมาเลเซียเป็นเพียงโรงงานประกอบรถยนต์เท่านั้น หากมองในแง่ของความพร้อมแล้ว ประเทศไทยถือว่ามีความพร้อมที่สุด แต่ก็เป็นประเทศที่การแข่งขันรุนแรง ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ที่จะเข้ามาใหม่"

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ โฟล์กสวาเกนน่าจะต้องการเปิดสายการผลิตรถยนต์นั่งเป็นหลักในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงถึงปีละ 3 แสนคัน เพื่อรองรับตลาดในประเทศและการส่งออกในภูมิภาค

VW-3

นั่นก็หมายถึงการเปิดสายการผลิตสินค้ารุ่นใหม่ ไล่ไปตั้งแต่อีโคคาร์ เฟสสอง ไปจนถึงรถยนต์นั่งระดับต่าง ๆ รวมไปถึงรถเล็กอย่างกอล์ฟและปิกอัพอย่างอมารอคในอนาคต ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อโรงงานในมาเลเซียและอินโดนีเซียพอสมควร

ในส่วนของโรงงานนั้น ความเคลื่อนไหวของนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ตะวันออกมีความคึกคักอย่างมาก แต่คาดว่าอมตะ ซิตี้ ซึ่งมีเพื่อนฝูงชาวเยอรมนีและซัพพลายเออร์รายใหญ่ตั้งอยู่ น่าจะเป็นที่สนใจของค่ายโฟล์กสวาเกนมากกว่า

ทั้งนี้ คาดว่าบีโอไอจะทำการพิจารณาโครงการทั้งหมดของโฟล์กสวาเกนอีกครั้งหนึ่งในช่วงต้นเดือนเมษายน ก่อนที่จะมีการประกาศส่งเสริมการลงทุนในโครงการทั้งหมดของโฟล์กสวาเกนอย่างเป็นทางการก่อนสงกรานต์

VW-4


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ