ชมประเด็นดราม่าในมาเลเซีย วิศวกรเยอรมันชี้ “Perodua” ไร้ความปลอดภัย Share this

ชมประเด็นดราม่าในมาเลเซีย วิศวกรเยอรมันชี้ “Perodua” ไร้ความปลอดภัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 21 March 2558

ตลาดรถมาเลเซียกำลังมีเรื่องราวดราม่าอยู่ในเวลานี้ หลังจากมีวิศวกรชาวเยอรมันชื่อว่านายวูล์ฟ เวาเพิล ออกมากล่าวหาว่ารถเปอโรดัว มายวี (Perodua Myvi) ของภรรยาของเขานั้นมีอุปกรณ์ที่ไม่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

เวาเพิลเผยว่ามาตรวัดในรถมายวีของเขามีการ “เรืองแสง” ขึ้นมาโดยที่ไม่ได้เปิดสวิทช์ไฟหน้า ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่เป็น “อันตรายร้ายแรง” เพราะอาจทำให้ผู้ขับขี่เผลอขับรถโดยคิดว่าไฟหน้าเปิดอยู่แล้วถึงแม้จริงๆแล้วจะยังไม่ได้เปิดสวิทช์ก็ตาม เวาเพิลชี้ว่าการออกแบบรถเช่นนี้ไม่ทัดเทียมมาตรฐานความปลอดภัยระดับนานาชาติ

วิศวกรชาวเยอรมันรายนี้บอกว่าเขาเขียนจดเขียนร้องเรียนถึงเปอโรดัวตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมปีที่แล้วแต่ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ ถึงแม้ทางเปอโรดัวจะบอกว่าพวกเขาได้ตอบกลับไปแล้วก็ตาม (แต่ไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาการตอบกลับ)

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-perodua-myvi-main.jpg

ขณะเดียวกัน ค่ายรถสัญชาติมาเลเซียรายนี้ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาหลังจากข้อร้องเรียนของเวาเพิลกลายเป็นเรื่องราวโด่งดังในอินเตอร์เน็ตและมีผู้คนแชร์ข้อความกันกระหึ่มโลกออนไลน์ของแดนเสือเหลือง

“หลังจากสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทประกันภัยแล้ว เราต้องการชี้แจงว่ามาตรวัดเรืองแสงไม่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในช่วงค่ำคืนแต่อย่างใด มาตรวัดเรืองแสงเป็นคุณสมบัติที่แบรนด์รถอื่นๆ ก็มีด้วยเช่นกัน ซึ่งเราไม่เข้าใจว่าทำไมคุณเวาเพิลถึงร้องเรียนเฉพาะแบรนด์เปอโรดัว” ค่ายรถจากมาเลเซียระบุ

อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนของเวาเพิลถือว่ามีน้ำหนักน่าฟังพอสมควร เพราะรถเปอโรดัวที่มาพร้อมระบบมาตรวัดเรืองแสงนั้นดูค่อนข้างยากในการแยกความแตกต่างระหว่างเปิดไฟหน้ากับปิดไฟหน้า โดยเฉพาะสำหรับผู้ขับขี่ที่มีอายุมากหน่อยที่สายตาไม่คมชัดเหมือนกับคนหนุ่มสาว

ที่สำคัญก็คือ มาตรวัดเรืองแสงของเปอโรดัว มายวีไม่มี “สัญลักษณ์” บ่งบอกว่ารถกำลัง “เปิด” หรือ “ปิด” ไฟหน้า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/p1110417.jpg

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/img_9496.jpg

ภาพด้านบนคือมาตรวัดเรืองแสงของรถรุ่นต่างๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อเปิดไฟหน้าแล้วจะมีสัญลักษณ์ขึ้นแสดงว่าผู้ขับได้เปิดไฟแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปในรถมายวีของเปอโรดัว ขณะที่กฎระเบียบว่าด้วยความปลอดภัยยานยนต์ของสหประชาชาติข้อที่ 121 ระบุว่า “การเปิดไฟส่องสว่างหรือไฟเลี้ยวของมาตรวัดที่มีระบบเรืองแสงจะต้องมีสัญลักษณ์บอกที่มาตรวัดเมื่อผู้ขับขี่ทำการเปิดหรือปิด”

ดังนั้น ข้อร้องเรียนของเวาเพิลที่ว่ารถมายวีไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยนั้นเป็นความจริง แต่อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในมาเลเซียตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2015 เป็นต้นมา แต่มายวีที่เวาเพิลใช้นั้นเป็นรถก่อนปี 2015 ดังนั้นเปอโรดัวก็ไม่ได้ละเมิดข้อกำหนดของสหประชาชาติแต่อย่างใด

นับตั้งแต่กฎระเบียบข้อที่ 121 ของสหประชาชาติมีผลบังคับใช้ในมาเลเซีย เปอโรดัวก็เลือกที่จะตัดคุณสมบัติมาตรวัดเรืองแสงทิ้งไป โดยรถมายวีรุ่นใหม่ปี 2015 หันมาใช้มาตรวัดแบบดั้งเดิมที่ไม่มีระบบเรืองแสงและไม่จำเป็นต้องมีสัญลักษณ์บอกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Autospinn รับฟังเรื่องนี้อย่างเป็นกลางและมีความเห็นว่าผู้ขับขี่ไม่ควรพึ่งพาสัญลักษณ์บนมาตรวัดมากเกินไปนัก ถ้าแสงสว่างเริ่มน้อยกว่าปกติ ไม่ว่าจะอยู่กลางแจ้งหรือภายในอาคารก็ควรจะเปิดไฟหน้าทุกครั้ง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ