ไปไม่รอด อีริค บลูเอล เรซซิ่ง(EBR) เข้าสู่กระบวนการป้องกันการล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย Share this

ไปไม่รอด อีริค บลูเอล เรซซิ่ง(EBR) เข้าสู่กระบวนการป้องกันการล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 20 April 2558

หลายท่านน่าจะคุ้นกับรถจักรยานยนต์รูปทรงทันสมัยแปลกตาที่วางเครื่องวีทวินอย่างบลูเอล(Buell) หลังจากการเข้าซื้อของฮาร์เลย์-เดวิดสัน บลูเอลก็แทบจะกลายเป็นตำนานจนกระทั่ง อีริค บลูเอล ตั้งใจฮึดสู้อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวแบรนด์รถจักรยานยนต์อย่าง อีบีอาร์ ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะไปไม่รอดเสียแล้ว

แม้หวังสร้างตำนานให้เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ความพยายามเกือบ 6 ปีของ อีริค บลูเอล ดูเหมือนจะไม่เป็นผล หลังจากที่โรงงานต้องปิดตัวลงชั่วคราว และพนักงานราวๆ 120 คนต้องเข้าสู่กระบวนการดูแลตามกฎหมายแรงงาน

2014-erik-buell-racing-1190rx-05

การกำเนิดใหม่ของแบรนด์อเมริกันสปอร์ตไบค์อย่างอีบีอาร์ในปี 2009 หลังจากการเข้าซื้อกิจการ บลูเอล ในช่วงปี ค.ศ.2009 อีริค บลูเอล เป็นคนดำเนินการและดูแล อีริค บลูเอล เรซซิ่ง เองทั้งหมด แต่เม็ดเงินหมุนเวียนในบริษัทนั้นมาจาก บริษัทในประเทศอินเดียอย่าง ฮีโร่ โมโตคอร์ป ด้วยการเข้าซื้อหุ้น 49.2% ในเดือนมิถุนายนปี 2013 เป็นมูลค่ากว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ

การร่วมหุ้นของ ฮีโร่ โมโตคอร์ป น่าจะทำให้ อีบีอาร์ เติบโตได้ดี และทำให้แบรนด์อเมริกันสปอร์ตไบค์แท้ๆ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น และ ฮีโร่ โมโตคอร์ปก็เป็นเพียงผู้เดียวที่มองเห็นสิ่งที่ อีริค บลูเอลและบริษัทกำลังทำอยู่

070114top-i

หลังจากนั้นไม่นาน อีบีอาร์ ก็เปิดตัวสปอร์ตไบค์ลำแรกของทางค่ายและยังเป็นรถที่ใช้ลงแข่งในศึก เวิล์ด ซูเปอร์ไบค์อย่าง 1190อาร์เอ็กซ์ ตามติดด้วยเวอร์ชั่นเน็กเก็ตอย่าง 1190เอสเอ็กซ์

ความสัมพันธ์ระหว่าง อีบีอาร์ และ ฮีโร่ โมโตคอร์ป เริ่มในปี 2011 ด้วยสัญญาการพัฒนารรถขนาดเล็กให้กับทางฮีโร่ ก่อนที่ความสัมพันธ์จะเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น จนปี 2013 ได้มีการประกาศมาว่า อีบีอาร์ จะเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์จาก ฮีโร่ มอเตอร์ไซเคิลในอเมริกาและแคนาดาในช่วงต้นปี 2014 แต่จนปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีวี่แววร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของ ฮีโร่ มอเตอร์ไซเคิล

EBR_1190RX_102

อีบีอาร์เองไม่เคยประกาศยอดขายอย่างเป็นทางการออกมา แต่โมเดลหลักอย่าง 1190อาร์เอ็กซ์เองคงทำยอดได้ไม่ดีอย่างที่คาด คนวงในเองยังมีการพูดถึงโมเดล 1190เอสเอ็กซ์ว่าเป็นรถที่ "ทำมาดีเกินไป" ถึงอย่างนั้นการลงทุนในอะไรแบบนี้สิ่งสำคัญคงหนีไม่พ้นยอดขายที่คงไม่ทำกำไร ที่จะให้บริษัทมีเงินหมุนเวียน และการหวังเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจาก ฮีโร่ โมโตคอร์ป เองก็ไม่บังเกิดผล

ท้ายที่สุดกลายเป็นว่าบริษัทนั้นไม่มีเงินมากพอที่จะมาจ่ายหนี้ที่สร้างขึ้น จึงต้องให้ภาคการเงินเข้ามาช่วยดูแลและปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อให้บริษัทกลับมายืนได้อีกครั้ง เชื่อว่า อีริค บลูเอล เองคงกำลังมองหา "การกลับมาที่ดีกว่า" อยู่ และหวังว่าเขาจะกลับมาสืบสานตำนานสปอร์ตไบค์อเมริกันต่อไป


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ