[BIMS2015] เปิดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถใหม่ ใครไม่ปรับตัวเตรียมโดนภาษีเพิ่ม 5,000 บาทขึ้นไปถึงหลักแสน Share this

[BIMS2015] เปิดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถใหม่ ใครไม่ปรับตัวเตรียมโดนภาษีเพิ่ม 5,000 บาทขึ้นไปถึงหลักแสน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 06 April 2558

โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เตรียมปรับวิธีการคิดอัตราภาษีใหม่ให้ขึ้นกับเรื่องการปล่อยมลพิษเป็นหลักนั้น เตรียมประกาศใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป ซึ่งกรมสรรพสามิตระบุหากค่ายรถไม่ปรับตัวก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

ณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงสร้างภาษีใหม่จะเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับรถทุกประเภท โดยไม่ได้ให้สิทธิ์ประโยชน์แค่รถที่ใช้พลังงานทดแทนได้เท่านั้น แต่หากรถยนต์ประเภทอื่น ๆ หากทำได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดก็จะได้รับการพิจารณาทันที

นอกจากนี้ โครงสร้างภาษีใหม่จะมีรูปแบบการจัดเก็บที่ง่ายและโปร่งใสขึ้น รวมถึงยังจะช่วยสนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีด้านยานยนต์ใหม่เข้ามาใช้งานในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลประกาศเรื่องนี้ล่วงหน้า 3 ปี ดังนั้น ค่ายรถก็ควรจะปรับตัวเพื่อรับกับโครงสร้างภาษีใหม่ได้

"ถ้าทำได้ตามที่รัฐบาลกำหนดก็เสียภาษีเท่ากับที่เสียอยู่ แต่หากทำไม่ได้ก็อาจจะต้องเสียภาษีเพิ่มตั้งแต่ 2-40% ตามเกณฑ์ ซึ่งหากคำนวนจากฐานของรถและราคาจำหน่าย ก็คาดว่าจะมีการเสียภาษีเพิ่มตั้งแต่ 5,000 บาทไปจนถึงมากกว่า 1 แสนบาทเลยทีเดียว"

10_ModelCar_HB_5_CMYK

สำหรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่นั้น ยังคงแยกประเภทรถออกจากกันเหมือนเดิมแต่ไม่แยกประเภทและขนาดของเครื่องยนต์ และใช้เกณฑ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาเป็นเกณฑ์ โดยกำหนดให้เสียภาษีอัตราสูงสุดที่ 50%

ประกอบไปด้วย รถยนต์นั่งหากมีการปล่อยไอเสียไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตรตจะเสีย 10% รถที่ปล่อยไอเสียไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตรจะเสียที่ 30% เท่าปัจจุบัน แต่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย แต่หากไม่ติดตั้งหรือปล่อยไอเสียมากกว่านั้น จะเสีย 35-50%

ขณะที่รถปิกอัพนั้นขีดเส้นเอาไว้ที่ 200 กรัมต่อกิโลเมตร โดยปิกอัพที่ทำได้จะจ่ายภาษี 3% เท่าปัจจุบัน หากไม่ผ่านมีเป็นรถี่มีแค็บจะต้องเสียภาษีเพิ่มเป็น 5% ขณะที่รถดัดแปลงพีพีวีจะเสียเพิ่มเป็น 25% จากที่เสียอยู่ในปัจจุบันที่ 20%

3767020291273130179_610

“สาเหตุที่ต้องปรับภาษีในส่วนของปิกอัพที่มีแค็บ เพราะต้องการให้ประชาชนซื้อรถที่เหมาะกับการใช้งาน ขณะที่รถพีพีวีแทบไม่ต่างจากรถยนต์นั่ง แต่รัฐบาลยังสนับสนุนในการสร้างอนุพันธ์รถรุ่นใหม่ ๆ จึงให้ปรับโครงสร้างภาษีขึ้น แต่ไม่สูงเท่ากับเอสยูวี” นายณัฐกรกล่าว

ในส่วนของรถในกลุ่มอีโคคาร์จะได้รับประโยชน์มากที่สุด จากปัจจุบันที่เสียอยู่ที่ 17% อัตราภาษีใหม่ก็ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น แถมหากทำการปล่อยไอเสียได้ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร ยังจะได้รับการลดภาษีลงไปเหลือ 12% อีกต่างหาก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ