ปัญหาระดับแม่บ้านเมื่อ สคบ. เสนอห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ Share this

ปัญหาระดับแม่บ้านเมื่อ สคบ. เสนอห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 08 April 2558

อย่าเพิ่งตกอกตกใจกันไป ตอนนี้ยังเป็นแค่ข้อเสนออยู่ หลังจากที่ทาง สคบ. พิจารณาแล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรืออย่างไรต้องมาติดตามกันอีกที่ แต่ถ้าเอาจริงขึ้นมานี่เดือดร้อนคุณแม่บ้านเต็มๆ

รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. มีข้อเสนอกำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ห้ามโดยสารรถมอเตอร์ไซค์ หลายคนอาจจะงงว่า สคบ. มาเกี่ยวอะไรกับการโดยสารมอเตอร์ไซค์ นี่ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคมหรอกเหรอ หรือควรเป็นหน้าที่ของกระทรงพัฒนาสังคมฯ มากกว่า

original_IMG_1001_1

เรื่องก็คือทาง สคบ.ได้มีประกาศให้จักรยานยนต์เป็นสินค้าควบคุมฉลาก เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งที่ตัวรถต้องมีคำเตือนว่า "อาจถึงตาย หรือพิการหากไม่สวมหมวกนิรภัย" ตามที่เราเคยเห็นๆ กัน และตอนนี้ก็ได้มีการเสนอข้อกำหนดห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีโดยสารรถยานยนต์ออกมาเพิ่ม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่เพราะยังมีอีกตั้งหลายวิธีที่จะเพิ่มปลอดภัยให้กับน้องเล็กๆ ที่ต้องซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

1426124929-3637004492-o

สาเหตุหลักของข้อเสนอดังกล่าวมาจากการสำรวจสถิติพบว่า เด็กที่โดยสารรถจักรยานยนต์มีโอกาสสูงที่จะหลับระหว่างโดยสาร หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุเด็กก็มักจะถูกเหวี่ยงตกออกมานอกตัวรถจักรยานยนต์ จึงมีความจำเป็นที่ต้องนำข้อกำหนดนี่เข้าพิจารณา และปรับปรุงแก้ไขฉลาก นอกจากเรื่องห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีซ้อนท้ายแล้ว ยังมีข้อกำหนดที่ห้ามเด็กอายุไม่ถึง 15 ปีขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาอีกหนึ่งข้อ

โดยปกติตามกฎหมายแล้ว เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีนั้นไม่มีสิทธิในการขับขี่รถจักรยานยนต์อยู่แล้ว แต่ที่เราเห็นเกิดอุบัติเหตุกับเด็กอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะความประมาทเลินเล่อของผู้ปกครองและความคึกคะนองของเด็ก จนสุดท้ายต้องจบที่การศูนย์เสียซะเป็นส่วนใหญ่ ถ้ากฎหมายบังคับใช้ได้จริงก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

อ่านต่อการพิจารณาออกกฎควบคุมบิ๊กไบค์ คลิกที่นี่

อ่านต่อบก.จร.เสนอมเพิ่มเกณฑ์ใบขับขี่ให้บิ๊กไบค์ต้องมีอายุ 30 ปี คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ