เคทีเอ็ม อาร์ซี390 สปอร์ตกระทัดรัดอัดแน่นด้วยพลัง ยิ่งหมอบยิ่งมันนะคุณ Share this

เคทีเอ็ม อาร์ซี390 สปอร์ตกระทัดรัดอัดแน่นด้วยพลัง ยิ่งหมอบยิ่งมันนะคุณ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 23 April 2558

เคทีเอ็ม อาร์ซี เป็นหนึ่งในโมเดลที่ผู้หลงใหลในการขับขี่สปอร์ตไบค์นั้นเฝ้ารอมานาน ด้วยผลงานตลอดหลายปีในการแข่งขันโมโต3 ของเคทีเอ็ม ทำให้หลายคนคาดหวังกับการมาของสปอร์ตไบค์ไซส์เล็กจากค่ายสีส้มคันนี้


เคทีเอ็ม อาร์ซี390

เคทีเอ็ม อาร์ซี 390 ถูกพัฒนาและออกแบบขึ้นที่ แมททิโกเฟ่น ในออสเตรีย ถิ่นกำเนิดของเคทีเอ็ม แต่นำมาประกอบที่โรงงานในประเทศอินเดียเพื่อลดต้นทุนการผลิตเช่นเดียวกับ ดุค390 ที่ถูกประกอบขึ้นที่นี่เช่นกัน

แต่ด้วยภาษีนำเข้าอันดุเดือดของบ้านเราทำให้ท้ายที่สุดราคาของเจ้า อาร์ซี390 จึงโดดไปอยู่ที่ 2.98 แสนบาท จนหลายคนมองว่าราคาขนาดนี้เล่นสีสูบเรียงแบรนด์ยุ่นดีไหมเพราะคลาส 300 คันอื่นราคาก็อยู่ราว 1-2 แสนบาทเท่านั้น อันนี้ก็นานาจิตตัง ตังค์ใครตังค์มันก็แล้วกันเนอะ

IMG_4055

ดีไซน์เฉี่ยวเฟี้ยวไม่ใช่เล่น

แน่นอนว่า เคทีเอ็มอาร์ซี 390 เป็นรถที่มีหน้าตาที่โดดเด่นที่สุดในคลาสด้วยที่ไซน์ที่แปลกตา สีสันที่โดดเด่น รวมถึงช่วงหน้าที่ทางค่าย "กล้า" ออกแบบให้แปลก แหวกแนว และแตกต่างตั้งแต่ไฟเดย์ไลท์ที่จงอยปากด้านหน้ายันไฟท้ายที่ดีไซน์ล้ำที่สุดในคลาส

ตัวรถโชว์เฟรมถักสีส้มแสบตาเช่นเดียวกับวงล้อ ด้วยดีไซน์เฟี้ยวฟ้าวโดนใจเด็กแนวแบบนี้ รับประกันได้เลยว่ารถคันนี้จะได้รับความสนใจจากทุกสายตาบนถนนและตามแยกไฟแดงอย่างแน่นอน เพราะตัวผู้ทดสอบก็ต้องคอยตอบข้อสงสัยเวลาจอดติดไฟแดงอยู่หลายครั้ง

ตัวรถมีท่านั่งที่สปอร์ตจ๋า ให้ความรู้สึกที่กระชับแต่ก็มีพื้นที่ให้ขยับร่างกายแขนขาได้สะดวก สำหรับคนตัวเล็กอาจจะลำบากสักนิดเพราะถึงแม้ระยะจากพื้นถึงเบาะจะดูไม่สูงมากแต่ด้วยขนาดถังน้ำมันที่ยาว ทำให้มีระยะเอื้อมถึงแฮนด์ที่ค่อนข้างไกลแต่คงได้ท่านั่งที่สปอร์ตเท่ไม่ใช่เล่นเพราะเจ้านี่ยิ่งก้มยิ่งมัน

 

IMG_4061

อย่าได้ดูหมิ่นรถสูบเดียว

เครื่องยนต์ 390 ซีซี ของ เคทีเอ็ม นั้นแตกต่างไปจากเครื่องยนต์สูบเดี่ยวที่เราๆ คุ้นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแทบจะเอาเครื่องยนต์สูบเดี่ยวของแบรนด์จากแดนปลาดิบเทียบไม่ได้ ปริมาตรเครื่องยนต์ที่แท้จริง 373 ซีซี ให้กำลังสูงสุดที่ 44 แรงม้าที่ 9,500 รอบต่อนาที ให้แรงบิดในรอบต่ำที่กระโชกโฮกฮากกว่าที่คิดไว้ตอนแรก และก็ให้ความรู้สึกสะท้านสะเทือนที่มากกว่าเช่นกัน

การกระแทกคันเร่งออกตัวแรงๆ ในครั้งแรกอาจทำให้มือใหม่เกิดอาการเหวอได้ แต่อยากจะบอกว่าแรงดึงขนาดนี้เป็นอะไรที่กำลังสนุกและเร้าใจ การส่งกำลังของตัวรถทำได้เป็นอย่างดีเยี่ยมหากอยู่ในจังหวะรอบที่ถูกต้อง แต่หากบางทีมีเหม่อๆ เผลอหลุดไปบ้างก็ใจเย็นๆ รอแป๊ปเดียวเดี๋ยวก็มา

เท่าที่สัมผัส รู้สึกเหมือนเจ้านี่จะเป็นรถประเภทที่ไม่ค่อยพอใจเวลาอยู่ในรอบต่ำ ตัวรถจะออกอาการฟึดฟัดๆ เหมือนหงุดหงิดอะไรมาแต่ว่ายังเก็บอารมณ์ไว้ไม่แสดงออกมาก นั่นหมายความว่ารอบต่ำของ อาร์ซี390 เองก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว เครื่องยนต์ยังส่งกำลังได้ค่อนข้างดี ถ้ารู้สึกตะกุกตะกักก็เปิดคันเร่งเรียกรอบกันสักนิดหนึ่งแล้ว อะไรๆ ก็จะสมูธและลื่นไหลขึ้น

IMG_9113 copy

ยิ่งสูงยิ่งหมอบ

การใช้งานที่รอบสูงๆ เป็นอะไรที่เร้าใจโคตรๆ การทำความเร็วที่ราวๆ 7-8 พันรอบขึ้นไปทำให้ร่ายกายตื่นตัวได้เป็นอย่างดี พอมาถึงจุดนี้ร่างกายของคุณก็จะผสานเข้ากับสรีระของรถที่ออกแบบมาอย่างลงตัวโดยอัตโนมัติ เสียงลมตีในหมวกช่วงความเร็ว 70-80 กม./ชม ในเวลาที่ขี่ชิลล์ๆ หลังตรงจะหายไปทันที อาจเพราะเสียงของเครื่องยนต์ที่กระหึ่มเร่งขึ้นหรืออาจเป็นเพราะร่างกายของเราที่ก้มต่ำลงจนแทบจะติดกับถังน้ำมัน

แม้หลายคนจะบอกว่า ดุค และอาร์ซี390 มีเสียงท่อไอเสียที่ไม่ค่อยเสนาะหู แต่เสียงเครื่องยนต์ที่รอบสูงก็ได้เรื่องอยู่ ถ้านึกไม่ออกลองไปเปิดภาพยนตร์ของมาเวล เรื่อง การ์เดี้ยน ออฟ ดิ กาแล็คซี่ แล้วฟังเสียงยานมิลาโน่ของพระเอกอย่างสตาร์ลอร์ดตอนเร่งเครื่องดู ผมว่าก็พอคล้ายกันอยู่นะ

เล็ก กระทัดรัด พับทันใจ

จังหวะการโยกย้ายบน อาร์ซี390 เป็นอะไรที่สนุกและลื่นไหลสุดๆ การพลิกซ้ายพลิกขวาทำได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้กำลังมาก ถึงระยะจากพื้นถึงตัวรถจะค่อนข้างต่ำทำเอาเสียวอกไก่หรือพักเท้าครูดกับพื้นแม้จะพับรถไม่เยอะ แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปถือว่าเหลือๆ

ระบบช่วงล่างทางค่ายยังคงเลือกใช้สิ่งที่มั่นใจที่สุดอย่าง WP การใช้งานโดยทั่วไปถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมทั้งหน้าและหลัง ช่วงล่างที่กระชับทำให้เดินคันเร่งออกจากโค้งได้อย่างมั่นใจ ด้วยกำลังที่มีตั้งแต่รอบต่ำทำให้คุณยัดคันเร่งพา อาร์ซี390 ออกจากโค้งได้รวดเร็ว ยางติดรถเองก็ให้มาดีที่สุดในคลาสด้วย Metzeler Sportec M5

IMG_4242

เบรคเหนียว ช่วงล่างแน่น ยางติดรถหนึบ

น่าจะทราบกันดีว่าโดยปกติแล้วรถสปอร์ตจะค่อนข้างแพ้ทางกับหลุมและเนินในเมืองหลวงที่มีถี่ยิ่งกว่าแท๊กซี่มิตเตอร์ แต่กับเจ้า อาร์ซี390 นั้นกลับให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป ตัวรถมีช่วงล่างที่แน่น ซับแรงกระแทกได้ดี กระชับ ไม่กระด้าง ดีจนเอาไปกระโดดลูกระนาดได้สบาย ถึงจะปรับค่าอะไรต่างๆ นาๆ ละเอียดยิบย่อยไม่ได้ แต่เท่าที่ให้มาก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว

เวลาอยู่ในโค้งช่วงล่างให้ความรู้สึกที่แน่น กระชับ มั่นใจ ไม่มีย้วย ระบบเบรคจาก BYBRE หรือ BYBREMBO ด้านหน้าใช้คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังใช้เพียง 1 ลูกสูบ พร้อมระบบเบรคเอบีเอสที่ใช้งานได้ดี แม้ตัวเบรคโดยเฉพาะเบรคหน้าจะให้ความรู้สึกที่ดูทื่อๆ แต่ว่าหนึบเอาอยู่แน่นอน

IMG_9099

เปิดฟลอร์ความระอุได้ทั้งบนถนนและในสนาม

ด้านการใช้งานในเมืองนั้นคล่องตัวกว่าที่คิด ด้วยไซส์แบบคอมแพ็คกระทัดรัด การพับรถเลี้ยวที่คล่องตัว ความลื่นไหลในรอบต่ำที่ค่อนข้างโอเค และกำลังแบบเหลือเฟือสำหรับใช้แซงในเมืองและถนนใหญ่ตามเขตปริมณฑล แม้กระจกมองหลังจะสูงพอดีกระจกข้างรถเก๋งจนรู้สึกเกะกะก็ตาม

พัดลมระบายความร้อนทำงานได้ค่อนข้างรวดเร็ว บางทีจอดไฟแดงนับ 1 ยังไม่ทันถึง 10 ก็เริ่มทำงานส่งเสียงดัง หวือ หวือ แล้ว เรื่องความร้อนจากตัวเครื่องยนต์ที่ส่งมาถึงข้างขาและต้นขาค่อนข้างเอาเรื่องสำหรับเวลากลางคืน แต่ถ้าตอนกลางวัน ยังไม่มีอะไรมาเทียบเทียมแสงอาทิตย์เดือนเมษายนได้อยู่ดี ไม่ถึงกับต้องดับเครื่องหรอกครับ แดดแม่งร้อนกว่าเยอะ

ท่านั่งแบบสปอร์ตไบค์จ๋าๆ แบบหน้าก้ม ก้นโด่ง และความเร็วสูงสุดที่ไปได้มากกว่า 170กม./ชม. ทำให้ เคทีเอ็ม อาร์ซี390 คันนี้ เป็นรถที่เปรี้ยว แสบ และครบครัน ทั้งบนถนนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนาม เจ้านี่น่าจะวาดลวดลายได้เจ็บแสบเลยทีเดียว

IMG_4271

7 ลิตร 160 โล ก็โอนะ

เคทีเอ็ม อาร์ซี390 มีถังน้ำมันพลาสติกขนาด 10 ลิตร ออกแบบมาเพื่อให้รถแบกน้ำหนักน้อยที่สุด การแจ้งเตือนน้ำมันที่ระดับต่ำสุดจะแจ้งเมื่อเหลือน้ำมันอยู่ราวๆ 3 ลิตร ซึ่งตามที่หน้าจอแสดงผลแจ้งตัวรถยังคงใช้งานได้อีกราวๆ 45-65 กม. ขึ้นอยู่กับความหนักมือของแต่ละคน

ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองจากระยะทางใช้งานเป็นระยะทาง 161.7 กม.ตัวรถกินน้ำมันไปราวๆ 7.1 ลิตร เติม 95 เต็มถังก็อยู่ที่ 200 บาทไทย เท่ากับมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 22.7 กม./ล.

ตัวเต็งสปอร์ตไบค์ที่ดีที่สุดในคลาส

สุดท้ายหนีไม่พ้นกับการเปรียบเทียบกับคู่แข่งในคลาสเดียวกันทั้ง ฮอนด้า ซีบีอาร์ 300อาร์ คาวาซากิ นินจา300 และ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์3 ที่เรายังไม่มีโอกาสได้ลองขับขี่ แต่บอกได้เลยว่าถ้าคุณชอบสปอร์ตพันธุ์แท้ น้ำหนักเบา คล่องตัว มีพละกำลังเพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และโลดแล่นได้อย่างไม่อายใครในสนาม เคทีเอ็ม อาร์ซี390 เป็นตัวเลือกที่คุณควรนำมาพิจารณาให้ปวดหัวเล่นอีกหนึ่งคัน

IMG_9115

แม้ตอนคร่อมในครั้งแรกจะให้ความรู้สึกแปลกๆ แต่พอปรับตัวให้เข้ากับรถได้ เคทีเอ็ม อาร์ซี390 จะเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่ช่วยให้คุณโลดแล่นบนถนนในอย่างสนุกสนาน รวมถึงในสนามเองเช่นกัน ต้องบอกเลยว่าเวลาได้เราได้รับเกียรติให้นำรถมาทดสอบ จะมีอยู่ไม่กี่คันที่ได้ลองแล้วอยากเก็บเอาไว้ซะเอง และเคทีเอ็ม อาร์ซี 390 ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่คงต้องขอถอดท้ายกับพักเท้าคนซ้อนออกหน่อยนะ แค่นี่ล่ะ แจ่ม!!

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เคทีเอ็ม อาร์ซี390

ราคาจำหน่าย 298,000 บาท
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว 373.2 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 89 มม. x 60 มม.
กำลังสูงสุด 43 แรงม้าที่ 9,500 รตน.
แรงบิดสูงสุด 35 นิวตันเมตร 7,250 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บริษัท คุณค่า คอร์ปอเรชั่นจำกัด และ เคทีเอ็ม ไทยแลนด์

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

 

IMG_4080

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ