2015 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ นุ่มหนึบบนความแรงกำลังดี Share this

2015 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ นุ่มหนึบบนความแรงกำลังดี

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 09 June 2558

โตโยต้า เปิดตัวปิกอัพรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2015 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมทดสอบกันอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากรุ่นดับเบิลแค็บในส่วนของตัวท๊อปขับเคลื่อน 4 ล้อและรุ่นพรีรันเนอร์หรือขับสองยกสูง

เราเคยพาทุกคนไปสัมผัสแบบรวดเร็วกับการทดลองขับครั้งแรกในรุ่นท๊อปเครื่องยนต์ตัวแรงสุดพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่แม้จะเป็นการทดลองขับเพียงสั้น ๆ ราว ๆ 1 ชั่วโมง ก็ต้องยอมรับว่าประทับใจกับรถรุ่นใหม่นี้ไม่หยอก

เพราะในรุ่นท๊อปที่ยัดเครื่องยนต์ตัวแรง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใส่กันมาจนไม่แพ้ปิกอัพที่เปิดขายแล้วรายไหนทั้งสิ้น แม้สนนราคาจะแพงเอาเรื่อง แต่ก็ถือเป็นสินค้ากลุ่มเชิดหน้าชูตาสำหรับเศรษฐีอยากใช้ปิกอัพได้เป็นอย่างดี

TOYOTA REVO0054

สำหรับการทดสอบในวันนี้ที่โตโยต้าจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนั้น เราได้ลองขับในรุ่นดับเบิลแค็บ 2x4 หรือรุ่นขับเคลื่อนสองล้อยกสูง ที่โตโยต้าเรียกว่ารุ่นพรีรันเนอร์นั่นเอง ซึ่งถือเป็นรถกลุ่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับตลาดปิกอัพในเมืองที่ไม่ได้ต้องการสมรรถนะด้านการบุกลุยหรือลากจูงมากมาย

เรามีโอกาสได้ลองขับทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติในระยะทางที่ไม่ยาวนัก แต่ก็พอจะจับอาการของรถที่เรียกได้ว่าดีขึ้นกว่าเดิมในแทบจะทุกมิติ ยกเว้นแต่เรื่องของหน้าตาที่ต้องบอกว่าแล้วแต่คนจะชอบกันไป ใครไม่ชอบก็บอกว่าสวยสู้รุ่นเก่าไม่ได้ก็มี

ในรุ่นเกียร์ธรรมดาเคาะราคาเอาไว้ 9.25 แสนบาท ขณะที่รุ่นเกียร์อัตโนมัติปาเข้าไป 9.69 แสนบาท เห็นราคาปิกอัพสมัยนี้แล้วได้แต่ตกใจ ทำไมแพงกันเหลือเกิน แต่เดี๋ยวรถกลุ่มนี้ก็จะแพงขึ้นอีกตามหมวดภาษีใหม่ที่รถดับเบิลแค็บต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

TOYOTA REVO0196

รูปร่างหน้าตาภายนอกหากไม่มองสติกเกอร์ Prerunner ที่แปะอยู่เหนือซุ้มล้อหลัง รายละเอียดเดียวที่พอจะดูว่าแตกต่างจากรุ่นท๊อปได้บ้างก็คงจะเป็นไฟเดย์ไทม์ที่หายไปจากกรอบไฟหน้า ซึ่งถามว่าหายไปแล้วน่าเกลียดไหม ส่วนตัวมองว่าไม่ติดนะ ก็ดูเรียบ ๆ ดี

แม้จะเป็นรถปิกอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ความสูงไม่ได้แพ้รุ่นท๊อปเลย ทำให้กาบบันไดข้างกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการก้าวขึ้นรถคันนี้ เมื่อขึ้นไปนั่งที่เบาะโดยสาร จะพบว่าทัศนวิสัยของรถคันนี้ถือว่าโดดเด่น เห็นได้ชัดรอบคัน แม้ตัวรถจะดูใหญ่โตจนเกือบจะเทอะทะ

เบาะที่นั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้าได้ตัวเดียว ที่เหลือเป็นงานทำมือล้วน ๆ โยกกดกันไปตามความต้องการ ขณะที่อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ให้มาในรถครบครันดี ขาดจากรุ่นท๊อปไปก็เพียงแค่ปุ่มควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น นอกนั้นมีมาให้ครบ ไม่ว่าจะจีพีเอสหรือกล้องมองหลัง

การก้าวเข้า-ออกห้องโดยสารตอนหน้าเป็นไปอย่างง่ายดาย ขณะที่ตอนหลังยังต้องจัดวางท่าทางในการเดินเข้า-ออกดีดีเสียก่อน เบาะที่นั่งรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดี เดินทางไกลเกือบ 400 กิโลเมตรก็ไม่ได้ส่งผลให้เกิดอาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแต่อย่างใด

TOYOTA REVO0134

เครื่องยนต์ที่นำมาใช้ในรุ่นที่ทดสอบเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร มาพร้อมรหัสเครื่องยนต์ 2GD-FTV ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตรที่ 1,400-2,800 รอบต่อนาที

ทีมวิศวกรของโตโยต้าบอกว่าเครื่องยนต์ที่ให้มาแม้จะดูเหมือนให้ตัวเลขด้านสมรรถนะที่น้อยกว่าคู่แข่ง แต่ในขั้นตอนของการพัฒนานั้น โตโยต้ามองไปที่รอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานและทำการเซตอัพเครื่องยนต์มาให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงมากกว่า

ทำงานจับคู่กับเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดรุ่นใหม่ เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบเพื่อลดชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน ซึ่งส่งผลดีต่อเรื่องของแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์และเสียงของเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน

ในรีโว่ที่ผมทำการทดสอบไปก่อนหน้านี้ เป็นเครื่องยนต์รุ่นท๊อปที่มาพร้อมสมรรถนะที่เรียกว่าต้องร้องว๊าวกันเลยเมื่อได้ทดสอบ ขณะที่เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรนั้น แม้จะไม่ได้ก่อให้เกิดอาการกรีดร้องหลังพวงมาลัย แต่ก็ยังต้องถือเป็นเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองที่ดีไม่แพ้เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าของคู่แข่ง

TOYOTA REVO0204

ถ้าเป็นการใช้งานตามปกติ ขับรถเล่นเท่ ๆ วิ่งทั้งในเมืองและต่างจังหวัด เชื่อว่าการตอบสนองของเครื่องยนต์รุ่นนี้ก็น่าจะเพียงพอ แต่หากเป็นเรื่องของการบรรทุกสัมภาระและการลากจูง ก็อาจจะต้องขอยืมมาทดสอบกันอีกรอบว่ายังไหวอยู่หรือไม่

การทำงานของเกียร์ทั้งธรรมดาและอัตโนมัติเป็นไปอย่างฉับไว และยังสามารถเล่นสนุกกับเกียร์ได้ด้วยช่วงเกียร์ที่สั้นและกระชับในเกียร์ธรรมดา ขณะที่เกียร์ออโตเมติกนั้น ให้ความแม่นยำและฉับไวในการขับขี่ ทั้งในการทำความเร็วปกติและการเร่งแซง

เสียงของเครื่องยนต์เมื่อเร่งแซงนั้นอาจจะดูเหมือนถูกเค้นกำลังออกมาบ้าง ก่อให้เกิดเสียงดังเข้ามาในห้องโดยสารในบางจังหวะ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของปิกอัพทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ในตอนที่ลองเครื่องใหญ่จะมีอาการและเสียงในลักษณะเดียวกันนี้น้อยกว่า

ช่วงล่างเป็นสิ่งที่พัฒนามาอย่างชัดเจนที่สุดจากรุ่นที่ผ่านมา ทีมงานของโตโยต้ายืนยันว่าแชสซีเป็นของใหม่ทั้งหมดและได้รับการพัฒนามาสำหรับรถรุ่นนี้ แถมยังมีการนำรถมายกโชว์แแชสซีให้ดูกันจะจะ ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าผมไม่ค่อยสนใจเรื่องแชสซีใหม่หรือเก่าสักเท่าใด

TOYOTA REVO0110

เอาเป็นว่าเมื่อผลการตอบสนองของการขับขี่เพื่อใช้งานจริงผ่านเส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา มันแสดงให้เห็นว่ารีโว่ใหม่นั้นมีช่วงล่างที่ไว้ใจได้ การโยนตัวลดลงอย่างมาก แม้จะไม่ให้ความรู้สึกนุ่มสบายระดับรถเก๋ง แต่หากจะบอกว่าเทียบเคียงกับเอสยูวีสักรุ่นก็ถือว่าไม่เป็นการกล่าวที่เกินไปนัก

ส่วนเรื่องของการเบรกนั้น เอาจริง ๆ ยังไม่ได้ให้ความสนใจมากครับกับการทดสอบในกลุ่มที่ต้องวิ่งตามกันเป็นคาราวานรถยาวเหยียด การทำความเร็วและการเบรกก็เป็นไปตามสถานการณ์ เพราะฉะนั้นที่ถามกันมาว่าเบรกยังมีอาการทื่อ ๆ เหมือนเดิมหรือไม่ ขอยกยอดไว้คราวหน้าก็แล้วกันนะ

โดยสรุปรวมแล้ว หากนับบรรดารถปิกอัพที่เปิดตัวและวางขายในช่วงที่ผ่านจนถึงปัจจุบัน ไฮลักซ์ รีโว่ ถือว่าสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับคู่แข่งในการวิ่งไล่ตาม และสิ่งที่น่าสนใจก็คือคู่แข่งอีกรายที่เปิดหน้าตาให้เห็นไปแล้ว จะทำการบ้านมาเพื่อรับมือกับผู้นำรายนี้อย่างไร

ชักอยากจะเอามาวิ่งคู่กันให้มันรู้ดำรู้แดงกันไปข้างแล้วสิ... รออีกแปปก็แล้วกันนะ!!!

TOYOTA REVO0165

ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) สำหรับทริปทดสอบรถยนต์ครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com หรือเฟซบุ๊ค Autospinn.Fan รวมถึงทวิตเตอร์ @Autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ